Quản lý nhân sự 4.0: Cơ hội lớn, thách thức lớn

Phần mềm Quản lý Công việc và Cộng tác digiiTeamW
Phần mềm quản lý KPI và công việc digiiTeamW
6 June, 2018
Giao diện phần mềm quản lỹ công việc digiiTask
Lợi ích của phần mềm giao việc
13 June, 2018
Show all
Quản lý nhân sự

Quản lý nhân sự

5/5 - (3 votes)

Last updated on 23 October, 2024

Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, một trong những câu hỏi được phòng nhân sự (HR) đặt ra nhiều nhất là “Phòng nhân sự cần làm gì để tạo ra nguồn nhân lực cho doanh nghiệp với đầy đủ năng lực, liên tục cập nhật kiến thức mới?”. Giải pháp chính cho vấn đề này là tiếp tục tập trung đào tạo các kỹ năng cũ, để tâm đến các kỹ năng có nhu cầu trong tương lai và quan trọng nhất là sử dụng công nghệ trong quản lý nhân sự.

Điều này đặt ra một thách thức lớn cho ngành nhân sự: lên kế hoạch các chương trình đào tạo, nâng cao kỹ năng khi chưa thực sự hiểu rõ chúng. Việc nâng cao kỹ năng và đào tạo lại nhân sự đã mang đến nhiều lo ngại cho HR. Lý do là bởi sự phát triển của công nghệ dẫn đến việc các bộ kỹ năng liên tục thay đổi và được cập nhật.

Trên thực tế, không có giải pháp cụ thể cho vấn đề này vì mỗi ngành và mỗi doanh nghiệp sẽ yêu cầu các bộ kỹ năng khác nhau. Tuy nhiên, để giúp các doanh nghiệp quản lý nhân sự hiệu quả hơn trong bối cảnh công nghệ 4.0 hiện nay, dưới đây là một số bước căn bản:

Đánh giá lại kỹ năng hiện có

Nhân sự trong kỷ nguyên 4.0 không chỉ được yêu cầu sở hữu các kỹ năng mới mà còn phải củng cố các năng lực cạnh tranh cơ bản. Các kỹ năng như giao tiếp, sáng tạo và lãnh đạo đều khá quen thuộc. Khi được đặt vào bối cảnh mới như hiện nay, các yêu cầu về kỹ năng đã thay đổi.

See also  7 phần mềm quản lý KPI miễn phí tốt nhất 2024

Để bắt đầu đánh giá lại bộ kỹ năng nhân sự hiện có, các nhà quản lý nhân sự có thể dựa vào mô hình 4C, bao gồm bốn yếu tố cơ bản: tư duy phản biện (Critical thinking), sáng tạo (Creativity), hợp tác (Collaboration) và giao tiếp (Communications).

Xác định kỹ năng mới sẽ cần trong tương lai

Xã hội càng phát triển, nhu cầu về các kỹ năng liên quan đến công nghệ và cảm xúc sẽ ngày càng tăng cao. Do đó, không chỉ phòng nhân sự mà cả doanh nghiệp cũng cần phải chú ý và trang bị cho mình những kiến thức chuyên môn mới, chẳng hạn như blockchain, AI và tự động hóa. Những công nghệ này đã và đang phát triển nhanh chóng và được ứng dụng rộng rãi.

Ngoài ra, các kỹ năng xã hội như xử lý tình huống phát sinh bất ngờ, khả năng thích ứng và khả năng phục hồi tinh thần, cân bằng cảm xúc sẽ trở thành tiêu chí mới cho nhân sự trong bối cảnh công nghiệp 4.0 hiện nay.

Tận dụng công nghệ hiện đại

Bên cạnh việc dự đoán các xu hướng kỹ năng sắp tới, việc tìm kiếm sự hỗ trợ của công nghệ trong quá trình xây dựng kỹ năng phù hợp với chiến lược kinh doanh của tổ chức là rất quan trọng. Do tiến bộ công nghệ là xu hướng tất yếu trên thế giới, nên nhiều giải pháp về công nghệ và khoa học dữ liệu đã được triển khai để hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi.

See also  Ứng dụng công nghệ thông tin trong doanh nghiệp

Khi thị trường biến động liên tục, các doanh nghiệp cần phải thích ứng. Thông thường, phần mềm quản lý nhân sự, đào tạo nhân viên, chấm công và tính lương thường được phối hợp và tự động hóa dần dần để hỗ trợ doanh nghiệp và nhân sự tiết kiệm thời gian và nâng cao năng suất.

——————————-

Công ty Tư vấn Quản lý OCD (OCD Management Consulting Co) là một trong những đơn vị tư vấn quản lý hàng đầu Việt Nam với tính chuyên nghiệp, thực tiễn và chất lượng cao.

Thông tin chính thức về OCD được cập nhật tại website: https://ocd.vn

Fanpage chính thức của OCD vui lòng truy cập: https://facebook.com/OCDConsulting

Liên hệ nhanh Hotline/Zalo: 0886595688 hoặc gửi email đến: ocd@ocd.vn