Phần mềm Quản lý công việc – Các công cụ quản lý công việc hiệu quả (Phần 2)

digital task mngt
Phần mềm quản lý công việc – Tổ chức và sắp xếp thứ tự công việc ưu tiên (Phần 3)
10 January, 2019
Kinh tế số
Nền kinh tế số Việt Nam thay đổi thế nào trước làn sóng cách mạng 4.0?
10 January, 2019
Show all
digiiTeamW - Phần mềm All In One

digiiTeamW - Phần mềm All In One

5/5 - (1 vote)

Last updated on 24 May, 2024

Lập danh sách công việc của cá nhân là vấn đề khá đơn giản với bất kỳ ai. Tuy nhiên quản lý công việc hay quản lý giao việc ở cấp độ dự án, nhóm, doanh nghiệp cần cách sắp xếp và quản lý phức tạp hơn khá nhiều. Tùy thuộc vào mức độ phức tạp của các công việc, luôn có một số cách để bạn tổ chức tất cả các hoạt động trong một dự án rõ ràng và dễ dàng kiểm soát, quản lý.

Quản lý công việc là gì?

Quản lý công việc về cơ bản là xử lý các nhiệm vụ từ khi bạn tạo chúng cho đến khi hoàn thành nhiệm vụ đó.

Các bước khi quản lý công việc và giao việc là:

  • Tạo nhiệm vụ, công việc: Đặt mục tiêu dự án của bạn, biến chúng thành các nhiệm vụ có thể thực hiện và thêm các chi tiết có liên quan như thời gian thực hiện nhiệm vụ, ước tính thời gian, các yếu tố phụ thuộc, trạng thái thực hiện nhiệm vụ, v.v.
  • Sắp xếp và ưu tiên: Xem xét tất cả các yếu tố có thể ảnh hưởng đến công việc và deadlines của bạn. Sau đó thiết lập thứ tự mà bạn sẽ làm việc và hoàn thành từng công việc.
  • Giám sát và update quá trình thực hiện các công việc: Quá trình quản lý công việc thực sự bắt đầu sau khi bạn tạo ra một tác vụ. Bất kỳ hoạt động nào cũng cần được kiểm soát để đảm bảo rằng nhiệm vụ đã được theo dõi và ghi lại chính xác cho đến khi hoàn thành.

(Note: Bạn không chỉ cần sử dụng phần mềm quản lý công việc để quản lý công việc tại văn phòng, công ty mà còn quản lý nhiều nhiệm vụ bên ngoài môi trường nơi làm việc như: chuyến đi nghỉ, những thứ bạn cần mua sắm,…)

1. Công cụ để tổ chức và sắp xếp, quản lý công việc

1.1. Danh sách những việc cần làm (Simple to-do list)

Mỗi quy trình quản lý công việc đều bắt đầu với một danh sách việc cần làm.

Tất cả bạn cần là một tờ giấy hoặc một ứng dụng danh sách việc cần làm (to-do lis app) được tích hợp trong phần mềm quản lý công việc. Bước đầu, bạn cần xác định các mục tiêu rõ ràng và biến chúng thành kế hoạch thực tế (actions plan). Sau đó, viết danh sách công việc theo thứ tự cần hoàn thành. Bạn thậm chí có thể chia các nhiệm vụ lớn thành các nhiệm vụ nhỏ hơn, vì vậy bạn có thể làm cho tiến trình thực hiện dự án rõ ràng hơn nhiều.

Tiêu chí cho một to-do list phù hợp đó chính là ngắn gọn. Một danh sách việc dài vô tận sẽ chỉ khiến bạn cảm thấy choáng ngợp và chán nản.

(Note: Để tránh làm cho danh sách việc của bạn quá dài, hãy giới hạn các đầu việc dưới 20 công việc để duy trì sự tập trung và dành ưu tiên, thời gian cho những công việc quan trọng nhất mang lại giá trị cho mục tiêu chung. Hãy tập trung để hoàn thành công việc trước deadline, đừng lảng tránh và trì hoãn những công việc khó khăn, cố gắng mỗi ngày hoàn thành một nhiệm vụ khó khăn trong to-do list của bạn.)

See also  8 tips để phát triển năng lực cá nhân

Hoàn thành các nhiệm vụ từ to-do list cũng đơn giản như việc tạo ra chúng vậy. Hoàn thành công việc và đánh dấu ngay lúc đó. Điều này rất quan trọng, rất nhiều lần tôi đã bỏ qua phần này và ngày hôm sau, tôi lại mất thời gian để hồi tưởng rằng mình đã hoàn thành đến phần nào của công việc và mình cần bắt đầu từ đâu.

1.2. Danh sách nhiệm vụ chi tiết (Detailed task lists)

To-do lists có thể đáp ứng được để quản lý công việc cho cá nhân hoặc quản lý công việc cho các dự án đơn giản. Tuy nhiên, nếu ở cấp độ nhóm nhiều người và dự án lớn thì bạn nên dùng danh sách nhiệm vụ chi tiết.

Mặc dù có cấu trúc tương tự nhau, danh sách nhiệm vụ chi tiết chứa nhiều chi tiết hơn đáng kể so với to-do lists. Những chi tiết này giúp việc thực hiện và hoàn thành chúng dễ dàng hơn. Những chi tiêt của danh sách nhiệm vụ chi tiết trong phần mềm quản lý giao việc bao gồm người phụ trách chúng, deadline, thứ tự ưu tiên, loại thanh toán, giờ và chi phí ước tính, mô tả nhiệm vụ, tệp đính kèm và nhiều hơn nữa.

Khi sử dụng phần mềm quản lý giao việc, bạn có thể chia một dự án lớn hơn thành một loạt các danh sách nhiệm vụ theo giai đoạn dự án hoặc theo từng nhóm chịu trách nhiệm

Ngoài ra bạn cần lưu ý mức độ chi tiết (ngày nhiệm vụ, mức độ ưu tiên, chi phí ước tính, v.v.) mà mỗi tác vụ chứa và thực sự phụ thuộc vào khi sử dụng phần mềm quản lý giao việc.

1.3. Nhiệm vụ con (subtasks)

Bây giờ, bạn có thể có một loạt các công việc trong danh sách của mình có chứa nhiều bước hoặc quá phức tạp để bạn gọi chúng là một nhiệm vụ.

Ví dụ: Bạn cần phải viết một bài viết mới trên blog cho website của bạn. Bạn sẽ mô tả công việc như thế nào khi viết tên nhiệm vụ vào phần mềm quản lý công việc? Chỉ đơn giản là: “Viết bài”?. Bạn sẽ cần phải thực hiện một nghiên cứu từ khóa, rà soát lại các bài viết của đối thủ cạnh tranh, đưa ra một phác thảo và có thể tạo ra một vài hình ảnh ngay cả trước khi bạn đến phần viết.

Vì vậy, nếu bạn muốn mô tả chi tiết hơn cho nhiệm vụ lớn, hãy chia nhiệm vụ lớn thành các công việc con (subtasks). Khi sử dụng phần mềm Quản lý giao việc, Bạn có thể chỉ định mỗi nhiệm vụ con (subtasks) cho một thành viên trong nhóm để đảm bảo mọi công việc đều có người phụ trách và sẽ được hoàn thành đúng hạn.

1.4. Nhiệm vụ định kỳ

Cho dù có thích hay không, tất cả chúng ta đều có những nhiệm vụ định kỳ như: gửi hóa đơn hàng tháng, viết báo cáo định kỳ, tham dự các cuộc họp, hay cập nhật trạng thái hàng ngày.

Khi sử dụng phần mềm quản lý công việc, những nhiệm vụ định kỳ được tạo tự động khi được đánh dấu là hoàn chỉnh, dựa trên mẫu bạn đã thiết lập ngay từ đầu.Các nhiệm vụ định kỳ phụ thuộc tần số do bạn thiết lập.

Chẳng hạn, nếu hàng tháng bạn phải gửi một bản tin, bạn chỉ cần cài đặt trên phần mềm quản lý công việc của mình để nhắc bạn về nhiệm vụ này vào ngày đầu tiên của mỗi tháng hoặc đặt thông báo ngày đến hạn một hoặc hai ngày trước deadline, bạn sẽ luôn có đủ thời gian để chuẩn bị cho công việc.

See also  Hướng dẫn nhân viên mới – Như thế nào là đủ?

(TIP: Nếu phần mềm quản lý giao việc bạn đang sử dụng không có tính năng này, hãy tạo một dự án riêng cho tất cả các nhiệm vụ định kỳ và để chúng ở trang thái không hoàn thành. Thay đổi ngày đến hạn của bạn một lần nữa và đặt thông báo định kỳ để bạn không quên những nhiệm vụ định kỳ này.)

2. Những phương pháp giúp bạn quản lý công việc dễ dàng và khoa học hơn

To-do lists, danh sách nhiệm vụ (task-list) phức tạp, nhiệm vụ con (subtasks) và nhiệm vụ định kỳ đều cần tổ chức và sắp xếp theo một trình tự khoa học, hợp lý mà vẫn tiện lợi cho người dùng.

Dưới đây là một số phương pháp khoa học dể bạn có thể dễ dàng quản lý công việc khi sử dụng phần mềm quản lý giao việc từ lúc tạo ra công việc cho đến khi hoàn thành.

Kanban

Kanban là một công cụ quản lý dự án cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan về tất cả các nhiệm vụ và quy trình công việc liên quan đến cá nhân hoặc dự án. Một bảng Kanban (hoặc bảng tiến độ) chia một dự án thành các giai đoạn, làm nổi bật các nút thắt tiềm năng cho từng giai đoạn của dự án của bạn.

Để sử dụng phương pháp bảng Kanban, bạn có thể lựa chọn phần mềm quản lý giao việc có tích hợp phương pháp Kaban, hoặc bảng tính trên máy tính hoặc chỉ đơn giản là một tấm bảng trắng

Cấu trúc điển hình của bảng Kaban bao gồm:

  • Board: Nơi mà bạn viết tất cả các nhiệm vụ, công việc cần hoàn thành và quản lý trong suốt vòng đời dự án
  • Danh sách (hoặc cột): thể hiện giai đoạn dự án mà qua đó thẻ (card) có thể vượt qua
  • Thẻ (Cards): thể hiện một nhiệm vụ hoặc ý tưởng liên quan đến dự án

Thông thường, trước tiên mỗi nhiệm vụ hoặc công việc được thêm vào một phần gọi là Backlog (một danh sách chứa tất cả các tác vụ chưa hoàn thành những cần phải được xử lý sớm). Khi mỗi nhiệm vụ được hoàn thành bạn sẽ di chuyển từ từ cột ngày sang cột khác.

Biểu đồ Gantt

Biểu đồ Gantt là một kỹ thuật bạn có thể sử dụng để lập kế hoạch công việc và theo dõi lịch trình dự án của bạn theo ngân sách. Nói ngắn gọn, biểu đồ trực quan này cho bạn biết những gì cần phải được thực hiện và khi nào.

Nó rất lý tưởng nếu bạn làm việc với một dự án phải đối mặt với những thay đổi thường xuyên, cho phép bạn ngay lập tức thực hiện các điều chỉnh khi đang trong quá trình thực hiện dự án.

Với phần mềm Quản lý giao việc áp dụng phương pháp biểu đồ Grantt, biểu đồ sẽ hiển thị các nhiệm vụ theo thời gian cho phép bạn xem thực hiện nhiều nhiệm vụ cùng một lúc hoặc phụ thuộc giữa chúng. Biểu đồ Gantt cũng hiển thị: ai là người phụ trách công việc và họ phải mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành nhiệm vụ đó.

Work-breakdown Structure

Work Breakdown Structure, hay WBS là một bước không thể thiếu trong Quản lý dự án. WBS tạo nền tảng cho dự án, giúp quản lý dễ dàng và gắn kết công việc của các bộ phận trong suốt vòng đời dự án. 

WBS là bước thứ tư trong phát triển kế hoạch, dự án lớn sẽ được chia nhỏ thành các mục để quản lý, hợp tác và giám sát tốt hơn. Trong một dự án, WBS đóng các vai trò sau:

See also  Quản lý công việc hiệu quả - top 10 câu hỏi thường gặp

Tầm nhìn cho dự án: WBS như một nền tảng để giám sát và thực hiện dự án. Quản lý sử dụng WBS như công cụ để kiểm tra và điều phối nhân viên. Đối với nhân viên, WBS có tác dụng định hướng công việc trong mọi giai đoạn của một dự án.

Cung cấp hiểu biết về dự án: Về bản chất, WBS chính là hệ thống cấp bậc của các đầu việc trong dự án. Một bản WBS cho biết thứ tự từng nhiệm vụ cần hoàn thành. Nhìn vào WBS, nhân viên sẽ biết cần ưu tiên xử lý phần việc nào đầu tiên, và làm thế nào để đáp ứng yêu cầu dự án.

Tổ chức dự án: Chia dự án thành các phần tử việc đủ nhỏ sẽ thuận tiện giám sát, quản lý, chỉ định nguồn lực. Sau khi hoàn thành, nhà quản trị có thể coi đó là bản tham chiếu cho các thành phần kế hoạch dự án khác. 

Tham khảo thêm Work Breakdown Structure Guide từ ProjectManager.com

ProjectManager’s online Gantt charts feature a column for the WBS code

ProjectManager’s online Gantt charts feature a column for the WBS code

Phần mềm quản lý công việc

Đây là phần mềm giúp tạo đầu việc, giao việc và quản lý công việc đã giao trong cả nhóm hoặc doanh nghiệp. Phần mềm quản lý công việc giúp doanh nghiệp quản lý được các nhiệm vụ thuộc các mục tiêu khác nhau, phòng ban khác nhau xuyên suốt trong DN. Phần mềm quản lý công việc digiiTeamW giúp giải quyết tất cả những vấn đề nêu trên. Vậy Phần mềm quản lý công việc digiiTeamW là gì?

Phần mềm Quản lý Công việc digiiTeamW

digiiTeamW là phần mềm KPI?

Đúng, digiiTeamW là một phần mềm KPI đúng nghĩa, với đầy đủ các chức năng thông thường như tạo mục tiêu, tạo chỉ tiêu, trọng số, công thức tính, phân giao cho các bộ phận… Phần mềm cũng cho phép nhà quản lý xem các báo cáo, KPI dashboard, xếp hạng KPI hay bản đồ chiến lược.

digiiTeamW được phát triển trên cơ sở kế thừa và cải tiến những hạn chế của phần mềm digiiKPI do OOC xây dựng.

digiiTeamW là phần mềm OKR?

Đúng, digiiTeamW cũng là một phần mềm OKR. Cơ chế linh hoạt cho phép người dùng tạo Mục tiêu (O) và Kết quả then chốt (KR) theo các cấp độ và quản lý việc thực hiện các mục tiêu/kết quả then chốt này. Kết quả được tính theo % hoàn thành – một cải tiến từ cơ chế tính theo thang 0-1 hoặc thang 10 truyền thống.

digiiTeamW cũng hỗ trợ mạnh nhu cầu trao đổi trong quá trình thực hiện các mục tiêu, KR thông qua các công cụ chat, comments theo ngữ cảnh. digiiTeamW hỗ trợ cơ chế giao mục tiêu linh hoạt theo cơ cấu tổ chức hoặc theo team dự án – một đặc thù của phương pháp OKR.

Quản lý dự án?

Đúng, Phần mềm Quản lý Công việc digiiTeamW có thể sử dụng như một công cụ quản lý dự án với các thành phần cơ bản như 5W2H: Ai, Làm gì, Với ai, Khi nào, (Ở đâu), Như thế nào và Cần bao nhiêu nguồn lực.

digiiTeamW được thiết kế hoàn toàn tương thích với Work Break-down Structure, cho phép người quản lý dự án (hay mục tiêu) có thể chia nhỏ mục tiêu theo WBS và giao cho nhân sự trong team.

Giao việc và quản lý công việc?

Đương nhiên, Phần mềm Quản lý Công việc digiiTeamW hoàn toàn có thể sử dụng như một phần mềm giao việc và quản lý công việc. Nhà quản lý có thể tạo đầu việc, giao việc cho nhân viên, theo dõi tiến độ và đánh giá kết quả.

Cộng tác và quản lý nhóm làm việc từ xa?

Đúng. Cộng tác chính là một trong những tính năng quan trọng của digiiTeamW. Nhờ các công cụ cộng tác theo ngữ cảnh của mục tiêu/công việc, digiiTeamW cung cấp một nền tảng cộng tác trực tuyến giữa các thành viên trong một bộ phận hoặc nhóm – cùng thực hiện một mục tiêu.

Liên hệ: Hotline/Zalo: +84 0886595688

Nguồn: www.paymoapp.com

Lược dịch bởi Công ty Tư vấn Quản lý OCD.