PR là gì? Các chức năng của PR

Xúc tiến bán hàng là gì? Sự khác biệt giữa xúc tiến bán và quảng cáo
Xúc tiến bán hàng là gì? Sự khác biệt giữa xúc tiến bán và quảng cáo
30 July, 2024
sop là gì
SOP là gì? Hướng dẫn viết tài liệu Quy trình vận hành tiêu chuẩn
31 July, 2024
Show all
PR là gì? Các chức năng của PR

PR là gì? Các chức năng của PR

Rate this post

Last updated on 31 July, 2024

Các công cụ chủ yếu của quan hệ công chúng

Các công cụ chủ yếu của quan hệ công chúng

PR là gì?

Quan hệ công chúng (Public relations, viết tắt là PR) là việc một cơ quan tổ chức hay doanh nghiệp chủ động quản lý các quan hệ giao tiếp cộng đồng để tạo dựng và giữ gìn một hình ảnh tích cực của mình. Các hoạt động quan hệ công chúng bao gồm các việc quảng bá thành công, giảm nhẹ ảnh hưởng của các thất bại, công bố các thay đổi, và nhiều hoạt động khác.

Có thể hiểu PR là: Tạo các mối liên hệ ảnh hưởng đối với môi trường bên trong và bên ngoài của doanh nghiệp.

Công chúng bao gồm các tầng lớp nhân dân sinh sống trong xã hội. VD: người hâm mộ, cổ động viên đội bóng đá…

Công chúng theo nghĩa đối tượng trọng tâm ảnh hưởng đến doanh nghiệp:

  1. Khách hàng hiện tại và tiềm năng (Ví dụ: người uống Pepsi)
  2. Cơ quan truyền thông báo chí (các đài truyền hình, báo viết, đài phát thanh, báo điện tử Internet, …)
  3. Chính quyền (chính phủ, ủy ban nhân dân tỉnh, quận, huyện, sở, bộ, …)
  4. Dân chúng trong khu vực
  5. Các đoàn thể (công đoàn, đảng phái, đoàn, …)
  6. Hội bảo vệ người tiêu dùng, …
  7. Cổ đông của doanh nghiệp
  8. Cán bộ, nhân viên doanh nghiệp

Chức năng của PR

Quan hệ công chúng là các hoạt động nhằm:

  • Tiếp xúc (Họp báo, hội nghị khách hàng)
  • Lắng nghe (khách hàng nói về sản phẩm)
  • Trao đổi, truyền đạt (về ảnh hưởng của sản phẩm đối với người tiêu dùng, …)
  • Tạo lập hình ảnh và ấn tượng (tài trợ học bổng cho sinh viên, tổ chức cuộc thi cúp truyền hình, …)
  • Các hoạt động hướng về công chúng được doanh nghiệp quy hoạch theo từng thời điểm: có thể rộng hay hẹp với các đối tượng.

Quan hệ công chúng là một chức năng quản trị nhằm mục đích thiết lập, duy trì sự truyền thông hai chiều, sự hiểu biết, chấp nhận và hợp tác giữa một tổ chức và “công chúng” của họ.

PR duy trì sự truyền thông hai chiều giữa một tổ chức và "công chúng" của họ.

PR duy trì sự truyền thông hai chiều giữa một tổ chức và “công chúng” của họ.

Sức hấp dẫn của quan hệ công chúng

Sức hấp dẫn của quan hệ công chúng xuất phát từ các đặc điểm sau:

  • Tín nhiệm cao. Nội dung và tính chất của thông tin có vẻ xác thực và đáng tin cậy hơn đối với người đọc so với quảng cáo.
  • Không cần cảnh giác. Quan hệ công chúng có thể tiếp cận đông đảo khách hàng tiềm năng mà họ thường né tránh tiếp xúc với nhân viên bán hàng và quảng cáo. Thông điệp đến với người mua dưới dạng tin sốt dẻo.
  • Giới thiệu cụ thể. Giống như quảng cáo, quan hệ công chúng có khả năng giới thiệu cụ thể doanh nghiệp hay sản phẩm.

Những người làm marketing có xu hướng đánh giá thấp quan hệ công chúng, hay sử dụng nó như một công cụ sau cùng. Tuy vậy, một chương trình quan hệ công chúng có suy tính kỹ lưỡng phối hợp với các yếu tố khác của hệ thống cổ động có thể đạt được hiệu quả rất to lớn.

Các công cụ chủ yếu của quan hệ công chúng

Các công cụ chủ yếu của quan hệ công chúng

Các công cụ chủ yếu của quan hệ công chúng

  • Bài viết trên báo chí, bài phát biểu
  • Hội thảo
  • Quyên góp từ thiện
  • Các ấn phẩm, tạp chí doanh nghiệp
  • Báo cáo hàng năm
  • Tài trợ, bảo trợ
  • Quan hệ cộng đồng
  • Các sự kiện đặc biệt

Ưu nhược điểm của quan hệ công chúng

Ưu điểm

Quan hệ công chúng tạo nhận thức có lợi của công chúng về sản phẩm. Các mục tiêu của quan hệ công chúng là khuyếch trương sản phẩm, tạo lập hình ảnh tốt về doanh nghiệp và xử lý, chặn đứng những tin đồn và sự kiện bất lợi.

  • Người tiêu dùng cho rằng các bài phóng sự xác thực hơn và đáng tin cậy hơn so với hình thức quảng cáo cố định.
  • Quan hệ công chúng đến được với nhiều khách hàng là những người không chú ý tới quảng cáo hay tới những nhân viên bán hàng. Thông điệp đến với họ là tin tức chứ không phải một thông báo bán hàng.

Nhược điểm

Quan hệ công chúng cũng tốn kém nên các doanh nghiệp có vốn kinh doanh lớn mạnh thường dùng công cụ khuyếch trương này. Trong khi đó, các doanh nghiệp nhỏ thường không sử dụng tối đa quan hệ công chúng, tuy chương trình quan hệ công chúng tốt có thể là tác nhân cực kỳ hiệu quả trong khuyếch trương sản phẩm hỗn hợp.

Quan hệ công chúng giống như quảng cáo có thể kịch bản hoá sản phẩm hoặc kịch bản hoá doanh nghiệp.

—————————————–

Công ty Tư vấn Quản lý OCD (OCD Management Consulting Co) là một trong những công ty tư vấn quản lý hàng đầu Việt Nam với tính chuyên nghiệp, thực tiễn và chất lượng cao.

Nếu bạn quan tâm, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí!

Thông tin chính thức về OCD được cập nhật tại website: https://ocd.vn

Fanpage chính thức của OCD vui lòng truy cập: https://facebook.com/OCDConsulting

Liên hệ nhanh Hotline/Zalo: 0886595688 hoặc gửi email đến: ocd@ocd.vn