Phong cách lãnh đạo giao dịch là gì? Đặc điểm và Ưu nhược điểm

Khóa học public "Kỹ năng nghiên cứu thị trường" tháng 10/2024
Khóa học public “Kỹ năng nghiên cứu thị trường” tháng 10/2024
14 October, 2024
Hệ thống lương 3P
Xây dựng và triển khai hệ thống lương 3P – Phương pháp, quy trình và phương án thực hiện
14 October, 2024
5/5 - (1 vote)

Last updated on 14 October, 2024

Lãnh đạo giao dịch là người coi trọng trật tự và cấu trúc. Họ phù hợp để chỉ huy các hoạt động quân sự, quản lý các tập đoàn lớn hoặc dẫn dắt các dự án quốc tế đòi hỏi các quy tắc và quy định để hoàn thành mục tiêu đúng hạn hoặc điều phối con người và nguồn lực một cách có tổ chức. Lãnh đạo theo giao dịch không phù hợp với những nơi mà sự sáng tạo và ý tưởng đổi mới được coi trọng.

Phong cách lãnh đạo giao dịch thường được so sánh với phong cách lãnh đạo chuyển đổi. Lãnh đạo giao dịch phụ thuộc vào những người tự tạo động lực cho bản thân và làm việc tốt trong môi trường có cấu trúc, được chỉ đạo rõ ràng. Ngược lại, lãnh đạo chuyển đổi tìm cách thúc đẩy và truyền cảm hứng cho nhân viên, chọn cách gây ảnh hưởng hơn là chỉ đạo người khác.

Phong cách lãnh đạo giao dịch là gì?

Phong cách lãnh đạo giao dịch, còn được gọi là phong cách lãnh đạo quản lý, là kiểu lãnh đạo mà người lãnh đạo dựa vào phần thưởng và hình phạt để đạt được hiệu suất công việc tối ưu từ cấp dưới của họ.

Mô hình lãnh đạo giao dịch dựa trên sự trao đổi hoặc giao dịch. Người lãnh đạo thưởng cho những nhân viên hoàn thành nhiệm vụ theo các mức độ được chỉ định và trừng phạt những nhân viên không thực hiện theo các tiêu chuẩn đã đặt ra.

Mối quan hệ giữa người lãnh đạo và cấp dưới này dựa trên lý thuyết cho rằng các cá nhân không tự tạo động lực cho bản thân và cần có cấu trúc, hướng dẫn và giám sát để hoàn thành công việc của họ. Lý thuyết cũng đưa ra giả thuyết rằng người lao động sẽ thực hiện nhiệm vụ của họ theo cách mà nhà lãnh đạo giao dịch muốn để đổi lấy việc nhà lãnh đạo cung cấp một thứ gì đó mà người lao động muốn, chẳng hạn như tiền lương.

Ba cách tiếp cận đối với phong cách lãnh đạo giao dịch như sau:

  • Theo tình huống: Phong cách lãnh đạo giao dịch sử dụng lý thuyết củng cố và động lực bên ngoài dựa trên hệ thống khen thưởng, khuyến khích và trừng phạt. Nhân viên kiếm được phần thưởng và đặc quyền theo tình huống nếu họ đạt được mục tiêu của mình.
  • Quản lý chủ động theo ngoại lệ: Các nhà lãnh đạo giao dịch dựa vào việc giám sát chủ động theo mặc định để dự đoán các vấn đề và thực hiện hành động khắc phục để đối phó với các vấn đề.
  • Quản lý thụ động theo ngoại lệ: Các nhà lãnh đạo giao dịch không can thiệp vào nhóm theo mặc định và chỉ can thiệp khi không đáp ứng được kỳ vọng về hiệu suất của nhân viên.

Các phương pháp này được sử dụng kết hợp với nhau để đạt được phong cách lãnh đạo giao dịch.

Đặc điểm của phong cách lãnh đạo giao dịch

Phong cách lãnh đạo giao dịch giả định rằng có cấp trên và cấp dưới, và cấp dưới thể hiện những đặc điểm sau:

  • Không tự tạo động lực cho bản thân
  • Được thúc đẩy bởi khen thưởng và trừng phạt
  • Theo đuổi các mục tiêu được xác định rõ ràng
  • Phải được giám sát và quản lý chặt chẽ.

Phong cách lãnh đạo giao dịch hoạt động tốt nhất trong môi trường có cấu trúc, nơi có ít sai lệch so với quy trình kinh doanh đã được thiết lập và các vai trò được xác định với các nhiệm vụ cụ thể cần hoàn thành.

See also  Từ điển năng lực là gì?

Theo lý thuyết về phong cách lãnh đạo giao dịch, kiểu lãnh đạo này hoạt động trong cấu trúc hiện có của một tổ chức. Một nhà lãnh đạo giao dịch tìm cách để cấp dưới mang lại kết quả cụ thể, được diễn đạt rõ ràng và có thể đo lường được. Những điều này đôi khi được gọi là mục tiêu SMART, là viết tắt của cụ thể, đo lường được, có thể đạt được, thực tế và có thời hạn.

Một nhà lãnh đạo giao dịch đánh giá cấp dưới dựa trên việc liệu họ có đáp ứng các yêu cầu đã xác định và kết quả mong đợi hay không. Các nhà lãnh đạo giao dịch thu hút sự quan tâm của cấp dưới đến lợi ích cá nhân để giữ họ đi đúng hướng.

Các nhà lãnh đạo giao dịch thường:

  • Trực tiếp
  • Ít cởi mở với thay đổi
  • Thực tế
  • Phản ứng nhanh

Việc thực hiện phong cách lãnh đạo giao dịch thường:

  • Nhằm mục đích tuân thủ chính xác các quy tắc
  • Khuyến khích hiệu quả
  • Ưu tiên cấu trúc hơn tính linh hoạt
  • Tập trung vào các mục tiêu ngắn hạn
  • Ít liên quan đến cá nhân hơn
  • Sử dụng phần thưởng và khiển trách

Lịch sử ngắn gọn về phong cách lãnh đạo giao dịch

Một số nhân vật quan trọng đứng sau sự phát triển của lý thuyết lãnh đạo là:

  • Max Weber: Trong ấn phẩm năm 1947 của mình, Lý thuyết về tổ chức xã hội và kinh tế, nhà xã hội học người Đức này đã thiết lập ý tưởng về các phong cách lãnh đạo khác nhau và mô tả điều mà cuối cùng được gọi là lý thuyết lãnh đạo giao dịch.
  • James MacGregor Burns: Là một nhà khoa học chính trị, nhà sử học và người viết tiểu sử tổng thống, Burns cũng là người tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu về lãnh đạo. Ông đã nâng cao lý thuyết lãnh đạo giao dịch trong cuốn sách Lãnh đạo xuất bản năm 1978 của mình, trong đó ông đã đưa ra các yếu tố của phong cách lãnh đạo theo giao dịch và mô tả cách phong cách lãnh đạo chuyển đổi dựa vào khả năng lãnh đạo lôi cuốn và truyền cảm hứng. Burns đối lập hai cách tiếp cận lãnh đạo, cho rằng chúng là hai kiểu lãnh đạo loại trừ lẫn nhau.
  • Bernard M. Bass: Là một giáo sư xuất sắc tại Đại học Bang New York tại Binghamton, Bass đã tiếp tục tìm hiểu về phong cách lãnh đạo theo giao dịch trong công trình của mình vào những năm 1980. Ông đã bổ sung vào công trình của Burns và Weber, chỉ rõ những cách thức mà phong cách lãnh đạo chuyển đổi có thể được đo lường và cách thức mà các phong cách lãnh đạo tác động đến động lực và hiệu suất. Bass cũng gợi ý rằng mặc dù phong cách chuyển đổi và giao dịch khác nhau, nhưng chúng không loại trừ lẫn nhau.

Phong cách lãnh đạo giao dịch đã thịnh hành ở Hoa Kỳ sau Thế chiến thứ hai. Nhiều doanh nghiệp hiện đại, với trọng tâm là đổi mới và thay đổi, thích các phong cách giám sát khác, chẳng hạn như phong cách lãnh đạo chuyển đổi. Mặc dù những điều này phổ biến hơn trong văn hóa doanh nghiệp ngày nay, nhưng các nhà lãnh đạo giao dịch vẫn được coi trọng trong các tổ chức như quân đội và các công ty lớn, nơi các quy tắc và quy định chiếm ưu thế.

So sánh Phong cách lãnh đạo giao dịch với Phong cách lãnh đạo chuyển đổi

lãnh đạo giao dịch với lãnh đạo chuyển đổi

Transactional Leadership (Lãnh đạo giao dịch)

Lãnh đạo giao dịch thường được gọi là phong cách quản lý “nói cho biết” vì người lãnh đạo chỉ đạo cấp dưới phải làm gì.

Một cách tiếp cận giao dịch duy trì hiện trạng. Những nhà lãnh đạo giao dịch tập trung vào đạt được mục tiêu ngắn hạn và thực hiện nhiệm vụ chính xác và theo đúng quy định. Họ thường không thúc đẩy thay đổi mà tuân theo các quy trình và thủ tục đã được thiết lập.

See also  Triển khai hệ thống lương 3P và KPI cho tập đoàn gạch men Vitto Hoàn Mỹ

Một nhà lãnh đạo theo giao dịch thường không phù hợp trong môi trường khởi nghiệp đòi hỏi sự sáng tạo và đổi mới. Lãnh đạo giao dịch hoạt động tốt nhất trong các tình huống có quy trình và thủ tục đã được thiết lập và một cấu trúc cứng nhắc hơn. Một nhà lãnh đạo giao dịch hoạt động tốt trong một tổ chức đang chuyển đổi sang phong cách quản lý theo quy trình hoặc tuyến tính hơn, như mô hình thác nước.

Transformational Leadership (Lãnh đạo chuyển đổi)

Lãnh đạo chuyển đổi được coi là phong cách quản lý “bán hàng”. Những nhà lãnh đạo này bán tầm nhìn của họ cho nhân viên và thúc đẩy, truyền cảm hứng cho nhân viên thách thức hiện trạng và hướng tới một mục tiêu lớn hơn.

Những nhà lãnh đạo chuyển đổi có mối quan hệ cá nhân chặt chẽ hơn với cấp dưới. Họ thường quản lý từ xa hơn và có một cách tiếp cận quyến rũ, truyền động lực nội tại cho nhân viên mà không cần thưởng phạt. Loại hình lãnh đạo này thúc đẩy thay đổi. Những nhà lãnh đạo này làm tốt trong các tình huống mà kỳ vọng không luôn rõ ràng và cứng nhắc, và có nhiều không gian để thử nghiệm và thử nghiệm – chẳng hạn như trong triển khai Agile và DevOps.

Ưu điểm và nhược điểm của phong cách lãnh đạo giao dịch

Ưu điểm

Nhược điểm

  • Hiệu quả: Có thể đạt được các mục tiêu ngắn hạn một cách nhanh chóng.
  • Nhất quán: Có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc mang lại kết quả nhất quán với việc sử dụng các quy trình và giao thức đã được thiết lập, ngay cả trong các tổ chức lớn và phân tán.
  • Minh bạch: Cung cấp chuỗi mệnh lệnh rõ ràng và kỳ vọng rõ ràng liên quan đến trách nhiệm của từng thành viên trong nhóm. Điều này giúp cho việc xử lý sự cố và quản lý khủng hoảng dễ dàng hơn.
  • Ổn định: Hỗ trợ môi trường làm việc yêu cầu mức độ lặp lại cao. Duy trì và nhấn mạnh các quy tắc và quy định của công ty và có thể phù hợp với các tình huống áp lực cao.
  • Không linh hoạt: Phong cách lãnh đạo giao dịch tập trung vào việc duy trì hiện trạng, không phải là thay đổi. Do đó, sự lãnh đạo và doanh nghiệp có thể trở nên không linh hoạt.
  • Thiếu đổi mới: Lý thuyết lãnh đạo giao dịch đã bị chỉ trích vì tập trung vào việc duy trì các thủ tục đã được thiết lập mà bỏ qua sự đổi mới. Nó đã bị đánh giá thấp vì không có khả năng truyền cảm hứng và thúc đẩy sự sáng tạo.
  • Gây mất động lực: Nhân viên không được khuyến khích chủ động cá nhân và ý kiến đóng góp của họ không phải lúc nào cũng được đón nhận. Điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến động lực làm việc chăm chỉ của nhân viên.
  • Cứng nhắc: Việc áp dụng một cách tiếp cận cứng nhắc, lặp đi lặp lại đối với các nhiệm vụ có thể dẫn đến việc lặp lại hoặc phát hiện lỗi muộn trong quy trình, tạo ra các vấn đề và sự kém hiệu quả.
  • Gia tăng dần dần: Các nhà lãnh đạo giao dịch tập trung vào việc đạt được các mục tiêu gia tăng, ngắn hạn; họ phải vật lộn để xác định và đạt được các mục tiêu rộng lớn hơn, dài hạn hơn. Đây có thể là một bất lợi khi các công ty phải đối mặt với các đối thủ cạnh tranh nhanh nhẹn và có tầm nhìn xa hơn.

Ví dụ về phong cách lãnh đạo giao dịch

Mô hình giao dịch có khả năng thành công trong khủng hoảng hoặc trong các dự án yêu cầu quy trình tuyến tính và cụ thể. Mô hình này cũng hữu ích cho các tập đoàn lớn, chẳng hạn như Hewlett-Packard, một công ty được biết đến với việc sử dụng rộng rãi quản lý theo ngoại lệ.

See also  Quản lý nhân sự 4.0: Cơ hội lớn, thách thức lớn

Nhiều thành viên cấp cao trong quân đội, CEO của các công ty quốc tế lớn và huấn luyện viên NFL được biết đến là những nhà lãnh đạo giao dịch. Phong cách lãnh đạo theo giao dịch cũng hoạt động tốt trong các cơ quan cảnh sát và các tổ chức phản ứng đầu tiên. Dưới đây là bốn ví dụ về các nhà lãnh đạo giao dịch.

Norman Schwarzkopf

Norman Schwarzkopf

Tướng Norman Schwarzkopf sinh năm 1934 và tốt nghiệp trường West Point. Ông đến Việt Nam với tư cách là cố vấn cho quân đội Việt Nam Cộng hòa. Trong cuộc chiến đó, ông bị thương hai lần và được tặng thưởng ba huy chương Ngôi sao Bạc. Năm 1978, ông trở thành thiếu tướng; ông đạt cấp bậc bốn sao vào năm 1988. Tướng Schwarzkopf là tổng tư lệnh các lực lượng Hoa Kỳ trong Chiến dịch Bão táp Sa mạc, chịu trách nhiệm cho hàng chục nghìn quân ở Iraq và Kuwait. Ông đã sử dụng các quy tắc và quy định của quân đội để điều phối các hoạt động trên nhiều lục địa.

Vince Lombardi

Vince Lombardi

Sinh năm 1913, Vince Lombardi được biết đến nhiều nhất với tư cách là huấn luyện viên của đội Green Bay Packers. Ông đã ký hợp đồng 5 năm với Green Bay vào năm 1959. Dưới sự dẫn dắt của ông, đội chưa bao giờ có một mùa giải thua cuộc. Trong suốt sự nghiệp của mình, ông đã dẫn dắt đội đến kỷ lục 98-30-4 và năm chức vô địch. Chiếc cúp Super Bowl được đặt theo tên ông. Ông từng cho Packers thực hiện đi thực hiện lại các pha tấn công giống nhau trong luyện tập. Các đối thủ của đội biết các pha tấn công mà Lombardi sẽ chạy, nhưng đội được huấn luyện bài bản đến mức nhiều đội gặp khó khăn trong việc phòng ngự trước họ.

Bill Gates

Bill Gates

Bill Gates sinh ra tại Seattle vào năm 1955. Khi còn ở tuổi thiếu niên, ông đã gặp Paul Allen tại trường Lakeside, nơi cả hai cùng phát triển các chương trình máy tính như một sở thích. Khi Gates vào Harvard, Allen đã đi làm lập trình viên cho Honeywell ở Boston. Năm 1975, họ thành lập Microsoft, và đến năm 1978, công ty đã thu về tổng cộng 2,5 triệu đô la, khi Gates 23 tuổi. Năm 1985, Microsoft ra mắt Windows. Bill Gates hiện là một trong những người giàu nhất thế giới. Là một nhà lãnh đạo giao dịch, ông thường đến thăm các nhóm sản phẩm mới và đặt ra những câu hỏi hóc búa cho đến khi ông hài lòng rằng các nhóm đang đi đúng hướng và hiểu được mục tiêu.

Howard Schultz

Howard Schultz

Howard Schultz sinh năm 1953 và lớn lên trong các khu nhà ở xã hội ở Brooklyn. Ông thoát khỏi khu nhà ở nhờ học bổng bóng đá từ Đại học Bắc Michigan. Sau khi tốt nghiệp đại học, ông bắt đầu bán máy pha cà phê cho các công ty, bao gồm cả Công ty Cà phê, Trà và Gia vị Starbucks, ban đầu bán hạt cà phê hơn là đồ uống pha sẵn. Ông được công ty thuê vào năm 1982. Năm 1984, Schultz mở quán cà phê Starbucks đầu tiên dựa trên ý tưởng về một quán bar espresso của Ý.

Schultz muốn phát triển Starbucks, nhưng những người chủ sở hữu muốn giữ quy mô nhỏ. Schultz rời đi và mở công ty riêng vào năm 1985. Với sự giúp đỡ của các nhà đầu tư vào năm 1987, ông đã mua lại Starbucks và sáp nhập hai công ty. Đến năm 2006, Schultz được tạp chí Forbes xếp hạng 394 trong danh sách 400 người giàu nhất nước Mỹ. Là một nhà lãnh đạo giao dịch, ông chịu trách nhiệm về tầm nhìn và thực hiện mô hình Starbucks.

——————————-

Công ty Tư vấn Quản lý OCD (OCD Management Consulting Co) là một trong những đơn vị tư vấn hàng đầu Việt Nam với tính chuyên nghiệp, thực tiễn và chất lượng cao.

Thông tin chính thức về OCD được cập nhật tại website: https://ocd.vn

Fanpage chính thức của OCD vui lòng truy cập: https://facebook.com/OCDConsulting

Liên hệ nhanh Hotline/Zalo: 0886595688 hoặc gửi email đến: ocd@ocd.vn