Post Views: 8,556
Last updated on 24 April, 2020
Trong những năm qua, thị trường Việt Nam chứng kiến sự phát triển bùng nổ của các công ty thương mại điện tử (TMĐT). Theo số liệu thống kê năm 2018, doanh thu TMĐT bán lẻ của Việt Nam đạt 8,06 tỷ USD với mức tăng trưởng tới 30%. Đây cũng là mức tăng trưởng lớn nhất trong 3 năm trở lại đây. Số người tham gia mua sắm trực tuyến năm 2018 là 39,9 triệu người, tăng 6,3 triệu người so với năm 2017. Giá trị mua sắm trực tuyến của 1 người ước đạt 202 USD, tăng 16 USD so với năm 2017. Doanh thu thương mại điện tử bán lẻ – B2C Việt Nam năm 2018 chiếm tỷ trọng khoảng 4,2% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước (theo Sách trắng thương mại điện tử Việt Nam, phát hành 2019, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thuộc Bộ Công Thương). Những sàn TMĐT lớn tại Việt Nam có thể kể đến Shopee, Tiki, Lazada VN, Thế giới di động, Sen Đỏ, Điện máy xanh, FPT shop, A đây rồi … Trong đó, Tiki là một trong những công ty TMĐT lớn nhất tại Việt Nam với tốc độ phát triển rất nhanh. Tiki là từ viết tắt của Tiết Kiệm và Tìm Kiếm. Quá trình hình thành và phát triển của Tiki có thể tóm lược qua các điểm mốc như sau:
Một số dấu mốc quan trọng của Tiki ( nguồn: tổng hợp nghiên cứu của OCD)
Điểm qua một số những lý do dẫn đến sự phát triển “thần kỳ” của Tiki tại Việt Nam
- Có quá trình hình thành và phát triển dài lâu từ năm 2010. Trải qua một thập kỷ với tốc độ phát triển không ngừng công nghệ, Tiki đã trở thành một trong những tên tuổi lớn trong ngành TMĐT. Điều này tạo tiền đề tốt cho những tiêu chí tiếp theo đây mà Tiki đã nỗ lực gây dựng được trong quá trinh phát triển cũng như tạo sự khác biết đối với các công ty TMĐT khác tại Việt Nam và trở thành sự lựa chọn hàng đầu của khách hàng.
- Xây dựng nhận diện thương hiệu tốt: Với khởi điểm ban đầu là kinh doanh sách trực tuyến, trong thời gian gần 10 năm hoạt động, Tiki đã mở rộng ra 10 ngành hàng với số lượng sản phẩm đa dạng và phong phú. Tuy nhiên, sách vẫn là một sản phẩm “nhận diện” tốt cho thương hiệu của Tiki và đối với người tiêu dùng hiện nay. Khi mua sách online người tiêu dùng ngay lập tức sẽ lựa chọn Tiki. Đây là điểm mạnh mà không phải doanh nghiệp TMĐT nào cũng làm được trong việc định dạng thương hiệu đối với khách hàng.
- Có nguồn tài chính lớn mạnh và được các quỹ đầu tư rót vốn liên tục. Đây là điểm quan trọng giúp các công ty trong đó bao gồm Tiki tồn tại và phát triển trong lĩnh vực TMĐT. Trong giai đoạn 2012 – 2017 Tiki đã kêu gọi được rất nhiều vốn từ các quỹ đầu tư trong và ngoài nước. Trong đó có thể kể đến một số quỹ đầu tư như VNG, JD.com hay SparkLabs Ventures.
- Sản phẩm tiện dụng, gần gũi với đối tượng khách hàng. Năm 2011 Tiki bắt đầu mở rộng cung cấp hàng trăm nghìn sản phẩm thuộc 10 ngành hàng: sách, điện thoại, máy tính bảng, thiết bị số và phụ kiện, điện gia dụng, vật dụng gia đình, mỹ phẩm và thời trang, các sản phẩm liên quan tới sức khỏe, thiết bị văn phòng phẩm, đồ chơi, đồ lưu niệm, đồ cho mẹ và bé … với sự đa dạng và phong phú của các sản phẩm, Tiki đã chiếm thị phần cao trong thị trường thương mại điện tử khi tháng 10 năm 2018, Tiki đã bất ngờ leo lên vị trí thứ hai toàn quốc về số lượt truy cập website trung bình.
- Gây dựng niềm tin với khách hàng: Với bề dày hoạt động kinh doanh, Tiki đã tạo được niềm tin cho khách hàng và là một trong những lựa chọn hàng đầu của khách hàng khi mua sắm trực tuyến. Một số con số ấn tượng mà Tiki đã đạt được là có 85% khách hàng hài lòng với chất lượng và dịch vụ của Tiki. Đây chính là một trong những yếu tố quan trọng quyết định tới sự thành công của Tiki.
- Chính sách đổi trả hàng theo quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho người mua. Với 400.000 lượt khách mua hàng tại Tiki hàng tháng, tỷ lệ đổi trả hàng chỉ là 0,95%.
- Mạng lưới phân phối rộng lớn, nhanh chóng: Tiki đã xây dựng và thực hiện điểm bán hàng độc đáo (USP) của mình cùng dịch vụ giao hàng nhanh với thời gian giao hàng trung bình toàn quốc chỉ 1,6 ngày, cho phép khách hàng nhận hàng trong 2 giờ tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, và đảm bảo chất lượng hàng hóa khi đến tay người dùng. Không ngừng nỗ lực hoàn thiện các khâu logistic, trong năm 2018, Tiki cũng đầu tư rất nhiều nguồn lực vào việc mở rộng các kho hàng tại các thành phố lớn của Việt Nam như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang và Cần Thơ.
- Hoạt động truyền thông và các chương trình khuyến mãi: Tiki luôn bắt kịp xu hướng và nhu cầu khách hàng, liên tục thay đổi mình để tương tác tốt với khách hàng. Tiki không ngừng tung ra các chương trình khuyến mãi và truyền thông đặc biệt để đẩy mạnh nhận biết về thương hiệu và sản phẩm. Đặc biệt phải kể đến chương trình truyền thông “Tiki đi cùng sao Việt” dự án đồng hành cùng những sản phẩm nghệ thuật của các nghệ sĩ Việt ở nhiều lĩnh vực, nổi bật là âm nhạc đã tạo ra hiệu quả truyền thông lớn đối với khách hàng, đặc biệt là nhóm khách hàng trẻ.
Những lý do để Tiki có sự phát triển “thần kỳ” tại Việt Nam
Nguồn: Bà Phạm Thị Bích Ngọc – Công ty Tư vấn Quản lý OCD
Có liên quan
You must be logged in to post a comment.