Last updated on 16 November, 2024
Sau khi phân tích các ma trận SWOT, BCG, GE… chúng ta đề xuất được những chiến lược nhưng chưa quyết định được chiến lược nào là tốt và phù hợp với doanh nghiệp, chúng ta sử dụng ma trận QSPM để thấy một cách khách quan các chiến lược thay thế nào là tốt nhất.
Table of Contents
ToggleMa trận QSPM (Quantitative Strategic Planning Matrix) là một công cụ quản lý chiến lược giúp các nhà quản lý xác định, đánh giá và chọn lựa các chiến lược tốt nhất cho tổ chức của mình. QSPM cung cấp một phương pháp định lượng để so sánh các chiến lược khác nhau dựa trên các yếu tố chủ chốt trong môi trường nội bộ và bên ngoài của tổ chức.
Bên trái của ma trận QSPM bao gồm các yếu tố bên trong và bên ngoài (lấy từ việc phân tích ma trận EFE và IFE), hàng trên cùng của ma trận bao gồm các chiến lược có thể lựa chọn (lấy từ kết quả phân tích các ma trận SWOT, GE, BCG…). Tuy nhiên, không phải tất cả các chiến lược kết hợp được đều được đánh giá trong ma trận QSPM. Chỉ có những chiến lược trong một nhóm nhất định mới được đánh giá với nhau. Chẳng hạn, chiến lược phát triển sản phẩm, phát tiển thị trường và thâm nhập thị trường hay chiến lược hội nhập dọc và hội nhập ngang.
Bước 1: Liệt kê những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và đe dọa ở cột bên trái của ma trận. Những thông tin này lấy trực tiếp từ ma trận EFE và IFE, thường từ 10 đến 20 yếu tố.
Bước 2: Phân loại, mức độ tác động của các yếu tố tương ứng giống như trong ma trận EFE và IFE. Bước 3: Xác định các chiến lược có thể thay thế. Tập hợp các chiến lược cụ thể thành các nhóm riêng biệt, có thể có nhiều nhóm khác nhau trong một doanh nghiệp.
Bước 4: Xác định điểm hấp dẫn cho mỗi chiến lược (AS – Attractiveness Score). Điểm quy định: 1- không hấp dẫn; 2- ít hấp dẫn, 3- khá hấp dẫn và 4- rất hấp dẫn.
Bước 5: Tính điểm hấp dẫn và tổng điểm hấp dẫn (TAS- Total Attractiveness Score). Điểm hấp dẫn bằng cách nhân điểm hệ số phân loại nhân với điểm hấp dẫn.Cộng dồn từng cột chiến lược ta có tổng số điểm hấp dẫn, chiến lược được điểm cao là chiến lược được lựa chọn.
Mặc dù có một số hạn chế, QSPM vẫn là một công cụ hữu ích trong việc lập kế hoạch và quản lý chiến lược, đặc biệt khi được sử dụng đúng cách và kết hợp với các phương pháp phân tích khác. Điều quan trọng là phải đảm bảo rằng quá trình đánh giá và cho điểm các yếu tố và chiến lược được thực hiện một cách cẩn thận và chính xác.
_________________
Công ty Tư vấn Quản lý OCD (OCD Management Consulting Co) là một trong những công ty tư vấn quản lý hàng đầu Việt Nam với tính chuyên nghiệp, thực tiễn và chất lượng cao.
Nếu bạn quan tâm, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí!
Thông tin chính thức về OCD được cập nhật tại website: https://ocd.vn
Fanpage chính thức của OCD vui lòng truy cập: https://facebook.com/OCDConsulting
Liên hệ nhanh Hotline/Zalo: 0886595688 hoặc gửi email đến: ocd@ocd.vn
You must be logged in to post a comment.