Last updated on 24 May, 2024
Nhân sự là nền móng của mỗi doanh nghiệp, gắn bó với doanh nghiệp trên quá trình hình thành và phát triển thương hiệu. Việc đào tạo nguồn nhân lực luôn được chú trọng, là ưu tiên hàng đầu của nhiều doanh nghiệp. Do vậy, quy trình đào tạo nhân viên mới nên được đầu tư kỹ lưỡng, ngay từ bước đầu hình thành thói quen, đặc biệt là việc định hướng nhân viên mới về nơi làm việc và công việc rất quan trọng, nhưng lại bị đa phần các doanh nghiệp bỏ qua.
Table of Contents
ToggleCuốn sổ tay nhân viên hay một đống giấy tờ không quan trọng bằng việc cách bạn chào đón và đào tạo nhân viên mới ngay ngày đầu tiên. Tuy nhiên. khi được hỏi về ngày đầu tiên đi làm, đa phần là những phản hồi tiêu cực. Nhân viên cảm thấy rất nhàm chán, họ bị “bơi” trong môi trường mới, và bị ngó lơ. Họ phải ghi nhớ và tìm hiểu quá nhiều thông tin. Trong khi đó thời gian lại quá ngắn. Điều này gây áp lực rất lớn ngay ngày đầu tiên. Kết quả là nhân viên bị bối rối và không làm việc đúng với hiệu suất thực tế. Họ có nhiều khả năng bị thôi việc chỉ trong vòng một năm đầu làm việc.
Việc lên kế hoạch đào tạo nhân viên mới giúp doanh nghiệp giảm chi phí, giảm tình trạng lo lắng của các nhân viên mới. Đồng thời, kế hoạch này cũng tiết kiệm thời gian cho người hướng dẫn. Nhân viên mới khi tham gia chương trình đào tạo tân tuyển sẽ hình thành sự kỳ vọng đối với công việc thực tế, thái độ tích cực và hài lòng với công việc hơn.
Các chuyên gia phát triển nhân sự cần phải cân nhắc ngay các câu hỏi định hướng quan trọng, giúp thực hiện quy trình đào tạo nhân viên mới hiệu quả. Bạn hãy lập danh sách các câu hỏi và trả lời nó.
Theo yêu cầu công việc, các công ty tập trung vào việc tuyển dụng mới hoặc họ dành cho các ứng viên có đủ kinh nghiệm làm việc phù hợp để thực hiện nhiệm vụ và trách nhiệm công việc. Nhưng ngoài việc hiểu được vai trò mà nhân viên phải làm, điều quan trọng là họ phải hiểu tất cả các chức năng hoặc lĩnh vực có trong công ty. Điều này giúp đưa ra một cái nhìn toàn diện về cách thức hoạt động của công ty và cách mỗi bộ phận đóng góp trong việc đảm bảo rằng mục tiêu kinh doanh cuối cùng của công ty được đáp ứng. Không một công việc nào lại tồn tại riêng biệt và độc lập, trái lại nó luôn nằm trong sự liên quan và tác động đối với những công việc khác. Vì thế, dù là một nhân viên marketing thì các kiến thức và thông tin về tài chính, nhân sự, sản xuất cũng rất quan trọng để họ có được cái nhìn sâu sắc vấn đề và để phục vụ cho chính công việc marketing của nhân viên ấy. Do đó ngoài việc đào tạo và hướng dẫn chi tiết những công việc trong vị trí mà nhân viên mới được tuyển dụng, thì nhà quản lý cũng cần tạo điều kiện cho nhân viên mới nắm bắt được các hoạt động cơ bản của các phòng ban khác, xây dựng cho họ tổng quan hiểu biết về tình hình chung của doanh nghiệp và dạy họ cách công ty đạt được mục tiêu chung của mình trên các lĩnh vực.
Nguồn: Công ty Tư vấn Quản lý OCD
Tham khảo thêm:
Tại sao nhân viên không hài lòng?
Nhân viên nghỉ việc đồng loạt – Nguyên nhân và cách giải quyết