Đối với người mua, các công nghệ mới cho phép họ xem và tìm kiếm nhà trên mạng. Họ có thể lựa chọn nhà theo ý muốn và không cần phải đi xem trực tiếp. Họ cũng có thể học hỏi và chuẩn bị tốt hơn khi làm việc với các chuyên gia.
Last updated on 27 June, 2024
Chuyển đổi số bất động sản là quá trình áp dụng công nghệ số vào các hoạt động kinh doanh, quản lý và phát triển của các doanh nghiệp bất động sản, nhằm nâng cao hiệu quả, cạnh tranh và trải nghiệm khách hàng. Có đến 41% người mua không cần phải xem nhà trước khi mua. Do đó, việc áp dụng công nghệ mới trong bất động sản là điều ưu tiên hàng đầu Theo Gartner, 67% doanh nghiệp coi số hoá là yếu tố quan trọng giúp họ uy trình tính cạnh tranh. Đây là một xu hướng không thể bỏ qua trong kỷ nguyên số hiện nay, khi mà nhu cầu và hành vi của người dùng bất động sản ngày càng thay đổi.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn những xu hướng chuyển đổi số bất động sản, lợi ích, thách thức và giải pháp thực tiễn để áp dụng chuyển đổi số bất động sản hiệu quả, cả trên thế giới và tại Việt Nam. Bài viết này dành cho các chủ đầu tư, nhà phát triển, nhà môi giới và bất kỳ ai quan tâm đến ngành bất động sản trong thời đại số. Hãy cùng chúng tôi khám phá những bước ngoặt cách mạng trong ngành này nhé.
Table of Contents
ToggleChuyển đổi số là tích hợp các công nghệ mới trong lĩnh vực bất động sản. Nó cho phép các công ty bất động sản và các đại lý vận hành khác với trước bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo và tự động hóa. Mục đích là làm việc hiệu quả hơn, tăng năng suất của đại lý và làm cho khách hàng hài lòng với dịch vụ tốt hơn.
Đối với các chuyên gia, các công nghệ mới giúp họ có thêm nhiều khách hàng tiềm năng hơn, nghiên cứu thị trường tốt hơn và quản lý giao dịch hợp lý hơn. Các công việc mất nhiều thời gian và công sức có thể được làm nhanh hơn và dễ dàng hơn.
Đối với người mua, các công nghệ mới cho phép họ xem và tìm kiếm nhà trên mạng. Họ có thể lựa chọn nhà theo ý muốn và không cần phải đi xem trực tiếp. Họ cũng có thể học hỏi và chuẩn bị tốt hơn khi làm việc với các chuyên gia.
Ngày càng có nhiều công ty bất động sản ứng dụng công nghệ mới vào quy trình cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Dưới đây là một số lợi ích của chuyển đổi số đối với doanh nghiệp bất động sản:
Họ có thể tối ưu hoá chị phí bằng cách kết hợp các hệ thống CRM khác nhau, tận dụng các công cụ digital marketing và hợp đồng thông minh (smart contract).
Hiện nay, các công ty bất động sản sử dụng nhiều công nghệ mới hơn để cá nhân hoá theo nhu cầu của khách hàng trên Internet. Có thể thấy 97% người mua nhà sẽ tìm kiếm nhà trực tuyến. Vì vậy, các công ty bất động sản nên đầu tư tập trung cải thiện hành trình trải nghiệm số của khách hàng.
Những lợi ích của công nghệ số mang lại cho khách hàng:
Khi người mua nhà sử dụng điện thoại để tìm kiếm nhà, các công ty bất động sản cần có một trang website tốt. Bằng các đảm bảo rằng hầu hết các khách hàng đều hài lòng với quy trình mua nhà trực tuyến trên website của bạn.
Các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực bất động sản đang tập trung vào việc đạt được năng lực công nghệ để hợp lý hóa các quy trình, đồng thời tăng thêm tính linh hoạt và khả năng phục hồi cho hoạt động của họ. Nhưng sự chuyển đổi kỹ thuật số đó hình thành như thế nào trong không gian này? Hãy xem xét một số lĩnh vực có thể thấy tác động của nó.
Công nghệ là mục tiêu của các nhà lãnh đạo bất động sản. Họ muốn làm cho công việc của họ nhanh hơn, dễ dàng hơn và an toàn hơn. Công nghệ thay đổi cách họ làm việc như thế nào? Hãy nhìn vào một số lĩnh vực bị ảnh hưởng.
Nghiên cứu cho thấy rằng, khách hàng thường có những trải nghiệm không tốt trong quá trình mua nhà. Điều này gây ảnh hưởng xấu cho doanh nghiệp và làm giảm tỷ lệ giới mua lặp lại, giới thiệu doanh nghiệp.
Có thể cải thiện điều này bằng cách áp dụng công nghệ vào quy trình mua hàng. Khách hàng có thể tự tìm kiếm nhà theo ý muốn hoặc xem lịch hẹn trên mạng. Họ cũng có thể nhận được sự trợ giúp từ hệ thống chatbot. Các đại lý chỉ cần tập trung vào việc nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng và giảm thiểu các vấn đề phát sinh.
Thông tin ngày càng dễ tiếp cận hơn bao giờ nhờ trực tuyến từ đó có rất nhiều dữ liệu được tạo ra mỗi ngày. Ngành bất động sản có thể dùng dữ liệu để làm việc tốt hơn. Họ cần có hệ thống để xử lý dữ liệu. Khi khách hàng lướt web, họ sẽ để lại dấu vết. Các chuyên gia bất động sản có thể phân tích dữ liệu để tìm ra cơ hội và ra quyết định quan trọng liên quan đến đầu tư và định vị. Họ cũng có thể cá nhân hoá trải nghiệm khách hàng và duy trì lợi thế cạnh tranh.
AI là mô hình trí thông minh nhân tạo và AI đang làm thay đổi bất động sản. Theo báo cáo của McKinsey, AI sẽ giúp ngành bất động sản tăng năng suất từ 110 tỷ USD đến 180 ty USD. AI sẽ làm được nhiều việc mà con người phải làm. Ví dụ, AI có thể tự động hóa việc lưu trữ và chia sẻ tài liệu trên đám mây. AI cũng có thể làm các công việc văn phòng. Điều này tiết kiệm thời gian và công sức. Các chuyên gia bất động sản có thể dành thời gian cho những việc quan trọng hơn.
41% công ty bất động sản nói rằng họ đã sẵn sàng thay đổi mô hình kinh doanh của họ bằng công nghệ. Công nghệ làm cho cách thức kinh doanh của họ khác đi. Đây là một sự thay đổi đáng kể đối với một ngành công nghiệp truyền thống lấy con người làm trung tâm.Công nghệ giúp họ giảm thiểu sự liên lạc trực tiếp và tăng tốc độ quy trình làm việc. Công nghệ cũng giúp họ hợp tác tốt hơn với các đại lý khác. Điều này giảm chi phí và tăng lợi nhuận cho công ty.
Khi tạo giải pháp số cho doanh nghiệp bất động sản, các công ty phát triển ứng dụng và phần mềm sử dụng các công nghệ gần đây, bao gồm blockchain và AI để thanh toán an toàn, tăng tốc quy trình và cải thiện các thuật toán phù hợp. Sau đây là cách các công ty toàn cầu ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động kinh doanh của họ.
Redfin giúp các tổng đài viên bất động sản làm việc nhanh hơn và tìm được nhà ưng ý cho khách hàng. Đây một công ty bất động sản trực tuyến, cung cấp các dịch vụ như tìm kiếm nhà, định giá nhà, đặt lịch xem nhà và tư vấn mua bán nhà. Redfin sử dụng AI để phân tích dữ liệu từ nhiều nguồn, như MLS, các trang web bất động sản khác, các báo cáo thị trường và các đánh giá của khách hàng, để đưa ra các gợi ý nhà phù hợp với nhu cầu và sở thích của khách hàng. Ngoài ra, họ còn ứng dụng AI để tối ưu hóa quy trình làm việc của các tổng đài viên, như phân bổ khách hàng, lên lịch hẹn, gửi email và SMS nhắc nhở, và theo dõi hiệu quả hoạt động.
Zillow giúp các đại lý bất động sản biết được khách hàng tiềm năng nào quan tâm đến nhà của họ và làm sao để bán được nhà nhanh hơn. Zillow là một trang web bất động sản lớn nhất tại Mỹ, cung cấp các dịch vụ như tìm kiếm nhà, định giá nhà, so sánh giá nhà, đăng tin bán nhà và cho thuê nhà.
Zillow sử dụng AI để phân tích hành vi của người dùng trên trang web, như từ khóa tìm kiếm, số lần nhấp chuột, thời gian lưu trú và các hoạt động duyệt web khác, để xác định được khách hàng tiềm năng cho các đại lý bất động sản. Ngoài ra, với công nghệ AI Zillow còn tạo ra các chiến dịch marketing và tiếp thị nhắm đến khách hàng tiềm năng, như gửi email, SMS, quảng cáo trên mạng xã hội và các kênh trực tuyến khác, để thu hút và thuyết phục khách hàng mua nhà.
SafeWire giúp các công ty bất động sản tránh bị lừa đảo khi giao dịch. SafeWire là một nền tảng ngăn chặn gian lận trong giao dịch bất động sản, cung cấp các dịch vụ như xác minh danh tính, xác nhận tài khoản ngân hàng, kiểm tra lịch sử giao dịch và bảo vệ thông tin cá nhân của người mua và người bán.
SafeWire sử dụng blockchain để lưu trữ và truyền tải các dữ liệu giao dịch, đảm bảo rằng không có bên thứ ba nào có thể can thiệp, thay đổi hoặc đánh cắp được dữ liệu. SafeWire cũng sử dụng AI để phát hiện và cảnh báo các hoạt động bất thường, nghi ngờ hoặc có dấu hiệu gian lận, như thay đổi số tài khoản, yêu cầu chuyển tiền gấp hoặc sử dụng các tài khoản giả mạo.
Tận dụng các xu hướng gần đây, Hyro đã phát triển một đại lý bất động sản AI có thể thu hút khách hàng tiềm năng từ nhiều nguồn. Sử dụng công cụ này, các công ty có thể cải thiện nỗ lực tiếp thị của mình và tăng chuyển đổi. Hyro giúp các công ty bất động sản quảng bá nhà của họ đến nhiều nguồn khác nhau. Nó dùng AI để thu hút và chăm sóc khách hàng.
Đọc thêm: 17 xu hướng chuyển đổi số bất động sản đáng chú ý năm 2024
Các công ty bất động sản phải đối mặt với nhiều khó khăn khi chuyển sang sử dụng công nghệ số. Những khó khăn này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như quy mô, nguồn lực và môi trường kinh doanh của công ty. Dưới đây là một số ví dụ về những khó khăn đó:
Blockchain và hợp đồng thông minh là các công nghệ giúp đơn giản hóa và minh bạch hóa các giao dịch bất động sản. Tuy nhiên, việc áp dụng chúng cũng yêu cầu các công ty phải thay đổi cách thức và hệ thống công nghệ của mình.
Công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường đang ngày càng trở nên quan trọng trong tiếp thị bất động sản, chẳng hạn như bằng cách cho phép người mua hoặc người thuê tiềm năng thực hiện các chuyến tham quan ảo đến các bất động sản. Các nhà khai thác bất động sản sẽ cần có khả năng tạo ra những trải nghiệm phong phú để thu hút khách hàng mới.
Tự động hóa quy trình kinh doanh Việc tự động hóa các quy trình kinh doanh. Ví dụ như quản lý tiền thuê, xuất hóa đơn và lên kế hoạch bảo trì,..giúp nâng cao hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên điều này cần phải đầu tư vào cơ sở hạ tầng công nghệ và phần mềm.
Dánh giá trực tuyến và xếp hạng của khách hàng có thể ảnh hưởng lớn đến danh tiếng doanh nghiệp của bạn. Thị trường hiện nay yêu cầu bạn phải quan tâm và chăm sóc cách công ty của bạn hiển thị trực tuyến.
Chuyển đổi kỹ thuật số giúp truyền đạt hiệu quả Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR). Công nghệ kỹ thuật số giúp các công ty thu thập, phân tích và chia sẻ dữ liệu hiệu quả hơn, chứng minh được sự cam kết của họ với trách nhiệm xã hội. Ngoài ra, sự hiện diện trực tuyến giúp các công ty tiếp cận nhiều người hơn và thu hút họ qua các nền tảng số và phương tiện truyền thông xã hội. Do đó, cách tiếp cận kỹ thuật số tốt có thể giúp truyền đạt rõ ràng các sáng kiến CSR, giúp công ty làm thay đổi xã hội và môi trường.
Để chuyển đổi kỹ thuật số thành công, cần phải có một cách tiếp cận toàn diện và chiến lược, cũng như sự lập kế hoạch kỹ lưỡng, sự tham gia của tất cả các bên liên quan, việc xây dựng các kỹ năng cần thiết và sự linh hoạt trong việc dùng các công nghệ mới.
——————————-
Công ty Tư vấn Quản lý OCD (OCD Management Consulting Co) là một trong những đơn vị tư vấn chuyển đổi số hàng đầu Việt Nam với tính chuyên nghiệp, thực tiễn và chất lượng cao.
Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí và bắt đầu hành trình chuyển đổi số của bạn! 🚀
Thông tin chính thức về OCD được cập nhật tại website: https://ocd.vn
Fanpage chính thức của OCD vui lòng truy cập: https://facebook.com/OCDConsulting
Liên hệ nhanh Hotline/Zalo: 0886595688 hoặc gửi email đến: ocd@ocd.vn
You must be logged in to post a comment.