Last updated on 1 August, 2019
Trước sự thống trị và thắng lợi thuyết phục trong nhiều năm liền của Thế giới di động với mô hình siêu thị mini Điện máy Xanh, có lẽ đã đến lúc Vinngroup đưa ra quyết định về chiến lược kinh doanh để thay đổi vị thế của VinPro trên bản đồ điện máy Việt Nam.
Table of Contents
ToggleTrước năm 2015, thị trường điện máy Việt Nam phát triển với tốc độ rất nhanh với sự góp mặt của rất nhiều các hãng điện máy tên tuổi như Top Care, HomeOne, Best Carings, WonderBuy. Nhưng chuỗi giai đoạn từ ra đời, phát triển cho đến lụi tàn của những công ty này diễn ra rất nhanh và chấp nhận rời thị trường điện máy chỉ sau 1-3 năm kinh doanh tại Việt Nam.
Thời gian giữa năm 2016, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thế giới di động Nguyễn Đức Tài đã từng đặt cược vào việc đưa Điện máy Xanh trở thành át chủ bài trong giai đoạn tiếp theo với tham vọng sẽ chiếm 30% thị phần của ngành điện máy không chỉ ở thành phố mà còn của các cửa hàng nhỏ ở vùng ngoại thành.
Để hoàn thành mục tiêu đề ra, TGDĐ đã bắt đầu hiện thực hóa những bước đầu tiên bằng kế hoạch xây dựng thần tốc các siêu thị mang tên Điện máy Xanh mini bên cạnh các siêu thị điện máy lớn. Mô hình Điện máy Xanh mini được hoàn thành khá nhanh do quy mô nhỏ chỉ từ 300-400m2 và bán các loại hàng hóa phục vụ vừa đủ nhu cầu cho một cụm dân cư đặc thì nhất định. Chiến lược này là một khởi đầu rất mạnh mẽ giúp Điện máy Xanh có cơ hội đẩy nhanh được việc “luồn lách” vào các khu đô thị cùng với các khu dân cư ngoại thành và dễ dàng thử nghiệm được hiệu quả của mô hình mới.
Có thể dễ dàng nhận thấy đa số các siêu thị Điện máy Xanh mini đặt kề sát bên cửa hàng Thế giới Di động, thậm chí 2 cửa hàng còn sử dụng cùng lúc tầng 1 và tầng 2 của một tòa nhà khi tái cấu trúc hệ thống. Cách này giúp hệ thống Điện máy Xanh và Thế giới Di động tiết kiệm được chi phí mặt bằng và nhân sự nhưng vẫn có thể cùng lúc tăng được doanh thu của 2 chuỗi cửa hàng.
Kết quả thu được sau những chiến lược kinh doanh đúng đắn của Điện máy Xanh là những kỷ lục về doanh thu lên tới 14.510 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái và gấp 4 lần so với mức tăng trưởng của toàn thị trường. Cũng nhờ mức tăng trưởng cao này mà Điện máy Xanh đã góp phần kéo cả thị trường điện máy tăng trưởng lên mức 5%. Tính đến cuối tháng 6/2019, Điện máy Xanh có tổng cộng 838 điểm bán trên khắp 63 tỉnh thành cả nước. Điện máy Xanh trở thành nguồn doanh thu hiệu quả nhất cho công ty mẹ Thế giới Di động và đánh dấu vị trí “một mình một ngựa” trong ngành điện máy Việt Nam.
Có lẽ Vingroup đã nhận ra được sự cần thiết trong việc thay đổi chiến lược để nâng tầm và củng cố vị thế của Vinpro trong ngành điện máy. Và các mô hình bách hóa công nghệ với của VinPro liệu có phải là họ đã “học hỏi” được từ đối thủ Điện máy Xanh?
Việc khai trương mô hình “ Bách hóa công nghệ” với các chuỗi cửa hàng mặt phố thay vì sử dụng tầng hầm của các trung tâm thương mại như suốt các năm qua. Các cửa hàng mặt phố của VinPro được xây dựng với diện tích từ 150-500m2, đặt tại các khi vực trung tâm và ven trung tâm thành phố- nhưng nơi tập trung dân cư đông đúc, cung cấp các dịch vụ đa dạng về mặt hàng với giá cả phù hợp với khách hàng mục tiêu có mức thu nhập từ trung bình đến cao. Xét về điểm này thì các tiêu chí về mặt bằng thuê địa điểm và cửa hàng của VinPro có rất nhiều điểm tương đồng với Điện máy Xanh.
Chuỗi điện máy VinPro trước đây thường sử dụng diện tích hầm của các trung tâm thương mại như Vincom để kinh doanh. Với việc khai trương hàng loạt các cửa hàng ở mặt phố cho thấy Vingroup đã thay đổi cách tiếp cận thị trường và nỗ lực trong việc củng cố vị trí trong ngành điện máy Việt Nam.
Ngoài ra, mô hình Bách hóa công nghệ của VinPro cung cấp sản phẩm công nghệ, điện máy, tiêu dùng và dịch vụ tiện ích đa chủng loại như chảo, kem đánh răng và các mặt hàng gia dụng bày bán bên cạnh hàng điện máy. Cách chuyển đổi khách hàng mục tiêu là các bà nội trợ- người nắm “tay hòm chìa khóa” trong gia đình cũng là một điểm mới trong chiến lược kinh doanh của VinPro.
Sự sáng tạo trong chiến lược kinh doanh của VinPro, ngoài việc học hỏi đối thủ, VinPro có những tính toán của riêng họ. Họ có thể tận dụng các lợi thế lớn từ tập đoàn mẹ Vingroup như kinh doanh các sản phẩm công nghệ VSmart, các mặt hàng hóa mỹ phẩm gắn nhãn hàng riêng, hay cung ứng các dịch vụ tiện ích như nộp tiền điện nước, mua sắm bảo hiểm, voucher nghỉ dưỡng, hỗ trợ trả góp… nhằm triệt để khai thác các điểm bán lẻ với phương châm “Một điểm đến, vạn nhu cầu”.
Với tiềm lực tài chính mạnh, độ phủ sóng rộng rãi và kinh nghiệm bán lẻ vô cùng dày dạn của Vingroup, hoàn toàn có thể đặt niềm tin vào VinPro sẽ có thêm nhiều các chiến lược kinh doanh độc đáo hơn và làm thị trường điện máy trở nên nhộn nhịp hơn trong cuộc đấu trí với Điện máy Xanh.
Tham khảo thêm tại: Hiểu thế nào cho đúng về Hệ thống đãi ngộ 3P
You must be logged in to post a comment.