5 xu hướng nguồn nhân lực đáng lưu ý vào năm 2022

Dịch vụ số hóa tài liệu được rất nhiều cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp quan tâm
Số hóa tài liệu là gì? Tại sao cần số hóa tài liệu?
18 December, 2020
Khởi động Dự án Tư vấn tái cấu trúc doanh nghiệp và xây dựng hệ thống đãi ngộ cho Bách Tường Phát
Khởi động Dự án Tư vấn tái cấu trúc doanh nghiệp và xây dựng hệ thống đãi ngộ cho Bách Tường Phát
22 December, 2020
Rate this post

Last updated on 12 January, 2022

Xu hướng nguồn nhân lực nào cần được lưu ý sau khi nền kinh tế trải qua 1 năm đầy biến động? Trước những tác động của COVID-19 đến lực lượng lao động toàn cầu vào năm 2020, các nhà lãnh đạo nhân sự đang cân nhắc về cách tiếp cận và quản lý lực lượng lao động vào năm 2021 sắp tới.  Các xu hướng nguồn nhân lực mới  xuất hiện sẽ thúc đẩy cách thức làm việc của nhân viên trong tổ chức. Dưới đây là 5 xu hướng nguồn nhân lực đáng lưu ý vào thời điểm hiện tại để duy trì mức độ gắn kết của nhân viên và kinh doanh phát triển mạnh đến năm 2021.

Nâng tầm quan trọng của nhân sự trong tổ chức

Vòng đời của nhân viên trong một tổ chức bao gồm: tuyển dụng, giới thiệu, đào tạo và phân việc. Bất chấp những tác động tiêu cực của COVID-19 đối với thị trường việc làm, 60% công ty đã thuê ít nhất một nhân viên mới kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Trong khi một số ngành (như khách sạn và bán lẻ) đã phải sa thải nhân viên hiện có và đóng băng việc thuê nhân viên mới, các ngành khác lại tăng số lượng lao động do nhu cầu về sản phẩm hoặc dịch vụ tăng vọt: khẩu trang, nước rửa tay,…

Bộ phận nhân sự phải đối mặt với những thách thức trong quá trình tuyển dụng, làm việc để tuân theo nguyên tắc giãn cách xã hội. Tuyển dụng từ xa liên quan đến những thách thức mới đối với bộ phận nhân sự như:

  • Phỏng vấn và đánh giá kỹ năng của ứng viên hầu như
  • Sàng lọc những ứng viên phù hợp với công việc từ xa
  • Truyền tải văn hóa công ty trong quá trình tuyển dụng và đào tạo 

Vai trò của HR trong thời kỳ đại dịch còn vượt ra ngoài quy trình tuyển dụng. Về cốt lõi, mục tiêu chính của HR là hỗ trợ nhân viên của tổ chức. Khi các doanh nghiệp thích ứng với những điều mới, các nhân viên hiện tại sẽ cần được hỗ trợ nhiều hơn bao giờ hết. 

80% nhân viên bắt đầu làm việc từ xa khẳng định rằng: giao tiếp nội bộ  giúp họ tự tin hơn vào hành động của mình khi đưa ra quyết định trong thời kỳ khủng hoảng. Nhiều nhân viên khi làm viêc từ x phải phải đối mặt với những thách thức mới như sự cô đơn hoặc cân bằng công việc với các trách nhiệm khác tại nhà.

Ngoài những thách thức  mà người lao động phải đối mặt, mọi người còn phải liên tục cập nhật thông tin về đại dịch gần như 24/7. Đó là lý do tại sao vào năm 2021, một trong những xu hướng nguồn nhân lực là tăng cường tập trung vào truyền thông kỹ thuật số. Từ đó, nhân viên cần được cập nhật thông tin chính xác từ xa bởi chính những người quản lý của mình. 

Khi các doanh nghiệp thích ứng với những điều mới, các nhân viên hiện tại sẽ cần được hỗ trợ nhiều hơn bao giờ hết.

Khi các doanh nghiệp thích ứng với những điều mới, các nhân viên hiện tại sẽ cần được hỗ trợ nhiều hơn bao giờ hết.

Quan tâm đến sức khỏe của nhân viên

Thống kê cho thấy COVID-19 đã tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của chúng ta. Cuối tháng 6 năm 2020, CDC phát hiện ra rằng: 40% người trưởng thành Hoa Kỳ đang trải qua các cuộc đấu tranh về sức khỏe tâm thần hoặc lạm dụng chất kích thích do hậu quả của đại dịch.

Vai trò của Nhân sự bao gồm việc ủng hộ sức khỏe của nhân viên trong tổ chức. Đó là lý do tại sao một trong những xu hướng nguồn nhân lực cho năm 2021 là đầu tư vào sức khỏe tinh thần và hạnh phúc của nhân viên.

Điều này bao gồm:

  • Sẵn sàng: Nhân viên có thể gặp phải những khó khăn về sức khỏe tâm thần như cảm thấy quá tải khi làm việc từ xa hoặc lo lắng về tương lai của họ trong công ty. Bộ phận nhân sự có thể tạo điều kiện cho nhân viên nói lên nỗi sợ hãi của họ và trả lời bất kỳ câu hỏi nào. 
  • Thể hiện sự đồng cảm: Làm việc từ xa và giãn cách xã hội có thể khiến nhiều người cảm thấy bị cô lập. Các leader sẽ chịu trách nhiệm giải quyết những vấn đề này. Tuy nhiên, bộ phận nhân sự cũng sẽ phải xem xét chúng. Nếu hiệu suất công việc của một nhân viên đang bị ảnh hưởng do cuộc đấu tranh liên quan đến đại dịch, bộ phận nhân sự có thể cần phải can thiệp để cung cấp hỗ trợ và các nguồn lực để được giúp đỡ.
  • Cung cấp công cụ, hỗ trợ làm việc từ xa dài hạn: Đối với nhiều tổ chức, làm việc từ xa đã trở thành một giải pháp lâu dài, ít nhất là trong tương lai gần. Bộ phận nhân sự có thể đã phát triển các sáng kiến về sức khỏe tâm thần trong giai đoạn đầu của đại dịch, nhưng chắc chắn sẽ cần phát triển các giải pháp lâu dài hơn.

Vào năm 2021, nhiều bộ phận nhân sự sẽ cần phát triển các chiến lược dài hạn để cung cấp cho nhân viên các nguồn lực về sức khỏe và tinh thần. Những chiến lược đó  có thể sẽ luôn đi đầu trong quá trình tuyển dụng và trở thành điểm thu hút cho những nhân sự mới.

Các tổ chức có kế hoạch mở cửa lại nơi làm việc sẽ phải thực hiện các ưu tiên sức khỏe và sự an toàn của nhân viên. Có thể là các sáng kiến như tổ chức lại không gian vật lý và cập nhật các chính sách của công ty. Trong đó, sức khỏe tâm thần  là một phần không thể thiếu. Như Caroline Walsh của Gartner nói: “Rõ ràng là thách thức trở lại nơi làm việc không chỉ là một thách thức trong hoạt động; đó là một thách thức của con người. “

Năm 2021 là năm đầu tư vào sức khỏe tinh thần và hạnh phúc của nhân viên.

Năm 2021 là năm đầu tư vào sức khỏe tinh thần và hạnh phúc của nhân viên.

Làm việc dựa trên dữ liệu

Khi ngày càng có nhiều nhân viên làm việc từ xa do đại dịch, các công ty sẽ đầu tư nhiều hơn vào các công cụ để đánh giá năng suất và mức độ gắn kết của lực lượng lao động. Bộ phận nhân sự phải tìm cách đảm bảo nhân viên đạt được mục tiêu trong khi vẫn duy trì một môi trường làm việc đề cao sức khỏe.

Đã qua lâu rồi thời của khảo sát gắn kết nhân viên truyền thống, trong đó HR sẽ phân phối thủ công các khảo sát cho nhóm và cố gắng rút ra những thông tin chi tiết có giá trị từ các phản hồi. Các công cụ cho phép phản hồi theo thời gian thực là điều cần thiết để hiểu cách nhân viên thích nghi và đối phó với những thay đổi nhanh chóng trong đại dịch.

Các chuyên gia nhân sự đang áp dụng các công cụ phức tạp hơn để đo lường không chỉ năng suất mà còn cả hạnh phúc của nhân viên. Tất cả dữ liệu này cung cấp cho quá trình ra quyết định xung quanh việc cải thiện điều kiện nơi làm việc và đưa ra quyết định tuyển dụng thông minh hơn.

Mặc dù các cuộc khảo sát nhân viên là công cụ mạnh mẽ để nắm bắt nhịp đập của nhân viên trong tổ chức, nhưng thông tin chi tiết theo hướng dữ liệu cũng đến từ các kỹ thuật giám sát phi truyền thống hơn. Vào năm 2018, Gartner phát hiện ra rằng hơn 50% các tập đoàn lớn được khảo sát đang sử dụng các kỹ thuật phi truyền thống như quét email và theo dõi việc sử dụng không gian làm việc để giám sát nhân viên.

COVID-19 đã buộc các bộ phận nhân sự phải dựa nhiều hơn vào thông tin chi tiết theo hướng dữ liệu để định hướng các quyết định của họ. Vào năm 2021, một trong những xu hướng công nghệ nhân sự thúc đẩy có thể liên quan đến việc các nhà lãnh đạo nhân sự kết hợp nhiều công cụ giám sát để thu thập dữ liệu và biến nó thành thông tin chi tiết có thể hành động.

Xu hướng nguồn nhân lực làm việc dựa trên cơ sở dữ liệu

Xu hướng nguồn nhân lực làm việc dựa trên cơ sở dữ liệu

Lực lượng lao động linh hoạt hơn

Không còn nghi ngờ gì nữa, COVID-19 đã gây ra nhiều bất ổn kinh tế và xã hội. COVID-19 khiến nhiều công nhân mất việc làm và các công ty phải xem xét lại mô hình tuyển dụng và quản lý lực lượng lao động của họ.

Người lao động hợp đồng hoặc tự do mang lại cho người sử dụng lao động sự linh hoạt hơn trong việc tuyển dụng và quản lý lực lượng lao động. Nhiều tổ chức hiện đang mở rộng số lượng nhân viên hợp đồng. 32% thay thế nhân viên toàn thời gian bằng nhân viên hợp đồng để tiết kiệm chi phí.

Đối với năm 2021, bộ phận nhân sự sẽ cần phải suy nghĩ và cung cấp thêm nguồn lực để thu hút lao động tự do hoặc hợp đồng. Nhân sự cũng sẽ cần giải quyết những thách thức như tìm ra cách các chỉ số hiệu suất và lợi ích áp dụng cho những người lao động không làm việc toàn thời gian cho công ty.

Đối với các ngành công nghiệp tuyến đầu, việc đối phó với một lực lượng lao động linh hoạt không có gì mới. Nhiều công ty tuyển dụng nhân viên bình phong trên cơ sở hợp đồng và doanh thu thường cao. Hơn nữa, tỷ lệ doanh thu cho các vai trò linh hoạt này chỉ tăng lên trong những tháng gần đây. Ví dụ, tỷ lệ doanh thu của Amazon cao gấp đôi mức trung bình của ngành vào thời điểm bắt đầu đại dịch. Một trong những xu hướng hiện nay về nhân sự cho các ngành công nghiệp tuyến đầu liên quan đến việc tìm cách hợp lý hóa việc giới thiệu để theo kịp nhu cầu này.

Đối với năm 2021, bộ phận nhân sự sẽ cần phải suy nghĩ và cung cấp thêm nguồn lực để thu hút lao động tự do hoặc hợp đồng.

Đối với năm 2021, bộ phận nhân sự sẽ cần phải suy nghĩ và cung cấp thêm nguồn lực để thu hút lao động tự do hoặc hợp đồng.

Định nghĩa mới về trải nghiệm nhân viên

Năm 2020 đã buộc nhiều công ty và người lao động phải suy nghĩ lại về trải nghiệm của nhân viên. 

McKinsey (một công ty tư vấn quản lý toàn cầu) nhận thấy rằng sự linh hoạt đi kèm với công việc từ xa đã làm tăng mức độ tương tác và mức độ hạnh phúc giữa các nhân viên làm việc tại Hoa Kỳ. Nhưng McKinsey cũng phát hiện ra rằng hơn 80% số người được hỏi cho biết: đại dịch đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống công việc của họ. Vào năm 2021, bộ phận nhân sự sẽ cần hiểu rõ hơn về việc nhân viên bị ảnh hưởng như thế nào thông qua các công cụ gắn kết và khảo sát công ty. Sau đó, họ sẽ cần sử dụng dữ liệu đó để bắt đầu xác định trải nghiệm của nhân viên và văn hóa  cho mỗi tổ chức.

Tăng cường trải nghiệm của sinh viên là một trong những xu hướng nguồn nhân lực đáng lưu ý

Tăng cường trải nghiệm của sinh viên là một trong những xu hướng nguồn nhân lực đáng lưu ý

Nguồn: OOC tổng hợp