Vinfast – Chiến lược và thành tựu

Khóa học Phân tích dữ liệu kinh doanh - DATA ANALYSIS
Khóa học Phân tích dữ liệu kinh doanh – DATA ANALYSIS
25 December, 2023
Kỹ năng giao tiếp với khách hàng và lợi ích trong kinh doanh
25 December, 2023
5/5 - (1 vote)

Last updated on 24 September, 2024

Cùng với sự kiện quan trọng được tổ chức ở châu Âu, nhiều chuyên gia cho rằng chưa bao giờ ở Việt Nam chứng kiến một chiến dịch truyền thông rầm rộ như cách mà Vingroup đã làm với VinFast. Sự rầm rộ tính cả ở cường độ, sự lan tỏa và ngân sách dành cho nó.

Chiến lược Vinfast

Tại lễ ra mắt ở Paris Motor Show, VinFast đã mời cựu danh thủ bóng đá người Anh David Beckham, Hoa hậu Việt Nam 2018 Trần Tiểu Vy,  Á hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 Hoàng Thùy và người mẫu Trần Quang Đại… và nhiều hãng truyền thông lớn trên thế giới.

Điều này được các chuyên gia nhận định việc mời ngôi sao người Anh David Beckham tới dự sự kiện là một trong những minh chứng cho độ “chịu chơi và chịu chi” của Vingroup. Bởi vì mọi người đều hiểu rằng chỉ riêng giá mời David Beckham có thể lên đến vài triệu USD. Website đặt lịch sự kiện với các siêu sao nổi tiếng thế giới là celebritytalent.net đưa ra mức giá tham khảo để mời David Beckham xuất hiện trong một sự kiện thông thường vào khoảng 500.000 – 1.000.000 USD. Website này cho biết đây là mức giá tối thiểu mang tính chất tham khảo cho một công ty, đối tác tại Mỹ.

VinFast sử dụng rất thành công chiến lược kinh doanh phương marketing tích hợp nghĩa là không sử dụng đơn lẻ một công cụ mà sử dụng cùng một lúc rất nhiều công cụ tạo ra sự cộng hưởng. Do đó có sức ảnh hưởng rất lớn. Các hoạt động của VinFast không thực hiện rời rạc mà thực hiện rất mạch lạc, bài bản, trên mọi mặt trận. Ngoài ra, VinFast tạo ra hình ảnh là dòng xe cao cấp, nghĩa là phân khúc của họ là tầng lớp thu nhập cao. Nên việc “rót tiền” vào hàng loạt những kênh truyền thông, đặc biệt là mạng xã hội với các KOLs là chiến thuật sẽ giúp Vinfast định hướng dư luận và tạo nhận diện của VinFast

Chiến lược kinh doanh của Vinfast sử dụng mô hình 5 giai đoạn dẫn đến hành vi mua hàng trong Marketing. Ở giai đoạn đầu là tạo sự quan tâm của công chúng, giai đoạn 2 là tạo sự thích thú. Giai đoạn 3 thì tạo ra mong muốn, khát khao sản phẩm. Giai đoạn 4 là hành động mua hàng. Cuối cùng, giai đoạn 5 là chia sẻ sản phẩm đến nhiều người để cùng mua nó.Chiến dịch truyền thông và Marketing của VinFast đã làm thành công 2 giai đoạn đầu đầy hiệu quả. Tuy nhiên, khách hàng quyết định mua hay không phụ thuộc về nhiều yếu tố khác như giá, hành vi tiêu dùng, độ an toàn… 

Bản chất của VinFast và Vingroup có sự khác biệt. Theo đó, từ xưa đến nay bản chất của Vingroup là nói và làm, thậm chí không nói cũng làm, không “nổ” nhiều như các thương hiệu khác. Điều đó tạo được sự tin tưởng, cùng với lòng tự tôn dân tộc. Vậy nên có thể dễ dàng thấy được hiệu quả mà Vin đang làm được là khá tốt là tích cực, dọn đường cho sản phẩm khi ra thị trường.

Thành tựu Vinfast

Bên cạnh việc sở hữu chu trình sản xuất khép kín và tự động hóa cao hàng đầu thế giới và đầu tiên tại Việt Nam – nhà máy sản xuất ô tô VinFast còn làm chủ được tất cả các công đoạn cốt lõi, có khả năng tự sản xuất được những cấu phần chính của một chiếc ô tô. Cụ thể, VinFast là cơ sở duy nhất tại Việt Nam có năng lực tự dập các tấm lớn (hơn 20 tấm cơ bản cho mỗi xe), và có khả năng gia công và sản xuất động cơ tại chỗ, theo tiêu chuẩn cao của châu Âu.

Bằng việc vượt tiến độ 3 tháng, VinFast đã xác lập kỳ tích mới trong ngành công nghiệp ô tô thế giới. Lần đầu tiên, một nhà máy sản xuất xe hơi hoàn tất việc xây dựng nhà xưởng, lắp đặt dây chuyền sản xuất, vận hành trơn tru và đi vào sản xuất chỉ trong vòng 21 tháng. Trước đó, VinFast cũng đã xác lập các kỷ lục thế giới về tiến độ khi trong vòng 12 tháng đã khánh thành nhà máy sản xuất xe máy điện và phát triển thành công 3 mẫu xe ô tô. Đặc biệt, từ khi chính thức mở bán đến nay, VinFast đã nhận được hơn 10.000 đơn đặt hàng ô tô và sẽ tổ chức bàn giao những chiếc xe đầu tiên 

Trong chuỗi giá trị Việt Nam do VinFast làm chủ – các thương hiệu hàng đầu trong ngành ô tô quốc tế như BMW, Magna, AVL, Bosch, Siemens… tham gia như những cấu phần. Nói cách khác, nhà máy VinFast đã đánh dấu bước tiến của công nghiệp ô tô Việt Nam từ làm thuê lên làm chủ. Với việc khánh thành nhà máy VinFast – Việt Nam đã chính thức ghi danh là 1 nước có công nghiệp ô tô trên bản đồ thế giới.

Tham khảo thêm : Tỷ phú Phạm Nhật Vượng nói về chiến lược “5 hóa” của Vingroup

Chiến lược kinh doanh của VinPro – Đối thủ nặng ký của Điện máy xanh

——————————-

Công ty Tư vấn Quản lý OCD (OCD Management Consulting Co) là một trong những công ty tư vấn quản lý hàng đầu Việt Nam với tính chuyên nghiệp, thực tiễn và chất lượng cao.

Nếu bạn quan tâm, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí!

Thông tin chính thức về OCD được cập nhật tại website: https://ocd.vn

Fanpage chính thức của OCD vui lòng truy cập: https://facebook.com/OCDConsulting

Liên hệ nhanh Hotline/Zalo: 0886595688 hoặc gửi email đến: ocd@ocd.vn