Last updated on 23 October, 2024
Môi trường làm việc số (Digital Workplace) đang dần trở thành xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ bùng nổ. Nhờ sự hỗ trợ của các công nghệ tiên tiến, quy trình làm việc được tối ưu hóa, giúp nâng cao hiệu quả và năng suất cho doanh nghiệp. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số ví dụ về môi trường làm việc số, đồng thời phân tích cách thức mà công nghệ góp phần tối ưu hóa quy trình làm việc.
Table of Contents
ToggleMột trong những yếu tố quan trọng của Digital Workplace là khả năng cho phép nhân viên làm việc nhóm trực tuyến. Thông qua các công cụ soạn thảo văn bản trực tuyến như Google Docs hoặc dịch vụ lưu trữ đám mây như Nextcloud, các đồng nghiệp có thể cùng nhau thực hiện các dự án bất kể họ ở đâu.
Ví dụ về môi trường làm việc số, một agency cần làm việc với nhiều bên liên quan khác nhau để hoàn thành dự án thiết kế website bao gồm: nhân viên, nhà thầu và khách hàng. Nhờ phương thức hợp tác làm việc từ xa trên cùng một dự án, giám đốc sáng tạo của agency có thể giám sát công việc, người viết nội dung freelancer được thuê có thể chia sẻ bản copy website mới nhất và khách hàng có thể xem lại các tài liệu và cung cấp phản hồi. Điều này được thực hiện ngay cả khi cả ba bên đều ở các địa điểm riêng biệt.
Nhân viên có thể có các mục tiêu cụ thể cần đạt được theo định kỳ. Điều này áp dụng cho nhân viên bán hàng hoặc nhân viên telesales theo hoa hồng. Những nhân viên này có thể thường xuyên đi công tác hoặc làm việc tại các địa điểm các cách xa trụ sở chính.
Một môi trường làm việc trực tuyến sẽ theo dõi các chỉ số KPI của từng cá nhân để thể hiện hiệu quả và tiến độ làm việc của họ. Ngoài ra, khi nhìn vào chúng nhà quản lý có thể biết được cần đưa ra quyết định, chiến lược thay đổi nào. Ví dụ, nếu nhân viên telesales đem lại tỷ lệ khách hàng chốt đơn thấp, điều này nhà quản lý cần đưa ra chính sách đào tạo nâng cao kỹ năng của nhân viên hơn.
digiiTeamW là phần mềm đa năng – quản lý KPI, OKR, công việc, dự án và cộng tác. Với thiết kế linh hoạt giúp digiiTeamW phù hợp với nhiều hình thức quản lý mục tiêu và công việc khác nhau của doanh nghiệp.
Tạo chỉ tiêu/đầu việc
Giao và phân bổ chỉ tiêu
Cập nhật kết quả và theo dõi, đánh giá
Báo cáo kết quả
Các tính năng khác
Các nền tảng nhắn tin trực tuyến sử dụng giao tiếp thời gian thực, giúp nhân viên nhanh chóng và thuận tiện hỏi nhau các câu hỏi từ máy tính của họ. Điều này hữu ích khi nhân viên đang nói chuyện điện thoại và cần sự trợ giúp từ người khác, hoặc khi họ đang bận với một nhiệm vụ khác và không thể rời khỏi bàn làm việc.
Nhắn tin trực tuyến là một tính năng quan trọng của môi trường làm việc số, giúp nhân viên giao tiếp nhanh chóng và tiện lợi với nhau ngay từ máy tính của họ. Nó hữu ích trong hai trường hợp:
Nhắn tin trực tuyến giúp cải thiện hiệu quả giao tiếp trong môi trường làm việc, giúp nhân viên tiết kiệm thời gian và hoàn thành công việc nhanh chóng hơn. Nó cũng giúp tăng cường sự hợp tác và cộng tác giữa các thành viên trong nhóm, từ đó nâng cao năng suất làm việc chung.
Ngoài ra, nhắn tin trực tuyến còn có một số lợi ích khác như:
Nhìn chung, nhắn tin trực tuyến là một công cụ hữu ích giúp cải thiện hiệu quả giao tiếp và cộng tác trong môi trường làm việc số.
Trong nhiều môi trường làm việc truyền thống, đặc biệt là đối với các nhân viên trực tiếp, việc kiểm tra lịch làm việc mới nhất thường đòi hỏi phải có mặt tại công ty để xem bản in giấy.
Tuy nhiên, trong một môi trường làm việc số, mọi thứ trở nên đơn giản hơn. Ví dụ, một nhà máy thép có thể sử dụng một ứng dụng di động an toàn để tập trung hóa lịch làm việc, giúp chúng dễ dàng truy cập và cho phép nhân viên trao đổi ca làm việc ngay cả khi họ không có mặt tại nhà máy.
Bằng cách này, nhân viên có thể:
Việc đơn giản hóa việc lập lịch làm việc thông qua môi trường làm việc số mang lại nhiều lợi ích:
Nhìn chung, việc lập lịch làm việc đơn giản hơn là một ví dụ điển hình về cách môi trường làm việc số có thể giúp cải thiện hiệu quả và sự linh hoạt trong công việc.
Nhân viên có thể truy cập các nền tảng đào tạo trực tuyến được tạo bởi công ty hoặc do bên thứ ba có chuyên môn và kiến thức chuyên sâu cung cấp. Điều này giúp ích cho các nhân viên công ty đang làm việc ở nhiều địa điểm và múi giờ khác nhau. Ngoài ra, nhân viên có thể hoàn thành khóa đào tạo theo từng khả năng, nhịp độ riêng của mình hoặc bất cứ nơi nào họ có thể truy cập internet.
Các nền tảng đào tạo trực tuyến có thể đi kèm với các bảo mật số số ngăn chặn quyền truy cập trái phép và tự động tính điểm hoặc kết quả. Điều này đảm bảo kết quả được công bằng, đánh giá đúng năng lực của từng cá nhân và giúp nhân viên nhận được chứng nhận hoàn thành.
Khi một doanh nghiệp phải quản lý hàng trăm nhân viên, mỗi người đều cần có một hồ sơ riêng chứa các tài liệu liên quan và thông tin về việc làm khác cho mục đích nhân sự và pháp lý. Việc lưu trữ tất cả thông tin này trên một nền tảng trực tuyến tập trung giúp bộ phận nhân sự có thể truy cập nhanh chóng và chính xác vào lịch sử làm việc của bất kỳ nhân viên nào, từ bất kỳ địa điểm nào mà không cần phải quản lý nhiều bản cứng. Nó cũng cho phép nhân viên gửi các yêu cầu như nghỉ phép hoặc xin nghỉ ốm từ xa, đồng thời giúp họ truy cập thông tin thuế liên quan đến việc làm khi cần.
Đọc thêm: Chuyển đổi số trong quản trị nhân sự: Cách thúc đẩy sự thay đổi nhân sự (2024)
Trong một môi trường làm việc số, việc theo dõi thông tin khách hàng, lịch sử mua hàng và sở thích của họ. Giúp tiết kiệm thời gian và nhân viên có thể giao tiếp tốt với khách hàng. Điều này cũng giúp duy trì lòng trung thành của khách hàng qua việc cung cấp trải nghiệm khách hàng liền mạch, bất kể họ nói chuyện với nhân viên nào để được trợ giúp.
Các nền tảng quản lý quan hệ khách hàng (CRM) lưu trữ thông tin như lịch sử mua hàng, chi tiết ngân hàng và địa chỉ. Nó cũng đảm bảo rằng khi khách hàng cập nhật thông tin của họ, đại diện dịch vụ khách hàng sẽ ngay lập tức thêm các thay đổi vào nền tảng để các nhân viên khác quản lý tài khoản có thể truy cập thông tin mà không cần liên hệ với khách hàng.
Trong môi trường làm việc truyền thống, việc cộng tác trên các dự án thường gặp nhiều khó khăn do các tài liệu được lưu trữ ở nhiều nơi khác nhau và không có một nền tảng tập trung để quản lý.
Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của nền tảng quản lý nội dung (CMS) trong môi trường làm việc số, mọi thứ trở nên đơn giản và hiệu quả hơn. CMS cho phép các nhóm hoặc cá nhân khác nhau cùng làm việc trên một dự án. Điều này mang lại nhiều lợi ích:
Ví dụ:
Nhìn chung, việc sử dụng nền tảng quản lý nội dung là một ví dụ điển hình về cách môi trường làm việc số có thể cải thiện hiệu quả cộng tác và quản lý dự án.
Có thể khẳng định rằng, môi trường làm việc số mang đến nhiều lợi ích to lớn cho doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy sự phát triển và thành công trong thời đại công nghệ số. Việc ứng dụng công nghệ một cách hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình làm việc, nâng cao năng suất và hiệu quả hoạt động, đồng thời tạo dựng lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Công ty Tư vấn Quản lý OCD (OCD Management Consulting Co) là một trong những đơn vị tư vấn chuyển đổi số hàng đầu Việt Nam với tính chuyên nghiệp, thực tiễn và chất lượng cao.
Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí và bắt đầu hành trình chuyển đổi số của bạn! 🚀
Thông tin chính thức về OCD được cập nhật tại website: https://ocd.vn
Fanpage chính thức của OCD vui lòng truy cập: https://facebook.com/OCDConsulting
Liên hệ nhanh Hotline/Zalo: 0886595688 hoặc gửi email đến: ocd@ocd.vn
You must be logged in to post a comment.