Last updated on 2 August, 2024
Làm thế nào để bạn biết liệu Facebook có đáng để đầu tư hay bạn có nhận đủ lưu lượng truy cập từ chiến dịch quảng cáo gần đây không? Câu trả lời chính là UTM tracking. UTM code giúp bạn theo dõi lượng truy cập đến từ đâu, cho phép bạn đo lường đúng ROI của từng chiến dịch. Bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn về UTM code, cách áp dụng và tạo UTM code với Google Analytics.
Table of Contents
ToggleUTM code (Urchin Tracking Module) là đoạn mã nhỏ được thêm vào URL để theo dõi hiệu quả chiến dịch digital marketing. Các mã này giúp bạn phân tích nguồn gốc lưu lượng truy cập, khách hàng tiềm năng và doanh số bằng các tham số như nguồn (source), phương tiện (medium), chiến dịch (campaign), từ khóa (term), và nội dung (content).
UTM code còn được gọi là tham số UTM hoặc thẻ theo dõi vì chúng giúp bạn “theo dõi” lưu lượng truy cập vào trang web từ nguồn gốc của nó. Các marketer tùy chỉnh đoạn văn bản này để khớp với trang web mà URL được gắn thẻ nhằm thúc đẩy thành công của chiến dịch cho từng phần nội dung cụ thể.
Dưới đây là một ví dụ về UTM code được đính kèm vào URL của một bài đăng trên blog.
Để tôi giải thích chi tiết UTM code với một ví dụ. Đây là một URL kèm UTM code:
http://blog.hubspot.com/9-reasons-you-cant-resist-list?utm_campaign=blog_post &utm_medium=social&utm_source=facebook
Hãy phân tích liên kết này.
Trong ví dụ trên, bạn đang nói rằng khi có lưu lượng truy cập từ những người nhấp vào liên kết này, lưu lượng đó sẽ được ghi nhận cho Facebook. “Medium” là mạng xã hội, còn “source” là Facebook.
Việc thêm những đoạn mã này sau dấu hỏi không ảnh hưởng gì đến trang — nó chỉ cho chương trình phân tích của bạn biết rằng có ai đó đã đến thông qua một nguồn cụ thể trong một kênh marketing tổng thể như là một phần của một chiến dịch cụ thể.
UTM tracking bao gồm việc thêm mã UTM, một đoạn mã vào cuối của một URL để theo dõi hiệu suất của chiến dịch và nội dung marketing cũng như nguồn lưu lượng trang web của bạn.
Các thẻ theo dõi dựa trên chiến dịch nhóm tất cả nội dung từ một chiến dịch vào trong phân tích của bạn. Ví dụ mã UTM dưới đây sẽ giúp bạn phân bổ lưu lượng trang web đến các liên kết được đặt là một phần của chương trình khuyến mãi giảm giá 20% mà bạn đang thực hiện.
Ví dụ: utm_campaign=20_off
Tham số URL dựa trên nguồn có thể cho bạn biết trang web nào đang gửi lưu lượng truy cập đến bạn. Bạn có thể thêm mã ví dụ dưới đây vào mọi liên kết bạn đăng trên fanpage Facebook của mình, giúp bạn theo dõi toàn bộ lưu lượng từ Facebook.
Ví dụ: utm_source=facebook
Loại thẻ theo dõi này cung cấp thông tin về phương tiện mà liên kết theo dõi của bạn được xuất hiện. Bạn có thể sử dụng mã UTM ví dụ dưới đây để theo dõi toàn bộ lưu lượng từ các mạng xã hội (khác với các phương tiện khác như email).
Ví dụ: utm_medium=social_media
Loại UTM code này được sử dụng để theo dõi các loại nội dung cụ thể trỏ về cùng một điểm đến từ một nguồn và phương tiện chung.
Thường được sử dụng trong các chiến dịch trả tiền mỗi lần nhấp chuột (PPC) hoặc với hai liên kết giống nhau trên cùng một trang, như được thể hiện trong mã UTM mẫu dưới đây.
Ví dụ: utm_content=sidebar_link hoặc utm_content=header_link
Một mã theo dõi dựa trên thuật ngữ hoặc từ khóa xác định các từ khóa mà bạn đã trả tiền để quảng cáo mỗi lần nhấp chuột. Nếu bạn trả tiền cho một chiến dịch quảng cáo Google Ads xuất hiện dưới từ khóa “phần mềm marketing,” bạn có thể thêm UTM code sau vào cuối liên kết bạn gửi đến Google để chạy quảng cáo này.
Ví dụ: utm_term=marketing+software
Phần tốt nhất về các tham số UTM là bạn có thể tạo bất kỳ sự kết hợp nào bạn thích từ những mã này — sử dụng mức tối thiểu (chiến dịch, nguồn và phương tiện) để theo dõi tất cả các liên kết của bạn, hoặc sử dụng tất cả để cực kỳ cụ thể về việc theo dõi.
Các mã UTM có thể giúp bạn xác định:
Mặt quan trọng của việc làm một marketer xuất sắc là khả năng đo lường thành công và tác động các chiến dịch của bạn. Dưới đây là cách xây dựng các mã UTM có thể giúp bạn làm điều đó:
Được rồi, vậy bạn đã hiểu về mã UTM và lợi ích của chúng… nhưng làm thế nào để thiết lập chúng? Hãy để tôi giải thích.
Có ba loại thẻ theo dõi khác nhau bạn có thể tạo ra trong Google, trong đó hai loại giúp bạn theo dõi lưu lượng đến các ứng dụng mới trên các thị trường ứng dụng. Bạn sẽ sử dụng Trình xây dựng URL Chiến dịch Google Analytics — là tùy chọn thứ ba trong danh sách này.
Truy cập vào trang được liên kết ở trên và nhấp vào liên kết để xem trình xây dựng URL này. Sau đó, bạn sẽ thấy giao diện xây dựng UTM như được hiển thị dưới đây. Thêm URL, Chiến dịch, Nguồn và Phương tiện vào các ô tương ứng của nó.
Nếu bạn muốn rút gọn nó, bạn cần một công cụ như bit.ly… hoặc chỉ cần sử dụng trình xây dựng URL của HubSpot nếu bạn là khách hàng của HubSpot.
Nếu bạn đã cài đặt Google Analytics cho website của mình, Google sẽ tự động theo dõi các chiến dịch. Giống như trong HubSpot, bạn có thể truy cập chúng trong mục “Đối tượng,” sau đó “Nguồn,” rồi “Chiến dịch.” Nhấp vào từng chiến dịch để xem nguồn và phương tiện.
Và đó là tất cả — bạn sẽ có các mã theo dõi tùy chỉnh được thiết lập và hoạt động ngay lập tức! Trong vài tuần tới, bạn sẽ có thể lập luận cho những gì bạn cần vì bạn sẽ có sẵn các chỉ số phù hợp.
OCD sưu tầm và biên dịch!
Nguồn: UTM Codes: How to Create UTM Tracking URLs on Google Analytics
——————————
Công ty Tư vấn Quản lý OCD (OCD Management Consulting Co) là một trong những công ty tư vấn quản lý hàng đầu Việt Nam với tính chuyên nghiệp, thực tiễn và chất lượng cao.
Nếu bạn quan tâm, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí!
Thông tin chính thức về OCD được cập nhật tại website: https://ocd.vn
Fanpage chính thức của OCD vui lòng truy cập: https://facebook.com/OCDConsulting
Liên hệ nhanh Hotline/Zalo: 0886595688 hoặc gửi email đến: ocd@ocd.vn
You must be logged in to post a comment.