Last updated on 3 June, 2024
Tik Tok là mạng xã hội với số lượng user tăng nhanh nhất toàn cầu trong vòng 2 năm qua. Tik Tok không phải ứng dụng điện thoại duy nhất trên thế giới giúp tạo video ngắn và chia sẻ trên MXH này. Vậy bằng cách nào ứng dụng này có thể tăng trưởng đột phá, trở thành “Startup giá trị nhất thế giới” chỉ sau 2 năm ra đời?
Table of Contents
ToggleTik tok là một ứng dụng dựa trên nền tảng công nghệ AI, đây là ứng dụng xuất phát từ Trung Quốc và hiện đang nổi tiếng ở phạm vi toàn cầu. Ứng dụng này thuộc sở hữu của ByteDant, công ty truyền thông hùng mạnh của quốc gia tỷ dân này với tổng giá trị tài sản lên tới 30 tỷ USD. Thậm chí, nó còn vượt số lượt tải các ứng dụng nổi tiếng từ trước đến nay như Facebook, Instagram hay Youtube. Tuy chỉ mới xuất hiện trên thị trường 2 năm nhưng nhờ vào các chiến lược kinh doanh hút khách mà ứng dụng này đã nhận được sự đón nhận của rất nhiều người dùng.
Ngày 17/7/2018, Tik tok tuyên bố chạm mốc 500 triệu người dùng và hiện tại được định giá 75 tỷ USD, cao hơn cả Uber. Tik Tok là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên iPhone trên phạm vi toàn thế giới quý I năm 2018 – tổng cộng 45,8 triệu lượt và vượt qua Facebook, YouTube và Instagram. Tik Tok đứng đầu về lượt download của các ứng dụng trên App Store trong quý 1 năm 2018.
Tâm lý của khách hàng, nhất là những người trẻ tại Việt Nam có xu hướng “thích xem lười đọc” những thông tin từ mạng xã hội. Chính bởi lý do này khiến Tik Tok nhận được sự ưu ái nhiệt tình từ người dùng. 2 năm trở lại đây, mạng xã hội nổi lên hiện tượng của ứng dụng Tik Tok. Tik Tok được xây dựng dựa trên format làm video, những viral âm thanh khiến giới trẻ thỏa sức sáng tạo nội dung dựa trên những nền tảng đó, những đoạn text khô khan được lược bỏ đi. Format được thiết kế ngắn 15 giây cũng là bước đi khôn ngoan giải quyết được trăn trở “cả thèm chóng chán” của người xem video giải trí. Ngoài ra, người trẻ có xu hướng muốn thấy ngay điểm giải trí và những điều khác biệt, lạ lẫm khác.
Giới trẻ là những thành phần bắt kịp những xu hướng rất nhanh, không ngần ngại thử thách bản thân và khẳng định mình. Trong vòng 48 giờ sau khi trào lưu #duetwithme ra mắt, mạng xã hội đã xuất hiện hơn 78,000 video được quay bằng chức năng Duet. Không chỉ có các bạn trẻ, nhiều thần tượng của giới trẻ Việt cũng nhiệt tình tham gia quay lại loạt clip hài hước và nhận được vô số lượt yêu thích, chia sẻ của fans.
Câu chuyện Marketing của Tik Tok còn gây được thiện cảm bởi sự thu hút khách hàng sử dụng, lòng tin được khẳng định vững chắc, hãng còn có cả một chiến dịch PR rất tuyệt vời ở đằng sau. Sau những thành công trong thời gian qua, Tik Tok tiếp tục cho ra mắt tính năng mới mang tên Duet, cho phép người dùng tạo những clip tương tác cùng bạn bè và cả người nổi tiếng, trong đó có thể kể đến những ngôi sao Việt Nam như Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, Hồ Quang Hiếu, Soobin Hoàng Sơn… hay sao quốc tế như nam người mẫu – diễn viên Hàn Quốc Nam Joo Hyuk.
Một tuyệt chiêu “growth hacking” mà các Start-up thường sử dụng khác là chiến lược “cộng sinh”. Nếu ngày xưa Youtube từng rất thành công khi thay đổi tính năng để có thể dễ dàng chia sẻ và phát thẳng video trên mạng xã hội My Space thì Tik Tok cũng sử dụng chiêu này để “lây lan” trên các “đại thụ” mạng xã hội như Faceook, Youtube, Weibo, Jinri Toutiao…
Các video thời lượng ngắn của Tik Tok không chỉ được người dùng lan truyền tự nhiên trên mạng xã hội lớn, mà Tik Tok còn chủ động đặt hàng các quảng cáo ngắn phát đi phát lại các video “mẫu” của mình trên Youtube. Rõ ràng đây là chiến lược “đánh thẳng vào lòng địch” khôn ngoan của Tik Tok.
Một năm sau khi Douyin được ra mắt tại Trung Quốc, ByteDance đã cho ra đời phiên bản tiếng Anh của Douyin là Tik Tok và cho ra mắt tại nhiều thị trường khác như Thái Lan, Indonesia, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Vẫn sử dụng “combo” chiêu thức như trên, nhưng Tik Tok đã “địa phương hóa” các chiến lược của mình cho phù hợp với văn hóa bản địa.
Tại các quốc gia ngoài Trung Quốc, Tik Tok tiếp tục kết nối với các nghệ sĩ, các “micro-influencer” tại địa phương – những người chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. Tik Tok tìm hiểu về âm nhạc và văn hóa địa phương, cho ra đời những khung video, đoạn video mẫu theo các đoạn nhạc, những lời thoại hài hước của từng quốc gia. Ví dụ như trào lưu vẽ mặt ở Indonesia, hay các video chủ để K-pop ở Hàn Quốc.
Tik Tok có chính sách đãi ngộ đối với những “ngôi sao” của mình (influencers – người có sức ảnh hưởng lớn) như đối với chính các nhân viên của họ. Được biết, ứng dụng này thường chủ động quảng bá hình ảnh cho các influencers bằng những biện pháp hỗ trợ tăng lượng truy cập (traffic) dành cho họ.
Tik Tok hiểu được rằng, những người dùng đầu tiên của mình nhiều khả năng sẽ quyết định toàn bộ hướng đi của sản phẩm. Thế nên, từ những ngày đầu, đội ngũ của Tik Tok đã tìm đến nhiều trường nghệ thuật và âm nhạc tại Trung Quốc để tuyển dụng những nghệ sĩ trẻ, có vẻ ngoài ưa nhìn, với mong muốn họ sẽ tạo ra những video chất lượng trên ứng dụng. Đồng thời, Tik Tok cũng giúp họ tăng số lượng người theo dõi. Bên cạnh đó, Tik Tok còn chủ động phối hợp với các nhà cung cấp mạng đa kênh (multi-channel network) và các công ty truyền thông quảng cáo tại Trung Quốc sở hữu chuyên môn “hô biến” những người bình thường trở thành siêu sao trên mạng Internet.
Các video gây “bão” trên Tik Tok thường không phải là từ những người nổi tiếng. Phần lớn các video ấy do những người dùng bình thường tạo ra, chứa nội dung sáng tạo và ấn tượng, khiến người xem cảm thấy thích thú. Tik Tok chủ động phối hợp với các nhà cung cấp mạng đa kênh (multi-channel network) và các công ty truyền thông quảng cáo tại Trung Quốc sở hữu chuyên môn “hô biến” những người bình thường trở thành siêu sao trên mạng Internet để tạo ra các influencer cho mình.
Hãy cho người dùng chủ đề, và họ sẽ tự tạo content cho bạn – đó là kinh nghiệm quý giá từ Tik Tok. Tik Tok thường xuyên tung ra các hashtag, giới thiệu những chủ đề đang phổ biến; nhờ đó, người dùng có thể dễ dàng tạo ra video dựa trên những chủ đề có sẵn ấy. Nhờ vào hashtag, mạng xã hội này đã tạo ra nhiều trào lưu trong cộng đồng mạng. Một ví dụ là hashtag “Seaweed Dance” (Điệu nhảy rong biển) đã trở thành một hiện tượng trên toàn Trung Quốc, giống như điệu nhảy Gangnam Style của PSY cách đây nhiều năm.
Với đội ngũ gồm hàng ngàn kỹ sư cùng phòng nghiên cứu trí tuệ nhân tạo được dẫn dắt bởi các cựu nhân viên của Microsoft Research Asia, điểm mạnh của Tik Tok là những thuật toán có khả năng xác định một cách chính xác những nội dung có thể gây ấn tượng với từng mỗi người dùng, dựa trên hành vi trong quá khứ của họ.
Với Instagram, người dùng thường chỉ có thể xem những nội dung được đăng bởi người mà mình theo dõi. Còn với Tik Tok, ứng dụng này có thể đề xuất nội dung từ những người dùng mà bạn chưa từng thấy qua. Do đó, người dùng Tik Tok luôn tìm thấy nội dung mới. Và, nhờ thuật toán của Tik Tok, hầu như toàn bộ nội dung mới luôn phù hợp với sở thích của người dùng.
Nguồn: Biên tập từ Makerting AI & Doanh nhân Sài Gòn
Tham khảo thêm tại:
Sơn Tùng MTP với chiến lược marketing bài bản nhất Vpop
Nike – Nghệ thuật marketing của người dẫn đầu