Last updated on 25 July, 2024
Table of Contents
ToggleQuảng cáo là các hoạt động giới thiệu và truyền đi các thông tin về sản phẩm và hình ảnh của doanh nghiệp nhằm kích thích khách hàng tiêu thụ hàng hoá dịch vụ, nâng cao uy tín cho nhà kinh doanh và tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Có 2 loại hình quảng cáo:
Quảng cáo bằng báo, tạp chí có ưu điểm:
Ưu điểm: Chi phí thấp, phạm vi phủ sóng khá rộng, người nghe nhiều, không bị giới hạn về không gian nên nó truyền tin nhanh và sâu rộng, khai thác được ngôn ngữ và âm thanh.
Nhược điểm: Phương tiện truyền thanh chỉ tác động đến thính giác do đó kém hấp dẫn với người nhận tin, không lưu giữ được thông tin.
Để nâng cao hiệu quả quảng cáo bằng phương tiện truyền thanh cần hết sức chú ý tới thời điểm đưa tin, số lần lặp lại thông tin và thời gian dành cho một thông tin.
Ưu điểm: Khai thác được lợi thế âm thanh, ngôn ngữ, hình ảnh, màu sắc (tác động đến cả thính giác và thị giác). Đối tượng khán giả rộng, thuộc nhiều tầng lớp xã hội, khả năng truyền thông tin nhanh, tạo ra sức chú ý cao.
Nhược điểm: Chi phí cao, thời lượng có hạn, thời gian ngắn, khán giả ít chọn lọc.
Ưu điểm:
Nhược điểm: Tốn kém về kinh phí, tổ chức quảng cáo phức tạp, số người tiếp nhận thông tin không lớn.
Gồm các loại hình như biển quảng cáo, phương tiện vận tải, bến xe, nhà ga, khách sạn, sân bay…
Ưu điểm: Có tính linh hoạt, tần suất lặp lại cao, chi phí thấp.
Nhược điểm: Không lựa chọn đối tượng, hạn chế tính sáng tạo
Hình thức này thường được sử dụng để bổ sung cho các phương tiện khác chứ không phải phương pháp chính để tiếp cận khách hàng mục tiêu.
Bao gồm thư, tài liệu quảng cáo, giới thiệu, giấy thông báo hay bất kỳ một vật phẩm quảng cáo nào khác có thể được gửi tới từng khách hàng. Tờ rơi được gửi cho tất cả mọi người trong một vùng, thư viết gửi cho cá nhân hoặc một số người hay một số doanh nghiệp được lựa chọn…
Ưu điểm: Có tính linh hoạt, lựa chọn độc giả; Không có quảng cáo cạnh tranh trên
cùng một phương tiện; Có tính riêng biệt cho cá nhân.
Nhược điểm: Chi phí tương đối cao; Dễ bị coi là thư “quấy rầy”.
Quảng cáo trực tuyến nhằm vào những ứng dụng công nghệ trực tuyến mang tính nổi bật và thu hút đông đảo cộng đồng người sử dụng máy tính và internet, tạo ra những sản phẩm chuyên biệt phục vụ cho mục đích quảng cáo: Quảng cáo nội dung số(online contents advertisement), quảng cáo tìm kiếm trực tuyến (Seach Engines Marketing), quảng cáo mạng xã hội trực tuyến (Social network advertisement), Email marketing,…
Ưu điểm:
Nhược điểm:
Như vậy, mỗi loại phương tiện quảng cáo đều có những lợi thế và tác dụng nhất định, doanh nghiệp phải lựa chọn cho mình phương tiện quảng cáo nhất định, phù hợp với đặc điểm sản phẩm cũng như khả năng tài chính của doanh nghiệp, đảm bảo hiệu quả của quảng cáo cũng như tiết kiệm được chi phí.
Tuỳ theo những điều kiện cụ thể của doanh nghiệp, việc xác định mục tiêu quảng cáo có thể khác nhau. Thông thường mục tiêu quảng cáo thường hướng vào vấn đề sau:
Đối tượng nhận tin chính là khách hàng. Xác định đối tượng nhận tin cũng có nghĩa là xác định đoạn thị trường cần khai thác, cần làm rõ được đặc điểm tâm lý của các đối tượng nhận tin.
Để kích thích khách hàng tiêu thụ hàng hoá, dịch vụ thì quảng cáo là một chu trình sử dụng thông tin để tác động vào khách hàng theo các giai đoạn:
Các giai đoạn này được gọi là chu trình AIDA.
Quảng cáo thường bao gồm các nội dung sau:
Những chương trình quảng cáo không thành công thường do những thiếu sót sau:
Khi lựa chọn phương tiện truyền thông tin quảng cáo cần quan tâm đến các yếu tố như mục tiêu quảng cáo, đối tượng nhận tin, kinh phí quảng cáo. Bởi vì mỗi phương tiện đều có những ưu điểm và hạn chế của nó.
Chi phí dành cho quảng cáo ở mỗi hình thức đều rất lớn, nhưng phương pháp nào tính được chính xác khoản có lợi do quảng cáo đem lại thì còn rất khó. Hay khó có thể nói một cách chính xác trong một điều kiện cụ thể, thêm tiền vào quảng cáo có làm tăng việc bán hàng hay không? và thêm bao nhiêu? Ngược lại, nếu giảm số tiền cho quảng cáo có dẫn đến việc bán hàng ít đi hay không? Vì vậy, đích cuối cùng của quảng cáo là làm cho việc bán hàng thuận lợi hơn. Quan hệ giữa bán hàng và quảng cáo là gián tiếp hơn là trực tiếp và lâu dài hơn là trước mắt. Vì vậy đánh giá hiệu quả của quảng cáo là đánh giá xem những mục tiêu đã đề ra của quảng cáo có đạt được hay không.
——————————
Công ty Tư vấn Quản lý OCD (OCD Management Consulting Co) là một trong những công ty tư vấn quản lý hàng đầu Việt Nam với tính chuyên nghiệp, thực tiễn và chất lượng cao.
Nếu bạn quan tâm, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí!
Thông tin chính thức về OCD được cập nhật tại website: https://ocd.vn
Fanpage chính thức của OCD vui lòng truy cập: https://facebook.com/OCDConsulting
Liên hệ nhanh Hotline/Zalo: 0886595688 hoặc gửi email đến: ocd@ocd.vn
You must be logged in to post a comment.