Quảng cáo là gì? Các bước thực hiện chu trình quảng cáo

hệ thống kiểm soát tài liệu
Hệ thống kiểm soát tài liệu là gì? Vai trò của nó trong doanh nghiệp 
25 July, 2024
Chuyển ảnh thành văn bản trực tuyến
Làm thế nào để chuyển ảnh thành văn bản trực tuyến?
26 July, 2024
Show all
Quảng cáo là gì? Các bước thực hiện chu trình quảng cáo

Quảng cáo là gì? Các bước thực hiện chu trình quảng cáo

Rate this post

Last updated on 25 July, 2024

Quảng cáo là gì?

Quảng cáo là các hoạt động giới thiệu và truyền đi các thông tin về sản phẩm và hình ảnh của doanh nghiệp nhằm kích thích khách hàng tiêu thụ hàng hoá dịch vụ, nâng cao uy tín cho nhà kinh doanh và tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Có 2 loại hình quảng cáo:

  • Quảng cáo sản phẩm: Bao gồm quảng cáo thông tin về sản phẩm (Thông tin cho thị trường mục tiêu về sản phẩm và hướng họ tới hoạt động mua.); quảng cáo thuyết phục (so sánh với sp cùng loại khác nhằm khẳng định ưu điểm của mình) và quảng cáo nhắc nhở (áp dụng trong giai đoạn chín muồi nhằm nhắc nhở người tiêu dùng về sản phẩm)
  • Quảng cáo uy tín: Hướng tới việc tạo lập và duy trì hình ảnh của doanh nghiệp và nhận thức của khách hàng mục tiêu.

Ý nghĩa của quảng cáo

  • Quảng cáo là môt công cụ marketing để thăm dò nhu cầu thị trường.
  • Kích thích nhu cầu: Quảng cáo để thu hút sự chú ý của khách hàng, thuyết phục họ về những lợi ích, sự hấp dẫn của sản phẩm nhằm thay đổi hoặc củng cố thái độ và lòng tin tưởng của người tiêu dùng về sản phẩm của doanh nghiệp và làm tăng lòng ham muốn tiêu dùng sản phẩm của họ.
  • Quảng cáo có thể sử dụng để tạo ra một hình ảnh lâu bền cho một sản phẩm.
  • Hướng dẫn người tiêu dùng sử dụng sản phẩm: Thông tin trong quảng cáo thường hướng dẫn khách hàng sử dụng hợp lý sản phẩm.
  • Quảng cáo là một phương thức có hiệu quả để vươn tới nhiều người mua phân tán về địa lý với chi phí thấp cho một lần tiếp xúc.
  • Quảng cáo còn là phương tiện quan trọng giúp các doanh nghiệp đạt được mục tiêu của chiến lược Marketing như: Lợi nhuận, thế lực và an toàn trong kinh doanh.

Các phương tiện quảng cáo

Các phương tiện quảng cáo

Các phương tiện quảng cáo

Báo, tạp chí

Quảng cáo bằng báo, tạp chí có ưu điểm:

  • Dễ sử dụng, có tính linh hoạt cao, đảm bảo đưa thông tin quảng cáo đến đúng các khu vực thị trường đã được lựa chọn.
  • Quảng cáo qua báo, tạp chí cho phép khai thác triệt để chữ nghĩa hình ảnh và màu sắc.
  • Quảng cáo trên báo, tạp chí còn giúp cho người nhận tin có thể lưu trữ được thông tin, chủ động thời gian nhận tin.
    Nhược điểm của quảng cáo bằng báo, tạp chí là sự hấp dẫn và chú ý tới người nhận tin chưa cao.

Phương tiện truyền thanh

Ưu điểm: Chi phí thấp, phạm vi phủ sóng khá rộng, người nghe nhiều, không bị giới hạn về không gian nên nó truyền tin nhanh và sâu rộng, khai thác được ngôn ngữ và âm thanh.

Nhược điểm: Phương tiện truyền thanh chỉ tác động đến thính giác do đó kém hấp dẫn với người nhận tin, không lưu giữ được thông tin.

Để nâng cao hiệu quả quảng cáo bằng phương tiện truyền thanh cần hết sức chú ý tới thời điểm đưa tin, số lần lặp lại thông tin và thời gian dành cho một thông tin.

Phương tiện truyền hình

Ưu điểm: Khai thác được lợi thế âm thanh, ngôn ngữ, hình ảnh, màu sắc (tác động đến cả thính giác và thị giác). Đối tượng khán giả rộng, thuộc nhiều tầng lớp xã hội, khả năng truyền thông tin nhanh, tạo ra sức chú ý cao.

Nhược điểm: Chi phí cao, thời lượng có hạn, thời gian ngắn, khán giả ít chọn lọc.

Phim ảnh quảng cáo

Ưu điểm:

  • Quảng cáo bằng phim ảnh cho phép khai thác tốt các lợi thế về hình ảnh màu sắc âm thanh môi trường.
  • Quảng cáo phim ảnh không chỉ giới thiệu sản phẩm mà còn giới thiệu cả quá trình sản xuất lưu thông và tiêu dùng sản phẩm.

Nhược điểm: Tốn kém về kinh phí, tổ chức quảng cáo phức tạp, số người tiếp nhận thông tin không lớn.

Quảng cáo ngoài trời

Gồm các loại hình như biển quảng cáo, phương tiện vận tải, bến xe, nhà ga, khách sạn, sân bay…

Ưu điểm: Có tính linh hoạt, tần suất lặp lại cao, chi phí thấp.

Nhược điểm: Không lựa chọn đối tượng, hạn chế tính sáng tạo

Hình thức này thường được sử dụng để bổ sung cho các phương tiện khác chứ không phải phương pháp chính để tiếp cận khách hàng mục tiêu.

Thư gửi trực tiếp

Bao gồm thư, tài liệu quảng cáo, giới thiệu, giấy thông báo hay bất kỳ một vật phẩm quảng cáo nào khác có thể được gửi tới từng khách hàng. Tờ rơi được gửi cho tất cả mọi người trong một vùng, thư viết gửi cho cá nhân hoặc một số người hay một số doanh nghiệp được lựa chọn…

Ưu điểm: Có tính linh hoạt, lựa chọn độc giả; Không có quảng cáo cạnh tranh trên
cùng một phương tiện; Có tính riêng biệt cho cá nhân.

Nhược điểm: Chi phí tương đối cao; Dễ bị coi là thư “quấy rầy”.

Quảng cáo trực tuyến

Quảng cáo trực tuyến nhằm vào những ứng dụng công nghệ trực tuyến mang tính nổi bật và thu hút đông đảo cộng đồng người sử dụng máy tính và internet, tạo ra những sản phẩm chuyên biệt phục vụ cho mục đích quảng cáo: Quảng cáo nội dung số(online contents advertisement), quảng cáo tìm kiếm trực tuyến (Seach Engines Marketing), quảng cáo mạng xã hội trực tuyến (Social network advertisement), Email marketing,…

Ưu điểm:

  • Dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng, khả năng tương tác với khách hàng cao
  • Công tác quản lý, giám sát và theo dõi đơn giản và dễ dàng hơn
  • Đa dạng về công cụ sử dụng: Doanh nghiệp có thể dùng audio, video, blog, email, social media hay newsletters…
  • Khả năng tăng doanh số nhanh chóng

Nhược điểm:

  • Thời gian quảng cáo trực tuyến khá ngắn, khiến cho doanh nghiệp khó đi sâu vào tâm thức người tiếp nhận.
  • Trong một số trường hợp phương pháp này không hiệu quả vì bị bỏ sót hoặc do quá dài, người đọc, người xem chỉ đọc sơ lược.
  • Nếu có sai sót trong chất lượng hình ảnh, màu sắc so với thực tế, hình ảnh thương hiệu chắc chắn sẽ không được định vị trong lòng người tiêu dùng.

Như vậy, mỗi loại phương tiện quảng cáo đều có những lợi thế và tác dụng nhất định, doanh nghiệp phải lựa chọn cho mình phương tiện quảng cáo nhất định, phù hợp với đặc điểm sản phẩm cũng như khả năng tài chính của doanh nghiệp, đảm bảo hiệu quả của quảng cáo cũng như tiết kiệm được chi phí.

Các bước thực hiện chu trình quảng cáo

Các bước thực hiện chu trình quảng cáo

Các bước thực hiện chu trình quảng cáo

1. Xác định mục tiêu quảng cáo

Tuỳ theo những điều kiện cụ thể của doanh nghiệp, việc xác định mục tiêu quảng cáo có thể khác nhau. Thông thường mục tiêu quảng cáo thường hướng vào vấn đề sau:

  • Tăng số lượng hàng tiêu thụ trên thị trường truyền thống
  • Mở ra một thị trường mới
  • Giới thiệu sản phẩm mới
  • Xây dựng và củng cố uy tín nhãn hiệu hàng hoá và uy tín của doanh nghiệp
  • Muốn xác định được mục tiêu quảng cáo hợp lý thì cần điều tra tỷ mỷ ý thích, động cơ mua hàng và sự hiểu biết về thị trường của khách hàng.

2. Xác định đối tượng nhận tin

Đối tượng nhận tin chính là khách hàng. Xác định đối tượng nhận tin cũng có nghĩa là xác định đoạn thị trường cần khai thác, cần làm rõ được đặc điểm tâm lý của các đối tượng nhận tin.

3. Xây dựng nội dung quảng cáo

Để kích thích khách hàng tiêu thụ hàng hoá, dịch vụ thì quảng cáo là một chu trình sử dụng thông tin để tác động vào khách hàng theo các giai đoạn:

  • Gây sự chú ý (Attention)
  • Tạo hứng thú (Interest)
  • Gây ham muốn (Desire)
  • Thúc đẩy hành động mua (Action)

Các giai đoạn này được gọi là chu trình AIDA.

Quảng cáo thường bao gồm các nội dung sau:

  • Giới thiệu lợi ích của sản phẩm, mức độ thoả mãn nhu cầu của sản phẩm (chức năng, công dụng, hình thức của sản phẩm), tên gọi sản phẩm.
  • Giới thiệu về thế lực và biểu tượng của sản phẩm hoặc của doanh nghiệp.
  • Giới thiệu về các điều kiện và phương tiện mua bán, phương thức thanh toán.
  • Giới thiệu địa điểm và nơi giao dịch.

Những chương trình quảng cáo không thành công thường do những thiếu sót sau:

  • Hành động trước sau không nhất quán: Trong quá trình quảng cáo nếu đặc điểm, lợi ích của sản phẩm bị thay đổi thì hiệu quả của quảng cáo sẽ tổn thất.
  • Thiếu rõ ràng: Phải được người nghe, người xem hiểu rõ ràng, không ẩn ý.
  • Tính đơn điệu: Quảng cáo không phản ánh được hành động điều kiện của sản phẩm, người ta không thấy được sự khác nhau giữa nó với những sản phẩm cạnh tranh khác.

4. Lựa chọn phương tiện truyền tin

Khi lựa chọn phương tiện truyền thông tin quảng cáo cần quan tâm đến các yếu tố như mục tiêu quảng cáo, đối tượng nhận tin, kinh phí quảng cáo. Bởi vì mỗi phương tiện đều có những ưu điểm và hạn chế của nó.

5. Đánh giá hiệu quả chương trình quảng cáo

Chi phí dành cho quảng cáo ở mỗi hình thức đều rất lớn, nhưng phương pháp nào tính được chính xác khoản có lợi do quảng cáo đem lại thì còn rất khó. Hay khó có thể nói một cách chính xác trong một điều kiện cụ thể, thêm tiền vào quảng cáo có làm tăng việc bán hàng hay không? và thêm bao nhiêu? Ngược lại, nếu giảm số tiền cho quảng cáo có dẫn đến việc bán hàng ít đi hay không? Vì vậy, đích cuối cùng của quảng cáo là làm cho việc bán hàng thuận lợi hơn. Quan hệ giữa bán hàng và quảng cáo là gián tiếp hơn là trực tiếp và lâu dài hơn là trước mắt. Vì vậy đánh giá hiệu quả của quảng cáo là đánh giá xem những mục tiêu đã đề ra của quảng cáo có đạt được hay không.

——————————

Công ty Tư vấn Quản lý OCD (OCD Management Consulting Co) là một trong những công ty tư vấn quản lý hàng đầu Việt Nam với tính chuyên nghiệp, thực tiễn và chất lượng cao.

Nếu bạn quan tâm, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí!

Thông tin chính thức về OCD được cập nhật tại website: https://ocd.vn

Fanpage chính thức của OCD vui lòng truy cập: https://facebook.com/OCDConsulting

Liên hệ nhanh Hotline/Zalo: 0886595688 hoặc gửi email đến: ocd@ocd.vn