Last updated on 15 November, 2024
Table of Contents
ToggleMô hình PESTEL là một công cụ chiến lược mang lại những phương pháp hữu ích giúp chúng ta có thể phân tích được những ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Khi phân tích PESTEL trong kinh doanh các doanh nghiệp có thể thấy được những cơ hội, khả năng của thị trường giúp doanh nghiệp xác định hướng đi, chiến lược đúng đắn.
Cụm PESTEL đại diện cho Political (Chính trị), Economic (Kinh tế), Social (Xã hội), Technological (Công nghệ), Environmental (Môi trường) và Legal (Pháp lý). Đây là mô hình marketing hữu ích trong doanh nghiệp.
Yếu tố chính trị là những yếu tố liên quan đến cách thức và mức độ mà chính phủ can thiệp vào nền kinh tế hoặc một ngành nhất định gây ra những ảnh hưởng đối với doanh nghiệp của bạn như là chính sách thuế, chính sách tài chính, thuế quan thương mại, quy định về môi trường,…Đây là yếu tố có thể gây ảnh hưởng đến khả năng tồn tại và sự phát triển của mọi ngành kinh doanh trên mọi lãnh thổ.
Kinh tế cũng là một thành phần không kém phần quan trọng khi phân tích môi trường kinh doanh. Đây là thành phần quan trong khi phân tích PESTEL trong kinh doanh, vì yếu tố này sẽ quyết định hiệu suất của doanh nghiệp, sự tăng trưởng trong cung/cầu,…những yếu tố kinh tế này sẽ tác động trực tiếp đến công ty trong cả ngắn hạn lẫn dài hạn. Doanh nghiệp cần căn cứ vào tình trạng của nền kinh tế để có thể đưa ra những quyết định, hướng đi đúng đắn cho doanh nghiệp của mình.
Khi bạn nhắm đến một thị trường hay một tệp khách hàng thì yếu tố xã hội đặc trưng sẽ là điều mà bạn phải đặc biệt chú ý đến. Giá trị văn hóa hay đặc biệt là giá trị văn hóa tinh thần là thứ thiêng liêng khi dựng nên, phát triển một xã hội vì vậy chúng được bảo vệ hết sức chặt chẽ. Thông qua việc đánh giá các yếu tố quyết định như giá trị văn hóa, nhân khẩu học, phân tích dân số, … doanh nghiệp không chỉ hiểu hơn về nhu cầu của người dùng mà còn thể hiện được sự thấu hiểu, gần gũi với người tiêu dùng của thị trường đó.
Sự đổi mới trong công nghệ có thể sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp đó có thuận lợi hay không. Hàng loạt các thiết bị, dịch vụ mới đang luôn được ra đời, đổi mới mỗi ngày nếu doanh nghiệp không chủ động mở rộng, nghiên cứu những hướng đi mới thì sẽ dễ dàng bị vùi lấp trước sự phát triển của những doanh nghiệp khác.
Những yếu tố như khí hậu, vị trí địa lý, biến đổi khí hậu,… đối với một số ngành nhất định như làm nông nghiệp, du lịch, bảo hiểm có thể bị ảnh bởi những nguy hiểm tiềm tàng không thể ngờ tới. Vì vậy những doanh nghiệp trong các ngành này nên phân tích kỹ càng để tránh những hệ lụy ảnh hưởng đến dịch vụ, hoạt động và sản phẩm mà họ đang cung cấp.
Yếu tố này bao gồm các quy định cụ thể được chính phủ ban hành như luật của tiêu dùng, cũng như các luật về an toàn tại nơi làm việc và các biện pháp bảo vệ khác dành cho người lao động, những luật dành riêng cho việc bảo vệ môi trường và những luật bảo vệ người tiêu dùng. Đây là những điều mà các doanh nghiệp phải tìm hiểu kỹ và tuân theo để không gặp phải những vấn đề pháp lý khi hoạt động. Khi phân tích PESTEL trong kinh doanh, một số người có thể thấy yếu tố này trùng lặp với yếu tố Chính trị nhưng ở yếu tố này mọi điều luật đều được nêu rõ ràng và cụ thể hơn.
Phân tích mô hình PESTEL cung cấp một cách tiếp cận có cấu trúc để đánh giá môi trường bên ngoài. Bằng cách kiểm tra từng yếu tố, các tổ chức có thể hiểu rõ hơn về các cơ hội và mối đe dọa có thể ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh của họ. Nó giúp họ điều chỉnh các kế hoạch và hành động của mình với các điều kiện phổ biến, cho phép họ đưa ra các quyết định sáng suốt hơn.
Hiểu biết về các yếu tố chính trị, luật pháp và môi trường thông qua phân tích mô hình PESTEL trong kinh doanh cho phép doanh nghiệp xác định các rủi ro và thách thức tiềm ẩn. Bằng cách nhận thức được những thay đổi về quy định, bất ổn chính trị hoặc các mối quan tâm về môi trường, các tổ chức có thể phát triển các kế hoạch dự phòng hoặc điều chỉnh hoạt động của mình để giảm thiểu rủi ro và đảm bảo hoạt động kinh doanh liên tục.
Phân tích mô hình PESTEL hỗ trợ đánh giá mức độ hấp dẫn và khả năng tồn tại của các thị trường mới. Bằng cách kiểm tra các yếu tố chính trị, kinh tế và văn hóa xã hội ở các khu vực hoặc quốc gia khác nhau, các doanh nghiệp có thể đánh giá tiềm năng thị trường, hành vi của người tiêu dùng và sức mua. Thông tin này giúp đưa ra các quyết định sáng suốt về các chiến lược mở rộng hoặc thâm nhập thị trường.
Mô hình PESTEL giúp các tổ chức phân tích và đạt được lợi thế cạnh tranh bằng cách xác định các cơ hội hoặc rủi ro duy nhất mà đối thủ cạnh tranh có thể bỏ qua. Bằng cách hiểu các yếu tố bên ngoài tác động đến ngành, doanh nghiệp có thể tạo sự khác biệt, phát triển các giải pháp sáng tạo hoặc tạo các chiến dịch tiếp thị mục tiêu để nổi bật trên thị trường.
Phân tích PESTEL trong kinh doanh cung cấp cái nhìn sâu sắc về các xu hướng dài hạn và những thay đổi trong môi trường bên ngoài. Bằng cách xem xét các tiến bộ công nghệ, thay đổi nhân khẩu học hoặc phát triển pháp lý, các tổ chức có thể dự đoán những thách thức và cơ hội trong tương lai. Tầm nhìn xa này cho phép họ điều chỉnh các mô hình kinh doanh của mình, đầu tư vào các năng lực liên quan hoặc phát triển các chiến lược giúp họ đạt được thành công lâu dài.
Doanh nghiệp có thể xác định các xu hướng và cơ hội mới nổi khi sử dụng mô hình PESTEL trong kinh doanh. Bằng cách phân tích các yếu tố văn hóa xã hội, công nghệ và kinh tế, các tổ chức có thể phát hiện ra những lỗ hổng tiềm năng trên thị trường hoặc những thay đổi trong sở thích của người tiêu dùng. Điều này cho phép họ chủ động điều chỉnh các sản phẩm, dịch vụ hoặc chiến lược tiếp thị của mình để tận dụng những cơ hội này.
Các mối đe dọa đáng kể có thể ảnh hưởng đến Amazon được xác định bởi phân tích PESTLE giúp Amazon có thể tìm ra được hướng đi phù hợp. Ngoài ra, nó cho thấy các cơ hội mở rộng đang được tạo ra do sự tăng trưởng liên tục của nền kinh tế và công nghệ. Những cơ hội này giúp doanh nghiệp duy trì vị thế của mình trên thị trường trực tuyến.
Các phương tiện giao thông của Tesla phụ thuộc nhiều vào điện hơn là nhiên liệu, giúp giảm đáng kể lượng khí thải carbon. Những chiếc xe này cũng thuộc danh mục sang trọng vì chúng hầu hết có giá cao hơn đối với người tiêu dùng trung lưu đến tầng lớp thấp hơn. Phân tích PESTLE này của Tesla chứa những phát hiện chính về công ty cũng như điểm mạnh và điểm yếu của họ.
Vào tháng 3 năm 2020, nền chứng khoán của Nga bắt đầu tăng mạnh. Họ không ngừng đi lên, sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19 đã giúp nền kinh tế Nga tăng trưởng 4,3% vào năm 2021 theo Ngân hàng Thế giới, con số này rất lớn. Vào đầu năm 2022, cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine đã khiến cổ phiếu lại sụt giảm 44%. Kể từ khi thị trường đóng cửa trong một tháng kể từ ngày 28 tháng 2 năm 2022, chúng sẽ mở cửa trở lại vào tháng 3 với nhiều hạn chế về cách bạn có thể mở rộng, đầu tư và giao dịch. Unilever ở Nga sẽ làm cách nào để đạt được mục tiêu tăng thị phần và mang lại lợi nhuận cao hơn cho doanh nghiệp trong thời kỳ chiến tranh và đại dịch này?
Tổng thống Vladimir Putin đã nói rằng đất nước của ông đang chịu áp lực nước ngoài từ các quốc gia khác để giữ an toàn. Nó được gọi là “chính sách ngăn chặn.” Nó có nghĩa là gây ra các vấn đề trong nước, làm suy yếu nền kinh tế và làm rối tung các vấn đề nội bộ của Nga. Các hành động trực tiếp, như trừng phạt kinh tế và hủy bỏ các dự án quốc tế lớn, đang khiến nền kinh tế suy thoái. Nga rất khó thâm nhập vào các thị trường mới bên ngoài nước này vì chính sách thương mại của nước này không khuyến khích việc xử lý nhiều hơn các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Nó cũng làm cho nước này phụ thuộc rất nhiều vào giá nguyên vật liệu ở phần còn lại của thế giới.
Tỷ lệ thất nghiệp thường tăng trong thời kỳ khó khăn của nền kinh tế. Vào tháng 2 năm 2022, tỷ lệ thất nghiệp ở Nga là 4,1%. Nếu Unilever Nga xem xét việc mở rộng trong nước, tỷ lệ thất nghiệp có thể giảm hơn nữa. Nền kinh tế Nga tập trung chủ yếu vào lĩnh vực Dịch vụ và Công nghiệp.
Hai tôn giáo lớn nhất của Nga là Kitô giáo và Hồi giáo. Unilever đã tung ra một sản phẩm dành riêng cho phụ nữ Hồi giáo đeo khăn trùm đầu, tìm cách giải quyết “nhu cầu chưa được đáp ứng” trong một thị trường đang phát triển liên tục. Sản phẩm Halal và chứng nhận Halal sẽ giúp tăng dịch vụ cho người tiêu dùng Hồi giáo.
Hầu hết các đài và phương tiện truyền thông của Nga đều thuộc sở hữu của các quan chức chính phủ. Nó chỉ ra rằng chính phủ có quyền kiểm soát thông tin được chiếu trên truyền hình.
Nga thu hút hàng triệu du khách từ khắp nơi trên thế giới. Bảo tàng, thành phố lịch sử, vẻ đẹp tự nhiên, di sản văn hóa và nhiều điểm tham quan khác giúp thúc đẩy ngành du lịch. Kế hoạch Phát triển Bền vững của Unilever rất phù hợp vì nó hỗ trợ chăm sóc môi trường. Nó sẽ làm giảm bớt sự tàn phá môi trường, đặc biệt là ở Nga, một trong những điểm đến của khách du lịch.
Liên quan đến việc bán sản phẩm (công trình và dịch vụ), Luật hiện hành quy định quyền của người tiêu dùng được nhận các mặt hàng có chất lượng và an toàn phù hợp với tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng và các mối quan tâm đến môi trường, những điều này đều nằm trong kế hoạch chiến lược của Unilever.
Tham khảo thêm:
Using PESTLE Analysis in Strategic Business Planning
Ma trận BCG là gì? Cách dùng và ví dụ minh họa dễ hiểu
——————————-
Công ty Tư vấn Quản lý OCD (OCD Management Consulting Co) là một trong những công ty tư vấn quản lý hàng đầu Việt Nam với tính chuyên nghiệp, thực tiễn và chất lượng cao.
Nếu bạn quan tâm, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí!
Thông tin chính thức về OCD được cập nhật tại website: https://ocd.vn
Fanpage chính thức của OCD vui lòng truy cập: https://facebook.com/OCDConsulting
Liên hệ nhanh Hotline/Zalo: 0886595688 hoặc gửi email đến: ocd@ocd.vn
You must be logged in to post a comment.