Post Views: 10,843
Last updated on 27 June, 2024
Trong các công cụ quản lý mục tiêu và hiệu suất, KPI thường được ưu tiên vì tính đơn giản và phổ biến của nó. Nhưng một công cụ đo lường mới có tính đột phá trong việc quản lý mục tiêu và kích thích nhân viên – OKR – Mục tiêu và Kết quả chính đang thu hút sự quan tâm hơn trong thời gian gần đây.
OKR đang được áp dụng tại Google với vai trò là hệ thống quản lý mục tiêu chủ yếu, và đóng góp một phần quan trọng vào thành công toàn cầu của Google. Dù cả hai khung đánh giá KPI và OKR đều dùng để định rõ mục tiêu và theo dõi kết quả của cả nhân viên và doanh nghiệp, về bản chất, chúng hoàn toàn khác nhau.
Hiện tại cả OKR và KPI đều là hai phương pháp quản trị mục tiêu phổ biến trong các doanh nghiệp hiện đại. Tuy nhiên, chúng có những điểm khác biệt cơ bản về cách tiếp cận, đo lường và thúc đẩy hiệu quả công việc. Vậy OKR sẽ thay thế KPI trong tương lai hay không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.
OKR và KPI là gì?
OKR là gì?
OKR là viết tắt của Objective and Key Results, tức Mục tiêu và Kết quả chính. OKR là một công cụ thiết lập mục tiêu theo chu kỳ (thường là hàng quý) và đánh giá kết quả dựa trên các chỉ số có thể đo lường được. OKR có một số điểm chung với KPI nhưng OKR còn mang đến nhiều ích lợi mà các quy trình kiểm soát cũ không có. OKR – Mục tiêu và Kết quả chính giúp cả tổ chức nâng cao sự tập trung và có trật tự hơn. Cấu trúc của mô hình OKR gồm O – Mục tiêu và KRs – Kết quả chính (Là những kết quả quan trọng để đạt được mục tiêu đó).
Các nhà lãnh đạo dùng OKR để đặt ra các mục tiêu hàng quý và hàng năm, các mục tiêu này luôn đảm bảo có tính truyền cảm hứng cho những người làm việc. Sau đó, họ sẽ theo dõi và đo lường từng bước để đạt được kết quả chính. Khi hoàn thành các kết quả chính, thì tổ chức cũng đang tiến gần hơn đến mục tiêu ban đầu đã đề ra.
KPI là gì?
KPI là viết tắt của Key Performance Indicator, tức Chỉ báo hiệu suất chính. Như là một thước đo để theo dõi và đánh giá hiệu suất của một cá nhân, nhóm hoặc tổ chức so với một mục tiêu đã định trước. KPI thường được sử dụng để đo lường các kết quả trong quá khứ hoặc các mục tiêu trong tương lai. Điều này giúp kiểm soát và cải thiện chất lượng, hiệu quả và hiệu suất của công việc.
Chỉ tiêu đo lường tình trạng thực hiện công việc nhằm phản ánh hiệu quả hoạt động của các tổ chức, bộ phận chức năng hay cá nhân. Trong hệ thống OKR, việc đo lường các kết quả chính sẽ giúp đánh giá việc đạt được các mục tiêu có tính truyền cảm hứng. Do đó, việc chuyển đổi giữa các hệ thống sẽ phức tạp hơn, không phải chỉ là sao chép từ KPI.
Sự khác biệt giữa OKR và KPI
OKR và KPI có một số điểm giống nhau, chẳng hạn như đều cụ thể, rõ ràng và có thể đo lường được. Tuy nhiên, chúng cũng có những điểm khác biệt quan trọng, bao gồm:
- OKR là về việc định hướng hành động, giúp xác định nơi bạn muốn đến (mục tiêu) và cách bạn sẽ đến đó (kết quả chính). Còn KPI là về việc đo lường kết quả, chỉ cho bạn biết bạn đã đến đâu (kết quả hoặc chỉ số).
- OKR tập trung và hướng tới tương lai, còn KPI thường nhìn lại quá khứ. OKR giúp bạn đặt ra những mục tiêu mới mẻ, táo bạo và có tính truyền cảm hứng. KPI thường dựa trên những kết quả đã đạt được trước đó hoặc những mục tiêu đã đặt ra từ trước.
- OKR thúc đẩy sự thay đổi và cải tiến, còn KPI duy trì sự ổn định và chuẩn mực. OKR khuyến khích bạn vượt ra khỏi vùng an toàn, thử thách bản thân và tổ chức để đạt được những kết quả phi thường. KPI giúp bạn kiểm soát và duy trì chất lượng, hiệu quả và hiệu suất của công việc ở một mức nhất định.
- OKR tạo ra sự liên kết và tham gia của toàn bộ tổ chức, còn KPI thường tập trung vào cá nhân hoặc nhóm. OKR giúp tạo ra sự thống nhất, minh bạch và cam kết giữa các cấp, bộ phận và cá nhân trong tổ chức. Mọi người đều biết mục tiêu chung và cách đóng góp vào việc đạt được mục tiêu đó. KPI thường được thiết lập và đánh giá cho từng cá nhân hoặc nhóm, có thể gây ra sự cạnh tranh hoặc tách biệt giữa các đơn vị.
OKR sẽ thay thế KPI trong tương lai?
Trả lời câu hỏi này không phải là dễ dàng, bởi vì OKR và KPI đều có những ưu và nhược điểm riêng. Tùy vào mục đích, ngữ cảnh và giai đoạn của doanh nghiệp, bạn có thể lựa chọn sử dụng OKR hoặc KPI, hoặc kết hợp cả hai.
Một số trường hợp bạn nên sử dụng OKR
- Muốn tạo ra sự thay đổi và cải tiến lớn trong tổ chức của bạn.
- Thúc đẩy sự sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp trong tổ chức của bạn.
- Tăng cường sự liên kết, minh bạch và cam kết giữa các cấp, bộ phận và cá nhân trong tổ chức của bạn.
- Đưa ra những mục tiêu thách thức và có tính truyền cảm hứng cho tổ chức của bạn.
Một số trường hợp bạn nên sử dụng KPI
- Theo dõi và đánh giá hiệu suất của một cá nhân, nhóm hoặc tổ chức một cách chính xác và khách quan.
- Kiểm soát và cải thiện chất lượng, hiệu quả và hiệu suất của công việc một cách liên tục và nhất quán.
- Đảm bảo rằng các mục tiêu của bạn phù hợp với chiến lược, ngân sách và tài nguyên của tổ chức của bạn.
- Đặt ra những mục tiêu cụ thể, rõ ràng và có thể đo lường được cho từng cá nhân hoặc nhóm.
Chuyển đổi từ KPI sang OKR?
Khi công ty muốn chuyển từ mô hình KPI sang OKR, họ thường chỉ coi KPI là một mục tiêu duy nhất ở giai đoạn đầu. Để hoàn thành việc chuyển đổi giữa hai mô hình, cần phải có thời gian đủ.
OKR kết nối giữa tham vọng mục tiêu và thực tế. Nếu bạn có một mục tiêu lớn lao, một ý tưởng truyền cảm hứng cho công ty hay nhóm của bạn, thì OKR sẽ giúp bạn thực hiện nó. Ngược lại, KPI sẽ đánh giá thành quả, hiệu suất, số lượng hoặc chất lượng của một quy trình hoặc hoạt động nào đó. Chúng chỉ cho biết quy trình hay hoạt động đó có hiệu quả hay không.
Bằng cách áp dụng cách chuyển đổi từ KPI sang OKR trên, bạn có thể thay đổi cách đánh giá và xác định mục tiêu cho một nhóm đang phát triển mà không làm ảnh hưởng đến công việc hằng ngày. Sau đó, hệ thống mới sẽ hỗ trợ bạn chuyển hóa mọi thứ thành các mục tiêu và kết quả chính xác. Khi bắt đầu với OKR, bạn sẽ nhận ra công ty không còn gặp phải nhiều vấn đề như trước.
Các mục tiêu dài hạn luôn cho bạn và nhân viên biết phải làm gì (kết quả) và lý do tại sao (mục tiêu) và không bao giờ bị lệch lạc. Với mô hình OKR, bạn thậm chí có thể mở rộng nhóm của mình thêm 50 người mà không lo mất đi hay giảm sút năng lực lao động. Việc đánh giá mong muốn và thành tựu của mỗi thành viên trong công ty sau mỗi quý cũng trở nên dễ dàng hơn. Mô hình OKR còn giúp tăng cường giao tiếp và hợp tác giữa các thành viên.
Cân nhắc mô hình kinh doanh và mục tiêu áp dụng
Một trong những yếu tố quan trọng khi lựa chọn phương pháp đặt mục tiêu là phù hợp với mô hình kinh doanh và mục tiêu áp dụng của doanh nghiệp.
Theo thực tế, không có phương pháp nào tốt hơn phương pháp nào, mà tùy thuộc vào mô hình doanh nghiệp và phong cách quản lý của nhà điều hành. Những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo, công nghệ, có tiềm năng tạo ra những đổi mới bằng công nghệ hay các yếu tố sáng tạo thường thích hợp hơn với OKRs. OKRs giúp doanh nghiệp đặt ra những mục tiêu tham vọng, định lượng được sự tiến bộ, và liên kết các mục tiêu của các bộ phận và cá nhân với mục tiêu chung của doanh nghiệp.
Ngược lại, những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, thương mại, có luồng dữ liệu biến động liên tục hàng ngày thường phù hợp hơn với KPIs. KPIs giúp doanh nghiệp theo dõi và đánh giá hiệu suất của các hoạt động, dự án, chương trình, v.v. một cách chính xác, minh bạch, và kịp thời. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng có thể kết hợp cả hai phương pháp, sử dụng KPIs cho các hoạt động kinh doanh hàng ngày và sử dụng OKRs cho các dự án đổi mới của doanh nghiệp.
Tham khảo thêm tại:
Xây dựng và ứng dụng chỉ số KPIs
Thực tiễn triển khai KPIs tại các doanh nghiệp của Việt Nam
——————————-
Có liên quan
You must be logged in to post a comment.