Nghiên cứu thị trường là gì? Nghiên cứu thị trường sẽ thay đổi như thế nào trong tương lai?

5S là gì?
5S là gì? Tổng quan về 5S
12 May, 2020
Khóa học Phân tích dữ liệu kinh doanh - DATA ANALYSIS
Khóa học Phân tích dữ liệu kinh doanh – ngành học quyến rũ nhất thế kỷ 21
12 May, 2020
Rate this post

Last updated on 5 September, 2021

Nghiên cứu thị trường (NCTT) là một chủ đề đang được rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến gần đây. Tuy nhiên, không phải tất cả đều hiểu đúng và rõ ràng ý nghĩa cũng như lợi ích của công việc này. Nghiên cứu thị trường thực ra là gì? Tại sao Doanh nghiệp cần Nghiên cứu thị trường? Nghiên cứu thị trường phải làm như thế nào? Đây là những băn khoăn mà các Doanh nghiệp thường gặp phải trước khi quyết định thực hiện Nghiên cứu thị trường.

Nghiên cứu thị trường là gì?

NCTT là quá trình thu thập, phân tích thông tin về một thị trường cụ thể mà Doanh nghiệp đang hoạt động hoặc một sản phẩm / dịch vụ mà Doanh nghiệp cung cấp để bán ở thị trường đó, cũng như về các đối thủ cạnh tranh và khách hàng tiềm năng. NCTT được tiến hành nhằm mục đích xây dựng kế hoạch kinh doanh và chiến lược phát triển cho Doanh nghiệp, là tiền đề để Doanh nghiệp có thể hoạt hiệu quả trên thị trường, bán sản phẩm / dịch vụ mới, thu hút khách hàng mục tiêu và xây dựng lợi thế cạnh tranh. Việc này giúp cho Doanh nghiệp đạt được những mục tiêu sau:

  • Tăng doanh số bán hàng: Thông qua Nghiên cứu thị trường, Doanh nghiệp có được những thông tin giá trị giúp xác định mức độ thành công của sản phẩm / dịch vụ, mức giá tốt nhất có thể đặt cho sản phẩm / dịch vụ và nhóm khách hàng tiềm năng quan tâm đến việc mua và tiêu thụ sản phẩm / dịch vụ của mình.
  • Quản lý khách hàng tốt hơn: Doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ Nghiên cứu thị trường (bảng câu hỏi, phỏng vấn nhóm, thảo luận, khảo sát) để tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng, điều tra nhu cầu hiện tại, tương lai và kỳ vọng của khách hàng, và đạt được sự hài lòng của khách hàng cao hơn.
  • Tăng trưởng kinh doanh: Mục đích sau cùng của Nghiên cứu thị trường là để Doanh nghiệp có thể đưa ra những kế hoạch kinh doanh hợp lý, thích ứng với những xu hướng thay đổi của thị trường. Việc tăng doanh số bán hàng hay quản lý khách hàng tốt hơn là những tiền đề cho việc xây dựng chiến lược phát triển dài hạn của Doanh nghiệp.

Doanh nghiệp nghiên cứu thị trường như thế nào?

Lập kế hoạch và thực hiện Nghiên cứu thị trường là một trong những nhiệm vụ chính của bộ phận Marketing và bộ phận Chiến lược. NCTT định kỳ giúp Doanh nghiệp hiểu rõ hơn về thị trường, điều tra thói quen chi tiêu của khách hàng, xác định đối thủ cạnh tranh hiện có và tiềm năng, phát triển các giải pháp để quảng bá và quảng cáo sản phẩm, tăng mức độ nhận diện thương hiệu và nâng cao uy tín kinh doanh.

Tuy nhiên, một trong những vấn đề lớn nhất mà NCTT gặp phải là bộ phận Marketing nói riêng và Quản lý nói chung thấy nó quá phức tạp. Hoạt động này thường cung cấp quá nhiều thông tin và dữ liệu, và không phải lúc nào những phân tích và khuyến nghị có giá trị cũng có thể được đưa ra dựa trên kho dữ liệu khổng lồ này.

Có thể nhận thấy, Doanh nghiệp không còn cần NCTT chỉ để cập nhật những con số và thông tin mới nhất về thị trường. Với xu hướng phát triển thần tốc của Công nghệ trong thời gian gần đây, những dữ liệu này sẽ có thể tự động được trích xuất từ nhiều nguồn thông tin khác nhau, và rất nhiều trong số đó thậm chí là dữ liệu thời gian thực (real-time). Một vài ví dụ đơn giản bao gồm các thiết bị di động cảm biến, GPS trên điện thoại thông minh, hoạt động thanh toán với thẻ ghi nợ / thẻ tín dụng / thẻ khách hàng thân thiết và các tương tác phương tiện truyền thông xã hội.

Đó là một lượng dữ liệu khổng lồ. Thật vậy, một công ty lớn điển hình có trung bình khoảng 14.000 cơ sở dữ liệu. Và hầu hết dữ liệu đó sẽ chỉ nằm rải rác trong các hệ thống lưu trữ CNTT, hiếm khi được xem xét và tích hợp. Vai trò của NCTT trong thời gian tới sẽ năm ở việc phân tích và giải thích ý nghĩa của tất cả các dữ liệu này, nhằm đưa ra những khuyến nghị có giá trị đối với Doanh nghiệp.

Không phải tất cả các Doanh nghiệp đều có khả năng thực hiện công việc này. Trên thực tế, nhiều Doanh nghiệp chủ động thuê các công ty tư vấn độc lập để tiến hành Nghiên cứu thị trường. Với bề dày kinh nghiệm, cùng khả năng phân tích dữ liệu chuyên sâu, các công ty tư vấn có thể đưa ra những giải pháp đổi mới và đột phá cho Doanh nghiệp.

Nguồn: Ông Bùi Doãn Huy – Giám đốc Nghiên cứu Thị trường OCD

Đọc thêm: Đại dịch Covid-19 “tai nạn” hay “cơ hội – sự khởi đầu mới