Last updated on 5 September, 2021
Nghiên cứu thị trường (NCTT) là một chủ đề đang được rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến gần đây. Tuy nhiên, không phải tất cả đều hiểu đúng và rõ ràng ý nghĩa cũng như lợi ích của công việc này. Nghiên cứu thị trường thực ra là gì? Tại sao Doanh nghiệp cần Nghiên cứu thị trường? Nghiên cứu thị trường phải làm như thế nào? Đây là những băn khoăn mà các Doanh nghiệp thường gặp phải trước khi quyết định thực hiện Nghiên cứu thị trường.
Table of Contents
ToggleNCTT là quá trình thu thập, phân tích thông tin về một thị trường cụ thể mà Doanh nghiệp đang hoạt động hoặc một sản phẩm / dịch vụ mà Doanh nghiệp cung cấp để bán ở thị trường đó, cũng như về các đối thủ cạnh tranh và khách hàng tiềm năng. NCTT được tiến hành nhằm mục đích xây dựng kế hoạch kinh doanh và chiến lược phát triển cho Doanh nghiệp, là tiền đề để Doanh nghiệp có thể hoạt hiệu quả trên thị trường, bán sản phẩm / dịch vụ mới, thu hút khách hàng mục tiêu và xây dựng lợi thế cạnh tranh. Việc này giúp cho Doanh nghiệp đạt được những mục tiêu sau:
Lập kế hoạch và thực hiện Nghiên cứu thị trường là một trong những nhiệm vụ chính của bộ phận Marketing và bộ phận Chiến lược. NCTT định kỳ giúp Doanh nghiệp hiểu rõ hơn về thị trường, điều tra thói quen chi tiêu của khách hàng, xác định đối thủ cạnh tranh hiện có và tiềm năng, phát triển các giải pháp để quảng bá và quảng cáo sản phẩm, tăng mức độ nhận diện thương hiệu và nâng cao uy tín kinh doanh.
Tuy nhiên, một trong những vấn đề lớn nhất mà NCTT gặp phải là bộ phận Marketing nói riêng và Quản lý nói chung thấy nó quá phức tạp. Hoạt động này thường cung cấp quá nhiều thông tin và dữ liệu, và không phải lúc nào những phân tích và khuyến nghị có giá trị cũng có thể được đưa ra dựa trên kho dữ liệu khổng lồ này.
Có thể nhận thấy, Doanh nghiệp không còn cần NCTT chỉ để cập nhật những con số và thông tin mới nhất về thị trường. Với xu hướng phát triển thần tốc của Công nghệ trong thời gian gần đây, những dữ liệu này sẽ có thể tự động được trích xuất từ nhiều nguồn thông tin khác nhau, và rất nhiều trong số đó thậm chí là dữ liệu thời gian thực (real-time). Một vài ví dụ đơn giản bao gồm các thiết bị di động cảm biến, GPS trên điện thoại thông minh, hoạt động thanh toán với thẻ ghi nợ / thẻ tín dụng / thẻ khách hàng thân thiết và các tương tác phương tiện truyền thông xã hội.
Đó là một lượng dữ liệu khổng lồ. Thật vậy, một công ty lớn điển hình có trung bình khoảng 14.000 cơ sở dữ liệu. Và hầu hết dữ liệu đó sẽ chỉ nằm rải rác trong các hệ thống lưu trữ CNTT, hiếm khi được xem xét và tích hợp. Vai trò của NCTT trong thời gian tới sẽ năm ở việc phân tích và giải thích ý nghĩa của tất cả các dữ liệu này, nhằm đưa ra những khuyến nghị có giá trị đối với Doanh nghiệp.
Không phải tất cả các Doanh nghiệp đều có khả năng thực hiện công việc này. Trên thực tế, nhiều Doanh nghiệp chủ động thuê các công ty tư vấn độc lập để tiến hành Nghiên cứu thị trường. Với bề dày kinh nghiệm, cùng khả năng phân tích dữ liệu chuyên sâu, các công ty tư vấn có thể đưa ra những giải pháp đổi mới và đột phá cho Doanh nghiệp.
Nguồn: Ông Bùi Doãn Huy – Giám đốc Nghiên cứu Thị trường OCD
Đọc thêm: Đại dịch Covid-19 “tai nạn” hay “cơ hội – sự khởi đầu mới