Last updated on 9 November, 2024
Trong bối cảnh truyền thông ngày càng đa dạng, mô hình PESO nổi lên như một công cụ hữu ích giúp các doanh nghiệp xây dựng chiến lược marketing hiệu quả và toàn diện. Đóng vai trò như một mô hình marketing có giá trị, PESO kết hợp bốn loại phương tiện truyền thông để tối ưu hóa hiệu quả truyền thông và tăng cường tương tác với khách hàng. Mô hình PESO không chỉ đơn thuần là một công cụ phân tích, mà còn là chiến lược marketing toàn diện, giúp doanh nghiệp khai thác triệt để các kênh truyền thông để tiếp cận và kết nối với khách hàng mục tiêu.
Table of Contents
ToggleMô hình PESO bao gồm các loại phương tiện truyền thông trả phí (Paid media), lan truyền (Earned media), chia sẻ (Shared media), và sở hữu (Owned media). Gini Dietrich lần đầu tiên sử dụng thuật ngữ này trong cuốn sách về quan hệ công chúng của bà năm 2014, “Spin Sucks”. Theo đó, bà kêu gọi sự giao tiếp trung thực và minh bạch trong quan hệ công chúng của các doanh nghiệp.
Ý tưởng chính của mô hình PESO là xây dựng một phương pháp có cấu trúc để tích hợp các loại phương tiện truyền thông khác nhau nhằm tăng cường hiệu quả marketing và quan hệ công chúng. Dưới đây là cái nhìn tổng quan nhanh về các loại phương tiện truyền thông:
Truyền thông trả phí là bất kỳ loại nội dung quảng bá nào mà doanh nghiệp phải chi trả để tiếp cận một nhóm đối tượng mục tiêu cụ thể. Kênh truyền thông trả phí đòi hỏi đầu tư vào các kênh của bên thứ ba, thường với mục tiêu tăng cường nhận diện thương hiệu, tiếp cận khách hàng mới và thu hút nhiều lưu lượng truy cập đến các kênh sở hữu (Owned media) của doanh nghiệp.
Quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số: Bao gồm các màn hình kỹ thuật số ở nơi công cộng như biển quảng cáo, bảng điện tử, màn hình tại các trung tâm thương mại, sân bay, hoặc trạm tàu. Hình thức này ngày càng phổ biến ở các thành phố lớn.
Nội dung tài trợ: Là việc trả tiền để nội dung được xuất hiện trên một nền tảng cụ thể. Ví dụ, một thương hiệu mỹ phẩm có thể trả tiền cho một blog nổi tiếng trong ngành để viết một bài giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.
Hợp đối tác với người có ảnh hưởng (Influencer): Thương hiệu trả tiền cho người ảnh hưởng trên mạng xã hội để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Các bài đăng, video hoặc livestream của người ảnh hưởng có thể giúp thương hiệu tiếp cận được lượng lớn người theo dõi trung thành.
Quảng bá trên mạng xã hội: Các nền tảng như Facebook, Instagram, LinkedIn, TikTok, và Twitter cho phép doanh nghiệp chạy quảng cáo được nhắm mục tiêu, bao gồm bài viết tài trợ hoặc video quảng cáo để tiếp cận đối tượng cụ thể.
Chiến dịch trả phí cho mỗi lần nhấp chuột (PPC): Đây là hình thức quảng cáo trên công cụ tìm kiếm như Google Ads và Bing Ads. Doanh nghiệp trả phí khi người dùng nhấp vào quảng cáo để truy cập vào trang web của họ. Các chiến dịch này có thể nhắm đến các từ khóa cụ thể, giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng đang tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự.
Một cửa hàng thời trang trực tuyến trả tiền để hiển thị quảng cáo sản phẩm của họ khi người dùng tìm kiếm từ khóa như “quần áo mùa đông” hoặc “mua áo khoác online”. Khi người dùng nhấp vào quảng cáo, họ sẽ được chuyển hướng đến trang sản phẩm của cửa hàng.
Truyền thông lan truyền là bất kỳ hình thức công khai nào đạt được thông qua các nỗ lực quảng bá mà không thông qua quảng cáo hay truyền thông sở hữu (Owned media). Kênh này bao gồm các lượt nhắc đến trên mạng xã hội, sự xuất hiện trên báo chí, đánh giá tích cực, chia sẻ nội dung của bạn bởi người ảnh hưởng hoặc các thương hiệu khác. Vì do người khác tự nguyện chia sẻ, Earned media thường mang đến tính xác thực và mức độ tin cậy mà truyền thông trả phí và truyền thông sở hữu không có.
Đánh giá trực tuyến: Các trang web đánh giá như Google Reviews, Yelp, TripAdvisor, Amazon, và các trang thương mại điện tử khác nơi người tiêu dùng có thể để lại phản hồi và đánh giá về sản phẩm hoặc dịch vụ.
Sự kiện và hội nghị: Tổ chức hoặc tham gia các sự kiện ngành, hội thảo, hoặc các buổi ra mắt sản phẩm. Những hoạt động này có thể được các phương tiện truyền thông đưa tin và tạo ra độ nhận diện cho thương hiệu.
Nội dung do người dùng tạo ra (User-generated content): Hình thức nội dung do khách hàng tự tạo, như video, hình ảnh, hoặc bài viết mà họ chia sẻ về sản phẩm hoặc trải nghiệm của mình với thương hiệu.
Influencer và blogger: Các influencer hoặc blogger chia sẻ trải nghiệm và đánh giá về sản phẩm hoặc dịch vụ trên các nền tảng mạng xã hội hoặc blog cá nhân, mang lại sự tín nhiệm cho thương hiệu.
Truyền miệng: Sự truyền đạt thông tin từ người này sang người khác trong cuộc sống hàng ngày. Đây là một trong những hình thức earned media mạnh mẽ nhất, vì con người thường tin tưởng vào lời khuyên từ bạn bè và gia đình.
Một thương hiệu thời trang: Sau khi ra mắt bộ sưu tập mới, nhiều fashion blogger đã tự nguyện đăng ảnh mặc trang phục của thương hiệu này lên mạng xã hội và tag tên thương hiệu. Điều này giúp thương hiệu tiếp cận được với một lượng lớn người theo dõi của các blogger này mà không cần phải trả phí quảng cáo.
Những kênh Earned media này không chỉ giúp doanh nghiệp tăng cường sự hiện diện mà còn xây dựng lòng tin và uy tín trong tâm trí khách hàng, góp phần vào thành công lâu dài của thương hiệu.
Truyền thông chia sẻ là bất kỳ nội dung nào bạn sản xuất cho các nền tảng bên thứ ba. Nó khai thác sức mạnh của mạng xã hội và phân phối do người dùng tạo ra.
Giả sử bạn chia sẻ bài blog mới nhất của mình trên trang Instagram của công ty. Các thương hiệu khác, những người có ảnh hưởng hoặc cá nhân có thể chia sẻ, thích hoặc bình luận về nội dung của bạn, biến nó thành một tương tác chia sẻ. Và điều này cũng tương tự với bất kỳ sự hợp tác, quảng bá hoặc phân phối nào mà bạn thực hiện trên các nền tảng xã hội. Có nhiều điểm giao thoa giữa truyền thông chia sẻ và truyền thông lan truyền (Earned media). Vì vậy, việc một khách hàng đăng bài về sản phẩm của bạn trên mạng xã hội kèm theo một đánh giá ngẫu hứng sẽ được xếp vào cả hai loại truyền thông.
Mạng xã hội:
Nền tảng chia sẻ video:
Nền tảng đánh giá:
H&M là một trong những thương hiệu thời trang nhanh lớn nhất thế giới, và họ đã tận dụng rất hiệu quả các kênh shared media để tiếp cận và tương tác với khách hàng.
Như tên gọi gợi ý, truyền thông sở hữu (owned media) bao gồm bất kỳ nội dung nào mà một doanh nghiệp sở hữu và tạo ra để xuất bản trên các kênh mà họ sở hữu, chẳng hạn như website công ty hoặc các miền do công ty sở hữu. Do đó, họ có toàn quyền kiểm soát thông điệp liên quan đến nội dung đó.
Điều quan trọng cần hiểu ở đây là nội dung được đăng trên các trang mạng xã hội của công ty, chẳng hạn như trang LinkedIn của công ty hoặc trang Facebook doanh nghiệp, không thuộc về truyền thông sở hữu. Điều này là vì quyền sở hữu và kiểm soát những nền tảng đó thuộc về bên thứ ba.
Website:
Email marketing:
Ứng dụng di động:
Blog:
Các tài liệu khác:
Nike:
Phân tích Vinamilk theo mô hình PESO giúp chúng ta hiểu rõ cách thương hiệu này sử dụng truyền thông để tạo ra hiệu quả lan tỏa, gia tăng nhận diện và tương tác với khách hàng:
Vinamilk đầu tư vào các kênh truyền thông trả phí để mở rộng tầm ảnh hưởng, tăng độ phủ sóng và tiếp cận các khách hàng mới:
Truyền thông lan truyền là kết quả của các chiến dịch thành công, làm cho thương hiệu được nhắc đến rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng:
Vinamilk sử dụng các nền tảng mạng xã hội để tăng cường sự gắn kết và tương tác với khách hàng, đặc biệt là trên các nền tảng phổ biến tại Việt Nam:
Vinamilk sử dụng các kênh truyền thông do mình sở hữu để cung cấp thông tin chính thức, tạo ra các nội dung có giá trị và xây dựng lòng tin với khách hàng:
Bắt đầu với kỹ thuật trong mô hình PESO không quá phải khó khăn. Bạn có thể khởi động trong ba bước:
Các phòng ban khác nhau trong công ty của bạn sẽ đóng vai trò trong việc thực hiện mô hình PESO. Ví dụ, bạn sẽ cần các nhóm PR, marketing và truyền thông mạng xã hội. Do đó, điều quan trọng là mọi người đều đồng thuận và nhận thức được mục tiêu trung tâm. Điều này sẽ đảm bảo rằng các thông điệp của bạn nhất quán bất kể kênh nào.
Nội dung luôn là vua. Dù là trả phí, sở hữu hay chia sẻ, bạn sẽ chủ yếu tạo ra phương tiện mà bạn phát hành. Vì vậy, hãy tạo ra nội dung có giá trị mà khán giả của bạn có thể nhận diện. Điều này bắt đầu từ việc nhận thức nội dung nào là chất lượng và nội dung nào là kém.
Cuối cùng, bạn cần theo dõi tiến trình của các chiến dịch mô hình PESO của mình. Bạn có thể tận dụng một số công cụ để theo dõi truyền thông, lắng nghe truyền thông xã hội và phân tích PR để giúp bạn tối ưu hóa các chiến dịch của mình nhằm đạt được kết quả tốt hơn.
Tóm lại, mô hình PESO giúp doanh nghiệp có một cái nhìn toàn diện về các kênh truyền thông và cách chúng tương tác với nhau. Bằng cách kết hợp hài hòa các kênh này, doanh nghiệp có thể tối đa hóa hiệu quả marketing, xây dựng thương hiệu mạnh mẽ và đạt được mục tiêu kinh doanh.
——————————-
Công ty Tư vấn Quản lý OCD (OCD Management Consulting Co) là một trong những công ty tư vấn quản lý hàng đầu Việt Nam với tính chuyên nghiệp, thực tiễn và chất lượng cao.
Nếu bạn quan tâm, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí!
Thông tin chính thức về OCD được cập nhật tại website: https://ocd.vn
Fanpage chính thức của OCD vui lòng truy cập: https://facebook.com/OCDConsulting
Liên hệ nhanh Hotline/Zalo: 0886595688 hoặc gửi email đến: ocd@ocd.vn
You must be logged in to post a comment.