Last updated on 24 May, 2024
Dù bạn chỉ là một team leader hay là nhà điều hành cả một tập đoàn lớn thì kỹ năng lãnh đạo là tố chất không thể thiếu. Các nhà lãnh đạo hiệu quả có khả năng giao tiếp tốt, thúc đẩy nhóm của họ, xử lý và giao phó trách nhiệm, lắng nghe phản hồi và có sự linh hoạt để giải quyết các vấn đề trong một nơi làm việc luôn thay đổi.
Dưới đây là 10 phương pháp giúp cải thiện kỹ năng lãnh đạo
Table of Contents
ToggleLà một nhà lãnh đạo, bạn cần có khả năng giải thích rõ ràng và ngắn gọn cho nhân viên của mình mọi thứ, từ mục tiêu của tổ chức đến các nhiệm vụ cụ thể. Các nhà lãnh đạo phải thành thạo tất cả các hình thức giao tiếp, bao gồm các cuộc đối thoại trực tiếp, giữa các bộ phận với nhau và toàn bộ nhân viên, cũng như giao tiếp qua điện thoại, email và phương tiện truyền thông xã hội.
Một phần lớn của giao tiếp liên quan đến kỹ năng lắng nghe. Do đó, các nhà lãnh đạo nên thiết lập một luồng giao tiếp ổn định giữa họ và nhân viên hoặc thành viên trong nhóm của họ, thông qua “chính sách mở cửa” hoặc các cuộc trò chuyện thường xuyên với nhân viên. Các nhà lãnh đạo nên thường xuyên có mặt để thảo luận về các vấn đề và mối quan tâm với nhân viên.
Các tips giúp bạn rèn luyện kỹ năng giao tiếp hiệu quả, cải thiện kỹ năng lãnh đạo: Lắng nghe 1 cách chủ động, chia sẻ câu chuyện kinh doanh, giao tiếp rõ ràng, đóng góp nhiều trong các hoạt động tập thể, tạo điều kiện cho các cuộc trò chuyện nhóm phát triển, dùng ngôn ngữ cơ thể, kỹ năng thuyết trình, nói trước đám đông, giao tiếp qua nhiều công cụ.
Các nhà lãnh đạo cần truyền cảm hứng cho nhân viên để họ có thể cống hiến mạnh mẽ hơn cho doanh nghiệp; chỉ trả một mức lương tương xứng với khả năng thường không tạo được cảm hứng trong nhân viên (mặc dù điều đó cũng quan trọng). Có một số cách để thúc đẩy nhân viên của bạn: bạn có thể nâng lòng tự trọng của nhân viên thông qua sự công nhận và phần thưởng, hoặc bằng cách trao cho nhân viên trách nhiệm mới, tạo cơ hội đầu tư (thời gian, công sức) nhiều hơn vào công ty. Các nhà lãnh đạo phải tìm hiểu những gì thúc đẩy hiệu quả nhất cho nhân viên hoặc thành viên trong nhóm của họ để khuyến khích năng suất và niềm đam mê.
Các tips giúp bạn rèn luyện kỹ năng tạo động lực và truyền cảm hứng, cải thiện kỹ năng lãnh đạo: Cho phép nhân viên tự chủ, lắng nghe feedback từ nhân viên, đánh giá liệu lợi ích nhân viên nhận được liệu đã phù hợp, khả năng thuyết phục, kèm cặp, hỗ trợ cấ dưới, giao công việc mới có tính thách thức, phát triển kỹ năng mới cho cấp dưới, công nhận và khen thưởng thành quả và sự tiến bộ, đặt mục tiêu thông minh và hiệu quả, xây dựng môi trường thoải mái, nói lời cảm ơn khi cần thiết, nhận thức và tôn trọng sự khác biệt của mỗi nhân viên.
Các nhà lãnh đạo cố gắng tự đảm nhận quá nhiều nhiệm vụ sẽ phải vật lộn để hoàn thành mọi việc. Những nhà lãnh đạo này thường lo sợ rằng ủy thác nhiệm vụ là một dấu hiệu của sự yếu đuối, trong khi thực tế nó là một dấu hiệu của một nhà lãnh đạo mạnh mẽ. Do đó, bạn cần xác định các kỹ năng của từng nhân viên của mình và phân công nhiệm vụ cho từng nhân viên dựa trên bộ kỹ năng của họ. Bằng cách ủy thác nhiệm vụ cho nhân viên, bạn có thể tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng khác.
Các tips giúp bạn rèn luyện kỹ năng giao việc, cải thiện kỹ năng lãnh đạo: lắng nghe phản hồi từ nhân viên, phân bổ nguồn lực hợp lý, đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của nhân viên, xác định kỳ vọng với từng vị trí, Đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên, xác định các kết quả có thể đo lường được, xác định nhiệm vụ cần ưu tiên, làm việc nhóm hiệu quả, tối ưu thời gian, giao việc kết hợp với đào tạo, có niềm tin tưởng vào nhân viên.
Một thái độ tích cực có thể có ảnh hưởng mạnh mẽ đến văn hóa doanh nghiệp. Bạn sẽ có thể tự cười mình khi một cái gì đó không đi đúng như kế hoạch; điều này giúp tạo ra một môi trường làm việc vui vẻ và lành mạnh, ngay cả trong thời gian bận rộn, căng thẳng.
Những hành động đơn giản như hỏi nhân viên về kế hoạch nghỉ phép của họ sẽ phát triển bầu không khí tích cực trong văn phòng và nâng cao tinh thần nhân viên. Nếu nhân viên cảm thấy rằng họ làm việc trong một môi trường tích cực, họ sẽ có nhiều khả năng muốn ở nơi làm việc, và do đó sẽ sẵn sàng hơn trong thời gian dài khi cần thiết.
Các tips giúp bạn rèn luyện tư duy tích cực, cải thiện kỹ năng lãnh đạo: quan tâm, chăm sóc cấp dưới, kỹ năng giải quyết xung đột, phát triển nhiều mối quan hệ, đồng cảm với nhân viên, thân thiện, giúp đỡ đồng nghiệp, khả năng hài hước, tạo mối liên kết với các cá nhân, tôn trọng suy nghĩ của tất cả mọi người.
Nhân viên cần có khả năng cảm thấy thoải mái khi đến gặp người quản lý hoặc lãnh đạo của họ với những câu hỏi và mối quan tâm. Điều quan trọng là bạn phải chứng minh sự chính trực của mình – nhân viên sẽ chỉ tin tưởng các nhà lãnh đạo mà họ tôn trọng. Bằng cách cởi mở và trung thực, bạn sẽ khuyến khích sự trung thực tương tự trong nhân viên của bạn.
Các tips giúp bạn truyền đạt sự đáng tin cậy, cải thiện kỹ năng lãnh đạo: biết nhận lỗi đúng thời điểm, có trách nhiệm giải trình, đạo đức kinh doanh, có lương tâm, khả năng giữ các bí mật, kiên định trong cách cư xử đối với nhân viên, sự tín nhiệm, luyện tập chỉ số EQ, đồng cảm, trung thực, tôn trọng mọi người, biết phân biệt và ủng hộ cái đúng, chu đáo quan tâm mọi người.
Là một nhà lãnh đạo, bạn phải đưa ra một số quyết định không có câu trả lời rõ ràng; do đó bạn cần có khả năng suy nghĩ thoáng.
Học cách thử các giải pháp mới, hoặc tiếp cận các vấn đề theo những cách phi truyền thống, sẽ giúp bạn giải quyết một vấn đề không thể giải quyết được. Hầu hết nhân viên cũng sẽ bị ấn tượng và truyền cảm hứng bởi một nhà lãnh đạo không phải lúc nào cũng chọn con đường thông thường, an toàn.
Các tips giúp bạn rèn luyện kỹ năng tư duy sáng tạo, cải thiện kỹ năng lãnh đạo: Phân tích, linh hoạt nhận thức, luyện tập tư duy phản biện, bao quát những quan điểm văn hóa khác nhau, cần có cái nhìn bao quát, tổng thể cả bối cảnh lớn, lắng nghe ý kiến của người khác, quan sát tỉ mỉ, đầu óc cởi mở, giải quyết vấn đề, phán quyết mạnh mẽ, khả năng tổng hợp thông tin và khả năng dự đoán xu hướng tốt.
Các nhà lãnh đạo nên liên tục tìm kiếm cơ hội để cung cấp thông tin hữu ích cho các thành viên trong nhóm về hiệu suất của họ. Tuy nhiên, có một ranh giới tốt giữa việc cung cấp lời khuyên và hỗ trợ cho nhân viên với quản lý vi mô. Bằng cách dạy nhân viên cách cải thiện công việc và đưa ra quyết định của riêng họ, bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn khi giao nhiệm vụ cho nhân viên của mình. Nhân viên cũng sẽ tôn trọng một nhà lãnh đạo cung cấp phản hồi một cách rõ ràng nhưng đồng cảm.
Các tips giúp bạn rèn luyện kỹ năng phản hồi rõ ràng, cải thiện kỹ năng lãnh đạo: Cởi mở để nhận phản hồi, xây dựng niềm tin vào nhân viên, đặt ra kỳ vọng rõ ràng, phản hồi thường xuyên và kịp thời, lắng nghe nhân viên trả lời, training, cung cấp lời khuyên cụ thể.
Một nhà lãnh đạo có trách nhiệm luôn quyết định cho cả thành công và thất bại của nhóm mình. Do đó, bạn cần sẵn sàng chấp nhận có lỗi khi một cái gì đó không chính xác. Nếu nhân viên của bạn nhìn thấy người lãnh đạo của họ chỉ đứng một chỗ và chỉ tay sau đó thì đổ lỗi cho người khác, họ sẽ mất sự tôn trọng với bạn. Chấp nhận sai lầm và thất bại, và sau đó đưa ra các giải pháp rõ ràng để cải thiện.
Các tips giúp bạn luôn giữ trách nhiệm, cải thiện kỹ năng lãnh đạo: Nhận lỗi đúng lúc, cởi mở với phản hồi của khách hàng, luôn tỉnh táo lựa chọn các giải pháp tốt nhất, dự báo giảm thiểu rủi ro, học hỏi từ những sai lầm trong quá khứ, lắng nghe phản hồi từ nhân viên và người quản lý, lập kế hoạch dự án, phản xạ nhanh, ứng biến nhanh trước các biến cố bất ngờ, kỹ năng giải quyết vấn đề.
Điều quan trọng là các nhà lãnh đạo phải tuân theo những gì họ đồng ý làm. Bạn cần sẵn sàng bỏ thêm giờ để hoàn thành công việc; nhân viên sẽ thấy sự tận tâm này và làm theo sự tiên phong của bạn. Tương tự như vậy, khi bạn hứa với nhân viên của mình một phần thưởng, chẳng hạn như một bữa tiệc văn phòng, bạn nên sắ xếp thời gian để hoàn thành lời hứa của mình. Một nhà lãnh đạo không thể mong đợi nhân viên cam kết với công việc và nhiệm vụ của họ nếu anh ta hoặc cô ta không thể làm như vậy.
Các tips giúp bạn rèn luyện tuân thủ cam kết, cải thiện kỹ năng lãnh đạo: Cam kết với mục tiêu của công ty, sự quyết tâm, giữ lời hứa, kiên trì, ưu tiên các công việc quan trọng, luyện tập tính chuyên nghiệp, kết hợp làm việc nhóm, đạo đức trong kinh doanh.
Sự thay đổi vào phút cuối luôn xảy ra tại nơi làm việc. Các nhà lãnh đạo cần phải linh hoạt, chấp nhận bất kỳ thay đổi nào xảy ra theo cách riêng trong nhiều tình huống. Nhân viên sẽ đánh giá cao khả năng của sếp khi bạn chấp nhận những thay đổi trong bước tiến và giải quyết vấn đề sáng tạo. Tương tự, các nhà lãnh đạo phải cởi mở với các đề xuất và phản hồi. Nếu nhân viên của bạn không hài lòng với một khía cạnh của môi trường văn phòng, hãy lắng nghe mối quan tâm của họ và sẵn sàng thực hiện những thay đổi cần thiết.
Các tips giúp bạn rèn luyện tác phong linh hoạt, cải thiện kỹ năng lãnh đạo: khả năng học hỏi các kỹ năng mới, khả năng xử lý với các vấn đề phát sinh, Khả năng thích ứng, cái tiến cách tiếp cận vấn đề, đàm phán, lắng nghe phản hồi, nhận biết điểm mạnh và kỹ năng của cá nhân
Bạn không cần phải trở thành người quản lý mới có thể trau dồi kỹ năng lãnh đạo. Bạn có thể phát triển các kỹ năng này trong công việc theo các cách sau:
Tham khảo thêm về các khóa học nâng cao kỹ năng quản lý, chương trình nâng cao kỹ năng lãnh đạo
Nguồn: thebalancecareers.com
You must be logged in to post a comment.