Lo ngại trước giá nhập xe ngoại quá rẻ: chưa tới 100 triệu!

Khóa đào tạo Xây dựng Hệ thống KPI cho Công ty Vận tải Xếp dỡ Hải An
Khóa đào tạo Xây dựng hệ thống KPIs cho Công ty CP Vận tải và Xếp dỡ Hải An – Hải Phòng
25 September, 2019
Triển khai phần mềm KPI cho Công ty Dược phẩm Vĩnh Phúc – Vinphaco
27 September, 2019
Show all
Lo ngại trước giá nhập xe ngoại quá rẻ: chưa tới 100 triệu!

Lo ngại trước giá nhập xe ngoại quá rẻ: chưa tới 100 triệu!

Rate this post

Last updated on 16 April, 2020

Đời sống nhân dân ngày càng cải thiện đồng nghĩa với việc chất lượng cuộc sống được nâng cao đáng kể. Việc sở hữu một chiếc xe ô tô không còn là điều quá xa vời với hầu hết các gia đình hiện nay vì nhiều tiện ích cùng với việc giá xe nhập ngoại đang trở nên quá rẻ. (có những chiếc chưa tới 100 triệu)

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tổng số ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu từ đầu năm đến hết tháng 8/2019 tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái với 96.000 chiếc, trị giá đạt 2,1 tỷ USD, tăng 229% về lượng và tăng 205,6% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Con số này đã vượt qua kim ngạch nhập khẩu ô tô cả năm 2018 với 81.787 chiếc. Hãy cùng tìm hiểu thêm về câu chuyện này.

Ô tô nhập vào như “ cá gặp nước “ 

Dựa vào số liệu thống kê ở trên, chỉ trong vòng một năm từ 2018 đến 2019, số lượng ô tô nhập vào đã tăng một cách đáng kể (tổng số ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu từ đầu năm đến hết tháng 8/2019 tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái với 96.000 chiếc, vượt qua kim ngạch nhập khẩu ô tô cả năm 2018 với 81.787 chiếc)

ASEAN là khu vực Việt Nam nhập khẩu ô tô nhiều nhất, chiếm tới 88,8% tổng lượng ô tô nhập khẩu. Đặc biệt, giá xe nhập khẩu trung bình ô tô các loại hiện nay đều có xu hướng giảm, chỉ ở mức hơn 4.000 USD/xe. ( chưa đến 100 triệu) 

Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, nhập siêu ngành ô tô năm 2019 dự kiến sẽ đạt mức kỷ lục với hơn 3,4 tỷ USD. Kim ngạch nhập khẩu ô tô sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, khi nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng cao. Nhập siêu tăng cao, sẽ ảnh hưởng đến cán cân thương mại và ngành sản xuất ô tô trong nước.

Lo ngại trước giá nhập xe ngoại quá rẻ: chưa tới 100 triệu!

Theo các DN, nếu áp dụng “giá xe tính thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng ô tô dưới 9 chỗ ngồi trở xuống sản xuất trong nước là giá do cơ sở sản xuất bán ra trừ đi giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước” thì chắc chắn các dòng xe lắp ráp sẽ có điều kiện để giảm giá.

Hiện tại ô tô sản xuất lắp ráp trong nước có dung tích xi lanh chủ yếu từ 2.500cm3 trở xuống. Trong khi đó, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô có dung tích xi lanh từ 2.000-2.500cm3 là 50%, từ 1.500-2.000cm3 là 40% và dưới 1.500cm3 là 35%. Theo tính toán, với tỉ lệ nội địa hóa 10%, một chiếc xe sản xuất trong nước sẽ giảm giá được khoảng 5%; tỷ lệ nội địa hóa 20%, mỗi chiếc xe có mức giảm giá là 10-12%.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương còn kiến nghị điều chỉnh “nâng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với một số dòng xe áp dụng ở mức hợp lý”. Thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đề xuất tăng lên bao nhiêu, với những dòng xe nào,… đến nay chưa có gì cụ thể. Nếu kiến nghị này thành hiện thực thì giá ô tô nhập khẩu chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.

Thách thức lớn cho xe trong nước 

Tuy nhiên, giá ô tô trong nước cũng có thể tăng theo, cho dù được miễn thuế tiêu thụ đặc biệt với phần linh kiện mua trong nước, tất nhiên mức tăng không lớn như xe nhập khẩu.

Lấy ví dụ dòng xe nhỏ, có dung tích xi lanh dưới 1.500cm3 hiện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt mức 35%, nếu mức thuế chung này được nâng lên 45% thì những xe sản xuất lắp ráp trong nước có tỷ lệ nội địa hóa 10% tính ra sẽ phải chịu mức thuế khoảng 39,5%; với xe có tỷ lệ nội địa hóa 20% thì thuế sẽ tăng lên khoảng 36%. Do thuế chồng thuế, khi thuế tiêu thụ đặc biệt tăng, sẽ kéo theo chi phí nộp thuế giá trị gia tăng, sẽ cộng vào làm tăng giá xe.

Theo các DN, muốn đạt tỷ lệ nội địa hóa từ 40% trở lên, nhà sản xuất phải tạo ra được khung xe từ thép tấm, cộng với một loạt các linh kiện khác sản xuất trong nước, khi đó giá xe sẽ giảm khoảng 20%. Còn muốn đạt tỉ lệ nội địa hóa 60%, phải sản xuất cả động cơ xe tại Việt Nam, khi đó giá thành xe sẽ giảm 30%.

Hiện tại hầu hết ô tô sản xuất lắp trong nước có tỷ lệ nội địa hóa từ 10-20%, vì vậy vẫn có thể chịu tác động do thuế tăng. Chỉ những mẫu xe có tỷ lệ nội địa hóa từ 40% trở lên mới được hưởng lợi nhiều, giá giảm. Tuy nhiên, để đạt được tỷ lệ nội địa hóa mức 40% trở lên không hề dễ dàng, phải mất nhiều thời gian.

Thách thức lớn cho các dòng xe trong nước

Trong khi đó, một DN nhập khẩu ô tô cho biết, việc chênh lệch giá từ 5-10% giữa xe sản xuất trong nước với xe nhập khẩu cũng không phải là khoảng cách quá lớn. Không những thế, nhiều mẫu xe ăn khách hiện không sản xuất lắp ráp trong nước, chỉ có xe nhập khẩu. Giá xe nhập khẩu từ ASEAN hiện đã giảm thấp, bình quân chỉ hơn 4.000 USD/chiếc (chưa có thuế). Thị trường ô tô Thái Lan và Indonesia, 2 nhà xuất khẩu ô tô lớn sang Việt Nam, đang trong giai đoạn tăng trưởng thấp. Vì vậy, các DN sẵn sàng hạ giá để nhập khẩu về Việt Nam cạnh tranh với xe trong nước. Chưa kể xe sản xuất tại Thái Lan, Indonesia có chi phí thấp hơn xe trong nước 20%.

Thời gian tới, giá xe nhập khẩu có thể còn giảm nữa để đối phó với thuế tiêu thụ đặc biệt tăng. Nếu các DN ô tô trong nước không đẩy mạnh tăng nội địa hóa rất khó cạnh tranh với xe nhập khẩu. Chỉ khi nào các mẫu ô tô sản xuất trong nước đạt tỷ lệ nội địa hóa từ 40% trở lên mới giành được lợi thế.

Theo các DN, muốn công nghiệp ô tô trong nước phát triển, không để mất thị trường cho xe nhập, cần có những chính sách đồng bộ. Chẳng hạn như ưu đãi thuế thu nhập DN, miễn tiền thuê đất, tiền sử dụng đất; hỗ trợ kinh phí chuyển giao công nghệ; hỗ trợ tín dụng đầu tư lãi suất thấp… với các dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp ô tô.

Nếu ngành công nghiệp ô tô Việt Nam không phát triển, thị trường sẽ rơi vào tay xe nhập khẩu và từ 2025 trở đi, mỗi năm Việt Nam sẽ phải chi khoảng 12 tỷ USD để nhập khẩu ô tô, đáp ứng nhu cầu trong nước. Cán cân thương mại chắc chắn sẽ thâm hụt lớn.

Hãng xe Vinfast của tập đoàn Vingroup

Tập đoàn Vingroup đã vừa cho ra đời hãng xe nội địa Vinfast. Theo các chuyên gia, để thương hiệu ôtô “made in Vietnam” phát triển trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, ngoài sự đầu tư bài bản, mạnh mẽ của doanh nghiệp để cho ra sản phẩm chất lượng, sự ủng hộ của người tiêu dùng cũng là điều quan trọng để một thương hiệu phát triển.

“Tôi nghĩ rằng cùng số tiền như vậy, tại sao không chọn mua xe của người Việt Nam sản xuất để góp phần thúc đẩy đất nước phát triển” – ông Nhật ( người tiêu dùng Việt Nam) chia sẻ.

Nguồn: CafeBiz 

Đọc thêm:

Vì sao Alibaba thất bại tại Việt Nam ?