Doanh nghiệp Việt thời chuyển đổi số: Đừng chết như Kodak và Nokia!

Thách thức và cơ hội chuyển đổi số trong doanh nghiệp
Thách thức và cơ hội chuyển đổi số trong doanh nghiệp
26 December, 2023
Kỹ năng bán hàng là gì? Quy trình trình bán hàng hiệu quả
27 December, 2023
Show all
Thông tin nhân sự

Thông tin nhân sự

5/5 - (3 votes)

Last updated on 23 October, 2024

Đây là thông điệp dành cho các doanh nghiệp ở Việt Nam, những người chưa hoàn toàn tham gia vào quá trình chuyển đổi số. Trong khi các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trên toàn cầu đã bắt đầu chuyển đổi số từ khá lâu và đã đạt được những thành tựu nhất định, thì đa số doanh chủ tại Việt Nam vẫn đang ở xa rìa của cuộc chuyển đổi số.

Thực trạng doanh nghiệp Việt và chuyển đổi số

Kết quả của cuộc khảo sát mới nhất của Gartner trên 388 CEO trên toàn thế giới chỉ ra rằng: 56% cho biết chuyển đổi số đã giúp họ tăng doanh thu và 47% thừa nhận họ đang phải đối mặt với áp lực từ phía lãnh đạo để thực hiện các bước tiến trong công nghệ.

Có tới 58% lãnh đạo doanh nghiệp thừa nhận tăng trưởng là ưu tiên hàng đầu trong năm 2017, nhưng phát triển sản phẩm và công nghệ cũng không kém quan trọng; 22% cho rằng ‘kỹ thuật và công nghệ là trục chính’ cho mọi sự thay đổi.

Ngược lại, trong cuộc khảo sát nhỏ của YBA – tổ chức sự kiện CEO Forum 2018 dành cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam, chỉ có 13% doanh nhân cho biết họ ‘có quan tâm nhưng chưa thấy cần thiết cho doanh nghiệp của mình’, 53% nói rằng họ ‘cực kỳ quan tâm nhưng không biết bắt đầu từ đâu’, 28% đang ‘tìm cách áp dụng và gặp nhiều khó khăn’ và chỉ có 7% tự tin khẳng định ‘đang áp dụng và thấy hiệu quả rõ rệt. Rõ ràng, vẫn còn 66% lãnh đạo doanh nghiệp tham gia sự kiện nhưng đang ở xa cuộc chuyển đổi.

Cái chết của ‘ông hoàng máy ảnh’ Kodak

Để chứng minh cảnh báo của mình, người đứng đầu trước đây của Microsoft tại Việt Nam đã đưa ra một ví dụ điển hình: câu chuyện về sụp đổ của Kodak vào năm 2012. Trước đó, nhiều người cho rằng sự thất bại của Kodak là do họ từ chối thay đổi mô hình kinh doanh từ năm 1975 và không đối mặt với sự xuất hiện của iPhone cùng với các smartphone có khả năng chụp ảnh. Tuy nhiên, điều này chỉ là một phần nhỏ của bức tranh toàn cảnh.

See also  Vinalines ứng dụng mạnh công nghệ trong quản lý điều hành

Lý do Kodak có thể thống trị thị trường phim ảnh trong nhiều thập kỷ là do họ tận dụng sự thuận tiện trong chụp hình bằng cách cung cấp các máy ảnh nhỏ gọn có thể mang đi mọi nơi, kết hợp với một mô hình kinh doanh độc đáo: bán máy ảnh với giá rẻ hoặc thậm chí là miễn phí, chủ yếu là bán phim và thuốc nhuộm ảnh. Tuy nhiên, chính những thành công này cũng làm chết chính họ.

Vào năm 1975, một kỹ sư của Kodak đã phát minh ra chiếc máy ảnh kỹ thuật số đầu tiên với độ phân giải 0,1 megapixel, nhưng lãnh đạo của Kodak đã bỏ qua vì lo ngại rằng phát minh này sẽ làm giảm sút việc mua phim và thuốc nhuộm ảnh. Lúc đó, Kodak chiếm 80-90% thị phần phim ảnh trên toàn thế giới. Năm 1995, nhận ra sai lầm của mình, Kodak nhanh chóng tham gia vào thị trường máy ảnh kỹ thuật số và tung ra nhiều sản phẩm thành công. Tuy nhiên, ngành này cũng nhanh chóng suy giảm với sự xuất hiện của iPhone vào năm 2007.

Theo nhiều chuyên gia, sự xuất hiện của Instagram vào năm 2010 mới thực sự là “giọt nước làm tràn ly” hoặc nguyên nhân trực tiếp dẫn đến sự phá sản của Kodak vào năm 2012. Năm 1999, để có hơn 21,6 tỷ tấm ảnh, khách hàng trên khắp thế giới đã phải trả cho Kodak 8 tỷ USD. Tuy nhiên, vào năm 2013, 21,9 tỷ tấm ảnh được chia sẻ miễn phí trên Instagram, khiến giá trị của Kodak giảm xuống 0 đồng.

Lý do Kodak biến mất là do họ không biết cách số hóa phim ảnh và không dám thay đổi vì lo sợ mất quá nhiều. Tuy nhiên, Kodak không phải là trường hợp duy nhất phá sản vì chậm trễ trong quá trình chuyển đổi số.

Các công ty taxi có dữ liệu nhưng không biết cách số hóa và kết nối với người cần dịch vụ, nên họ thua Uber và Grab. Tương tự, các công ty điện thoại đang gặp khó khăn với Zalo và Skype, và ngành khách sạn đang bị đe dọa bởi Airbnb. CEO ở Việt Nam không nên tự hỏi liệu doanh nghiệp của họ có nên chuyển đổi số hay không, mà thay vào đó phải nhìn nhận rằng đó là một công việc bắt buộc.

Cái chết của 'ông hoàng máy ảnh' Kodak

Cái chết của ‘ông hoàng máy ảnh’ Kodak

Hơn nữa, trong quá trình chuyển đổi số, việc thực hiện đối với doanh nghiệp nhỏ thường đơn giản hơn so với các doanh nghiệp lớn. Càng lớn, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với quy trình phức tạp và tốn nhiều thời gian và nguồn lực tài chính, trong khi doanh nghiệp nhỏ lại không gặp những khó khăn đó.

See also  Mua phần mềm quản lý nhân sự: Nên hay không?

Khi chuyển đổi số, doanh nghiệp thường đặt ra bốn mục tiêu chính, bao gồm cải thiện hiệu suất làm việc của nhân viên, tương tác hiệu quả hơn với khách hàng, tối ưu hóa hoạt động, và cải tiến sản phẩm. Các lĩnh vực chiến lược số thường bao gồm chiến lược kinh doanh số, tương tác với nhân viên và khách hàng, văn hóa sáng tạo, công nghệ, lưu trữ và phân tích dữ liệu. Tùy thuộc vào nhu cầu, tài chính và nguồn nhân sự hiện tại, doanh nghiệp nhỏ có thể lựa chọn triển khai từng mảng một, không cần thiết phải thực hiện tất cả một lần.

Ví dụ, một doanh nghiệp bán hàng có thể đầu tư vào phần mềm, chi trả 1 USD/người/tháng để theo dõi hoạt động ngoại trời của nhân viên kinh doanh, sử dụng cảm biến có sẵn trong điện thoại thông minh của họ, một quá trình triển khai dễ dàng.

Một ví dụ khác là Shiseido, họ vừa mua lại một công ty khởi nghiệp có tên là MATCHCo, có nguồn dữ liệu lớn về tình trạng da của khách hàng trên khắp thế giới. Trong tương lai, thông qua ứng dụng của MATCHCo, khách hàng chỉ cần chụp ba bức ảnh ở mặt, cổ và khuỷa tay, Shiseido sẽ xác định loại da của họ và giới thiệu sản phẩm phù hợp trực tiếp qua ứng dụng. Nếu dự án này thành công, sản phẩm công nghệ này sẽ không chỉ giúp Shiseido giải quyết vấn đề liên quan đến kênh trung gian bán hàng mà còn mang lại một nguồn dữ liệu khổng lồ về khách hàng mục tiêu.

Sự sụp đổ của đế chế điện thoại Nokia

Không chỉ Kodak, Nokia cũng là một ví dụ tiêu biểu về sự lạc quan và không chú ý đến tương lai. Năm 2012, sự sốc bao trùm nhiều người khi nghe tin Nokia thông báo bán toàn bộ phân khúc kinh doanh di động cho Microsoft. Đối với nhiều người, Nokia được coi là một biểu tượng không thể bị phá hủy. Kimjin Gan, một lãnh đạo của Ernst & Young châu Á – Thái Bình Dương, mô tả quá trình mất mát mảng điện thoại của Nokia như việc “nồi đất nấu ếch.” Nokia đã mất dần dần trước sự cạnh tranh mà họ không nhận ra, và khi “ếch Nokia” nhận ra rằng nó đang trên bờ vực “chín,” thì đã quá muộn và nó biến mất đột ngột. Một nguyên nhân quan trọng đằng sau thất bại đau đớn của Nokia là họ không đầu tư đủ vào việc quan tâm đến nhóm khách hàng tương lai. Trong khi Apple và Android đều đưa ra những hệ điều hành và hệ sinh thái mới, mang lại trải nghiệm mới và thú vị khi tương tác với điện thoại, Nokia vẫn kiên trì với hệ điều hành Symbian đã lạc hậu.

Nokia bán mình cho Microsoft

Nokia bán mình cho Microsoft

Các CEO không nên chỉ đặt mục tiêu thích ứng vì thích ứng là chỉ đi theo, muốn dẫn dắt thị trường, CEO phải đặt mục tiêu sáng tạo cái chưa có và dẫn dắt hành vi của người tiêu dùng để họ sử dụng sản phẩm một cách hạnh phúc.

See also  Dự án Đánh giá chất lượng dịch vụ cho Sun World

Ngay từ bây giờ, các CEO hãy thiết kế mọi thứ để hướng đến tương lai, suy nghĩ về những vấn đề hiện tại sẽ phát triển như thế nào trong tương lai dựa trên những kịch bản đề xuất, để có thể xây dựng chiến lược chuyển đổi số và phát triển công nghệ phù hợp.

Đọc thêm: Số hóa tài liệu là gì? Dịch vụ số hóa tài liệu? OOC.vn

——————————-

Công ty Tư vấn Quản lý OCD (OCD Management Consulting Co) là một trong những đơn vị tư vấn quản lý hàng đầu Việt Nam với tính chuyên nghiệp, thực tiễn và chất lượng cao. Ngoài ra, OCD còn cung cấp dịch vụ Tư vấn Chuyển đổi số giúp DN xử lý vấn đề chiến lược CĐS, thiết kế hệ thống và triển khai các giải pháp cụ thể.

Thông tin chính thức về OCD được cập nhật tại website: https://ocd.vn

Fanpage chính thức của OCD vui lòng truy cập: https://facebook.com/OCDConsulting

Liên hệ nhanh Hotline/Zalo: 0886595688 hoặc gửi email đến: ocd@ocd.vn