Last updated on 24 May, 2024
Trong thời đại ngày nay, sự chuyển đổi số không chỉ là một xu hướng mà còn là một bước quan trọng đối với sự phát triển và tồn tại của doanh nghiệp. Cùng với đó, người tiêu dùng cũng đang trải qua một sự biến đổi lớn trong cách họ tương tác và tiêu dùng sản phẩm và dịch vụ. Chiến lược chuyển đổi số không chỉ đơn thuần là một quá trình kỹ thuật, mà còn đòi hỏi sự đồng thuận và hiểu biết sâu sắc giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Trong bối cảnh này, việc tìm kiếm cách kết nối chặt chẽ giữa hai bên này là chìa khóa quyết định đến thành công trong môi trường kinh doanh ngày nay.
Table of Contents
ToggleChuyển đổi số là việc tích hợp công nghệ kỹ thuật số vào mọi quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Nhằm mục tiêu gia tăng hiệu quả vận hành, năng cao sự hài lòng của khách hàng và tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Nghe thật hấp dẫn và hoàn hảo, nhất là trong bối cảnh nhiều năm trở lại đây, Việt Nam luôn được đánh giá là một trong những nước phát triển kinh tế số nhanh nhất thế giới. Tuy nhiên, chuyển đổi số không chỉ đòi hỏi một quyết tâm thay đổi, liên tục thử nghiệm cái mới và làm quen với thất bại. Mà còn cần không ngừng cải thiện, để thỏa mãn yêu cầu tiêu dùng ngày càng cao của khách hàng – giá trị cốt lõi trong kinh doanh.
Chuyển đổi số là việc áp dụng công nghệ kỹ thuật số vào mọi hoạt động của doanh nghiệp, nhằm mục tiêu nâng cao hiệu quả, khả năng cạnh tranh và sự hài lòng của khách hàng. Tuy nhiên, chuyển đổi số cũng đem lại những thay đổi lớn về cách thức tiếp cận, sử dụng và trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của người tiêu dùng. Điều này đòi hỏi người tiêu dùng phải thích nghi, học hỏi và chấp nhận những rủi ro tiềm ẩn.
Một nghiên cứu gần đây cho thấy doanh nghiệp có rất nhiều dự án chuyển đổi số, với chi phí lên đến hàng nghìn tỷ USD. Nhưng chỉ tập trung vào tối ưu hóa công nghệ, thay vì chú trọng trải nghiệm khách hàng. Chuyển đổi số trong doanh nghiệp hiện nay chủ yếu đầu tư vào nội bộ: 68% chi phí dành cho tái thiết quy trình tổ chức, vận hành. Trong khi chỉ có 28% để nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Dễ thấy rằng, người tiêu dùng vẫn đánh giá thấp những gì doanh nghiệp đã, đang đầu tư chuyển đổi số vào nâng cao trải nghiệm khách hàng. Một báo cáo cho thấy, chỉ có 19% người tiêu dùng cho rằng: Chuyển đổi số tạo ra sự cải thiện đáng kể trong trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ (các ngành công nghiệp – ngân hàng, bán lẻ, điện và chăm sóc sức khỏe).
Thiếu kiến thức và kỹ năng về công nghệ kỹ thuật số. Nhiều người tiêu dùng chưa có đủ hiểu biết và năng lực để sử dụng các sản phẩm, dịch vụ kỹ thuật số một cách hiệu quả và an toàn. Họ có thể gặp khó khăn trong việc cài đặt, đăng ký, đăng nhập, thanh toán, giải quyết sự cố, bảo mật thông tin cá nhân, v.v…
Thiếu niềm tin và sự tin tưởng vào chất lượng và uy tín của các sản phẩm, dịch vụ kỹ thuật số. Nhiều người tiêu dùng vẫn còn hoài nghi và lo ngại về tính chính xác, đáng tin cậy và bền vững của các sản phẩm, dịch vụ kỹ thuật số. Họ có thể sợ bị lừa đảo, mất tiền, mất dữ liệu, bị xâm phạm quyền riêng tư, v.v…
Thiếu sự tham gia và đóng góp vào quá trình chuyển đổi số. Nhiều người tiêu dùng chưa được lắng nghe, thấu hiểu và đáp ứng nhu cầu, mong muốn và sở thích của mình trong quá trình chuyển đổi số. Họ có thể cảm thấy bị bỏ rơi, bị động và không có tiếng nói trong việc định hình và cải thiện các sản phẩm, dịch vụ kỹ thuật số.
Người tiêu dùng không quan tâm đến mức đầu tư của các doanh nghiệp, điều họ mong muốn là doanh nghiệp có thể lắng nghe, thấu hiểu nhiều hơn nhu cầu khách hàng. Và luôn nhớ rằng, mọi chiến lược chuyển đổi số đều hướng tới thay đổi cách kết nối và tạo ra giá trị cho khách hàng, hỗ trợ doanh nghiệp khai thác mạng lưới khách hàng. Vì vậy, doanh nghiệp cần đặc biệt chú trọng đến nâng cao trải nghiệm và tiện ích cho người tiêu dùng.
Nền tảng để xây dựng nên tất cả những giá trị đó chính là nguồn cơ sở dữ liệu, thông tin về sở thích, hành vi tiêu dùng của khách hàng ở khắp mọi nơi. Tuy nhiên, có dữ liệu rồi, doanh nghiệp cần phải có công cụ phù hợp phân tích đánh giá. Qua đó, mới có thể biến dữ liệu thành công cụ hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh, tiêu thụ, để cung cấp chính xác giá trị dựa theo nhu cầu khách hàng.
Chuyển đổi số tốn kém chi phí, nhưng doanh nghiệp có thể lựa chọn ứng dụng những công nghệ phù hợp với nhu cầu tài chính và năng lực công ty. Quan trọng hàng đầu không phải là đầu tư bao nhiêu, mà là cách đầu tư và ưu tiên đầu tư như thế nào?
Nhìn chung, chiến lược chuyển đổi số không chỉ là về việc áp dụng công nghệ mới mẻ vào doanh nghiệp, mà còn là về cách doanh nghiệp tạo ra giá trị và trải nghiệm cho người tiêu dùng. Sự hiểu biết sâu sắc về nhu cầu, mong muốn và thậm chí là những lo lắng của người tiêu dùng là chìa khóa để xây dựng những chiến lược chuyển đổi số hiệu quả. Chỉ khi doanh nghiệp và người tiêu dùng hoạt động như một hệ thống kết nối chặt chẽ, mà chiến lược chuyển đổi số mới thực sự có thể đạt được mục tiêu của mình, tạo ra giá trị kéo dài và mang lại sự tương tác tích cực trong môi trường kinh doanh ngày càng phức tạp.
Tham khảo bài viết:
Tư vấn chiến lược cho SOHACO Group
Phương pháp xây dựng tổ chức trong kinh doanh
——————————-
Công ty Tư vấn Quản lý OCD (OCD Management Consulting Co) là một trong những đơn vị tư vấn quản lý hàng đầu Việt Nam với tính chuyên nghiệp, thực tiễn và chất lượng cao. Ngoài ra, OCD còn cung cấp dịch vụ Tư vấn Chuyển đổi số nhằm giúp doanh nghiệp xử lý vấn đề thiết kế và triển khai cụ thể của hệ thống.
Thông tin chính thức về OCD được cập nhật tại website: https://ocd.vn
Fanpage chính thức của OCD vui lòng truy cập: https://facebook.com/OCDConsulting
Liên hệ nhanh Hotline/Zalo: 0886595688 hoặc gửi email đến: ocd@ocd.vn
You must be logged in to post a comment.