Last updated on 5 September, 2021
Cho dù doanh nghiệp của bạn đang tấn công vào thị trường mới, mở rộng kinh doanh hay cho ra mắt sản phẩm mới, điều quan trọng là bạn nắm được quy mô của thị trường hoặc doanh thu có thể đạt được trước khi đưa ra bất cứ quyết định đầu tư nào. Không chỉ có vậy, quy mô của thị trường có thể tấn công vào hay cụ thể hơn là quy mô của phân khúc mà sản phẩm của doanh nghiệp bạn có thể thâm nhập là một yếu tố mang tính quyết định hơn cả.
Đo lường quy mô thị trườngTable of Contents
ToggleCó hai câu hỏi quan trọng mở ra cánh cửa cho việc xây dựng chiến lược mà các giám đốc marketing cần chuẩn bị trong quá trình nghiên cứu thị trường cho mọi sản phẩm của doanh nghiệp đó là.
Để trả lời được những câu hỏi này, quy mô thị trường là một yếu tố quan trọng của bản Nghiên cứu thị trường và cần được quan tâm tới trước vì đó là trọng tâm của xây dựng chiến lược.
Quy mô thị trường trả lời cho những câu hỏi chiến lược sau… | Bằng cách trả lời những câu hỏi sau… |
|
|
Đương nhiên, việc chỉ tính toán quy mô thị trường không đưa đến quyết định có đầu tư hay không; những dữ liệu từ các nghiên cứu khác sẽ được dùng để phân tích điểm mạnh và điểm yếu của cuộc đua trên thị trường; lợi nhuận và số tiền quay hồi từ vốn, v.v…
Hơn nữa, việc tính toán quy mô thị trường không trả lời được câu hỏi “Thực hiện mục tiêu bằng cách nào?”. Câu hỏi này cần được giải quyết bằng những nghiên cứu định tính, tại sao ý tưởng lại được chọn, những kênh phân phối được triển khai như thế nào, và khách hàng mục tiêu là ai và làm thế nào để thuyết phục được họ?
Trước khi nhà nghiên cứu thị trường đưa ra quyết định về cách tiếp cận việc đánh giá kich cỡ thị trường, quyết định đó cần được xem xét dựa trên:
Chi phí thu thập dữ liệu rất có liên quan tới cả hai vấn đề trên.
Thời gian thực hiện những bản nghiên cứu thị trường luôn được yêu cầu cao. Một cuộc họp ban hoặc hội đồng đầu tư sẽ đặt ra giới hạn thời gian thực hiện cuộc nghiên cứu thị trường và người thực hiện nghiên cứu thị trường phải quyết định tính khả thi của dự án dựa trên những thời hạn này.
Những người quản lý có vai trò lớn hơn những nhà nghiên cứu thị trường trong việc quyết định độ chính xác của bản nghiên cứu thị trường. Thường thì họ chỉ cần ước lượng những con số này. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, yêu cầu về sự chính xác cao hơn do sự đầu tư lớn so với toàn bộ thị trường.
Nhìn chung, quy mô thị trường không phải là yếu tố quan trọng đối với một bản nghiên cứu thị trường khi:
Mặt khác, mức độ chính xác cao được yêu cầu trong các trường hợp sau:
Trong nghiên cứu thị trường, hiếm khi có thể chỉ ra mức độ chính xác cụ thể của việc đánh giá thị trường, bởi vì phương pháp để tính toán quy mô thị trường nhìn chung thường mang tính chủ quan và không dựa trên những con số thống kê cụ thể. Trên thực tế, hầu hết các đánh giá về quy mô thị trường thông thường có độ chính xác chênh lệch từ +15-20%, dao động +10-15% được coi là tương đối chính xác. Những nhà nghiên cứu thị trường khẳng định mức độ chính xác là +5% thì gần như là họ đang không thành thật với chính họ và chủ đầu tư.
Mọi nhà nghiên cứu thị trường đều muốn đạt được độ chính xác cao nhất với chi phí thấp nhất. Tuy nhiên, không có quy tắc nào được đặt ra để làm điều này. Đối với sản phẩm này thì quy mô thị trường được cung cấp sẵn trong các bản kế hoạch hoặc qua những hợp đồng kinh doanh; với một sản phẩm khác, những con số này cần được tìm tòi hoặc thống kê qua những bản khảo sát nghiên cứu thị trường cụ thể. Giả sử doanh nghiệp bắt buộc phải đánh giá quy mô thị trường, sau đây là các bước thực hiện.
Tìm kiếm dữ liệu về quy mô thị trường từ nguồn của các cơ quan chính phủ và cơ quan thương mại hoặc dữ liệu thứ cấp hay báo cáo thị trường từ các nhà cung cấp. Ở Việt nam, nguồn cung này còn khá hạn chế, nhưng theo thời gian sẽ ngày càng có nhiều nguồn thông tin tốt hơn.
Xây dựng một bức tranh về bên cung của thị trường bằng cách tính doanh số mà công ty đã bán ra.
Lúc này nhà nghiên cứu thị trường có thể cần đến một số tham vấn từ nhiều nguồn khác nhau để bao quát được doanh số của nhà cung cấp. Nhà nghiên cứu thị trường có thể bắt đầu thu thập thông tin từ báo cáo, dữ liệu của một số công ty nghiên cứu thị trường (có trả phí). Tuy nhiên, doanh nghiệp (đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa) thường không công khai con số doanh thu chính xác, do đó, là một nhà nghiên cứu thị trường thông minh cần biết sàng lọc, phán đoán dựa trên những quan sát thị trường và so sánh với các sản phẩm khác.
Các bài viết trên tạp chí thương mại, kinh tế không chỉ cung cấp thông tin về mặt doanh thu mà còn có những thông tin hữu ích cho nhà nghiên cứu thị trường như nguồn nhân lực, năng suất lao động…
Khi tìm ra tổng doanh thu của thị trường, điều quan trọng là tìm ra nhà cung cấp tạo ra nguồn thu nhập đó. Các doanh nghiệp có thể tính toán thu nhập dựa vào bên cung của thị trường bằng cách:
Có một số khó khăn trong việc này, đặc biệt là khi nghiên cứu về những sản phẩm được cung cấp bởi các công ty lớn:
Phương pháp tính toán dự vào bên cầu của thị trường là một cách kiểm tra chéo với phương pháp tính toán dự trên bên cung của thị trường. Nói một cách ngắn gọn, nếu như một ai đó đang mua một sản phẩm, chắc chắn phải có một ai khác đang bán sản phẩm đó. Cách làm này dựa chủ yếu vào dữ liệu thu thập được từ các bản khảo sát nghiên cứu thị trường. Các doanh nghiệp cần phỏng vấn những khách hàng mục tiêu, thu thập số liệu về sức mua của họ đối với sản phẩm đang được nghiên cứu. Những dữ liệu này sau đó được dùng để ước lượng thị trường nói chung. Phương pháp nghiên cứu bên cầu của thị trường được áp dụng tốt nhất khi các doanh nghiệp trong thị trường có hoạt động và sản phẩm tương tự nhau.
Nghiên cứu thị trường được sử dụng với thị trường đã xuất hiện, thị trường mới hoặc thị trường ở một vùng địa lí khác. Đối với nhiều doanh nghiệp, doanh thu tăng trưởng lớn nhất đối với khách hàng hiện tại. Nhóm khách hàng hiện tại đã được thuyết phục và ưa thích sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp. Hơn nữa, họ có lòng tin và sự hài lòng với những hoạt động của công ty. Vì vậy, họ thường quan tâm khi có những sản phẩm, dịch vụ mới. Tuy nhiên, tạo ra sản phẩm, dịch vụ mới là điều cần thiết nhưng chứa nhiều rủi ro. Nghiên cứu thị trường là điều bắt buộc trong những quyết định này.
Nguồn: b2binternational.com
Công ty Tư vấn Quản lý OCD lược dịch
Tham khảo Dịch vụ Nghiên cứu Thị trường của OCD