Last updated on 4 October, 2024
Khi thị trường bão hòa và cạnh tranh khốc liệt, việc tìm ra các cơ hội tăng trưởng mới có thể dường như là không thể. Chiến lược đại dương xanh (Blue Ocean Strategy) là một khung chiến lược đổi mới giúp các doanh nghiệp tự tạo ra “thị trường mới hoàn toàn”, nơi mà họ có thể là người dẫn đầu và không có đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Từ đó, doanh nghiệp sẽ đạt được sự tăng trưởng bền vững.
Table of Contents
ToggleChiến lược đại dương xanh (Blue Ocean Strategy) là một chiến lược kinh doanh sáng tạo tập trung vào sự đổi mới thay vì cạnh tranh trực tiếp với mục tiêu phục hồi sự tăng trưởng doanh nghiệp. Nó lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 2005 bởi W. Chan Kim và Renée Mauborgne. Chiến lược này bao gồm việc tạo ra các thị trường ngách mới và thúc đẩy nhu cầu của khách hàng để giảm thiểu hoặc loại bỏ hoàn toàn yếu tố cạnh tranh.
Với chiến lược đại dương xanh, thay vì cạnh tranh trong phân khúc thị trường hiện tại, bạn tìm kiếm một thị trường ngách hoặc không có cạnh tranh hoặc cạnh tranh rất ít. Cách tiếp cận này giúp bạn tìm kiếm một thị trường mà chỉ có một vài công ty hoạt động và không có áp lực cạnh tranh về giá.
Trong chiến lược đại dương xanh, thông qua đổi mới giá trị, đa dạng hóa và chi phí thấp, doanh nghiệp cố gắng đạt được tăng trưởng doanh thu đáng kể và đảm bảo lợi nhuận bền vững. Bạn định nghĩa lại thị trường và tập trung vào phân khúc khách hàng chưa từng sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp. Bạn cố gắng thu hút khách hàng từ các thị trường, nhóm phân khúc khác.
Thay vì cạnh tranh trong một thị trường đã bão hòa, các doanh nghiệp nên tìm kiếm những thị trường mới, chưa được khai thác.
Thay vì cắt giảm giá thành để cạnh tranh, doanh nghiệp sẽ xác định những yếu tố nào thực sự quan trọng đối với khách hàng và tập trung đầu tư chi phí vào đó. Những yếu tố không tạo ra giá trị hoặc ít tạo ra giá trị sẽ bị loại bỏ.
Thông thường, các doanh nghiệp thường phải đối mặt với một sự đánh đổi: tăng giá trị sản phẩm để khiến cho khách hàng hài lòng sẽ dẫn đến tăng chi phí. Ngược lại, giảm chi phí sẽ làm giảm giá trị sản phẩm và làm khách hàng thất vọng. Tuy nhiên, chiến lược đại dương xanh cho rằng đây không phải là một quy luật bất biến. Bằng cách đổi mới giá trị, các doanh nghiệp có thể vừa tăng giá trị cho khách hàng vừa giảm chi phí sản xuất.
Thay vì chỉ cạnh tranh trong phạm vi ngành truyền thống của mình, các doanh nghiệp nên mở rộng tầm nhìn và tìm kiếm cơ hội ở những lĩnh vực khác.
Những người chưa sử dụng đại diện cho một thị trường mới, chưa được khai thác, mở ra cơ hội tăng trưởng đáng kể. Vì các đối thủ chưa chú ý đến nhóm khách hàng này, bạn có thể giảm thiểu sự cạnh tranh và xây dựng lợi thế cạnh tranh.
Để đạt được thành công với chiến lược đại dương xanh, một doanh nghiệp không chỉ đơn thuần tạo ra một sản phẩm hoặc dịch vụ mới mà còn phải điều chỉnh toàn bộ hoạt động kinh doanh của mình để hỗ trợ cho sự đa dạng hóa này. Điều này có nghĩa là mọi bộ phận, từ marketing, sản xuất đến quản lý, đều phải làm việc cùng nhau để tạo ra một hệ thống thống nhất, hướng tới mục tiêu tạo ra một thị trường mới.
Đại dương đỏ là tất cả các ngành công nghiệp hiện có – với quy mô thị trường đã biết và được khai thác đáng kể. Trong đại dương đỏ, ranh giới ngành được xác định và chấp nhận, và các quy tắc cạnh tranh của trò chơi được biết đến.
Ở đây, các công ty cố gắng trở nên vượt trội hơn so với đối thủ để giành được thị phần lớn hơn của nhu cầu hiện có. Khi thị trường trở nên đông đúc và người chơi (doanh nghiệp) xuất hiện càng nhiều, lợi nhuận và sự tăng trưởng giảm đi. Sản phẩm trở thành hàng hóa thông dụng và không có sự khác biệt, dẫn đến cạnh tranh khốc liệt hoặc “đổ máu”. Do đó, ta có thuật ngữ “đại dương đỏ”.
Đặc điểm | Chiến lược Đại dương Xanh | Chiến lược Đại dương Đỏ |
Mục tiêu | Tạo ra một không gian thị trường mới, không có hoặc rất ít đối thủ cạnh tranh | Cạnh tranh để giành thị phần trong một thị trường đã tồn tại lâu dài |
Cách tiếp cận | Tập trung vào việc tạo ra giá trị mới cho khách hàng, vượt qua những gì thị trường hiện có cung cấp | Tập trung vào việc cạnh tranh với các đối thủ hiện có để giành lấy thị phần |
Khách hàng | Tạo ra nhu cầu mới cho khách hàng, thay đổi cách họ nhìn nhận về sản phẩm/dịch vụ | Đáp ứng nhu cầu hiện có của khách hàng, thường là những nhu cầu đã được xác định rõ |
Cạnh tranh | Làm cho cạnh tranh trở nên không liên quan | Cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ |
Giá trị và chi phí | Phá vỡ mối quan hệ giữa giá trị và chi phí, tạo ra giá trị cao hơn với mức chi phí thấp hơn | Thực hiện sự cân bằng giữa giá trị và chi phí, thường phải lựa chọn giữa tăng giá trị hoặc giảm chi phí |
Để có cái nhìn rõ hơn về việc áp dụng chiến lược đại dương xanh trong thực tế, OCD sẽ chia sẻ với bạn 4 ví dụ điển hình:
ERRC Grid là một công cụ thiết yếu của chiến lược đại dương xanh. Đây là một công cụ dạng ma trận đơn giản giúp các công ty tập trung vào việc loại bỏ (Eliminate), giảm (Reduce), nâng cao (Raise) và tạo ra (Create) trong khi phát triển một đại dương xanh mới.
Loại bỏ (Eliminate):
Giảm (Reduce):
Nâng cao (Raise):
Tạo ra (Create):
Để thực hiện một chiến lược đại dương xanh, một công ty cần tuân theo các bước chính sau:
Mặc dù chiến lược đại dương xanh (Blue Ocean Strategy) có thể dẫn đến thành công đáng kể, nó không được đảm bảo trong mọi tình huống. Các yếu tố như điều kiện thị trường, mức độ sẵn sàng chấp nhận sử dụng sản phẩm của khách hàng và phản ứng từ đối thủ cạnh tranh có thể ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng. Do đó, việc lập kế hoạch cẩn thận, nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng và đổi mới liên tục là rất quan trọng để đảm bảo thành công trong việc tạo ra và làm chủ các đại dương xanh.
——————————-
Công ty Tư vấn Quản lý OCD (OCD Management Consulting Co) là một trong những đơn vị tư vấn quản lý hàng đầu Việt Nam với tính chuyên nghiệp, thực tiễn và chất lượng cao.
Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí và bắt đầu hành trình phát triển của bạn! 🚀
Thông tin chính thức về OCD được cập nhật tại website: https://ocd.vn
Fanpage chính thức của OCD vui lòng truy cập: https://facebook.com/OCDConsulting
Liên hệ nhanh Hotline/Zalo: 0886595688 hoặc gửi email đến: ocd@ocd.vn
You must be logged in to post a comment.