Cải thiện khả năng thích ứng để doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ trên con đường chuyển đổi

Lễ kí kết hợp tác truyển thông giữa OOC và Apex Global
Ký kết hợp tác truyền thông giữa Công ty Giải pháp Công nghệ OOC và Công ty Apex Global
4 April, 2019
Buổi hợp tác kí kết thoả thuận diễn ra thành công và tốt đẹp giữa hai bên
Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Công ty Giải pháp Công nghệ OOC và Công ty GMO – Z.com
5 April, 2019
Show all
Chia sẻ của nhà sáng lập kiêm chủ tịch McKinsey RTS về khả năng thích ứng của doanh nghiệp trên con đường chuyển đổi.

Chia sẻ của nhà sáng lập kiêm chủ tịch McKinsey RTS về khả năng thích ứng của doanh nghiệp trên con đường chuyển đổi.

Rate this post

Last updated on 23 October, 2024

Khi các nhà lãnh đạo cố gắng để đảm bảo doanh nghiệp của mình hoạt động tốt thì cũng cần phải quan tâm đến khả năng thích ứng của chính bản thân mình trên con đường chuyển đổi.

Để có thể chuyển đổi thành công thì các nhà lãnh đạo cần nhiều yếu tố hơn là chỉ chăm chỉ làm việc. Ông John Gracia – nhà sáng lập và chủ tịch của McKinsey RTS, đã có những chia sẻ về tầm quan trọng của personal resilience – Khả năng thích ứng ( Để đối phó với những thách thức về chuyển đổi doanh nghiệp, trong những năm gần đây, nhiều tổ chức và doanh nghiệp, đang bắt đầu áp dụng khái niệm về “Khả năng thích ứng” (“Resilience”). Đây là một phương pháp mới và rất quan trọng về lập kế hoạch cho bối cảnh một tương lai mang nhiều tính bất định, trong đó nhấn mạnh vào tính cần thiết của các thể chế linh hoạt, minh bạch và sẵn sàng học hỏi; các doanh nghiệp và tổ chức có khả năng chủ động chuẩn bị và ứng phó với nhiều sự thay đổi) dựa trên kinh nghiệm đã làm việc với hàng chục CEO và các lãnh đạo cấp cao của các doanh nghiệp đang bước vào giai đoạn chuyển đổi.  Ông John khẳng định rằng nếu như các nhà lãnh đạo muốn giúp doanh nghiệp của mình hoạt động tốt thì cũng cần phải chú ý đến sức khoẻ của chính mình để có thể đảm bảo sự hiệu quả trong công việc. Ông đưa ra những bài học về phát triển và duy trì khả năng thích ứng, như là các hoạt động ưu tiên (bao gồm cả giấc ngủ), uỷ quyền và phát triển văn hóa doanh nghiệp.

See also  Phần mềm quản lý công việc - Tổ chức và sắp xếp thứ tự công việc ưu tiên (Phần 3)

Khả năng thích ứng trong quá trình chuyển đổi của doanh nghiệp là một chủ đề khá khó khăn nhưng vẫn vô cùng quan trọng. Quá trình chuyển đổi trong doanh nghiệp luôn gặp nhiều khó khăn và cần sự tăng tốc ở mỗi nhân sự trong doanh nghiệp. Sau khi đầu tư quá nhiều công sức vào thời điểm bắt đầu giai đoạn chuyển đổi thì sự mệt mỏi sau đó là tất yếu ở bất kỳ cá nhân nào, ai cũng phải thay đổi hoặc bắt đầu thêm những công việc mới. Để giải quyết vấn đề này ông John đã chia sẻ một vài kinh nghiệm và bài học rút ra từ những trải nghiệm khi làm việc với rất nhiều doanh nghiệp.

Điều quan trọng đầu tiên là các nhà lãnh đạo nên chú ý đến sức khỏe cá nhân. Ông John cho hay ông đã chứng kiến rất nhiều nhà lãnh đạo không thể đảm bảo sự hiệu quả lâu dài trong quá trình chuyển đổi doanh nghiệp. Chính vì thế, việc để ý đến khả năng của mình là một điều cần thiết để có thể tiếp tục điều hành công việc.

Các nhà lãnh đạo cần kiểm tra nhật kí ghi chép của mình thường xuyên để biết được họ đã dành thời gian thực tế để hoàn thành những công việc nào. Khi ông John làm việc với các nhà lãnh đạo và tra lại nhật kí của họ thì ông thấy rằng một số nhiệm vụ không được cân nhắc đúng tầm quan trọng của nó. Hoặc, nói cách khác, một số nhiệm vụ không thực sự quan trọng nhưng đang được tập trung hơn các nhiệm vụ cần được ưu tiên như là ngủ đủ giấc.

See also  Công nghệ NFC là gì? Ứng dụng của NFC

Bên cạnh đó, sự ủy thác là một yếu tố cần thiết khác. Ai cũng biết rằng đây là điều quan trọng khi điều hành một doanh nghiệp, nhưng các nhà lãnh đạo cũng sẽ thấy khó khăn khi từ bỏ một số nhiệm vụ quan trọng và nhất định. Tuy nhiên, nếu như các nhà lãnh đạo không giao việc cho cấp dưới thì họ chắc chắn sẽ phạm sai lầm, vì không ai có thể làm quá nhiều việc một lúc. Và nếu các nhà lãnh đạo cảm thấy không có ai để tin tưởng uy thác công việc  được thì đã đến lúc rà soát lại tiêu chuẩn và chức năng của các vị trí. Hãy suy nghĩ về cách xây dựng năng lực trong tổ chức của bạn để nhà lãnh đạo có thể yên tâm ủy thác nhiều nhiệm vụ hơn.

Ngoài ra, việc tôn trọng các ý kiến cá nhân cũng nên được coi trong trong văn hóa doanh nghiệp. Hơn nữa, mỗi người sẽ cần cố gắng hết sức trong quá trình chuyển đổi doanh nghiệp để đảm bảo sự thành công. Vậy nên, các nhà lãnh đạo và đồng nghiệp cần tạo ra một môi trường thoải mái trong doanh nghiệp. Mỗi người cũng nên chia sẻ về những thách thức mà  họ đang phải đối mặt và thảo luận cùng nhau về các chiến lược cho việc khả năng thích ứng.

Giai đoạn chuyển đổi doanh nghiệp được xem như là  một cuộc đua marathon chứ không phải là một cuộc chạy nước rút. Chính vì thế, các doanh nghiệp sẽ mất thời gian để nhìn thấy những chiến thắng thực sự cùng sự tiến bộ. Bên cạnh đó, trong giai đoạn đầu , điều then chốt với các nhà lãnh đạo trong quá trình chuyển đổi doanh nghiệp là có đủ thời gian và năng lượng để quá trình chuyển đổi thành công.

See also  Thế nào là một phần mềm đánh giá năng lực tốt?

Nguồn: McKinsey RTS

Lược dịch bởi: Công ty Giải pháp Công nghệ OOC