Làm thế nào để cải thiện hiệu suất làm việc của nhân viên?

Phần mềm CRM
Những kiến thức tổng quan về phần mềm CRM
15 September, 2020
Khởi động dự án Tái cấu trúc doanh nghiệp và xây dựng hệ thống lương 3P cho Vietchem
6 October, 2020
5/5 - (1 vote)

Last updated on 25 September, 2024

Mỗi cá nhân nhân viên đều đóng góp vào sự thành công (hoặc thất bại) của doanh nghiệp. Và đương nhiên, mục tiêu của DN là liên tục nâng cao chất lượng và tăng hiệu suất làm việc đối với lực lượng lao động nói riêng và toàn bộ tổ chức nói riêng. Tuy nhiên, nếu không hiểu rõ yếu tố nào ảnh hưởng đến hiệu quả công việc của nhân viên thì sẽ rất khó để duy trì thành công.

Vậy hiệu suất làm việc của nhân viên là gì? Các nhà lãnh đạo cần chú ý đến những yếu tố nào và bạn có thể làm gì để trao quyền cho nhân viên?

Hiệu suất làm việc của nhân viên là gì?

Hiệu suất làm việc của nhân viên được định nghĩa là cách một nhân viên hoàn thành nhiệm vụ công việc và các nhiệm vụ được yêu cầu. Nó đề cập đến chất lượng và hiệu quả đầu ra của họ. Hiệu suất cũng góp phần vào việc đánh giá về giá trị của một nhân viên đối với tổ chức. Mỗi nhân viên là một khoản đầu tư nghiêm túc của một doanh nghiệp, vì vậy lợi nhuận mà mỗi nhân viên mang lại phải rất đáng kể.

Business Insider đã điều tra về doanh thu mà các công ty công nghệ hàng đầu kiếm được trên mỗi nhân viên. Một nhân viên có hiệu suất cao là vô cùng quý giá đối với một công ty. Trên thực tế, không có tài sản nào lớn hơn tài năng hàng đầu.

Làm thế nào để đo lường hiệu suất làm việc của nhân viên?

Việc đo lường hiệu suất của nhân viên sẽ khác nhau giữa các vai trò và phòng ban, nhưng nhìn chung, nó có thể được đo lường bằng cách:

  1. Tốc độ và hiệu quả – Mức độ hoàn thành trung bình của nhân viên trong một ngày, tháng hoặc quý? Có trở ngại nào cần giải quyết hoặc các nguồn lực có thể có để xem xét có thể tạo ra năng suất cao hơn không?
  2. Chất lượng và chiều sâu – Công việc của nhân viên “tốt” như thế nào so với đồng nghiệp và các nhân viên khác trong cùng vai trò, lĩnh vực hoặc ngành? Nhân viên có đóng góp điều gì đó độc đáo cho vai trò của họ để mang lại giá trị gia tăng cho công ty không?
  3. Tin tưởng và nhất quán – Nhân viên có bị phụ thuộc khi đưa ra các quyết định đúng đắn và thực hiện nhiệm vụ của họ đúng thời hạn hay không? Họ cần được quản lý tỉ mỉ hay có thể tự quản lý tốt? Họ có chứng minh được tiềm năng phát triển trong công ty hay mức độ tăng trưởng mình hay không?

Chi tiết cụ thể của các số liệu này sẽ khác nhau tùy thuộc vào chức năng công việc cụ thể. Tất cả nhân viên (và người giám sát của họ) nên được thống nhất dựa trên các mục tiêu và kỳ vọng làm cơ sở cho mỗi chỉ số. Bằng cách thiết lập các mục tiêu và thời hạn rõ ràng, mỗi nhân viên sẽ hiểu chính xác những gì được mong đợi ở họ.

Làm thế nào để tiến hành đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên?

Có rất nhiều một số cách tuyệt vời để tạo đánh giá hiệu suất làm việc. Trong số các lựa chọn, hãy chọn cách tiếp cận nào sẽ đánh giá tốt nhất nhân viên và cung cấp thông tin có hiệu quả nhất để cải thiện hiệu suất của họ:

Lên lịch cuộc họp trực tiếp giữa nhân viên và người giám sát trực tiếp

Đây là một chiến thuật tuyệt vời dành cho những nhân viên  thích phản hồi trực tiếp và cảm thấy thoải mái khi nói lên kinh nghiệm và ý kiến của riêng họ. Đây cũng là cơ hội để giao tiếp và đảm bảo rằng có sự minh bạch giữa nhân viên và lãnh đạo.

Sử dụng biểu đồ xếp hạng theo thang số

Phương thức này cung cấp các số liệu cụ thể, cho phép nhà quản lý dễ dàng so sánh hiệu suất giữa các nhân viên. Các biểu đồ xếp hạng được điền nhanh chóng, dễ dàng. Do đó có thể được thực hiện thường xuyên. Biểu đồ xếp hạng theo thang số thường liệt kê các chỉ số hiệu suất và kiểm tra từ 1 đến 5. Một là mức hiệu suất thấp nhất và năm là mức cao nhất. Yêu cầu nhân viên điền vào biểu đồ và sau đó so sánh các xếp hạng để xem các yếu tố nào cải thiện.

Yêu cầu nhóm điền vào các đánh giá đồng cấp dưới dạng ẩn danh

Đôi khi người quản lý không thể nhìn thấy hoặc hiểu được những gì các thành viên trong nhóm có thể. Đây là cơ hội để lãnh đạo thu thập dữ liệu có giá trị về nhân viên của họ từ quan điểm của những người làm việc với họ và có những quan điểm khác nhau. Đánh giá ngang hàng nên ẩn danh để nhân viên cảm thấy an toàn khi đưa ra phản hồi và ấn tượng trung thực.

Làm thế nào để cải thiện hiệu suất làm việc của nhân viên?

Cho dù bạn là trưởng nhóm hay bản thân là nhân viên, điều quan trọng là phải đánh giá hiệu suất của nhân viên và xem đâu là chỗ cần cải thiện. Cả lãnh đạo và nhân viên phải luôn biết tình trạng hiệu suất của họ. Nếu hiệu suất đang bị ảnh hưởng hoặc đã đến lúc cần tăng cường, thì việc thực hiện các phương pháp để cải thiện chất lượng và năng suất công việc thực sự có thể tạo ra sự khác biệt.

Dưới đây là sáu cách để cải thiện hiệu suất của nhân viên.

Điều tra các vấn đề hoạt động kém hiệu quả

Điều quan trọng là phải hiểu kỹ lý do tại sao một nhân viên có thể hoạt động kém hiệu quả. Tránh đưa ra các giả định bằng cách thu thập dữ liệu và thông tin cũng như liên hệ trực tiếp với người đó.Nhân viên có thể thiếu nguồn lực thích hợp hoặc có thể không được đào tạo và bổ sung đầy đủ ngay từ đầu. Có thể có những tác động bên ngoài làm họ phân tâm làm công việc của mình và họ có thể sử dụng một số hỗ trợ từ bộ phận nhân sự. Có thể nhân viên thiếu rõ ràng về các mục tiêu của công ty hoặc không cảm thấy được đánh giá cao hoặc không được hỗ trợ tốt trong vai trò của họ.

Điều quan trọng là phải hiểu vấn đề là gì để giải quyết chúng một cách tốt nhất và cho chúng cơ hội cải thiện. Cố gắng che đậy các vấn đề bằng các giải pháp “khắc phục nhanh” sẽ không giúp ích gì về lâu dài.

Khuyến khích giao tiếp liên tục

Giao tiếp rõ ràng và hiệu quả là điều cần thiết để cải thiện hiệu suất của nhân viên. Nhận được phản hồi tiêu cực có thể là một thách thức và không thoải mái – đối với cả cấp quản lý và nhân viên – nhưng điều quan trọng là phải thúc đẩy một môi trường minh bạch và giao tiếp trực tiếp.

Sẽ không thực tế nếu mong đợi nhân viên thay đổi và cải thiện mà không cung cấp cho họ phản hồi cụ thể và các điểm hành động cụ thể để thực hiện. Ngoài ra, các thành viên trong nhóm cũng nên được khuyến khích để truyền đạt quan điểm của họ, liên quan đến tiến độ, thời hạn, kỳ vọng và các nguồn lực sẵn có.

Một nền văn hóa khen thưởng sự cộng tác và chia sẻ ý tưởng có thể cải thiện năng lượng trong nhóm của bạn, giúp bạn trau dồi đổi mới và cải thiện mức hiệu suất cho mọi người.

Nuôi dưỡng một môi trường làm việc tích cực

Theo Time Doctor, những nhân viên cảm thấy hài lòng với môi trường làm việc của họ cũng khiến họ làm việc hiệu quả hơn. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên. Hãy nghĩ xem bạn sẽ cảm thấy khác biệt như thế nào khi không gian xung quanh bạn sạch sẽ, gọn gàng và những người xung quanh luôn trong tâm thế làm việc động lực và tích cực. Khuyến khích nhân viên cá nhân hóa và giảm bớt sự lộn xộn trong không gian làm việc có thể khuyến khích một môi trường thuận lợi hơn để làm việc hiệu quả.

Điều này cũng có nghĩa là thúc đẩy tinh thần làm việc của nhóm và đảm bảo giao tiếp tích cực. Đảm bảo rằng tất cả nhân viên trong tổ chức đều cảm thấy bản thân họ có giá trị.

Đào tạo liên tục

Nhân viên mới ban đầu được quan tâm và hướng dẫn rất nhiều trong quá trình làm việc của họ. Nhưng đây không phải là khóa đào tạo duy nhất mà nhân viên nhận được. Đào tạo liên tục là một phần quan trọng trong việc giữ cho nhân viên gắn bó và có động lực để suy nghĩ và làm việc theo những cách mới.

Ngoài ra, thật khó để giữ lại quá nhiều thông tin khi mọi thứ đều mới và quá tải. Đào tạo liên tục cho phép nhân viên nhận được thông tin bổ sung và theo dõi trong trường hợp bị bỏ sót.

Sử dụng dữ liệu trên các nền tảng quản lý

Trong kỷ nguyên kỹ thuật số, việc đo lường hiệu suất của nhân viên phụ thuộc rất nhiều vào dữ liệu.  Đánh giá quản lý thời gian, chất lượng hoàn thành nhiệm vụ và thậm chí tác động của công việc. Trên thực tế, bằng cách sử dụng phần mềm quản lý nhân sự, nhà quản lý có thể quản lý công việc, phân tích hiệu suất làm việc. Sử dụng phần mềm, nhà quản lý có thể quản lý và giám sát hiệu suất doanh nghiệp của mình tốt hơn. 

Đọc thêm: Phần mềm Nhân sự digiiHR

Quản lý hiệu suất làm việc để khuyến khích tăng trưởng

Nhìn chung, nhân viên sẽ có động lực và năng suất cao hơn khi họ cảm thấy được hỗ trợ, cũng như được cung cấp các nguồn lực cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ. Quản lý hiệu suất của nhân viên đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về bản thân các cá nhân và khả năng khuyến khích sự tăng trưởng và phát triển của họ.

Xây dựng một nơi làm việc vui vẻ cũng liên quan đến việc xây dựng một môi trường thú vị về mặt thẩm mỹ. Hãy cho phép nhân viên đóng góp ý kiến về thiết kế không gian làm việc của họ. Có người cần nơi làm việc nhiều ánh sáng hoặc một thứ gì đó mới mẻ và táo bạo có thể tạo thêm cảm xúc tích cực cho không gian. Nhà quản lý nên nhuyến khích nhân viên làm chủ môi trường, văn hóa và không gian vật chất của họ.

Quản lý việc thực hiện các cải tiến hiệu suất của nhân viên phải rất cụ thể và có định hướng mục tiêu. Đảm bảo rằng mục tiêu: Cụ thể, Có thể đo lường, Có thể đạt được, Có liên quan và Cụ thể về thời gian.

Hiệu suất của nhân viên được xác định bởi cả yếu tố thể chất, tình cảm và thực tế. Bằng cách trau dồi giao tiếp lành mạnh và cởi mở, tạo ra các mục tiêu cụ thể và cung cấp đào tạo liên tục, nhân viên sẽ được trao quyền và động lực để đạt được, phát triển và thành công.

Kết luận

Việc cải thiện hiệu suất làm việc của nhân viên là một quá trình lâu dài và đòi hỏi sự kiên trì. Không có một giải pháp nào phù hợp với tất cả mọi người, vì vậy hãy linh hoạt điều chỉnh các chiến lược của bạn để phù hợp với văn hóa và đặc điểm riêng của doanh nghiệp.

Nguồn: OOC

——————————-

Công ty Tư vấn Quản lý OCD (OCD Management Consulting Co) là một trong những công ty tư vấn quản lý hàng đầu Việt Nam với tính chuyên nghiệp, thực tiễn và chất lượng cao.

Nếu bạn quan tâm, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí!

Thông tin chính thức về OCD được cập nhật tại website: https://ocd.vn

Fanpage chính thức của OCD vui lòng truy cập: https://facebook.com/OCDConsulting

Liên hệ nhanh Hotline/Zalo: 0886595688 hoặc gửi email đến: ocd@ocd.vn