Last updated on 6 August, 2024
Các bước nghiên cứu Marketing gồm nhiều bước khác nhau. Xét một cách tổng quát, người ta chia quy trình của một cuộc nghiên cứu Marketing điển hình theo 5 bước cơ bản như sau:
Table of Contents
ToggleViệc xác định rõ vấn đề cần nghiên cứu và mục tiêu nghiên cứu được xem là bước đầu tiên của quá trình nghiên cứu Marketing. Đây là bước có ý nghĩa vô cùng quan trọng, quyết định hiệu quả của toàn bộ hoạt động nghiên cứu. Nếu xác định sai vấn đề và mục tiêu nghiên cứu có nghĩa là các nhà nghiên cứu đã xác định sai phương hướng và cái đích cần phải tới.
Để xác định đúng vấn đề và mục tiêu nghiên cứu, các nhà nghiên cứu Marketing thường tiến hành những nghiên cứu không chính thức. Đó chính là loại hình nghiên cứu thăm dò nhằm phát hiện được những vấn đề. Trên cơ sở đó người ta sẽ tiến hành những cuộc nghiên cứu chính thức.
Trong bước xác định vấn đề và mục tiêu nghiên cứu, những nội dung và công việc chủ yếu cần được tiến hành là:
Thiết kế dự án nghiên cứu chính thức là việc xây dựng một kế hoạch tổng thể nhằm tổ chức, triển khai công việc nghiên cứu Marketing.
Về bản chất, bước nghiên cứu này chính là việc hoạch định mang tính thiết kế nền tảng cho hoạt động nghiên cứu Marketing. Trong thực tế, có thể xem việc thiết kế dự án nghiên cứu giống như một bản vẽ đối với các nhà kiến trúc và xây dựng. Bản vẽ đó mô tả một cách rõ ràng cấu trúc tổng thể của công trình cũng như những nội dung chi tiết và phương pháp cần thiết cho việc thi công hoàn thiện công trình.
Chính vì vậy, bước nghiên cứu này đóng vai trò cực kỳ quan trọng giúp cho các nhà nghiên cứu hình dung ra toàn bộ nội dung công việc, trật tự thực hiện các khâu công việc cũng như phương pháp tiến hành tất cả các nội dung công việc cần thực hiện trong dự án nghiên cứu Marketing. Nhà nghiên cứu Marketing sẽ không thể thực hiện việc nghiên cứu của mình một cách hiệu quả mà không có một dự án nghiên cứu đầy đủ và chi tiết.
Khi thiết kế dự án nghiên cứu chính thức, người ta thường phải thực hiện những nội dung công việc sau đây:
Những thông tin cần thu thập được chia thành hai loại:
Để đạt được mục đích của cuộc nghiên cứu marketing, thông thường nhà nghiên cứu cần cả dữ liệu thứ cấp và dữ liệu sơ cấp. Trong hai loại dữ liệu này, việc thu thập các dữ liệu sơ cấp là rất khó khăn và tốn kém. Thông thường các dữ liệu sơ cấp được thu thập tại hiện trường, thông qua việc quan sát và quan hệ giao tiếp được thực hiện hàng ngày. Việc tiến hành thu thập các dữ liệu sơ cấp đòi hỏi nhà nghiên cứu phải tiến hành rất cụ thể, công phu và khá tốn kém. Do đó dữ liệu sơ cấp thường được thu thập sau khi đã thu thập đầy đủ các dữ liệu thứ cấp.
Khi tiến hành thu thập dữ liệu những yêu cầu căn bản đặt ra cho các nhà nghiên cứu là:
Quá trình thu thập dữ liệu cần phải giải quyết được ba vấn đề chủ yếu sau:
Mục tiêu chủ yếu của giai đoạn này là tập hợp các dữ liệu thu thập được một cách có hệ thống và khoa học, tiến hành phân tích đánh giá các dữ liệu, rút ra bản chất của sự vật hiện tượng. Kết quả đó sẽ phục vụ cho quá trình ra quyết định của các nhà quản trị.
Công việc xử lý và phân tích dữ liệu thu thập được cần được tiến hành một cách thận trọng và tỷ mỷ. Để hoàn thành tốt công việc này đòi hỏi có một đội ngũ chuyên gia giỏi với sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ thông tin hiện đại.
Ở giai đoạn này, các nhà nghiên cứu Marketing phải thực hiện hai nội dung công việc là: xử lý, phân tích và giải thích dữ liệu. Phân tích và giải thích dữ liệu có mối quan hệ mật thiết với nhau. Chỉ có trên cơ sở phân tích, đánh giá đúng thì mới có thể giải thích khoa học các dữ liệu. Việc xử lý dữ liệu là một quá trình bao gồm nhiều bước công việc cụ thể khác nhau như: hiệu chỉnh, hệ thống, mã hóa, nhập dữ liệu, lưu trữ và bảo mật thông tin…
Thông thường các nhà nghiên cứu sử dụng hai phương pháp: phân tích thống kê mô tả và phân tích thống kê sử dụng biến số để thực hiện quá trình phân tích đánh giá dữ liệu bao gồm phương pháp phân tích thống kê đơn biến và phương pháp phân tích thống kê đa biến.
Đây là giai đoạn cuối cùng của hoạt động nghiên cứu Marketing. Hoạt động này có ý nghĩa quan trọng trong cả quá trình nghiên cứu vì:
Các dự án nghiên cứu Marketing khi hoàn thành đều được thuyết trình trước những đối tượng khác nhau. Vì vậy, người báo cáo cần chuẩn bị kỹ lưỡng để đảm bảo cho cuộc báo cáo thành công. Những yếu tố cơ bản để cho một buổi báo cáo thành công cần phải chú ý là: Công tác chuẩn bị, nội dung báo cáo, nghệ thuật thuyết trình, nghệ thuật xử lý phản ứng và chất vấn…
You must be logged in to post a comment.