Bia Corona trong thời khủng hoảng – Cơ hội ngàn năm hay vực thẳm không lối thoát?

Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường là gì? Những phương pháp nghiên cứu thị trường phổ biến?
22 February, 2020
Báo cáo phân tích thị trường
Nghiên cứu thị trường là gì? Nội dung nghiên cứu phổ biến
23 February, 2020
Show all
corona-beer

corona-beer

Rate this post

Hãng bia Corona Extra đến từ Mexico đã bất ngờ trở nên nổi tiếng hơn sau khi có tên gọi trùng với chủng virus cúm corona có xuất xứ từ Vũ Hán,Trung Quốc. Liệu rằng sự trùng hợp không ai nghĩ đến này có gây nên bất lợi nào cho hãng bia này hay không? 

Virus Corona tại Vũ Hán – chuyện thật như đùa

Trong khi cả thế giới, trong đó có Việt Nam đang cực kì quan tâm tới tình hình chủng virus corona đang gây nên biết bao nỗi lo lắng về con người, về sinh tử. Thì hãng bia trùng tên là “Corona Extra” đến từ Mexico đột nhiên bị réo tên một cách rầm rộ. Cụ thể, trong khoảng thời gian từ 18/1 đến 26/1, công cụ Google Trends đã thống kê được lượt tìm kiếm với từ khóa “corona beer virus” tăng gấp 24 lần. Cùng với đó là sự xuất hiện hình ảnh những chai bia mang thương hiệu này tại rất nhiều phương tiện truyền thông.

Nếu là một tín đồ mạng xã hội, bạn chắc chắn không còn xa lạ với những hình chế, những comment vừa mang nghĩa tiêu cực, vừa tích cực về sự trùng lặp này. Điều này vô tình khiến hãng bia này được biết đến nhiều hơn, độ phủ sóng cũng rộng rãi hơn trên toàn thế giới.

hãng bia này được biết đến nhiều hơn, độ phủ sóng cũng rộng rãi hơn trên toàn thế giới

Hãng bia này được biết đến nhiều hơn, độ phủ sóng cũng rộng rãi hơn trên toàn thế giới

Hãng bia Corona vốn dĩ đã có tiếng nói

Trên thực tế, Corona Extra là một trong những hãng bia bán chạy nhất tại Mexico. Từ khi được phân phối vào năm 1925, Corona Extra đã trở thành loại bia đóng chai phổ biến nhất trong các nhà hàng, quán bar. Sau khi tấn công thị trường Mỹ, nó cũng là thương hiệu bia được nhập khẩu nhiều số 1 (2017) tại quốc gia này với doanh thu khoảng 692 triệu USD mỗi năm.

Corona Extra cũng chính là thương hiệu khởi xướng thú thưởng thức bia cùng một lát chanh được đặt ở miệng chai để tăng hương vị, bắt nguồn từ việc người Mexico dùng chúng như một cách đơn giản chỉ để tránh ruồi bay vào.

Một thương hiệu bia đã có tầm ảnh hưởng nhất định trên thị trường, thì liệu với sự trùng hợp hy hữu này có gây rắc rối?

“Nỗi khổ” từ trên trời rơi xuống hay “ cơ hội ngàn năm có một”

Hãy thử tưởng tượng, bạn là nhà điều hành cấp cao của một doanh nghiệp. Chuyện gì sẽ xảy ra khi một buổi sáng đẹp trời, doanh nghiệp của bạn bị réo tên vì trùng lặp với tên một loại virus gây báo động toàn cầu, nguy cấp tới nỗi được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lên tiếng về sự nguy hiểm của nó.

Không nói đâu xa, chỉ riêng Việt Nam, hàng loạt bài post Facebook, những lời bình luận và chia sẻ về sự trùng hợp này đột nhiên trở thành “ hiện tượng mạng”. Hàng loạt ảnh chế, những câu nói bông đùa, thậm chí cả những lời chế giễu trở nên phổ biến hơn. Dưới con mắt của người tiêu dùng, sự trùng hợp này “đột nhiên” trở thành một thú vui giải trí. Mặc dù dịch bệnh dấy lên không biết bao nhiêu lo lắng và bất an, thì trong khoảnh khắc ấy, chúng ta vẫn có thể tận hưởng niềm vui cuộc sống qua những sự trùng hợp tới lạ kỳ. Vậy còn dưới con mắt của “cha đẻ” Corona Extra, điều này có phải là “ vực thẳm”, là nỗi khổ trên trời rơi xuống.

Hình ảnh trên cộng đồng mạng về

Hình ảnh trên cộng đồng mạng về bia corona

Hình ảnh trên cộng đồng mạng về

Hình ảnh trên cộng đồng mạng về bia corona

Rõ ràng, cả chúng ta và thương hiệu Corona Extra điều hiểu rõ là chẳng có một sự liên kết nào giữa loại virus Corona và hãng bia này cả. Cái tên virus Corona ra đời vì hình dạng loài virus này dưới kính hiển vi giống hình chiếc vương miện (Crown). Còn trong tiếng Latin, “Corona” cũng có nghĩa là “crown”.

Những người tiêu dùng đủ thông minh để nhận ra được đâu là trào lưu và đâu là sự thật. Corona Extra nên cảm thấy may mắn vì thương hiệu của họ được PR miễn phí một cách vô cùng tự nhiên, trong khi bản thân họ không hề gây nên tác động xấu cho xã hội. Chính vì nhận thức được điều này, họ cũng đủ thông minh để tiếp cận truyền thông một cách tinh tế, không tạo nên sự phản cảm trong tình hình “ nóng” như hiện nay.Trong một phát biểu với tờ Business Insinder, Maggie Bowman, giám đốc truyền thông cao cấp cho biết: “Chúng tôi tin rằng, nói chung, người tiêu dùng hiểu rằng không có mối liên hệ nào giữa virus và doanh nghiệp của mình”.

Hình ảnh dưới đây là một bài đăng được cho là đến từ Corona Extra. Mặc dù không có một thông tin chính xác nào xác nhận bài đăng này là có thật và thực ra đây chỉ là ảnh chế của một cư dân mạng. Tuy nhiên, có một sự thật là Corona Extra đã trở nên phổ biến hơn bất kì khi nào. Sự phổ biến này trước mắt phải kể đến là danh tiếng, còn về phần lợi nhuận thì chắc hẳn chỉ có những người trong cuộc mới có câu trả lời chính xác

 một bài đăng được cho là đến từ Corona Extra

Một bài đăng được cho là đến từ Corona Extra

Một người dùng Twitter có tên Joonas Tuhkuri đã chỉ ra rằng giá cổ phiếu của công ty mẹ của Corona Extra dường như không bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch bệnh và sự nhầm lẫn này. Đây đương nhiên là một dấu hiệu đáng mừng, bởi lẽ “ những người vô tội” không đáng để nhận hậu quả mà bản thân họ không tạo nên bất kì ảnh hưởng tiêu cực nào. Đây cũng là điều đáng mừng khi “ cộng đồng”  đã có sự phân biệt rạch ròi, không để những thú vui riêng làm ảnh hưởng tới bất kì một cá thể nào khác.

Giá chứng khoán của công ty không giảm trong cơn khủng hoảng

Giá chứng khoán của công ty Corona Beer không giảm trong cơn khủng hoảng

Tuy nhiên, một quán bar ở New Zealand gần đây đã cố gắng tận dụng trào lưu. Họ tiến hành giảm giá cho các loại bia Corona mỗi ngày. Bài đăng trên Facebook của quán kèm theo bức ảnh của hai người đàn ông trong bộ đồ y tế, đeo khẩu trang và cầm chai bia hiệu Corona.

Nhưng thực sự, bệnh dịch không phải chuyện để đùa. Tìm kiếm lợi nhuận một cách vô thức dựa trên sự đau khổ của cộng đồng là điều không nên làm.“Hiện tại, New Zealand có thể không bị ảnh hưởng trực tiếp, nhưng những người này thực sự tệ và đáng xấu hổ khi sử dụng cái chết như một chiến lược tiếp thị”, một người dùng bình luận. Sau đó, nhà phân phối của Corona tại New Zealand đã yêu cầu ngừng khuyến mãi.

Chúng ta đang ở trong thời kỳ mà kinh doanh và đạo đức kinh doanh luôn cần phải đi song hành với nhau. Nếu trong thời điểm nóng này, Corona Extra lợi dụng để đánh bóng tên tuổi, thì chẳng khác nào dùng dao tự đâm chính mình. Một chiến lược tiếp thị hiệu quả cần phải sử dụng đúng lúc, đúng thời điểm và đúng với giá trị nhân văn. Cơ hội ngàn năm có một này dù ra đời trong điều kiện không ai mong muốn, cũng chẳng rõ những hiệu quả tích cực với những con số chính xác về doanh thu mà Corona Extra có được là bao nhiêu. Nhưng chắc hẳn, con đường dẫn tới vực thẳm này vẫn chưa hề xảy ra.

Team Marketing

Nguồn: Tổng hợp

Đọc thêm: https://ooc.vn/chuyen-huong-kinh-doanh-vingroup/

https:/consulting.ocd.vn/son-tung-mtp