

Last updated on 24 November, 2025
Xu hướng Thị trường SAF toàn cầu (Sustainable Aviation Fuel) đang bước vào giai đoạn phát triển đột phá, trở thành giải pháp then chốt để ngành hàng không đạt mục tiêu giảm phát thải carbon đầy tham vọng. Với áp lực từ các quy định quốc tế và cam kết Net-Zero của các hãng hàng không lớn, năng lực sản xuất đang được mở rộng nhanh chóng và nguồn nguyên liệu đầu vào đang ngày càng đa dạng hóa – từ dầu ăn đã qua sử dụng, phế phẩm nông nghiệp, đến tảo. Tuy nhiên, việc mở rộng quy mô, đảm bảo nguồn cung bền vững và huy động nguồn vốn đầu tư khổng lồ vẫn là những thách thức trọng yếu. Bài viết này sẽ phân tích các xu hướng chính đang định hình tương lai của thị trường nhiên liệu xanh này.
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang trở thành vấn đề cấp bách toàn cầu, ngành hàng không – một trong những ngành phát thải carbon lớn nhất – đang đứng trước áp lực chuyển đổi xanh mạnh mẽ. Nhiên liệu hàng không bền vững (Sustainable Aviation Fuel – SAF) nổi lên như “chìa khóa vàng” giúp ngành này tiến tới mục tiêu Net Zero vào năm 2050. Vậy thị trường SAF toàn cầu đang diễn biến ra sao và Việt Nam đang đứng ở đâu trong bản đồ nhiên liệu xanh này?
Table of Contents
ToggleSAF là loại nhiên liệu được sản xuất từ các nguyên liệu tái tạo như mỡ động vật, dầu ăn đã qua sử dụng, rác thải nông nghiệp hoặc rác thải rắn sinh hoạt. Điểm đặc biệt của SAF là khả năng cắt giảm đến 80% lượng khí thải carbon trong suốt vòng đời so với nhiên liệu phản lực truyền thống (Jet A1).
Lưu ý: SAF là nhiên liệu “drop-in”, nghĩa là có thể trộn trực tiếp với nhiên liệu hóa thạch và sử dụng ngay trên các tàu bay hiện tại mà không cần thay đổi động cơ hay cơ sở hạ tầng.
Thị trường SAF toàn cầu đang chứng kiến sự bùng nổ chưa từng có, được thúc đẩy bởi các quy định pháp lý và cam kết của các hãng hàng không lớn.
Việt Nam đã cam kết đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 tại COP26. Điều này đặt ngành hàng không Việt Nam vào thế “phải thay đổi” để không bị tụt hậu và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế như CORSIA (Cơ chế bù trừ và giảm thải carbon đối với hàng không quốc tế).
Vào tháng 5/2024, Vietnam Airlines đã thực hiện chuyến bay đầu tiên sử dụng nhiên liệu SAF trên chặng bay từ Singapore về Hà Nội. Đây là cột mốc lịch sử, khẳng định cam kết của Hãng hàng không Quốc gia trong chiến lược phát triển bền vững. Vietjet Air cũng đang tích cực tìm kiếm đối tác để nghiên cứu và cung ứng SAF.
Việt Nam sở hữu tiềm năng to lớn để trở thành một trung tâm sản xuất SAF nhờ nguồn nguyên liệu dồi dào:
Mặc dù tiềm năng lớn, nhưng việc áp dụng rộng rãi SAF tại Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều rào cản:
Để biến tiềm năng thành hiện thực, tương lai của thị trường SAF tại Việt Nam sẽ phụ thuộc vào sự phối hợp “ba nhà”: Nhà nước – Nhà khoa học – Nhà doanh nghiệp.
Dưới đây là thông tin chi tiết về quy mô và tốc độ tăng trưởng của thị trường Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), phân tích từ góc độ toàn cầu và triển vọng cụ thể tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (bao gồm Việt Nam).
Thị trường SAF đang trong giai đoạn “bùng nổ” sơ khởi, chuyển mình từ một thị trường ngách sang một ngành công nghiệp tỷ đô nhờ các quy định bắt buộc về môi trường.
Trong khi Bắc Mỹ và Châu Âu đang dẫn đầu về tiêu thụ, thì Châu Á – Thái Bình Dương được dự báo là khu vực tăng trưởng nhanh nhất về nguồn cung nguyên liệu.
| Chỉ số | Giai đoạn hiện tại (2024-2025) | Dự báo ngắn hạn (2030) | Xu hướng chính |
| Giá trị thị trường | ~1.5 tỷ USD | ~16 – 20 tỷ USD | Tăng trưởng phi mã (Exponential) |
| Thị phần nhiên liệu | < 0.5% tổng nhu cầu | ~5% tổng nhu cầu | Chuyển từ tự nguyện sang bắt buộc |
| Giá thành | Gấp 2-4 lần Jet A1 | Dự kiến giảm 20-30% | Nhờ quy mô sản xuất lớn (Economy of scale) |
| Động lực tại VN | Thử nghiệm, cam kết | Sản xuất thương mại | Xuất khẩu nguyên liệu & Tự chủ nguồn cung |
Thị trường SAF không chỉ đang tăng trưởng, mà là đang chạy đua với thời gian. Đối với Việt Nam, đây là cơ hội kép: vừa để đáp ứng tiêu chuẩn hàng không quốc tế (giữ thị phần bay quốc tế), vừa để khai thác nguồn “vàng xanh” từ phế phẩm nông nghiệp để xuất khẩu.
Thị trường nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) không còn là câu chuyện viễn tưởng mà là xu hướng tất yếu để sinh tồn và phát triển. Đối với Việt Nam, việc đón đầu xu hướng SAF không chỉ giúp đạt mục tiêu môi trường mà còn mở ra cơ hội kinh tế mới trong chuỗi cung ứng năng lượng xanh toàn cầu.
Doanh nghiệp và nhà đầu tư cần theo dõi sát sao các chuyển động chính sách và công nghệ trong lĩnh vực này để nắm bắt cơ hội trong giai đoạn “cất cánh” của kỷ nguyên hàng không xanh.