Last updated on 9 June, 2025
SERVPERF không chỉ là một mô hình đánh giá, mà còn là chìa khóa để “mở khóa” sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ công. Bằng cách tập trung trực tiếp vào cảm nhận về hiệu suất thực tế, mô hình này giúp các cơ quan nhà nước nhìn rõ bức tranh chất lượng dịch vụ hiện tại, từ đó tìm ra hướng đi đúng đắn để cải thiện và nâng cao hiệu quả phục vụ cộng đồng.
Table of Contents
ToggleMô hình SERVPERF (Service Performance) là một phương pháp được sử dụng để đánh giá chất lượng dịch vụ dựa trên cảm nhận thực tế của khách hàng về hiệu suất của dịch vụ. Mô hình này được phát triển bởi Cronin và Taylor vào năm 1992, là một biến thể của mô hình SERVQUAL phổ biến hơn.
Trong khi mô hình SERVQUAL đo lường khoảng cách giữa kỳ vọng và cảm nhận của khách hàng về chất lượng dịch vụ, thì mô hình SERVPERF chỉ tập trung vào đánh giá hiệu suất thực tế của dịch vụ mà khách hàng nhận được. Điều này có nghĩa là SERVPERF bỏ qua yếu tố kỳ vọng và chỉ hỏi khách hàng về mức độ hài lòng của họ với những gì dịch vụ đã thực sự cung cấp.
Mô hình SERVPERF sử dụng 5 thành phần chính để đo lường chất lượng dịch vụ, tương tự như các khía cạnh cảm nhận của SERVQUAL:
Mô hình SERVPERF thường được sử dụng để:
Tóm lại, mô hình SERVPERF là một công cụ hữu ích để đánh giá chất lượng dịch vụ dựa trên cảm nhận của khách hàng về hiệu suất thực tế, giúp doanh nghiệp xác định các điểm cần cải thiện để nâng cao sự hài lòng của khách hàng.
Việc áp dụng mô hình SERVPERF trong đánh giá chất lượng dịch vụ công mang lại nhiều lợi ích đáng kể, giúp các cơ quan nhà nước nâng cao hiệu quả hoạt động và sự hài lòng của người dân.
Nhìn chung, việc áp dụng mô hình SERVPERF là một bước đi chiến lược giúp các cơ quan nhà nước không ngừng cải thiện chất lượng dịch vụ, hướng tới một nền hành chính công chuyên nghiệp, minh bạch và lấy người dân làm trung tâm.
Mặc dù mô hình SERVPERF có nhiều ưu điểm khi đánh giá chất lượng dịch vụ công, việc áp dụng nó trong khu vực này vẫn gặp phải nhiều thách thức đặc thù so với khu vực tư nhân.
Đầu tiên, phải kể đến mục tiêu dịch vụ phức tạp và đa chiều của khu vực công. Khác với khu vực tư nhân thường có mục tiêu rõ ràng là lợi nhuận và sự hài lòng của khách hàng để thúc đẩy doanh số, dịch vụ công lại mang trên mình nhiều mục tiêu phức tạp và đôi khi chồng chéo. Các mục tiêu này có thể bao gồm sự công bằng, bình đẳng, hiệu quả, minh bạch và trách nhiệm giải trình, tất cả đều hướng tới lợi ích chung của cộng đồng. Việc đánh giá chất lượng dịch vụ công bằng SERVPERF có thể bỏ lỡ hoặc không thể hiện đầy đủ các khía cạnh phi lợi nhuận và xã hội này.
Thêm vào đó là sự đa dạng về đối tượng người dân và kỳ vọng. Khu vực công phục vụ một phổ rộng người dân với các đặc điểm nhân khẩu học, trình độ học vấn, kinh tế và kỳ vọng rất khác nhau. Mặc dù SERVPERF bỏ qua yếu tố kỳ vọng, cảm nhận về hiệu suất vẫn có thể bị ảnh hưởng bởi những kỳ vọng tiềm ẩn và đa dạng này. Điều này cũng gây khó khăn trong việc lấy mẫu đại diện để thu thập ý kiến, đặc biệt với những nhóm yếu thế hoặc ít tiếp cận thông tin.
Một rào cản lớn khác là hạn chế về nguồn lực và ngân sách. Các cơ quan công thường hoạt động với ngân sách hạn chế và phải tuân thủ các quy định tài chính nghiêm ngặt. Điều này không chỉ gây khó khăn trong việc đầu tư vào cải thiện dịch vụ như đào tạo nhân viên hay nâng cấp cơ sở vật chất, mà còn cả chi phí cho việc thực hiện các khảo sát chuyên nghiệp, quy mô lớn và phân tích chuyên sâu.
Tính chất quan liêu và cấu trúc cứng nhắc của khu vực công cũng tạo ra những trở ngại đáng kể. Khu vực này thường gắn liền với các cấu trúc quan liêu, quy trình phức tạp và ít linh hoạt. Ngay cả khi kết quả SERVPERF chỉ ra các vấn đề, việc thay đổi các quy trình, chính sách hoặc văn hóa làm việc có thể gặp phải sự kháng cự và chậm trễ. Thêm vào đó, việc thiếu văn hóa lấy khách hàng làm trung tâm hoặc ảnh hưởng của các yếu tố chính trị có thể chi phối các quyết định liên quan đến chất lượng dịch vụ.
Một điểm khó khăn nữa là khó định lượng các khía cạnh vô hình. Một số khía cạnh quan trọng của dịch vụ công như sự công bằng, tính liêm chính hay sự tin cậy vào chính quyền rất khó để định lượng một cách rõ ràng thông qua các yếu tố hữu hình của SERVPERF. Mặc dù “độ tin cậy” và “sự đảm bảo” có thể bao hàm một phần, chúng không thể hiện hết các giá trị cốt lõi này.
Cuối cùng, việc khó khăn trong quy trách nhiệm và tạo động lực cũng là một thách thức. Mặc dù SERVPERF đo lường hiệu suất cảm nhận, nó không đi sâu vào nguyên nhân vì sao người dân không hài lòng với một khía cạnh cụ thể của dịch vụ. Trong một cơ cấu tổ chức lớn và phức tạp như khu vực công, việc quy trách nhiệm rõ ràng cho các vấn đề chất lượng dịch vụ và tạo động lực cho các cá nhân hoặc bộ phận để cải thiện có thể là một thách thức lớn. Kết quả đánh giá chung có thể không phản ánh chính xác hiệu suất của từng cá nhân hoặc bộ phận cụ thể.
Để vượt qua những thách thức này, các cơ quan công cần có cam kết mạnh mẽ từ lãnh đạo, sự đầu tư vào đào tạo và công nghệ, cũng như khả năng thích ứng linh hoạt để chuyển đổi các phản hồi thành hành động cải tiến cụ thể và có tác động.
Việc ứng dụng mô hình SERVPERF trong đánh giá chất lượng dịch vụ công là một bước đi chiến lược, mang lại cái nhìn khách quan và sâu sắc về cảm nhận của người dân. Dù đối mặt với những thách thức như mục tiêu đa chiều, sự đa dạng của đối tượng hay hạn chế về nguồn lực, nhưng với sự cam kết từ lãnh đạo và phương pháp triển khai khoa học, SERVPERF vẫn là công cụ hữu hiệu để xác định điểm mạnh, điểm yếu và thúc đẩy các sáng kiến cải tiến. Áp dụng mô hình này không chỉ giúp nâng cao hiệu suất hoạt động của bộ máy công quyền mà còn góp phần xây dựng lòng tin, sự hài lòng của người dân, hướng tới một nền hành chính phục vụ chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.
Việc áp dụng mô hình SERVPERF trong đánh giá chất lượng dịch vụ công cần được thực hiện cẩn trọng để đảm bảo kết quả chính xác và có giá trị. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng:
Trước khi tiến hành, cần xác định rõ đối tượng người dân nào sẽ được khảo sát (ví dụ: người đã sử dụng dịch vụ trong một khoảng thời gian nhất định, người dân ở một khu vực cụ thể). Đồng thời, cần giới hạn phạm vi dịch vụ công sẽ được đánh giá (ví dụ: dịch vụ cấp giấy phép xây dựng, dịch vụ khám chữa bệnh tại bệnh viện công). Việc này giúp thu thập dữ liệu phù hợp và tránh làm loãng thông tin.
Mặc dù SERVPERF có 5 thành phần chính, việc xây dựng các câu hỏi cụ thể trong bảng hỏi cần được điều chỉnh cho phù hợp với từng loại hình dịch vụ công. Ví dụ, với dịch vụ khám chữa bệnh, các câu hỏi về “tính hữu hình” có thể liên quan đến sự sạch sẽ của phòng khám, trang thiết bị y tế; còn với dịch vụ hành chính công, có thể là sự rõ ràng của biểu mẫu, không gian giao dịch. Các câu hỏi nên rõ ràng, dễ hiểu, tránh thuật ngữ chuyên ngành và có thể sử dụng thang đo Likert để đo lường mức độ cảm nhận.
Để kết quả đánh giá có giá trị, mẫu khảo sát cần phải có tính đại diện cao cho toàn bộ người dân sử dụng dịch vụ. Cần áp dụng các phương pháp lấy mẫu phù hợp (ví dụ: lấy mẫu ngẫu nhiên, lấy mẫu phân tầng) và đảm bảo số lượng mẫu đủ lớn để có thể khái quát hóa kết quả. Sai lệch trong lấy mẫu có thể dẫn đến kết luận không chính xác.
Lựa chọn phương pháp thu thập dữ liệu (phỏng vấn trực tiếp, khảo sát online, gửi phiếu qua bưu điện…) phù hợp với đặc thù của dịch vụ công và đối tượng khảo sát. Đối với dịch vụ công, nơi người dân có thể không quen với việc trả lời khảo sát, cần có sự hướng dẫn rõ ràng và đảm bảo tính ẩn danh để khuyến khích sự trung thực.
Sau khi thu thập dữ liệu, cần phân tích một cách kỹ lưỡng để rút ra những kết luận có ý nghĩa. Không chỉ dừng lại ở việc tính điểm trung bình của từng thành phần, mà còn cần phân tích sự khác biệt giữa các nhóm đối tượng (ví dụ: người trẻ, người lớn tuổi; người dân ở thành thị, nông thôn), tìm kiếm các mối tương quan và yếu tố ảnh hưởng. Sử dụng phần mềm thống kê chuyên dụng có thể giúp quá trình này hiệu quả hơn.
Mục tiêu cuối cùng của việc áp dụng SERVPERF là để cải thiện chất lượng dịch vụ. Do đó, sau khi có kết quả, các cơ quan nhà nước cần chuyển hóa những phát hiện này thành các kế hoạch hành động cụ thể và khả thi. Ví dụ, nếu điểm “khả năng đáp ứng” thấp, cần xem xét đào tạo lại cán bộ, cải thiện quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ. Việc theo dõi và đánh giá lại sau khi áp dụng các biện pháp cải tiến là rất quan trọng để đảm bảo hiệu quả.
Chất lượng dịch vụ là một quá trình liên tục. Do đó, việc áp dụng mô hình SERVPERF nên được thực hiện định kỳ (ví dụ: hàng năm hoặc hai năm một lần) để theo dõi sự thay đổi về chất lượng dịch vụ, đánh giá hiệu quả của các biện pháp cải tiến và kịp thời phát hiện những vấn đề mới phát sinh.
Bằng cách lưu ý những điểm trên, các cơ quan nhà nước có thể tận dụng tối đa lợi ích của mô hình SERVPERF để nâng cao chất lượng dịch vụ công, từ đó gia tăng sự hài lòng và niềm tin của người dân.
Tham khảo: