Last updated on 16 July, 2025
Trong môi trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay, các doanh nghiệp bán lẻ và thương mại điện tử phải cung cấp nhiều loại sản phẩm đa dạng giúp người mua có nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, hầu hết các công ty không đủ khả năng mua và dự trữ sản phẩm với số lượng lớn. Đây là lúc mô hình Dropshipping xuất hiện như một giải pháp tối ưu.
Là một mô hình kinh doanh khả thi giúp tiết kiệm chi phí cho các doanh nghiệp thương mại điện tử, thị trường Dropshipping toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ từ 129 tỷ USD vào năm 2020 lên 476 tỷ USD vào năm 2026, theo Statista.
Cùng OCD tìm hiểu chi tiết về mô hình đầy tiềm năng này trong bài viết dưới đây nhé.
Table of Contents
ToggleDropshipping là mô hình kinh doanh bán lẻ, nơi người bán (còn gọi là dropshipper) trưng bày các sản phẩm trực tuyến và nhận đơn hàng từ khách hàng mà không cần tự mình lưu trữ hay vận chuyển hàng hóa đến người mua.
Người bán sẽ ký hợp đồng với một nhà cung cấp (nhà sản xuất, nhà bán buôn hoặc nhà phân phối). Khi khách hàng đặt hàng, người bán sẽ mua sản phẩm từ nhà cung cấp và sau đó nhà cung cấp sẽ vận chuyển sản phẩm trực tiếp đến khách hàng. Về cơ bản, người bán đóng vai trò như một kênh trung gian giữa người mua và bên cung cấp sản phẩm.
Mô hình Dropshipping cực kỳ hấp dẫn với các nhà bán lẻ và doanh nghiệp nhỏ vì nó đòi hỏi vốn đầu tư và chi phí ban đầu tương đối thấp. Ngoài việc giải phóng người bán khỏi việc quản lý khâu hoàn tất đơn hàng, Dropshipping còn giúp loại bỏ các chi phí cho việc lưu trữ hàng tồn kho, kho bãi và logistics. Từ đó, giúp nhà bán lẻ có khả năng thu về nhiều lợi nhuận hơn.
Các công ty và cá nhân đang tìm kiếm cơ hội kinh doanh bán lẻ với chi phí tiết kiệm có thể cân nhắc bắt đầu bằng mô hình Dropshipping. Dưới đây là những lợi ích của việc sử dụng mô hình này:
Khác với mô hình bán lẻ truyền thống đòi hỏi vốn đầu tư lớn vào lưu trữ hàng tồn, kho bãi và nhân công, Dropshipping cho phép các cá nhân hay doanh nghiệp bắt đầu kinh doanh trực tuyến với số vốn đầu tư ít ỏi. Bạn chỉ cần trả tiền cho các đối tác hay nhà cung cấp khi đã bán được hàng, biến khoản đầu tư ban đầu trở nên rất nhỏ.
Với mô hình này, các nhà bán lẻ không cần phải tự mình tìm nguồn nguyên liệu để sản xuất sản phẩm, lưu trữ, vận chuyển hay xử lý trực tiếp việc đổi trả sản phẩm mà họ bán. Điều này giúp giảm tổng chi phí hoạt động và khối lượng công việc, cho phép bạn tập trung vào marketing và dịch vụ khách hàng.
Bằng cách hợp tác với nhiều nhà sản xuất, nhà bán buôn hay các đối tác khác nhau, các nhà bán lẻ có thể dễ dàng mở rộng quy mô kinh doanh của mình mà không cần tăng cường đầu tư vào kho bãi hay nhân sự. Nếu bạn có khả năng xử lý tốt các công việc về xử lý thanh toán và hỗ trợ khách hàng, bạn hoàn toàn có thể mở rộng quy mô kinh doanh với chi phí tương đối thấp.
Với mô hình này, các nhà bán lẻ có thể điều hành hoạt động kinh doanh của mình ở bất cứ đâu có kết nối internet, bao gồm cả nhà riêng của mình. Điều này mang lại sự tự do và tiện lợi tối đa.
Các nhà bán lẻ áp dụng mô hình Dropshipping có thể bán hàng thông qua nhiều kênh khác nhau gồm website bán hàng riêng, các kênh truyền thông mạng xã hội (Facebook Shop, Instagram Shopping, TikTok Shop) hoặc các sàn thương mại điện tử lớn (Shopee, Lazada, Tiki, Amazon, eBay).
Vì doanh nghiệp sử dụng mô hình này không cần trả tiền trước cho các sản phẩm được bán ra, bạn có thể thử nghiệm các mặt hàng mới hoặc các phân khúc thị trường ngách với chi phí thấp và chịu ít rủi ro hơn. Hơn nữa, bạn sẽ không cần phải tốn chi phí để lưu trữ hàng tồn kho bán chậm hoặc những mặt hàng có thể trở nên lỗi thời trong dài hạn, giảm thiểu đáng kể rủi ro tài chính.
Mặc dù mô hình Dropshipping mang lại nhiều lợi ích hấp dẫn, nhưng cũng như bất kỳ hình thức kinh doanh nào, nó cũng tiềm ẩn những thách thức nhất định. Doanh nghiệp cần nhận diện rõ những điểm này để có chiến lược ứng phó phù hợp, bao gồm:
Do rào cản gia nhập thị trường thấp, các nhà bán lẻ có thể phải đối mặt với rất nhiều đối thủ cạnh tranh. Cuộc chiến tranh giành khách hàng, thị phần sẽ diễn ra rất gay gắt, đặc biệt là với các sản phẩm phổ biến.
Do sản phẩm được sản xuất, đóng gói và vận chuyển bởi bên thứ ba và thường mang tên thương hiệu của họ, các nhà bán lẻ có thể gặp khó khăn trong việc tạo ra lợi điểm bán hàng độc đáo (Unique Selling Proposition – USP) cho sản phẩm của mình. Có thể sản phẩm của bạn sẽ không khác biệt là bao so với các sản phẩm được cung cấp bởi các đối thủ khác, khiến việc xây dựng thương hiệu cá nhân trở nên khó khăn hơn.
Do tính cạnh tranh cao của mô hình và khó khăn trong việc tạo ra lợi thế độc đáo, các nhà bán lẻ theo mô hình Dropshipping thường chỉ có thể cạnh tranh về giá. Nếu các doanh nghiệp buộc phải giảm giá để thu hút khách hàng, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến biên lợi nhuận của họ.
Các nhà bán lẻ phụ thuộc hoàn toàn vào dịch vụ fulfillment (hoàn tất đơn hàng) của bên thứ ba nên không thể trực tiếp kiểm soát chất lượng sản phẩm, tốc độ giao hàng hay tối ưu quy trình xử lý hàng trả lại. Ngoài ra, bạn sẽ không biết rõ về các vấn đề có thể phát sinh trong chuỗi cung ứng mà khiến khách hàng không hài lòng. Việc thiếu kiểm soát đối với các vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm khách hàng là một thách thức nan giải.
Khi vấn đề xảy ra trong quá trình hoàn tất đơn hàng (ví dụ: giao hàng chậm, sản phẩm lỗi, sai mẫu), khách hàng sẽ đổ lỗi cho nhà bán lẻ nơi mà họ đã mua hàng ban đầu. Khả năng quan sát hạn chế đối với các vấn đề và tốn nhiều thời gian giải quyết hơn có thể trực tiếp làm giảm trải nghiệm của khách hàng và gây tổn hại uy tín thương hiệu.
Để vượt qua những thách thức và tối đa hóa lợi ích của Dropshipping, việc triển khai một chiến lược bài bản là điều cần thiết. Dưới đây là các yếu tố cốt lõi mà các chủ cửa hàng và doanh nghiệp cần lưu ý khi bắt đầu kinh doanh Dropshipping:
Tìm kiếm các sản phẩm phù hợp để bán trên cửa hàng trực tuyến có thể là một quá trình tốn thời gian, đặc biệt khi mới tham gia vào lĩnh vực thương mại điện tử. Để thành công với mô hình Dropshipping, bạn cần đảm bảo rằng cửa hàng của mình đang cung cấp các sản phẩm đang có nhu cầu cao trên thị trường.
Tìm kiếm sản phẩm phù hợp đòi hỏi nghiên cứu chuyên sâu về xu hướng thị trường (ví dụ: các sản phẩm “hot trend” trên TikTok, Facebook, Instagram, hoặc các sản phẩm giải quyết vấn đề cụ thể cho nhóm khách hàng nhất định). Bên cạnh đó, việc nhắm vào một thị trường ngách có thể là một cách tuyệt vời để tạo ra doanh thu đột biến và giảm bớt cạnh tranh. Có nhiều công cụ có sẵn để nghiên cứu các sản phẩm phù hợp, ví dụ như Google Trends, Ahrefs, SEMrush hoặc các công cụ phân tích dữ liệu trên sàn thương mại điện tử.
Một cách khác chính là nghiên cứu các sản phẩm bán chạy nhất và các sản phẩm mới ra mắt trên website của các nhà cung cấp lớn như AliExpress, Alibaba, SaleHoo. Bạn cũng có thể nghiên cứu đối thủ cạnh tranh để khám phá những sản phẩm nào đang bán hiệu quả nhất. Một số kênh có thể thực hiện nghiên cứu đối thủ cạnh tranh là Shopee, Lazada, Facebook, Instagram, Tiktok,…
Nếu không có sự phối hợp linh hoạt giữa các nhà cung cấp, doanh nghiệp của bạn sẽ khó có thể tồn tại lâu dài. Đó là lý do tại sao bạn cần biết cách tìm kiếm các nhà cung cấp uy tín, có quy trình vận hành chuyên nghiệp và hỗ trợ tốt. Những nhà cung cấp này sẽ giúp doanh nghiệp thành công mà không gặp nhiều trở ngại.
Khi lựa chọn nhà cung cấp, đừng chỉ chú trọng vào giá thành mà bỏ qua chất lượng sản phẩm, thời gian giao hàng và chính sách đổi trả. Một đối tác không đáng tin cậy có thể khiến khách hàng bỏ đi và không bao giờ quay lại với doanh nghiệp.
Ví dụ, với một nhà bán lẻ đồ nội thất gia đình, nhà sản xuất bóng đèn tính phí cao hơn 6,000 đồng mỗi bóng đèn nhưng có uy tín tốt và chất lượng sản phẩm bền thì về lâu dài sẽ có giá trị hơn so với một đối tác thiếu uy tín và hay mắc lỗi.
Tìm nhà cung cấp uy tín là một khâu quan trọng của Dropshipping
Bạn nên nghiên cứu kỹ từng nhà cung cấp, tìm hiểu về công nghệ, quy trình sản xuất của họ và quan trọng là phải trò chuyện trực tiếp để hiểu cách thức kinh doanh, khả năng hỗ trợ và chính sách của họ trước khi quyết định hợp tác.
Sau khi xác định được sản phẩm và nhà cung cấp phù hợp, bước tiếp theo chắc chắn là lựa chọn kênh để marketing và bán sản phẩm. Các kênh bán hàng không phải tất cả đều như nhau. Do đó, nhiều kênh bán hàng có thể không phù hợp với doanh nghiệp của bạn.
Ví dụ: nếu đang bán một sản phẩm rất ngách có liên quan đến một nhóm phân khúc khách hàng cụ thể (ví dụ: đồ dùng cho thú cưng độc đáo, phụ kiện cho game thủ), thì doanh nghiệp nên chọn một nền tảng được phân khúc mục tiêu đó chủ yếu sử dụng (ví dụ: các diễn đàn, nhóm Facebook chuyên về thú cưng, các cộng đồng game thủ trên Discord, Twitch).
Hiểu rõ sản phẩm, thị trường mục tiêu và khi đó bạn sẽ thu hẹp được các kênh bán hàng phù hợp. Lúc này, doanh nghiệp sẽ có nhiều khả năng tìm thấy đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Ngoài ra, hãy tích cực xây dựng các cửa hàng kinh doanh riêng biệt trên Instagram, Facebook, TikTok và các nền tảng mạng xã hội khác.
Bạn cần thường xuyên tương tác với cộng đồng thông qua các bài đăng về sản phẩm mới, chương trình khuyến mãi, hoặc các mẹo vặt liên quan đến các sản phẩm mà khách hàng mục tiêu quan tâm. Livestream bán hàng trên các nền tảng này cũng là một xu hướng mạnh mẽ, giúp kết nối trực tiếp với khách hàng và tạo ra doanh số tức thời.
Để bán sản phẩm, bạn cần xây dựng một cửa hàng thương mại điện tử. Cửa hàng thương mại điện tử là một website được thiết kế để giúp bạn trưng bày các sản phẩm một cách hấp dẫn, cung cấp đầy đủ thông tin và hình ảnh chất lượng cao. Đồng thời, nó sẽ bao gồm giỏ hàng, các tùy chọn thanh toán đa dạng (ví dụ: ví điện tử, chuyển khoản, COD) để giúp khách hàng thực hiện các giao dịch mua hàng dễ dàng và tiện lợi.
Website này nên được thiết kế để tự động hóa việc nhận đơn hàng và thông báo đơn hàng ngay lập tức đến nhà cung cấp. Nếu bước này không được tự động hóa, bạn sẽ phải nhập thủ công các đơn hàng mỗi ngày, điều này có thể mất nhiều thời gian, dễ xảy ra sai sót thông tin và khó mở rộng quy mô. Các nền tảng như Shopify, WooCommerce, Haravan cung cấp các giải pháp mạnh mẽ cho các dropshipper.
Khách hàng nhận được dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt có khả năng cao sẽ quay lại mua hàng của thương hiệu, ngay cả khi đối thủ cung cấp các sản phẩm tương tự với giá thấp hơn. Nhưng ngược lại, trải nghiệm dịch vụ tồi tệ có thể ngay lập tức khiến khách hàng bỏ đi.
Khách hàng có vô vàn cách thức để tương tác với doanh nghiệp bạn như: điện thoại, email, ứng dụng nhắn tin (Zalo, Messenger), trò chuyện trực tuyến trên website (live chat) và mạng xã hội. Hãy đảm bảo doanh nghiệp của bạn đơn giản hóa việc giao tiếp với khách hàng theo hướng cá nhân hóa và chủ động.
Doanh nghiệp cần cung cấp cho khách hàng nhiều phương thức để liên lạc hoặc phản hồi về sản phẩm, dịch vụ. Thời gian phản hồi các yêu cầu trong dịch vụ khách hàng là chìa khóa thành công cho trải nghiệm khách hàng tuyệt vời. Hãy xác định những điểm chưa ổn trong khi thiết kế quy trình trải nghiệm khách hàng để đảm bảo đáp ứng được tối đa kỳ vọng của họ, biến những khách hàng không hài lòng thành khách hàng trung thành thông qua cách xử lý vấn đề chuyên nghiệp.
Thị trường thương mại điện tử và Dropshipping luôn thay đổi nhanh chóng với các xu hướng sản phẩm, công nghệ và hành vi khách hàng mới. Để thành công bền vững, bạn cần không ngừng học hỏi, cập nhật kiến thức và điều chỉnh chiến lược kinh doanh của mình.
Hãy sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu (Google Analytics, công cụ phân tích của sàn TMĐT) để hiểu rõ về hành vi khách hàng, hiệu quả của các chiến dịch marketing và lợi nhuận từng sản phẩm. Việc này giúp bạn đưa ra các quyết định dựa trên dữ liệu, tối ưu hóa cửa hàng, sản phẩm và chiến lược tiếp thị để đạt hiệu quả cao nhất.
Chuyển đổi số đã và đang định hình lại cách thức kinh doanh trong mọi lĩnh vực, và Dropshipping là một minh chứng rõ ràng cho sức mạnh của mô hình kinh doanh số hóa. Các thương hiệu và nhà bán lẻ có thể thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng hiện tại bằng việc cân nhắc những gì tạo nên trải nghiệm khách hàng tuyệt vời khi mua hàng trực tuyến.
Việc áp dụng các mô hình kinh doanh như Dropshipping nên được phát triển một cách có chiến lược và cân nhắc từng khía cạnh trong hành trình trải nghiệm mua hàng của khách hàng. Khi đó, Dropshipping không chỉ là một giải pháp tiết kiệm chi phí mà còn là con đường dẫn đến thành công bền vững trong kỷ nguyên thương mại điện tử đầy sôi động.
Đọc thêm: Điểm danh 30 mô hình kinh doanh khởi nghiệp bạn cần biết
——————————-
Công ty Tư vấn Quản lý OCD (OCD Management Consulting Co) là một trong những công ty tư vấn quản lý hàng đầu Việt Nam với tính chuyên nghiệp, thực tiễn và chất lượng cao.
Nếu bạn quan tâm, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí!
Thông tin chính thức về OCD được cập nhật tại website: https://ocd.vn
Fanpage chính thức của OCD vui lòng truy cập: https://facebook.com/OCDConsulting
Liên hệ nhanh Hotline/Zalo: 0886595688 hoặc gửi email đến: ocd@ocd.vn