Last updated on 24 May, 2024
Nghiên cứu tâm lý học đã chỉ ra rằng, trải nghiệm đặc biệt với mỗi cá nhân sẽ trở thành những kỷ niệm khiến chúng ta ghi nhớ mạnh mẽ nhất – sự hồi hộp trước một bài thuyết trình quan trọng, những giọt nước mắt hạnh phúc hay vỡ oà cảm xúc trước một bước ngoặt cuộc đời. Vì vậy, sẽ thật tuyệt vời nếu nhà quản lý doanh nghiệp biết cách tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ cho nhân viên của mình tại chính nơi làm việc.
Tại chỗ làm, nhân viên đã dành hầu hết thời gian và sự quan tâm của họ cho công việc và công ty, vậy nên nhà quản lý cũng có trách nhiệm chăm sóc nhân viên của chính mình, tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời ngay tại nơi công sở. Khi làm được điều này, doanh nghiệp hưởng lợi rất lớn khi gia tăng mức độ cam kết từ nhân viên và dần tạo thành một nét đẹp trong văn hoá công ty, duy trì sự đoàn kết nội bộ.
Liệu các nhà lãnh đạo đã dành sự quan tâm đúng mức đến nhân viên của mình? Dưới đây là 5 cách mới để nhà quản lý khen thưởng nhân viên – những cá nhân xuất sắc, tạo động lực cho họ tiếp tục cống hiến cho công ty, đồng thời tăng khả năng gắn kết với đội, nhóm, bộ phận nhỏ.
Table of Contents
ToggleDù là trong hay ngoài nơi văn phòng làm việc, thời gian luôn là tài nguyên quý giá. Ví dụ, Công ty FBS với văn hoá đề cao tính tự chủ của nhân viên, luôn tạo ra cơ hội để chăm sóc nhân viên và thể hiện sự trân trọng với mọi sự nỗ lực cống hiến. Lãnh đạo FBS – Kim Prior tin tưởng rằng nên để nhân viên tự do quyết định thời gian của họ.
Dành cho nhân viên nhiều thời gian nghỉ hơn – là một cách mới mẻ trao thưởng cho những cá nhân xuất sắc. Ngoài những kỳ nghỉ định kỳ, cấp lãnh đạo có thể trao cho người lao động nghỉ thêm một vài thứ 6 (tuỳ theo lịch họ đăng ký) để họ có thể tận hưởng một kỳ nghỉ cuối tuần dài hơi hơn.
Thương hiệu Katie Kapel lại đặt yếu tố “Tự do” trở thành giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Ở Katie Kapel, mọi người tôn trọng sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc “work-life balance”, hơn hết chính là sự tin tưởng giữa cấp quản lý và nhân viên để trao quyền cho nhân viên tự quản lý thời gian của chính mình. Vậy nên những kỳ nghỉ thưởng cuối tuần dài là những cách tuyệt vời để khen thưởng nhân viên với tất cả cá nhân xứng đáng.
Chúng ta thường quan tâm và dành sự ngạc nhiên đến khách hàng doanh nghiệp mà quên đi những đồng nghiệp sát cánh bên cạnh chúng ta hàng ngày.
ImageOne, một thành viên lâu năm của Tổ chức Small Giants, đã sáng tạo ra một chính sách thúc đẩy văn hoá công ty và đã đạt giải thưởng Forbes Small Giant năm 2017. Họ chăm sóc nhân viên từ mọi khía cạnh của cuộc sống. Ngoài thời gian nghỉ theo quy định, nhân viên tại công ty tham gia chương trình “We Care Friday” sẽ được nghỉ thêm một ngày thứ 6. Nhưng điều làm chính sách này đặc biệt đó chính là họ không thể biết lượt nghỉ của mình cho đến tối ngày hôm trước.
Tất cả mọi người đều có một ước mơ. Tổ chức Acceleration Partners’ với chương trình “ Giấc mơ” – thực hiện hoá giấc mơ cho 10 nhân viên mỗi năm. Ngoài việc xác định mục tiêu học tập thêm kỹ năng và phát triển sự nghiệp, CEO Robert Glazer cũng yêu cầu nhân viên viết ra mục tiêu cuộc đời và những giấc mơ lớn nhất của họ.
Thay vì trao tiền thưởng trực tiếp vào cuối mỗi năm, số tiền này sẽ được công ty dùng để thực hiện hoá mong muốn đề xuất: huấn luyện viên cá nhân, học một khoá học nhảy dù, du lịch, hay thậm chí tìm kiếm lại anh/chị/ em thất lạc của mình. Những hoạt động trên đã ghi nhận nhiều phản ứng tích cực và vô cùng thích thú của tất cả nhân viên. Hành động thể hiện sự quan tâm và lắng nghe sâu sắc từ phía lãnh đạo công ty này được đánh giá cao hơn nhiều so với tiền mặt. Biến ước mơ thành hiện thực cũng là một cách khen thưởng hiệu quả.
Đâu là cách tốt nhất để tri ân những cá nhân đã chăm chỉ và cống hiến cho doanh nghiệp trong nhiều năm? Thay vì những món quà truyền thống, M2 Strategy đã đề xuất trao thưởng bằng những chuyến đi kỷ niệm. Nhân viên có thể tự lên kế hoạch cho kỳ nghỉ được chi trả hoàn toàn bởi công ty, hoặc công ty cũng có thể đặt chỗ theo yêu cầu của họ.
Chương trình này tôn vinh những cá nhân chăm chỉ và trung thành nhất trong nhiều năm của M2 Strategy. Lãnh đạo M2 Strategy tin rằng du lịch giúp truyền cảm hứng và làm phong phú tâm hồn, giúp nhân viên phát triển tốt hơn, hạnh phúc hơn.
Giám đốc Điều hành Helo Mustafa cho rằng: một người bình thường sẽ dành hơn 90.000 giờ trong cuộc đời của họ để làm việc và việc tổ chức những kỳ nghỉ này là cách hoàn hảo thể hiện sự biết ơn sâu sắc từ phía doanh nghiệp đối với người lao động.
Không chỉ nhân viên mà chính doanh nghiệp cũng được hưởng lợi từ chương trình này. Sau kỳ nghỉ, nhân viên làm mới chính mình, tìm thấy động lực và tái tạo năng lượng sẵn sàng đương đầu với những thử thách mới. Với chính sách này, doanh nghiệp tăng mức độ hài lòng của nhân viên từ đó nhân viên càng cam kết gắn bó lâu dài hơn nữa. Do đó, hãy khen thưởng nhân viên bằng những chuyến đi công tác kỷ niệm.
Sẽ thật sâu sắc nếu cấp lãnh đạo có thể quan tâm và dành sự thông cảm đến hoàn cảnh gia đình của từng nhân viên. W.S. Badger đã thực hiện khảo sát những mối quan ngại của nhân viên tại nơi làm việc từ đó đưa ra những chính sách cụ thể để hỗ trợ họ, đặc biệt là những nhân viên có con nhỏ. Rebecca Hamilton và Emily Schwerin-Whyte – 2 Giám đốc điều hành tại W.S. Badger cho rằng trẻ em không chỉ là trách nhiệm của cha mẹ, mà còn là mối quan tâm của toàn xã hội, và doanh nghiệp không năm ngoài cộng đồng đó.
Công ty Badger Balm tích cực hỗ trợ các gia đình với chương trình dành riêng cho trẻ sơ sinh, chính sách giữ trẻ cả ngày với giá ưu đãi, nghỉ phép có lương dành cho gia đình và tăng phụ cấp cho gia đình có con ở độ tuổi đến trường.
Trong thị trường việc làm cạnh tranh hiện nay, văn hóa công ty là quan trọng hơn bao giờ hết. Việc tạo ra những trải nghiệm có ý nghĩa cho nhân viên, không chỉ giúp môi trường làm việc trở nên thoải mái mà còn thực sự nâng cao năng suất cho doanh nghiệp. Tạo sự gắn kết lâu dài giữa nhân viên và công ty, còn có thể trở thành lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp: công ty không chỉ tạo ra giá trị kinh tế mà còn là nơi để nhân viên phát triển và cảm thấy hạnh phúc mỗi ngày làm việc.
OOC lược dịch
Đọc thêm: 5S là gì? Tổng quan về 5S