Last updated on 31 July, 2024
Điều gì tạo nên sự khác biệt giữa một doanh nghiệp thành công và một doanh nghiệp bình thường? Câu trả lời có thể nằm ngay trong cách họ quản lý kiến thức và quy trình làm việc. Khi lập tài liệu cho các quy trình hiện, cần đảm bảo rằng tất cả các nhân viên liên quan đều hiểu rõ để mang lại tính đồng nhất và hoàn thành được mục tiêu chung của đội nhóm.Một trong những yếu tố quan trọng đó chính là tài liệu quy trình chuẩn (SOP). Cùng OCD tìm hiểu chi tiết về SOP là gì, vai trò của SOP và cách viết hoàn chỉnh một quy trình vận hành tiêu chuẩn (SOP) qua bài viết này.
Table of Contents
ToggleTài liệu Quy Trình Vận Hành Tiêu Chuẩn (SOP) là một hướng dẫn chi tiết về cách thực hiện các công việc cụ thể trong một tổ chức. Khi không có quy trình được ghi lại, nhân viên thường làm việc theo cách riêng của họ, dẫn đến sự thiếu nhất quán trong quy trình và tạo ra nhiều cơ hội cho sai sót.
Bạn có thể hình dung SOP như một cuốn cẩm nang hướng dẫn chi tiết từng bước để thực hiện một công việc nào đó trong công ty. Như một công thức nấu ăn vậy, SOP sẽ cho bạn biết cần những nguyên liệu gì, phải làm theo trình tự ra sao để món ăn được ngon nhất.
SOP giúp chuẩn hoá các nhiệm vụ phức tạp để chúng vẫn nhất quán và không xảy ra lỗi trong toàn bộ tổ chức. Ví dụ, các yêu cầu về quy định rất phức tạp khi an ninh là ưu tiên hàng đầu. Đáp ứng các yêu cầu này một cách nhất quán mà không có tài liệu SOP là cực kỳ khó khăn.
Mẫu SOP giống như một bản thiết kế sẵn, giúp bạn tiết kiệm thời gian khi viết SOP. Thay vì phải lo lắng về việc định dạng, bạn chỉ cần tập trung vào nội dung.
Đọc thêm: Hệ thống quản lý tài liệu điện tử (EDMS): Vai trò và chức năng của EDMS
Mục tiêu chính của tài liệu SOP là đảm bảo sự nhất quán trong tất cả các quy trình và kết quả của tổ chức. Bằng cách đảm bảo kết quả nhất quán, các tổ chức có thể tăng hiệu quả, tuân thủ các yêu cầu về quy định, giải quyết vấn đề, tăng lợi nhuận và hơn thế nữa.
Các tổ chức cũng thiết lập SOP vì những lý do sau:
Một tổ chức cần phải chuẩn bị đối phó với mọi tình huống. Họ không thể làm điều đó mà không ghi lại kiến thức tổ chức của mình. Các công ty nên xác định mọi thứ bao gồm những gì họ đang làm, cách họ đang làm, ai được cho là đang làm gì, v.v. Nếu không ghi lại các quy trình quan trọng của mình, các công ty không thể phát triển kinh doanh theo cách mong muốn.
Dưới đây là danh sách các hậu quả chắc chắn sẽ xảy ra nếu không có SOP:
Bạn có thể hình dung SOP như một công thức nấu ăn, chỉ dẫn từng bước để thực hiện một công việc nào đó. Tuy nhiên, có nhiều cách khác nhau để trình bày “công thức” này. Dưới đây là ba loại SOP phổ biến nhất:
Giống như một danh sách các bước: Mỗi bước trong SOP sẽ được liệt kê cụ thể, chi tiết và dễ hiểu.
Ví dụ: Cách pha một ly cà phê:
Ưu điểm: Dễ hiểu, dễ thực hiện, phù hợp với các công việc đơn giản.
SOP phân cấp tương tự như định dạng từng bước nhưng chi tiết hơn. Nó sử dụng phương pháp từ trên xuống và chia nhỏ các nhiệm vụ phức tạp thành một danh sách các bước. Tuy nhiên, mỗi bước chứa nhiều chi tiết bổ sung hơn theo yêu cầu của nhiệm vụ. Trong một SOP từng bước, bạn có thể liệt kê các bước là 1, 2, 3,…Trong mô hình phân cấp, các bước chứa các bước bổ sung, chẳng hạn như 1a, 1b, 1c,…tùy thuộc vào độ phức tạp của nhiệm vụ. Điều này chủ yếu được sử dụng cho các nhiệm vụ phức tạp, nơi cần có hướng dẫn chi tiết để hoàn thành chúng thành công.
Ví dụ: Quy trình sản xuất một sản phẩm:
Ưu điểm: Rõ ràng, chi tiết, phù hợp với các công việc phức tạp.
Sử dụng hình ảnh để minh họa quy trình: Thay vì liệt kê bằng chữ, SOP sơ đồ sử dụng các hình khối, mũi tên để thể hiện các bước và mối quan hệ giữa các bước.
Ví dụ: Quy trình xử lý một đơn hàng:
Ưu điểm: Dễ hình dung, dễ theo dõi, phù hợp với các quy trình có nhiều nhánh rẽ.
Việc viết SOP thường được giao cho những người am hiểu nhất về công việc đó. Ví dụ:
Tuy nhiên, dù ai viết đi nữa, thì cũng cần phải có sự đóng góp ý kiến của tất cả mọi người liên quan đến công việc đó. Điều này giúp đảm bảo rằng SOP được xây dựng một cách toàn diện và phù hợp với thực tế.
Bạn đã biết SOP là một hướng dẫn chi tiết để thực hiện một công việc. Nhưng một SOP hoàn chỉnh cần phải có những thông tin cụ thể nào?
Một tài liệu SOP đầy đủ thường bao gồm:
Đây là “mặt tiền” của SOP, giúp bạn dễ dàng tìm kiếm và nhận biết tài liệu. Trang tiêu đề thường chứa các thông tin sau:
Bạn có thể hình dung SOP như một cuốn sách hướng dẫn. Để dễ dàng tìm kiếm thông tin, chúng ta cần có một mục lục. Tương tự như vậy, đối với những SOP dài, mục lục sẽ giúp người đọc nhanh chóng tìm thấy phần họ cần.
Tại sao thông tin sơ bộ lại quan trọng?
Sau khi đã ghi lại tất cả thông tin sơ bộ, bạn phải phác thảo các quy trình liên quan đến việc hoàn thành quy trình. Đây có lẽ là phần quan trọng nhất của tài liệu SOP của bạn vì nó cung cấp thông tin quan trọng về các bước thực tế cần được thực hiện để hoàn thành một nhiệm vụ. Một phần quy trình tốt thường có các đặc điểm sau:
Lịch sử sửa đổi với thông tin về tất cả các sửa đổi được thực hiện đối với tài liệu SOP. Bao gồm chi tiết như ai đã thực hiện sửa đổi, khi nào nó được thực hiện, tại sao nó được thực hiện,..Giúp so sánh và đối chiếu phiên bản khác nhau của tài liệu SOP trước và sau.
Đọc thêm: Top 10 phần mềm quản lý tài liệu tốt nhất hiện nay
SOP có lợi cho bất kỳ tổ chức với bất kỳ quy mô nào. Nó giúp các công ty duy trì sự tổ chức, tiết kiệm thời gian và đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ chính một cách dễ dàng. Hãy cùng xem xét một số lợi ích chính của tài liệu SOP.
Lợi ích quan trọng nhất của tài liệu SOP là khả năng đảm bảo tính nhất quán trong quy trình và giảm thiểu lỗi của con người. Vì các quy trình được phác thảo rõ ràng từng bước một, nó loại bỏ sự đoán trong các nhiệm vụ của bạn. Kết quả là, tất cả các kết quả nhiệm vụ đều nhất quán và không có lỗi.
Tài liệu SOP cũng được phát triển để đào tạo và tuyển dụng nhân viên mới. Điều này giúp đảm bảo rằng tất cả nhân viên mới của bạn đều nhận được cùng một mức độ đào tạo trong cùng một khoảng thời gian.
Trong các tổ chức nơi nhân viên làm việc trong các tình huống nguy hiểm, có thể tạo ra SOP để thiết lập các hướng dẫn về an toàn nơi làm việc cho nhân viên. Các tổ chức cũng có thể sử dụng các thực tiễn tốt tương tự để tuân thủ vệ sinh an ninh mạng và đáp ứng các yêu cầu tuân thủ.
Một báo cáo của Bridge Group ước tính rằng thời gian trung bình của một nhân viên trong một tổ chức đã giảm xuống còn 1,8 năm vào năm 2021. Nếu bạn đã tạo SOP và lập tài liệu cho tất cả các quy trình chính, bạn không phải lo lắng về việc mất kiến thức tổ chức khi một nhân viên rời đi.
Các công ty không tuân thủ các luật pháp liên quan thường phải trả các khoản tiền phạt và phí tổn lớn. Điều này có thể được tránh bằng cách tạo ra SOP với các quy trình chính xác cần được thực hiện.
——————————-
Công ty Tư vấn Quản lý OCD (OCD Management Consulting Co) là một trong những công ty tư vấn quản lý hàng đầu Việt Nam với tính chuyên nghiệp, thực tiễn và chất lượng cao.
Nếu bạn quan tâm, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí!
Thông tin chính thức về OCD được cập nhật tại website: https://ocd.vn
Fanpage chính thức của OCD vui lòng truy cập: https://facebook.com/OCDConsulting
Liên hệ nhanh Hotline/Zalo: 0886595688 hoặc gửi email đến: ocd@ocd.vn
You must be logged in to post a comment.