Last updated on 24 October, 2024
Phong cách lãnh đạo ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả đạt được mục tiêu và sự hài lòng trong công việc của nhân viên. Trong số rất nhiều phong cách mà các nhà quản lý sử dụng, lãnh đạo huấn luyện (coaching leadership) ngày càng trở nên phổ biến. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng thảo luận về lãnh đạo huấn luyện, cách để trở thành một nhà lãnh đạo huấn luyện hiệu quả, những lợi ích và hạn chế của phong cách lãnh đạo này, cũng như so sánh nó với các phong cách quản lý khác.
Table of Contents
TogglePhong cách Lãnh đạo Huấn luyện là phong cách lãnh đạo tập trung vào việc nhận diện điểm mạnh, điểm yếu và động lực của từng thành viên trong nhóm để giúp họ phát triển bản thân. Đây là một trong bốn phong cách lãnh đạo chính mà các nhà quản lý sử dụng để tạo động lực cho nhân viên và đạt được thành công.
Được định nghĩa bởi Paul Hershey và Kenneth Blanchard vào những năm 1960, lãnh đạo huấn luyện rất phổ biến trong môi trường làm việc ngày nay bởi vì bản chất tích cực của nó thúc đẩy sự phát triển các kỹ năng mới, xem xét lại các mục tiêu của công ty và nuôi dưỡng văn hóa tự tin trong doanh nghiệp. Các nhà lãnh đạo theo phong cách hướng dẫn thường được xem như những người cố vấn giá trị.
Sự khác biệt giữa hướng dẫn và quản lý nằm ở chỗ quản lý tập trung nhiều hơn vào công việc, trong khi hướng dẫn tập trung nhiều hơn vào nhân viên.
Cụ thể hơn, phong cách lãnh đạo quản lý được hình thành dựa trên ý tưởng rằng nhà lãnh đạo là người biết rõ nhất. Họ giám sát trực tiếp nhóm của mình và thúc đẩy họ hướng tới kết quả cụ thể, ít quan tâm đến cá nhân đứng sau công việc.
Ngược lại, hướng dẫn là nơi nhà lãnh đạo tạo ra sự hợp tác chặt chẽ giữa bản thân và nhóm của mình, với mục tiêu nâng cao chất lượng công việc. Nó được truyền cảm hứng từ cái nhìn tích cực hơn về cuộc sống và dựa trên các phương pháp tâm lý nhằm giúp con người phát triển.
Nhưng làm thế nào để áp dụng phong cách này vào thực tế tại công ty bạn? Hãy tập trung vào bốn đặc điểm chính của một nhà lãnh đạo giỏi:
Nhà lãnh đạo huấn luyện trao quyền cho thành viên trong nhóm bằng cách thấm nhuần cho họ ý thức sâu sắc về quyền sở hữu và trách nhiệm. Thông qua hướng dẫn và khuyến khích, các nhà lãnh đạo huấn luyện các cá nhân cách chịu trách nhiệm về trách nhiệm của họ và đóng góp có ý nghĩa thúc đẩy tổ chức phát triển.
Phong cách lãnh đạo huấn luyện nhấn mạnh cam kết phát triển cá nhân và nghề nghiệp, thường thông qua các chương trình phát triển được cá nhân hóa.
Áp dụng: Khen ngợi sự phát triển cá nhân bằng cách trở thành người cố vấn, thử thách nhóm của bạn hoàn thành các khóa học phát triển cá nhân hoặc kinh doanh hoặc nghe podcast và TED Talks, sau đó chia sẻ những phát hiện của họ trong các cuộc họp hoặc trò chuyện nhóm. Bằng cách phân bổ không gian cho sự phát triển, bạn cho nhóm của mình thấy rằng bạn coi trọng họ và chuyên môn của họ, điều này có thể có tác động tích cực chung. Nền văn hóa cải tiến, cộng tác và huấn luyện liên tục này cũng nâng cao lòng trung thành của nhân viên và thúc đẩy tổ chức phát triển bằng đổi mới nội bộ.
Các nhà lãnh đạo huấn luyện có kỹ năng lắng nghe tích cực, hiểu nhu cầu của nhóm và đưa ra phản hồi mang tính xây dựng. Nếu được thực hiện đúng cách, các nhà lãnh đạo có thể khiến các thành viên trong nhóm cảm thấy được lắng nghe và coi trọng những đóng góp của họ.
Áp dụng: Đưa ra phản hồi cụ thể, có thể hành động và tập trung vào sự phát triển. (Và hãy truyền đạt nó một cách ủng hộ, không phán xét) Khi bạn ghi nhận điểm mạnh và đóng góp của nhân viên, hãy nhớ cũng đưa ra gợi ý để tối ưu hóa quy trình làm việc của họ. Mục tiêu của bạn là cải thiện năng suất đồng thời giảm căng thẳng.
Nếu bạn gặp khó khăn với việc lắng nghe tích cực và giao tiếp có chủ ý, một kỹ thuật là lặp lại những gì bạn nghe được nhưng diễn đạt lại dưới dạng câu hỏi.
Ví dụ: bạn có thể nói: “Cảm ơn bạn đã chia sẻ. Những gì tôi nghe được là bạn lo lắng về việc có thể hoàn thành dự án này trong khung thời gian đã cho. Điều đó có chính xác không? “
Khi bạn đã hiểu rõ vấn đề, hãy yêu cầu nhân viên cộng tác để tìm ra giải pháp. Điều này có thể giúp tạo cảm giác được trao quyền (và trung thành) cho nhân viên đồng thời cải thiện cơ hội thành công chung.
Bằng cách thúc đẩy đối thoại cởi mở và tin cậy, các nhà lãnh đạo huấn luyện tạo ra môi trường nơi sự cộng tác phát triển mạnh, dẫn đến quy trình làm việc suôn sẻ hơn, mối quan hệ bền chặt hơn và cuối cùng là hiệu suất nhóm được nâng cao.
Trong các ngành công nghiệp năng động và cạnh tranh ngày nay, khả năng thích ứng là điều cần thiết. Các nhà lãnh đạo huấn luyện khuyến khích sự linh hoạt và học hỏi liên tục giữa các thành viên trong nhóm của họ, thúc đẩy tư duy phát triển và nắm bắt sự thay đổi. Cách tiếp cận thích ứng này đảm bảo rằng các nhóm vẫn nhanh nhẹn, phản ứng nhanh và được trang bị tốt để điều hướng động lực thị trường đang phát triển.
Áp dụng: Các nhà lãnh đạo là một phần của nhóm, vì vậy hãy nắm bắt khả năng thích ứng bằng cách tham gia vào việc học hỏi liên tục và khuyến khích nhóm của bạn làm điều tương tự. Khi lãnh đạo thích ứng, nó có thể phát triển hiệu quả hơn nhu cầu của nhóm và tổ chức. Ngay cả những huấn luyện viên giỏi nhất cũng cần được huấn luyện!
Biết bắt đầu từ đâu sẽ giúp bạn xác định được những việc cần làm tiếp theo. Hãy bắt đầu bằng cách hiểu rõ thói quen làm việc và năng suất hiện tại của nhóm, sau đó tạo kế hoạch hướng dẫn họ theo cách giải quyết các vấn đề và hướng dẫn quy trình phù hợp. Hãy làm theo các bước sau để trở thành một nhà lãnh đạo huấn luyện thành công:
Dành thời gian để trao đổi với nhân viên của bạn và đặt các câu hỏi mở để hiểu rõ chi tiết về bất kỳ vấn đề nào. Bằng cách này, bạn sẽ sẵn sàng để có những cuộc trò chuyện hướng dẫn hiệu quả. Trò chuyện trực tiếp với họ cũng giúp bạn hiểu được quan điểm và cách suy nghĩ của họ. Ví dụ, một số người tiếp cận công việc với thái độ và mục tiêu khác nhau. Khi bạn hiểu rõ về các tính cách khác nhau, bạn sẽ dễ dàng định hình chiến lược của mình hơn.
Là một người hướng dẫn, điều quan trọng là phải đưa ra những phản hồi hữu ích để nhân viên biết cách cải thiện và những gì họ nên tiếp tục phát huy. Sẽ rất khôn ngoan khi bắt đầu một lời phê bình bằng cách mô tả những gì một cá nhân đã làm tốt. Khi bạn bắt đầu một cuộc trò chuyện với một ghi chú tích cực, nó sẽ định hướng cho việc chuyển đổi sang những lời phê bình mang tính xây dựng.
Khi đưa ra phản hồi, bạn nên nói chuyện một cách chân thành và cảm thông. Hãy hỏi họ muốn nhận được sự ghi nhận như thế nào vì một số người không thích trở thành tâm điểm của sự chú ý trong khi những người khác lại thích được khen ngợi trước đám đông.
Nhân viên có thể cảm thấy thoải mái hơn khi nói chuyện và học hỏi từ bạn khi họ có thời gian trò chuyện riêng. Hãy đề nghị cơ hội này cho họ để đánh giá mức độ quan tâm của họ.
Học hỏi để trở thành một người cố vấn xuất sắc đòi hỏi thời gian và nghiên cứu. Nếu bạn cam kết với mục tiêu này, bạn nên tìm kiếm càng nhiều thông tin càng tốt để cải thiện kỹ năng hướng dẫn của mình. Bạn có thể khám phá các kỹ thuật và xu hướng mới thông qua các hội thảo chuyên môn, sách kinh doanh, hướng dẫn trực tuyến,..
Kết nối với các chuyên gia khác để xem liệu họ có sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm hướng dẫn của họ với bạn hay không. Các nhà lãnh đạo thành công học hỏi thông qua thử nghiệm và sai sót và có khả năng có những lời khuyên và mẹo mà họ đã học được trong nhiều năm qua sẽ có lợi cho bạn.
Vào cuối ngày, hãy dành thời gian để phân tích những nỗ lực hướng dẫn của bạn. Hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi về toàn bộ quá trình và đánh giá những phản hồi bạn nhận được trong những khoảnh khắc giảng dạy. Nếu bạn học được điều gì đó, hãy ghi chú lại để sau này không quên. Suy ngẫm về bất kỳ thách thức nào và cách cải thiện chúng. Cân nhắc gửi một khảo sát ẩn danh để tìm hiểu xem nhân viên của bạn cảm thấy thế nào về khả năng lãnh đạo huấn luyện của bạn.
Hướng dẫn đòi hỏi một mức độ tin tưởng cao. Nếu nhân viên của bạn không cảm thấy bạn tôn trọng họ, họ sẽ cảm thấy cảnh giác và do dự khi nghe lời khuyên của bạn. Hãy thiết lập mối quan hệ bền chặt với họ bằng cách tham gia vào các tương tác tích cực. Giữ cho lời nói của bạn chuyên nghiệp và hỗ trợ.
Khi bạn đã thiết lập được sự tin tưởng và dạy cho các thành viên trong nhóm cách làm việc hiệu quả, hãy theo dõi những nỗ lực của họ để giữ cho họ có trách nhiệm. Cân nhắc lên lịch các cuộc họp theo dõi thường xuyên để nhân viên hiểu rằng họ phải thực hiện những gì bạn dạy. Hãy suy nghĩ về những cách bạn có thể thưởng cho nhân viên dựa trên hiệu suất để giúp thúc đẩy họ làm việc tốt.
Ngay cả khi bạn không làm việc, bạn nên cố gắng có những tương tác ý nghĩa với những người có thể đang theo dõi bạn. Các nhà lãnh đạo thành công với phong cách hướng dẫn không tắt bỏ tư duy của họ khi họ về nhà.
Cuộc sống đầy rẫy những khoảnh khắc dạy dỗ nảy sinh khi bạn ít ngờ tới nhất. Khi bạn dành thời gian để dạy ai đó thông qua một quy trình phức tạp hoặc định nghĩa một khái niệm khó, bạn đang trao quyền cho họ bằng kiến thức quý báu sẽ nâng cao kinh nghiệm làm việc của họ. Hãy sẵn sàng nhận ra những khoảnh khắc này và hãy kiên nhẫn khi những người khác học hỏi điều gì đó mới.
Phong cách lãnh đạo huấn luyện có thể mang lại nhiều lợi ích cho công ty bạn, bao gồm:
Phong cách lãnh đạo huấn luyện tập trung vào việc phát triển mối quan hệ gần gũi giữa lãnh đạo và nhân viên. Mối quan hệ được củng cố thường dẫn đến giao tiếp hiệu quả hơn, cải thiện kết quả công việc cho tất cả mọi người.
Phản hồi được truyền cảm hứng từ phong cách lãnh đạo huấn luyện giúp nhân viên cải thiện kỹ năng và mang lại kết quả chất lượng cao hơn.
Phong cách hướng dẫn được hình thành dựa trên việc các nhà lãnh đạo tạo ra kế hoạch phát triển chuyên sâu cho nhóm của họ, để họ có thể xây dựng kỹ năng lâu dài.
Sử dụng phong cách này, nhà lãnh đạo xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn giữa các thành viên trong nhóm bằng cách cho mỗi người biết vai trò của họ quan trọng như thế nào đối với việc đạt được các mục tiêu kinh doanh rộng lớn hơn.
Một số hạn chế của phong cách lãnh đạo huấn luyện bao gồm:
Vì phong cách lãnh đạo này tập trung vào sự phát triển của từng thành viên trong nhóm, nên nó đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn so với các phong cách lãnh đạo khác. Tùy thuộc vào mức độ trợ giúp mà một thành viên trong nhóm cần để phát triển, người dẫn dắt nhóm có thể không có thời gian cho nhiều việc khác.
Ngay cả với sự nỗ lực không ngừng của người lãnh đạo và những người còn lại trong nhóm, sự phát triển sẽ không xảy ra ngay lập tức. Phong cách lãnh đạo huấn luyện phù hợp nhất cho kết quả lâu dài.
Do thời gian và năng lượng cần thiết để phong cách lãnh đạo huấn luyện phát huy tác dụng, có thể có những lựa chọn tốt hơn cho môi trường làm việc áp lực cao.
Dưới đây là một số ví dụ về phong cách lãnh đạo huấn luyện, giúp bạn hình dung rõ hơn về tác động của nó trong môi trường làm việc. Từ đó, bạn có thể đưa ra quyết định sáng suốt hơn về việc có nên khuyến khích phong cách lãnh đạo này trong tổ chức của mình hay không.
Sheryl Sandberg, COO của Facebook, đặt kỳ vọng cao cho đội ngũ của mình, mong muốn họ đạt được một mức độ chất lượng và năng suất nhất định. Bà thể hiện phong cách lãnh đạo huấn luyện bằng cách khen thưởng xứng đáng khi thành viên đạt hoặc vượt kỳ vọng, đồng thời đưa ra phản hồi giúp họ làm tốt hơn vào lần sau. Sandberg cũng tận dụng mối quan hệ gắn kết với đội ngũ để tìm ra những trở ngại cản trở họ và tìm cách giúp họ vượt qua.
Satya Nadella, CEO của Microsoft, áp dụng phong cách lãnh đạo huấn luyện để tập trung vào những nhân viên chịu trách nhiệm tạo ra và duy trì sản phẩm, dự án của Microsoft. Thay vì chỉ đạo nhân viên theo tầm nhìn của riêng mình, ông tập trung xây dựng văn hóa phát triển trong môi trường làm việc. Nadella cung cấp hỗ trợ và phản hồi khi cần thiết, trong khi nhân viên của ông được thúc đẩy để cải thiện kỹ năng và mang đến những ý tưởng mới cho quá trình động não.
David Morley, Giám đốc Điều hành Toàn cầu của hãng luật Allen & Overy, đã biến phong cách lãnh đạo huấn luyện thành một trong những nền tảng của doanh nghiệp. Ông tập trung vào giá trị của những cuộc trò chuyện ý nghĩa tại nơi làm việc để xây dựng mối liên kết chặt chẽ hơn giữa các thành viên, từ đó thúc đẩy chất lượng công việc. Sự thay đổi của Morley trong cách thức vận hành của Allen & Overy đã giúp lợi nhuận hàng năm tăng 175%.
——————————-
Công ty Tư vấn Quản lý OCD (OCD Management Consulting Co) là một trong những đơn vị tư vấn hàng đầu Việt Nam với tính chuyên nghiệp, thực tiễn và chất lượng cao.
Thông tin chính thức về OCD được cập nhật tại website: https://ocd.vn
Fanpage chính thức của OCD vui lòng truy cập: https://facebook.com/OCDConsulting
Liên hệ nhanh Hotline/Zalo: 0886595688 hoặc gửi email đến: ocd@ocd.vn
You must be logged in to post a comment.