Post Views: 795
Last updated on 3 October, 2024
Trước đây, các công ty quan tâm đến những vấn đề quan trọng hơn như: doanh thu, cạnh tranh và bất ổn kinh tế. Mà bỏ quên đi những thách thức quản trị nguồn nhân lực có nguy cơ xảy ra.
Tuy nhiên, với sự thay đổi của các mô hình kinh doanh và các ngành nghề, nhân sự đã trở thành trọng tâm hàng đầu. Khi các tổ chức nhận ra tầm quan trọng của việc quản trị nguồn nhân lực để tác động đến sự tăng trưởng và thành công.
Cùng với đó, trách nhiệm của bộ phần HR, chẳng hạn như: Thu hút nhân tài hàng đầu, Xây dựng văn hóa làm việc tích cực, Tạo ra các vai trò và cơ hội công việc phù hợp, Đảm bảo đào tạo và phát triển liên tục, Thúc đẩy quản lý năng suất làm việc và đưa ra chế độ lương thưởng hấp dẫn, cũng đã tăng lên đáng kể.
Trách nhiệm lớn đi kèm với những thách thức lớn có thể ảnh hưởng đến việc quản lý nguồn nhân lực hiệu quả. Bài viết này sẽ đưa ra những thách thức quản trị nguồn nhân hàng đầu mà các tổ chức thường gặp phải và đề xuất các giải pháp khả thi.
Những thách thức quản trị nguồn nhân lực là gì?
Mọi tổ chức, bất kể ngành nghề hay quy mô, đều có thể gặp phải những thách thức quản trị nguồn nhân lực của mình. Khi các doanh nghiệp tập trung nhiều hơn vào việc cải thiện trải nghiệm và văn hóa của nhân viên, số lượng và tính chất của những thách thức mà các chuyên gia nhân sự phải đối mặt tiếp tục gia tăng.
Nhiều thách thức quản trị nguồn nhân lực có thể xuất hiện cùng với sự gián đoạn chuyển đổi số, sự thay đổi văn hóa nơi làm việc, thay đổi kinh tế, biến đổi khí hậu chính trị, v.v. Ví dụ, năm 2020 đặt ra một thách thức to lớn trong quản trị nguồn nhân lực trong việc giải quyết và quản lý lực lượng lao động từ xa hiệu quả để các doanh nghiệp tiếp tục chạy thành công giữa đại dịch COVID 19.
15 thách thức quản trị nguồn nhân lực hàng đầu và cách giải quyết
Dưới đây là 15 thách thức quản trị nguồn nhân lực cấp bách nhất và các giải pháp phù hợp để vượt qua từng thách thức đó.
Thu hút nhân tài
Đây là ưu tiên hàng đầu của ngành nhân sự do tính chất cạnh tranh của thị trường hiện tại. Những thay đổi về nhân khẩu học, nhu cầu nhân tài ngày càng tăng và sự thiếu hụt ứng viên phù hợp. Đòi hỏi các công ty phải liên tục tìm kiếm và tuyển dụng những nhân tài hàng đầu.
Tuy nhiên, với nhu cầu ngày càng tăng về lao động có tay nghề cao, đội ngũ nhân sự gặp khó khăn trong việc thu hút các ứng viên có kỹ năng hoặc kinh nghiệm tương thích. Điều này đặt ra một trong những thách thức quản trị nguồn nhân lực.
Giải pháp
Đưa ra chính sách đãi ngộ và lương thưởng cạnh tranh là điều cần thiết để thu hút nhân tài cho tổ chức. Để cạnh tranh, bạn cần đào sâu hơn và mang đến cho nhân viên của mình những trải nghiệm có ý nghĩa cũng như ý thức rõ ràng hơn về mục đích.
Xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng dựa trên những yếu tố độc đáo và có giá trị nhất, có thể giúp truyền tải mục đích đó và thu hút những người có động lực vì mục đích đó. Để xác định thương hiệu nhà tuyển dụng, hãy xác định sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị mà văn hóa công ty dựa trên.
Quản lý thay đổi
Khi công ty có những thay đổi lớn về cách làm việc, cách tổ chức, cách sử dụng công nghệ, v.v., đội ngũ nhân sự phải làm việc để thích ứng và phát triển theo hướng mới. Những thay đổi này có thể gây ra nhiều khó khăn cho nhân viên, như: mất động lực, không hài lòng, hoài nghi, mệt mỏi, v.v. Nếu nhân viên không có khả năng hoặc không muốn thay đổi, họ có thể gặp phải những vấn đề như: chống đối, thiếu kỹ năng, thiếu đào tạo, bị áp lực, v.v.
Giải pháp
Đầu tiền để quản lý thay đổi tốt, cần phải thông báo và giải thích rõ ràng với nhân viên về những thay đổi gì, khi nào và tại sao. Cần phải hướng dẫn và hỗ trợ nhân viên để họ có thể đối phó và vượt qua những thay đổi đó, lắng nghe và tham khảo ý kiến của nhân viên trong quá trình ra quyết định.
Để chuẩn bị cho những thay đổi bất ngờ, cần phải nghiên cứu và dự đoán các tình huống có thể xảy ra và có sẵn các kế hoạch dự phòng để giải quyết chúng một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Hơn nữa, thích ứng với những thay đổi liên tục, cần phải có kỹ năng linh hoạt và sáng tạo để có thể điều chỉnh theo những yêu cầu và cơ hội mới trong ngành và trong công ty. Đây là kỹ năng rất quan trọng để thực hiện chiến lược quản lý thay đổi thành công.
Các kỹ năng chính thúc đẩy khả năng thích ứng tại nơi làm việc bao gồm:
- Kỹ năng giao tiếp
- Xây dựng mối quan hệ
- Giải quyết vấn đề
- Tư duy sáng tạo và chiến lược
- Kỹ năng làm việc nhóm
- Khả năng tổ chức và làm việc năng suất
Đào tạo lại và nâng cao kỹ năng
Theo kịp tốc độ chuyển đổi số là một thách thức đáng kể mà bộ phận nhân sự phải đối mặt. Vì việc tích hợp các công nghệ mới nhất không chỉ mang lại cơ hội kinh doanh mạnh mẽ. Mà còn tạo ra những thách thức và khoảng cách năng lực cho lực lượng lao động hiện tại.
Giải pháp
Một tổ chức muốn vượt trội hơn đối thủ cạnh tranh thì phải có nhân viên giỏi, làm việc nhanh, sáng tạo và mang lại lợi nhuận. Tổ chức cần có chính sách đào tạo và nâng cao kỹ năng cho nhân viên để họ có thể làm việc tốt hơn và giúp tổ chức phát triển.
Đào tạo lại kỹ năng là khi nhân viên học những điều mới để làm một công việc khác hoặc thích ứng với công việc hiện tại. Nâng cao kỹ năng là khi nhân viên học thêm những điều cần thiết cho công việc bây giờ và sau này. Để đào tạo lại nhân viên, tổ chức cần có kế hoạch L&D rõ ràng. Sau đây là một số bước để làm kế hoạch đào tạo lại kỹ năng:
- Xác định những kỹ năng cần thiết cho công việc hiện tại và tương lai của nhân viên.
- So sánh những kỹ năng đó với những kỹ năng mà nhân viên đã có và cần phát triển thêm.
- Đặt ra những mục tiêu cụ thể và đo được để đánh giá hiệu quả của việc đào tạo lại kỹ năng.
- Chọn những phương pháp đào tạo phù hợp với từng loại kỹ năng và từng phong cách học tập của nhân viên.
- Sử dụng những công cụ phần mềm hỗ trợ việc đào tạo nhân viên như LMS, nền tảng kỹ thuật số hoặc hệ thống quản lý kiến thức.
- Thu thập và phân tích dữ liệu để đánh giá tác động của việc đào tạo lại kỹ năng đối với nhân viên và công ty.
Dự đoán các kỹ năng phù hợp cho tương lai, phát triển các chương trình đào tạo hiệu quả và xây dựng văn hóa học tập và phát triển liên tục sẽ hỗ trợ các tổ chức nâng cao kỹ năng cho lực lượng lao động.
Dưới đây là một số bước giúp bạn lập kế hoạch nâng cao hiệu quả cho lực lượng lao động của mình:
- Đánh giá những kỹ năng mà công ty cần và những kỹ năng mà nhân viên có.
- Giúp nhân viên hiểu rằng việc nâng cao kỹ năng sẽ giúp họ phát triển nghề nghiệp và đặt ra những mục tiêu học tập và làm việc rõ ràng cho họ.
- Lựa chọn những cách đào tạo phù hợp với từng kỹ năng và từng nhân viên, có thể là học trực tuyến, đào tạo tại chỗ, huấn luyện, làm việc nhóm, xem video, học từ nhau, theo dõi công việc, v.v.
- Sử dụng những phần mềm đào tạo nhân viên để cung cấp và quản lý các chương trình nâng cao kỹ năng.
- Theo dõi và đánh giá các chỉ số hiệu suất như tỷ lệ hoàn thành khóa học, tỷ lệ tiến bộ đào tạo, điểm đánh giá, mức độ giảm khoảng cách năng lực, mức độ tăng trình độ hoặc năng suất, v.v., để biết được kết quả của việc đào tạo và mức độ nhận thức và áp dụng kiến thức hoặc kỹ năng của nhân viên.
Cải thiện kỹ năng số cho nhân viên
Kỹ năng kỹ thuật số là khả năng sử dụng các công nghệ mới để làm việc hiệu quả hơn. Để giúp nhân viên có kỹ năng kỹ thuật số, bộ phận Nhân sự và L&D cần có kế hoạch và chương trình đào tạo phù hợp. Điều này sẽ giúp tổ chức tận dụng tốt nhất các công nghệ mới và tăng lợi nhuận..
Giải pháp
Xây dựng sự khéo léo kỹ thuật số là chính sách bảo hiểm của tổ chức để đạt được ROI bằng công nghệ kỹ thuật số. Nếu không có bộ kỹ năng để sử dụng các ứng dụng phần mềm đúng cách, các khoản đầu tư công nghệ sẽ không chỉ không mang lại ROI mà còn phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng khác như dữ liệu bẩn hoặc không chính xác, không đáp ứng luật tuân thủ, không đạt được mục tiêu, v.v.
Đây là những điều cần làm để cải thiện kỹ năng số:
- Có một chiến lược rõ ràng về việc áp dụng các công nghệ mới trong tổ chức, từ khi nghiên cứu, triển khai cho đến đào tạo người dùng.
- Tìm hiểu các công nghệ mới mà tổ chức muốn sử dụng và xem chúng ảnh hưởng đến tổ chức và nhân viên như thế nào. Xác định những kỹ năng mới cần học.
- Lắng nghe ý kiến và nhu cầu của nhân viên. Chia nhân viên thành các nhóm khác nhau và đào tạo theo nhu cầu của từng nhóm.
- Sử dụng nền tảng áp dụng kỹ thuật số (DAP) để hướng dẫn và hỗ trợ nhân viên trong quá trình sử dụng các công nghệ mới.
- Đào tạo liên tục và nâng cao kỹ năng cho nhân viên, đặt người học làm trọng tâm.
- Giúp các nhà lãnh đạo và trưởng phòng hiểu các công nghệ mới đang thay đổi ngành của họ.
- Tạo ra một văn hóa thích ứng và chấp nhận sự thay đổi trong tổ chức.
Quản lý sự đa dạng
Có liên quan
You must be logged in to post a comment.