Last updated on 14 November, 2024
Một trong những nhiệm vụ quan trọng mà các nhà quản lý sản phẩm thường phải thực hiện là ưu tiên tính năng của sản phẩm. Mô hình Kano cung cấp một phương pháp ưu tiên tính năng chặt chẽ và tập trung vào khách hàng, yêu cầu một sự hiểu biết sâu sắc về khách hàng. Áp dụng mô hình Kano có thể giúp đưa ra các quyết định ưu tiên tốt hơn và cũng thúc đẩy sự đồng thuận của các bên liên quan. Trong bài viết dưới đây, OCD sẽ cùng bạn tìm hiểu sâu hơn về mô hình này nhé!
Table of Contents
ToggleMô hình Kano (Kano model) là một phương pháp phân loại và phân tích nhu cầu của khách hàng để xác định mức độ hài lòng của họ với các tính năng của sản phẩm hoặc dịch vụ. Được phát triển bởi giáo sư Noriaki Kano vào những năm 1980, mô hình này giúp các nhà quản lý và nhà thiết kế sản phẩm hiểu rõ hơn về cách các yếu tố trong sản phẩm có thể ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng.
Mô hình Kano giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về các loại nhu cầu của khách hàng, từ những nhu cầu cơ bản đến những nhu cầu khiến khách hàng cảm thấy thích thú và hài lòng. Lúc này, bảng dữ liệu về Tiếng nói của khách hàng (Voice of Customer) có thể được dùng để chuyển đổi và điều chỉnh các ý kiến thu thập được, xem xét các phản ứng khác nhau của khách hàng đối với từng tính năng.
Sau đó, bạn có thể sử dụng phương pháp QFD (Triển khai chức năng chất lượng) để tận dụng các thông tin này một cách hiệu quả, đảm bảo việc đáp ứng kỳ vọng của khách hàng ở mức tốt nhất.
Cụ thể, mô hình này có 2 trục chính:
Mô hình Kano phân chia các yếu tố của sản phẩm thành 5 loại chính:
Hãy thực hiện quy trình bốn bước sau để tiến hành phân tích Kano thành công và phát hiện ra các tính năng mà người dùng yêu thích.
Bắt đầu bằng cách tổ chức một buổi brainstorming với đội ngũ phát triển sản phẩm (bạn cũng có thể mời các nhóm tiếp xúc trực tiếp với khách hàng như đội sales, marketing hoặc chăm sóc khách hàng tham gia). Khai thác dữ liệu từ nghiên cứu đối thủ, báo cáo hành vi người dùng và các yêu cầu tính năng. Liệt kê càng nhiều tính năng liên quan mà bạn có thể tìm thấy.
Lựa chọn một nhóm người dùng tích cực và khảo sát họ về các tính năng mà bạn đã liệt kê ở bước trên. Các câu hỏi đóng và lựa chọn nhiều đáp án là phù hợp nhất cho mô hình Kano. Với mỗi tính năng, bạn nên hỏi hai loại câu hỏi:
Để dễ phân tích, hãy yêu cầu người dùng trả lời các câu hỏi theo thang đo sau:
Ví dụ:
Kết hợp phản hồi của người dùng vào mô hình Kano để dễ dàng diễn giải. Phân loại các tính năng thành các nhóm tính năng cơ bản, tính năng một chiều và tính năng hấp dẫn.
Lý tưởng nhất là bạn nên loại bỏ hoặc hạn chế tối đa các tính năng không quan trọng và tính năng ngược. Tuy nhiên, nếu có thời gian, bạn có thể nghiên cứu thêm để hiểu sâu hơn về hành vi và sở thích của người dùng, từ đó đưa ra quyết định sản phẩm một cách chi tiết hơn.
Ưu tiên các tính năng cơ bản vì đó là những yếu tố quyết định với khách hàng. Tiếp theo, tập trung vào các tính năng một chiều để tăng sự hài lòng của khách hàng. Khi đã hoàn tất hai nhóm yếu tố này, hãy chuyển sang các tính năng hấp dẫn để làm hài lòng người dùng và khiến họ yêu thích sản phẩm của bạn hơn một cách đáng kể.
Lặp lại quy trình 4 bước này định kỳ do kỳ vọng của khách hàng sẽ thay đổi theo thời gian. Điều gì được coi là tính năng một chiều hoặc hấp dẫn hôm nay có thể trở thành tính năng cơ bản vào ngày mai.
Bạn nên sử dụng mô hình Kano trong các tình huống sau:
Tóm lại, bạn nên sử dụng mô hình Kano khi muốn tối ưu hóa lộ trình phát triển tính năng của sản phẩm một cách chiến lược, tập trung vào nhu cầu khách hàng và nâng cao sự hài lòng một cách hiệu quả.
Mô hình Kano (Kano model) là một phương pháp ưu tiên có cấu trúc dành cho các đội ngũ phát triển sản phẩm, hỗ trợ họ ưu tiên hiệu quả các tính năng được cho là sẽ làm hài lòng và gây ấn tượng với khách hàng, từ đó mang lại sự hài lòng cao và sự thích thú của khách hàng.
Phương pháp này chứng minh được tính hiệu quả trong thị trường cạnh tranh khốc liệt, nơi các sản phẩm phải cạnh tranh để thỏa mãn nhu cầu bất tận và thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Ngay từ trước giai đoạn phát triển sản phẩm, mô hình Kano để xác định rõ những tính năng nào quan trọng nhất đối với người dùng, cần bao nhiêu thời gian để phát triển và cần đầu tư bao nhiêu tiền cho từng tính năng.
——————————-
Công ty Tư vấn Quản lý OCD (OCD Management Consulting Co) là một trong những công ty tư vấn quản lý hàng đầu Việt Nam với tính chuyên nghiệp, thực tiễn và chất lượng cao.
Nếu bạn quan tâm, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí!
Thông tin chính thức về OCD được cập nhật tại website: https://ocd.vn
Fanpage chính thức của OCD vui lòng truy cập: https://facebook.com/OCDConsulting
Liên hệ nhanh Hotline/Zalo: 0886595688 hoặc gửi email đến: ocd@ocd.vn
You must be logged in to post a comment.