Lãnh đạo chuyển đổi là gì? 5 đặc điểm của nhà lãnh đạo thành công

Chỉ số CSAT là gì? Cách đo lường mức độ hài lòng của khách hàng
Chỉ số CSAT là gì? Cách đo lường mức độ hài lòng của khách hàng
11 October, 2024
Chuyển đổi số doanh nghiệp nhàn nước
Chuyển đổi số doanh nghiệp nhà nước – bức tranh và giải pháp
12 October, 2024
5/5 - (1 vote)

Last updated on 16 October, 2024

Bạn có muốn trở thành kiểu nhà lãnh đạo truyền cảm hứng và thúc đẩy nhân viên vượt qua giới hạn của họ? Lãnh đạo chuyển đổi có thể là phong cách phù hợp với bạn. Trong bài viết này, cùng OCD khám phá thế nào là lãnh đạo chuyển đổi, vai trò, ưu nhược điểm và đặc điểm của phong cách này.

Lãnh đạo chuyển đổi là gì?

Lãnh đạo chuyển đổi là một triết lý quản lý khuyến khích và truyền cảm hứng cho nhân viên đổi mới và phát triển những cách thức mới để phát triển và cải thiện con đường dẫn đến thành công trong tương lai của công ty.

Với phương pháp này, các nhà lãnh đạo trao cho nhân viên đáng tin cậy quyền tự chủ trong việc đưa ra quyết định và hỗ trợ các cách tiếp cận giải quyết vấn đề mới.

Các nhà lãnh đạo chuyển đổi có niềm đam mê với công việc và sứ mệnh của công ty, đồng thời giúp đỡ tất cả nhân viên đạt được thành công. Một đặc điểm quan trọng khác là khả năng xác định các quy trình kinh doanh không còn hiệu quả và tập trung vào việc sắp xếp hợp lý hoặc thay đổi chúng khi cần thiết.

Mặc dù các nhà lãnh đạo chuyển đổi thường được ngưỡng mộ, nhưng họ không tìm kiếm lời khen ngợi hay sự tán dương bởi vì trọng tâm của họ là làm những gì tốt nhất cho tổ chức của mình. Việc chấp nhận rủi ro được tính toán dựa trên việc thu thập thông tin từ các thành viên trong nhóm, bản năng và kinh nghiệm của chính nhà lãnh đạo. Các quyết định được đưa ra dựa trên các giá trị, tầm nhìn và mục tiêu của tổ chức.

Vai trò của lãnh đạo chuyển đổi

Có nhiều kiểu lãnh đạo khác nhau. Trong khi một số kiểu có thể mang lại lợi ích cho cá nhân nhà lãnh đạo hoặc mang lại kết quả ngắn hạn, thì lãnh đạo chuyển đổi truyền cảm hứng cho các hành động và thói quen được thiết kế để giúp một tổ chức phát triển trong thời gian dài. Cách tiếp cận này đã trở nên phổ biến vì nó có thể là chiến thắng lợi ích kép, giúp cả nhà lãnh đạo và tổ chức thành công.

Ví dụ, thay vì tập trung vào các chiến thuật hoặc các vấn đề ngắn hạn, một nhà lãnh đạo chuyển đổi ưu tiên tìm hiểu điều gì thúc đẩy nhân viên cá nhân và giúp họ tập trung vào tầm nhìn dài hạn của công ty.

Những nhà lãnh đạo này cũng không ngại bị thử thách hoặc xem xét những lời chỉ trích mang tính xây dựng. Kết quả là, nhân viên được trao quyền chia sẻ ý tưởng của họ và đưa ra những lời phê bình mang tính xây dựng về các chỉ thị mới. Các nhà lãnh đạo cũng sẽ chấp nhận rủi ro và khuyến khích những đề xuất từ ​​người khác để mọi người đều có đóng góp vào thành tích của nhóm. Thay vì một cách tiếp cận lãnh đạo cứng rắn, các nhà lãnh đạo chuyển đổi thực hiện xây dựng đội ngũ và khuyến khích huấn luyện. Việc xây dựng niềm tin vào khả năng thành công và học hỏi từ thất bại của nhân viên sẽ giúp các tổ chức chuẩn bị tốt hơn cho những thay đổi đột ngột, chẳng hạn như tái cấu trúc hoặc tinh giản.

See also  Hội thảo Tiếp cận hiệu quả chính sách tín dụng và bứt phá bằng đòn bẩy công nghệ số trong bối cảnh Covid-19 đối với doanh nghiệp

Ưu điểm và nhược điểm của lãnh đạo chuyển đổi

Khiến nhân viên luôn đạt và vượt mục tiêu là khát vọng chính của lãnh đạo. Lãnh đạo giao dịch đạt được điều này bằng phần thưởng và hình phạt, trong khi lãnh đạo chuyển đổi thiên về động lực truyền cảm hứng hơn.

Ưu điểm của lãnh đạo chuyển đổi

  • Các nhà lãnh đạo này có cách tiếp cận quản lý ít nặng nề hơn, trong đó nhân viên được tự do thử nghiệm và đề xuất những ý tưởng và cách tiếp cận mới hơn.
  • Nhân viên được khuyến khích tập trung vào những gì tốt cho tổ chức hơn là lợi ích cá nhân của họ.
  • Nhiều ý tưởng và cách tiếp cận mới hơn đến từ những người trực tiếp thực hiện công việc, giải quyết trực tiếp các vấn đề với khách hàng và sản xuất.
  • Nhân viên có lợi ích cá nhân đối với các mục tiêu của tổ chức, dẫn đến cam kết và nỗ lực cao hơn tại nơi làm việc.
  • Một nhà lãnh đạo chuyển đổi hiệu quả sẽ đoàn kết tổ chức trong một mục tiêu chung.

Nhược điểm của lãnh đạo chuyển đổi

  • Tầm nhìn truyền cảm hứng, vĩ mô của nhà lãnh đạo chuyển đổi không phải lúc nào cũng đi kèm với những hướng dẫn chi tiết về cách đạt được điều đó.
  • Nếu tầm nhìn quá lớn lao hoặc quá quyết liệt, nhân viên có thể bị kiệt sức hoặc nản lòng khi cố gắng đạt được nó.
  • Theo định nghĩa, một nhà lãnh đạo chuyển đổi mang đến sự thay đổi cho một tổ chức, nhưng trong một số trường hợp, sự thay đổi đó có thể gây ra quá nhiều gián đoạn. Các nhà lãnh đạo phải tập trung vào lợi ích cho tổ chức, không thay đổi vì lợi ích của sự thay đổi.
  • Luôn có nguy cơ một số nhân viên sẽ không đồng ý với tầm nhìn của nhà lãnh đạo chuyển đổi. Điều đó không có nghĩa là họ sẽ không làm công việc của mình, nhưng nó có thể theo cách kém tối ưu.
  • Một phần quan trọng của việc trở thành một nhà lãnh đạo chuyển đổi là giữ cho mức độ nhiệt tình cao và gắn kết với nhân viên. Điều này đạt được tốt nhất thông qua giao tiếp chủ động và khuyến khích liên tục, điều này có thể tốn thời gian.

Lãnh đạo chuyển đổi và lãnh đạo giao dịch

Điều quan trọng cần lưu ý là các nhà lãnh đạo không bị giới hạn trong một phong cách lãnh đạo duy nhất. Trong nhiều trường hợp, việc kết hợp các cách tiếp cận khác nhau có thể nâng cao kết quả cho tổ chức. Lãnh đạo chuyển đổi và lãnh đạo giao dịch là hai phong cách đã được nghiên cứu kỹ lưỡng và một nhà lãnh đạo có thể thể hiện mức độ khác nhau của cả hai phong cách.

so sánh Lãnh đạo chuyển đổi và Lãnh đạo giao dịch

Lãnh đạo giao dịch dựa trên hệ thống trao đổi giữa nhà lãnh đạo và mỗi nhân viên. Nhân viên nhận được sự khích lệ tích cực khi đạt được các mục tiêu cụ thể. Một nhà lãnh đạo giao dịch hiệu quả là người có khả năng nhận ra và khen thưởng thành tích một cách kịp thời. Theo phong cách lãnh đạo này, các thành viên trong nhóm thường được đánh giá và nhận phản hồi dựa trên các tiêu chí hiệu suất được xác định trước. Người lao động không nhất thiết phải suy nghĩ sáng tạo về các nhiệm vụ trong tầm tay.

See also  Chuyển đổi số tại doanh nghiệp và kinh nghiệm thực tế

Ngược lại, các nhà lãnh đạo chuyển đổi truyền cảm hứng cho nhân viên theo những cách vượt ra ngoài trao đổi và khen thưởng. Cách tiếp cận này có thể làm tăng động lực bên trong của nhóm bằng cách thể hiện giá trị và mục đích đằng sau các mục tiêu của tổ chức.

Phong cách lãnh đạo chuyển đổi truyền cảm hứng cho nhân viên phấn đấu vượt xa kỳ vọng được yêu cầu để hướng tới một tầm nhìn chung, trong khi lãnh đạo giao dịch tập trung nhiều hơn vào động lực bên ngoài cho hiệu suất của các nhiệm vụ công việc cụ thể. Học cách cân bằng các phong cách này có thể giúp các nhà lãnh đạo phát huy hết tiềm năng của mình.

4 yếu tố trong phong cách lãnh đạo chuyển đổi

Khi các nhà lãnh đạo chuyển đổi làm việc với nhân viên của họ để thực hiện thay đổi hiệu quả, họ dựa vào những yếu tố như giao tiếp, sự lôi cuốn, khả năng thích ứng và sự hỗ trợ đồng cảm. Trong thực tế, phong cách lãnh đạo này bao gồm bốn yếu tố chính:

yếu tố trong phong cách lãnh đạo chuyển đổi

Quan tâm cá nhân

Họ lắng nghe mối quan tâm và nhu cầu của nhân viên để họ có thể cung cấp sự hỗ trợ đầy đủ. Họ hoạt động dựa trên sự hiểu biết rằng điều thúc đẩy người này có thể không thúc đẩy người khác. Do đó, họ có thể điều chỉnh phong cách quản lý của mình để phù hợp với nhiều cá nhân khác nhau trong nhóm của họ.

Truyền cảm hứng

Có khả năng truyền đạt một tầm nhìn thống nhất, khuyến khích các thành viên trong nhóm vượt qua kỳ vọng. Họ hiểu rằng những nhân viên có động lực nhất là những người có ý thức mạnh mẽ về mục đích. Những nhà lãnh đạo này không ngại thử thách nhân viên. Họ luôn lạc quan về các mục tiêu trong tương lai và có kỹ năng tạo ra ý nghĩa cho các nhiệm vụ hiện tại.

Ảnh hưởng lý tưởng

Các nhà lãnh đạo chuyển đổi là hình mẫu cho hành vi đạo đức. Cách cư xử có đạo đức của họ tạo được sự tôn trọng và tin tưởng cần thiết. Điều này có thể giúp các nhà lãnh đạo định hướng việc ra quyết định để cải thiện toàn bộ tổ chức.

Kích thích trí tuệ

Thường xuyên thách thức các giả định, chấp nhận rủi ro và xin ý kiến ​​đóng góp từ các thành viên trong nhóm. Họ không sợ thất bại, thay vào đó là thúc đẩy một môi trường an toàn để trò chuyện, sáng tạo và bày tỏ quan điểm đa dạng. Điều này trao quyền cho nhân viên đặt câu hỏi, thực hành mức độ tự chủ cao hơn và cuối cùng là xác định những cách hiệu quả hơn để thực hiện nhiệm vụ của họ.

5 đặc điểm của các nhà lãnh đạo chuyển đổi thành công

Khi bạn xem xét phong cách lãnh đạo chuyển đổi, bạn có thể tự hỏi nó trông như thế nào trong thực tế. Cộng tác viên cao cấp của Forbes, Blake Morgan, đã phác thảo một số thói quen chung của các nhà lãnh đạo chuyển đổi hiệu quả. Dưới đây là năm đặc điểm cần thiết nhất:

đặc điểm của nhà lãnh đạo chuyển đổiRèn luyện sự tự nhận thức

Các nhà lãnh đạo chuyển đổi phát triển dựa trên sự phát triển cá nhân và biết điểm mạnh và điểm yếu của họ. Họ thường dành thời gian để suy ngẫm và đặt ra các mục tiêu hàng ngày hoặc hàng tuần. Những nhà lãnh đạo này tin rằng mọi người, kể cả bản thân họ, nên liên tục học hỏi và cải thiện.

Luôn cởi mở

Luôn cởi mở với những ý tưởng mới và quan điểm mới là một khía cạnh quan trọng của lãnh đạo chuyển đổi. Thay vì vội vàng kết luận, những nhà lãnh đạo này thường xuyên thu thập phản hồi và ý tưởng từ nhiều nguồn khác nhau trước khi đưa ra quyết định chiến lược.

See also  Mô hình CRM là gì? Các mô hình CRM phổ biến nhất

Khả năng thích ứng và đổi mới

Các nhà lãnh đạo chuyển đổi giỏi hiểu được động lực kinh doanh luôn thay đổi và luôn tìm ra những cách sáng tạo để dẫn đầu. Họ không ngại thay đổi các phương pháp truyền thống đã hiệu quả trong quá khứ khi hướng tới tương lai.

Chủ động

Các nhà lãnh đạo không thể chỉ ngồi yên và chờ đợi sự thay đổi xảy ra. Thay vào đó, họ đưa ra những quyết định chủ động và những lựa chọn táo bạo có thể tạo tiền đề cho những người khác noi theo.

Lãnh đạo với sự khiêm tốn

Cuối cùng, các nhà lãnh đạo chuyển đổi không ngại thừa nhận rằng họ không có tất cả câu trả lời. Mặc dù họ có thể tự tin vào mục tiêu và khả năng của mình, nhưng họ cũng có thể kiểm soát cái tôi của mình và làm điều đúng đắn cho nhóm hoặc tổ chức của họ.

Ví dụ về lãnh đạo chuyển đổi

Tạp chí Harvard Business Review đã phân tích các công ty trong danh sách S&P và Fortune Global 500 để tìm ra những ví dụ điển hình nhất về lãnh đạo chuyển đổi. Các doanh nghiệp này được đánh giá dựa trên “sản phẩm, dịch vụ và mô hình kinh doanh mới; tái định vị hoạt động kinh doanh cốt lõi; và hiệu quả tài chính.”

Jeff Bezos, Amazon

Jeff Bezos

Harvard Business Review cho rằng vị thế “người trong cuộc, người ngoài cuộc” của Bezos là một phần lý do khiến ông trở thành một nhà lãnh đạo chuyển đổi vĩ đại. Là người nhảy từ thế giới tài chính, ông đã mang đến một góc nhìn mới mẻ cho thương mại điện tử thông qua nhiều năm kinh nghiệm trong một ngành khác.

Reed Hastings, Netflix

Reed Hastings

Hastings được xếp hạng nhất cùng với Bezos, và vì những lý do tương tự. Xuất thân từ ngành công nghiệp phần mềm, ông không bị ràng buộc bởi quy trình và thủ tục đã được thiết lập từ trước trong ngành truyền hình.

Jeff Boyd và Glenn Fogel, Priceline

Jeff Boyd và Glenn Fogel, Priceline

Boyd và Fogel đã cách mạng hóa việc đặt chỗ du lịch bằng cách tính phí hoa hồng thấp hơn cho các lần đặt chỗ, nhưng tập trung vào các thị trường ngách nhỏ hơn (nhà trọ, nhà nghỉ và căn hộ), cuối cùng tạo ra Booking.com.

Steve Jobs và Tim Cook, Apple

Steve Jobs và Tim Cook

HBR chỉ ra Apple là một ví dụ về “chuyển đổi kép”: Jobs đổi mới các sản phẩm ban đầu của Microsoft đồng thời xây dựng hệ sinh thái phần mềm. Cook đã mở rộng tầm nhìn của Jobs, duy trì trọng tâm vào đổi mới, phần mềm và lòng trung thành với thương hiệu.

Mark Bertolini, Aetna

Mark Bertolini, Aetna

Bertolini được biết đến với cách tiếp cận quản lý thực tế trong ngành chăm sóc sức khỏe. Ông nói rằng mục tiêu của ông là xây dựng chiến lược xung quanh một tầm nhìn thực tế về tương lai.

Kent Thiry, DaVita

Kent Thiry, DaVita

Thiry đã xoay sở để đưa một công ty phá sản trở thành một doanh nghiệp thịnh vượng thông qua các giá trị cốt lõi vững chắc bao gồm “dịch vụ xuất sắc, tinh thần đồng đội, trách nhiệm giải trình và niềm vui”, theo Harvard Business Review.

Satya Nadella, Microsoft

Satya Nadella, Microsoft

Nadella gia nhập Microsoft vào năm 1992 và thăng tiến trong nấc thang doanh nghiệp, cuối cùng điều hành mảng kinh doanh điện toán đám mây của công ty, điều này đã giúp ông giữ chức vụ giám đốc điều hành.

Emmanuel Faber, Danone

Emmanuel Faber, Danone

Faber khởi nghiệp với tư cách là một kiến ​​trúc sư cho Danone và giành được vị trí CEO sau khi ông giúp phát triển tầm nhìn của công ty là biến công ty thành một công ty dinh dưỡng và sức khỏe bền vững.

——————————-

Công ty Tư vấn Quản lý OCD (OCD Management Consulting Co) là một trong những đơn vị tư vấn hàng đầu Việt Nam với tính chuyên nghiệp, thực tiễn và chất lượng cao.

Thông tin chính thức về OCD được cập nhật tại website: https://ocd.vn

Fanpage chính thức của OCD vui lòng truy cập: https://facebook.com/OCDConsulting

Liên hệ nhanh Hotline/Zalo: 0886595688 hoặc gửi email đến: ocd@ocd.vn