Last updated on 21 May, 2024
Khảo sát của Deloitte về thế hệ gen Z và Millennial đã được phỏng vấn với 14.483 thuộc thế hệ gen Z và 8.373 người thuộc thế hệ Millennial trên 44 quốc gia.
Thế hệ Z và Millennial là những người đã trải qua nhiều biến động trong vài năm qua, bao gồm đại dịch COVID-19, biến đổi khí hậu và bất ổn kinh tế. Những sự kiện này đã khiến họ có những suy nghĩ và quan điểm khác biệt về cuộc sống và công việc.
Table of Contents
ToggleTheo khảo sát, khoảng 1/3 Gen Z và Millennial cảm thấy rất hài lòng với sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, tăng đáng kể so với chỉ 1/5 vào năm 2019. Mức độ hài lòng với sự linh hoạt trong công việc cũng tăng lên.
Ngoài ra, họ cũng đánh giá cao hơn nỗ lực của các công ty về đa dạng, công bằng và hòa nhập. Họ cũng có xu hướng hài lòng hơn với tác động xã hội của tổ chức mình làm việc.
Tuy nhiên, phần lớn những người được khảo sát vẫn không ấn tượng với tác động xã hội tổng thể của các doanh nghiệp. Ít hơn một nửa tin rằng doanh nghiệp đang có tác động tích cực đến xã hội. Gen Z có niềm tin cao hơn một chút về việc doanh nghiệp đang có tác động tích cực (48% so với 44% của Millennial).
Thế hệ Z và Millennial tin rằng các doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường. Họ mong đợi các nhà lãnh đạo doanh nghiệp sẽ có những hành động cụ thể để thể hiện cam kết của họ đối với các vấn đề này.
Gen Z và Millennial là những thế hệ trẻ, sinh ra và lớn lên trong một thế giới đầy biến động. Họ đã chứng kiến những vấn đề xã hội như bất bình đẳng, biến đổi khí hậu,… và mong muốn được đóng góp một phần công sức của mình để giải quyết những vấn đề này.
Trong quyết định nghề nghiệp của mình, Gen Z và Millennial thường đặt giá trị của bản thân lên hàng đầu. Họ muốn làm việc cho những công ty có giá trị phù hợp với họ, và họ mong muốn công việc của mình có ý nghĩa, mang lại lợi ích cho xã hội.
Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy, 44% Gen Z và 37% Millennial đã từ chối các nhiệm vụ do lo ngại về đạo đức, trong khi 39% và 34% đã từ chối các nhà tuyển dụng không phù hợp với giá trị của họ.
Ngoài ra, Gen Z và Millennial cũng mong muốn được trao quyền để thúc đẩy thay đổi trong các tổ chức họ làm việc. Họ tin rằng các doanh nghiệp có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề xã hội.
Theo cuộc khảo sát, hơn một nửa Gen Z và Millennial cho biết tổ chức hiện tại của họ đang tìm kiếm ý kiến đóng góp từ nhân viên, nhưng khoảng 1/3 cho biết các quyết định vẫn được đưa ra từ cấp cao và phản hồi của nhân viên thường không được chú ý.
Theo khảo sát của Deloitte, chi phí sinh hoạt cao ngất ngưởng là mối lo ngại hàng đầu của cả hai thế hệ này, tiếp theo là thất nghiệp và biến đổi khí hậu.
Một nửa Gen Z và Millennial cho biết họ sống dựa vào paycheck to paycheck (lương từng kỳ), nghĩa là họ chỉ có đủ tiền để chi trả cho các nhu cầu thiết yếu của cuộc sống.
Họ lo ngại rằng một cuộc suy thoái kinh tế tiềm tàng có thể khiến các nhà tuyển dụng cắt giảm chi phí, bao gồm cả việc đầu tư vào các chương trình hành động chống biến đổi khí hậu. Họ cũng lo lắng rằng điều này sẽ khiến họ khó đòi hỏi tăng lương, tiếp tục thúc đẩy sự linh hoạt hoặc tìm việc làm mới.
Mặc dù lo lắng về tài chính là vấn đề hàng đầu của cả hai thế hệ, Gen Z có xu hướng lạc quan hơn về tình hình tài chính cá nhân trong năm tới.
Để đối phó với áp lực tài chính, Gen Z và Millennial đang thực hiện một số cách sau:
Theo một cuộc khảo sát, gần một nửa Gen Z và phần lớn Millennial cho biết công việc vẫn là một phần quan trọng trong bản sắc cá nhân của họ, chỉ sau gia đình và bạn bè. Tuy nhiên, hai thế hệ này đều mong muốn đạt được sự cân bằng công việc – cuộc sống tốt đẹp hơn. Ngoài ra, khả năng cân bằng các ưu tiên trong công việc và cuộc sống là phẩm chất được Gen Z và Millennial ngưỡng mộ nhất (26% cho Gen Z và 28% cho Millennial).
Nguồn: theo khảo sát của Deloitte
Ngược lại, những biểu tượng truyền thống của địa vị xã hội như nghề nghiệp, cấp bậc cao trong công ty và tài sản vật chất như nhà cửa, xe cộ lại xếp ở cuối danh sách những phẩm chất đáng ngưỡng mộ.
Điều này cho thấy Gen Z và Millennial có quan điểm khác biệt về thành công so với các thế hệ trước. Họ không chỉ coi trọng công việc mà còn coi trọng các mối quan hệ và chất lượng cuộc sống.
Một số tổ chức đang bắt đầu yêu cầu nhân viên quay lại văn phòng, cho rằng điều này sẽ cải thiện năng suất và sự hợp tác. Tuy nhiên, điều này có thể gây rủi ro cho việc giữ chân nhân tài, vì Gen Z và Millennial rất coi trọng sự linh hoạt trong địa điểm làm việc.
Một số người tham gia khảo sát lo ngại rằng việc yêu cầu thêm sự linh hoạt và cải thiện cân bằng công việc – cuộc sống sẽ khó khăn hơn hoặc không thể thực hiện nếu tình hình kinh tế không cải thiện. Khoảng 1/3 cho rằng nó sẽ khó hơn và khoảng 15% cho rằng nó sẽ không thể.
Tuy nhiên, phần lớn (72% Gen Z và 68% Millennial) vẫn tin rằng điều đó vẫn có thể, ngay cả khi họ cho rằng những việc như yêu cầu tăng lương hoặc thăng chức sẽ khó khăn hơn.
Khảo sát cho thấy, dù ở quốc gia nào, giới tính, xu hướng tình dục, trách nhiệm chăm sóc hay thuộc nhóm thiểu số nào, Gen Z và Millennial đều thích làm việc linh hoạt. Tuy nhiên, “linh hoạt” ở đây có nhiều mức độ khác nhau.
Điều Gen Z và Millennial mong muốn nhất là có thể tự do lựa chọn nơi làm việc. Nghĩa là, họ có thể làm việc từ xa toàn thời gian hoặc phần lớn thời gian, chỉ đến văn phòng chung hoặc gặp đồng nghiệp một tuần/tháng/năm một lần. Hoặc ngược lại, họ có thể chủ yếu làm việc tại văn phòng nhưng thỉnh thoảng vẫn có thể làm từ xa.
Một nhóm nhỏ Gen Z và Millennial khác thích mô hình làm việc linh hoạt có khung thời gian nhất định tại văn phòng do công ty thiết lập. Ví dụ, họ có thể đến văn phòng 2 ngày/tuần, giúp đảm bảo sự phối hợp làm việc trực tiếp hiệu quả và tránh tình trạng văn phòng vắng tan.
Ít hơn 20% Gen Z và Millennial thích hoàn toàn làm việc từ xa, không đến văn phòng chút nào. Điều này cho thấy, dù coi trọng quyền tự chủ trong cách làm việc, hai thế hệ này vẫn thấy giá trị của việc gặp gỡ, hợp tác trực tiếp với đồng nghiệp.
Gần một nửa Gen Z (46%) và 4 trong 10 Millennial (39%) cho biết họ cảm thấy căng thẳng hoặc lo lắng tại chỗ làm thường xuyên hoặc gần như liên tục. Những lo lắng hàng đầu ảnh hưởng đến họ bao gồm:
Ngoài ra, lo ngại về sức khỏe tâm thần, áp lực công việc như khối lượng công việc nặng, cân bằng công việc – cuộc sống kém và văn hóa nhóm không lành mạnh cũng góp phần đáng kể.
Gen Z và Millennial cho thấy mức độ kiệt sức ngày càng cao do áp lực liên quan đến công việc.
Hơn một nửa người được khảo sát thừa nhận rằng các nhà tuyển dụng của họ đang coi trọng sức khỏe tâm thần hơn và những nỗ lực cải thiện sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc đang có tác động tích cực. Tuy nhiên, các dịch vụ và nguồn lực hỗ trợ sức khỏe tâm thần vẫn chưa được tận dụng triệt để, có thể do stigma xã hội và môi trường làm việc vẫn còn tồn tại.
Gen Z và Millennial có những cảm nhận trái chiều về tác động của mạng xã hội đến sức khỏe tâm thần của họ. Gần một nửa cho biết nó có tác động tích cực, nhưng hơn 4 trong 10 người nói rằng nó khiến họ cảm thấy cô đơn, không đủ hoặc áp lực phải có mặt trực tuyến.
Hơn 6/10 Gen Z (61%) và khoảng 1/2 Millennial (49%) đã từng trải qua quấy rối hoặc phân biệt đối xử tại nơi làm việc trong 12 tháng qua.
Những hình thức quấy rối phổ biến nhất bao gồm:
Các hành vi phân biệt đối xử thường gặp bao gồm:
Trong số những người bị quấy rối, khoảng 8/10 đã báo cáo với nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, 1/3 Gen Z và 1/4 Millennial cho rằng vấn đề không được giải quyết hiệu quả.
Gen Z và Millennial lo ngại về biến đổi khí hậu hơn bất kỳ thế hệ nào trước đây. Mối lo ngại này ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh trong cuộc sống của họ, từ kế hoạch gia đình và cải thiện nhà cửa đến lựa chọn nghề nghiệp và môi trường làm việc.
Gen Z và Millennial cũng đang hành động để giảm thiểu tác động của họ đối với môi trường. Họ đang thực hiện các thay đổi trong lối sống của mình, chẳng hạn như sử dụng ít năng lượng hơn, ăn thực phẩm hữu cơ và tái chế.
Tuy nhiên, lo lắng về tài chính có thể cản trở những nỗ lực này. Hơn một nửa người được hỏi cho biết họ sẽ gặp khó khăn trong việc chi trả cho các sản phẩm và dịch vụ bền vững nếu tình hình kinh tế không cải thiện.
Tuy nhiên, lo lắng về tài chính có thể cản trở những nỗ lực này. Hơn một nửa người được hỏi cho biết họ sẽ gặp khó khăn trong việc chi trả cho các sản phẩm và dịch vụ bền vững nếu tình hình kinh tế không cải thiện.
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần duy trì và thúc đẩy các chính sách về cân bằng công việc và cuộc sống, linh hoạt tại nơi làm việc, DEI, tác động xã hội và tính bền vững môi trường. Việc thể hiện cam kết mạnh mẽ với các vấn đề này sẽ giúp thu hút và giữ chân nhân tài, đặc biệt là Gen Z và nhân viên Millennial.
Gen Z và Millennial lo lắng về tiền bạc, nhưng họ cũng ngại nói chuyện với nhà tuyển dụng về lương hoặc thăng chức. Điều này có thể hiểu được trong thời điểm kinh tế bất ổn. Tuy nhiên, các tổ chức vẫn có thể giúp giảm bớt lo lắng tài chính cho nhân viên của họ bằng cách:
Linh hoạt và tin tưởng là yếu tố quan trọng để tạo nên một môi trường làm việc tốt. Tuy nhiên, một số tổ chức đã bắt đầu yêu cầu nhân viên quay lại văn phòng.
Trong tương lai, các nhà lãnh đạo nên tập trung vào bản chất công việc và để điều đó quyết định tỷ lệ làm việc online và trực tiếp. Điều này có nghĩa là các nhà lãnh đạo cần cân nhắc những việc cần làm và cách thức thực hiện, cũng như khi nào cần gặp mặt trực tiếp để hoàn thành công việc hoặc củng cố mối quan hệ xã hội và văn hóa.
Các tổ chức cũng cần thông báo rõ ràng và kịp thời các chiến lược và kỳ vọng về làm việc hybrid. Điều này sẽ giúp nhân viên cảm thấy thoải mái và tự tin hơn với môi trường làm việc mới.
Linh hoạt về thời gian làm việc cũng quan trọng không kém. Khảo sát cho thấy Gen Z và Millennial ngày càng quan tâm đến các công việc bán thời gian có cơ hội thăng tiến tương đương với công việc toàn thời gian, cũng như các công việc toàn thời gian có giờ giấc linh hoạt hơn.
Nhà tuyển dụng có trách nhiệm giải quyết căng thẳng, kiệt sức và loại bỏ định kiến về sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc.
Căng thẳng và kiệt sức là những vấn đề phổ biến tại nơi làm việc, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch. Những vấn đề này có thể gây ra nhiều hậu quả tiêu cực, chẳng hạn như giảm năng suất, tăng nguy cơ tai nạn và bệnh tật, và thậm chí là nghỉ việc.
Báo cáo khảo sát cho thấy những nỗ lực của nhà tuyển dụng về hỗ trợ sức khỏe tâm thần đang bắt đầu có tác động tích cực.
Nhiều nhà tuyển dụng đã triển khai các chính sách và chương trình hỗ trợ sức khỏe tâm thần, chẳng hạn như tư vấn, đào tạo và các nguồn lực trực tuyến. Những nỗ lực này đã giúp nâng cao nhận thức về sức khỏe tâm thần và giảm bớt kỳ thị tại nơi làm việc.
Tuy nhiên, các nguồn lực về sức khỏe tâm thần vẫn chưa được tận dụng triệt để và nhiều người nghỉ việc vì lý do sức khỏe tâm thần nhưng không tiết lộ lý do thực với nhà tuyển dụng, cho thấy vẫn còn nhiều việc phải làm để xóa bỏ định kiến về sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc.
Một trong những lý do khiến các nguồn lực về sức khỏe tâm thần chưa được tận dụng triệt để là do nhiều người vẫn còn e ngại nói về sức khỏe tâm thần của mình. Họ lo sợ bị phán xét hoặc bị ảnh hưởng đến sự nghiệp.
Việc xóa bỏ định kiến này đòi hỏi:
Môi trường làm việc lành mạnh: Được thúc đẩy bởi lãnh đạo cởi mở, chu đáo, sẵn sàng nói về sức khỏe tâm thần, nơi mọi người cảm thấy thoải mái chia sẻ nhu cầu của mình mà không sợ bị phán xét và biết rằng “không ổn” là hoàn toàn bình thường.
Cung cấp tài nguyên: Bên cạnh các nguồn lực về sức khỏe tâm thần, còn cần giải quyết các yếu tố liên quan đến công việc có thể góp phần gây căng thẳng và lo lắng. Điều này bao gồm:
Trong bối cảnh mức độ căng thẳng và kiệt sức vẫn cao, hơn 80% người được khảo sát cho biết họ cân nhắc đến chính sách hoặc hỗ trợ sức khỏe tâm thần của nhà tuyển dụng trước khi nhận việc, việc tập trung nghiêm túc vào sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc là vô cùng quan trọng để thu hút và giữ chân nhân tài.
Biến đổi khí hậu đang gây ra những tác động nghiêm trọng đến thế giới, bao gồm cả thị trường lao động. Theo một báo cáo của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), khoảng 800 triệu việc làm trên toàn thế giới có thể bị ảnh hưởng bởi các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt do biến đổi khí hậu.
Để thích ứng với nền kinh tế carbon thấp, các nhà tuyển dụng cần nâng cao kỹ năng và đào tạo lại lực lượng lao động cho các công việc mới. Các công việc này có thể bao gồm:
Nghiên cứu cho thấy hơn một nửa Gen Z và Millennial tin rằng nhà tuyển dụng của họ đang cung cấp các chương trình đào tạo kỹ năng cần thiết cho sự chuyển đổi này. Đây là một tín hiệu tích cực, nhưng các nhà tuyển dụng vẫn cần tiếp tục đầu tư vào đào tạo và phát triển nhân viên để đảm bảo rằng lực lượng lao động của họ có những kỹ năng cần thiết để thành công trong nền kinh tế carbon thấp.
Bên cạnh việc đào tạo nhân viên, các nhà tuyển dụng cũng có thể tận dụng cơ hội từ nhu cầu ngày càng tăng về các sản phẩm và dịch vụ bền vững. Gen Z và Millennial, những người quan tâm nhiều đến vấn đề môi trường, đang dẫn đầu xu hướng này.
Các doanh nghiệp có thể đáp ứng nhu cầu này bằng cách cung cấp các sản phẩm và dịch vụ bền vững, đồng thời giáo dục và hỗ trợ nhân viên đưa ra những lựa chọn bền vững trong cuộc sống cá nhân. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp xây dựng hình ảnh tích cực và thu hút nhân tài có cùng giá trị.
——————————-
Công ty Tư vấn Quản lý OCD (OCD Management Consulting Co) là một trong những đơn vị tư vấn quản lý hàng đầu Việt Nam với tính chuyên nghiệp, thực tiễn và chất lượng cao.
Thông tin chính thức về OCD được cập nhật tại website: https://ocd.vn
Fanpage chính thức của OCD vui lòng truy cập: https://facebook.com/OCDConsulting
Liên hệ nhanh Hotline/Zalo: 0886595688 hoặc gửi email đến: ocd@ocd.vn
You must be logged in to post a comment.