Last updated on 2 September, 2021
Google là một trong những tập đoàn đa quốc gia lớn nhất thế giới ở thời điểm hiện tại. Mọi người đều biết đến Google và cái tên này dường như đã trở thành một phần không thể thiếu trong các hoạt động hàng ngày. Để xây dựng nên một đế chế hùng mạnh như hiện tại, Google hẳn có nhiều bí quyết thành công và một trong số đó không thể không kể đến đó chính là phương pháp quản trị theo mục tiêu và kết quả then chốt (OKR).
Table of Contents
ToggleNgay sau năm đầu tiên thành lập, Google đã áp dụng phương pháp thiết lập mục tiêu mà họ vẫn sử dụng cho đến ngày nay. Họ dựa vào khung Mục tiêu và Kết quả then chốt mà hai nhà sáng lập Larry Page và Sergey Brin được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1999 bởi nhà đầu tư mạo hiểm John Doerr. Khi John Doerr, một trong những nhà đầu tư của Google chia sẻ khung Mục tiêu và Kết quả then chốt với Larry, Sergey và nhóm nhân viên nhỏ của công ty, anh ấy đã đưa ra thuật ngữ OKR trên slide thuyết trình của mình, đây là phương pháp quản lý giúp đảm bảo rằng công ty tập trung nỗ lực vào cùng các vấn đề quan trọng trong toàn tổ chức.
OKR bao gồm các mục tiêu và kết quả then chốt. Mục tiêu phác thảo những gì muốn đạt được. Nó định hướng hành động, cụ thể và truyền cảm hứng. Kết quả then chốt cho bạn biết làm thế nào bạn sẽ đạt được mục tiêu và theo dõi tiến trình của bạn. Các nhà lãnh đạo Google nhận ra rằng họ cần một nguyên tắc tổ chức và vì OKR dựa trên cơ sở dữ liệu và có tính linh hoạt, nên đó là một khuôn khổ hấp dẫn đối với một công ty nhận biết được tầm quan trọng của dữ liệu. Ngoài ra, tính minh bạch được cung cấp bởi OKR cũng là một lợi ích cho Google, một công ty đã cam kết với một trang web mở và các hệ thống mở.
Google không chỉ cam kết áp dụng OKR từ khi còn mới thành lập mà cho đến nay OKR vẫn được áp dụng một cách liên tục và hiệu quả. Họ triển khai áp dụng OKR ở 3 cấp độ: cá nhân, phòng ban và công ty. Google thực hiện quy trình OKR hàng năm để đặt các mục tiêu lớn cho năm vẫn có thể được sửa đổi dựa trên những gì diễn ra trong năm. Tại Google, mỗi nhóm thường đặt 4 – 6 OKR mỗi quý. Google khuyến khích nhóm của mình đặt các mục tiêu hàng quý này càng cao càng tốt.
Một trong những lợi ích của quy trình OKR là mọi người trong công ty đều tập trung vào cùng một mục tiêu. Vào cuối mỗi quý, các thành viên nhóm của Google chấm điểm các kết quả chính của họ theo thang điểm 0-1. Mặc dù OKR không phải là một hệ thống để đánh giá hiệu suất của nhân viên, nhưng chúng có thể giúp nhân viên tham khảo và ghi nhớ những điều họ đã làm cho công ty như một phần của quy trình OKR.
OKR của Google có thể truy cập được cho mọi người, từ người đứng đầu cho đến nhân viên tuyến đầu. Đó là một phần của hồ sơ nội bộ của Google. Không chỉ bất kì ai cũng có thể nhìn thấy mục tiêu của người khác, mà còn có thể nhìn thấy điểm số của nhau. Điều này có vẻ đáng sợ, nhưng tại Google, thực tiễn này giúp mọi người hiểu những gì người khác đang làm.
Chẳng hạn, khi Rick Klau của Google Ventures đang làm việc trên trang chủ của YouTube, OKR của anh ấy được hiển thị cho nhóm của anh ấy và mọi người khác trong Google. Họ có thể kiểm tra OKR của anh ấy, xem anh ấy định làm gì, và định hình hoặc mô hình hóa các mục tiêu của riêng họ và nhận hướng dẫn về cách họ có thể thiết lập OKR cho quý tiếp theo.
Trường hợp bạn muốn triển khai OKR, không thể thiếu phần mềm OKR. Việc đó giờ đã dễ dàng hơn với Phần mềm Quản lý Công việc và Cộng tác digiiTeamW của OOC. digiiTeamW cho phép áp dụng cùng lúc nhiều phương pháp quản lý OKR, KPI, giao việc và dự án. Chi tiết về phần mềm digiiTeamW có thể tham khảo trong link dưới đây.
Nguồn: Sưu tầm
Tham khảo thêm tại: Ứng dụng OKR trong doanh nghiệp
Cách áp dụng OKR trong doanh nghiệp