Last updated on 14 September, 2024
Dù biết được tầm quan trọng của việc xây dựng kế hoạch kinh doanh, nhưng nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn mơ hồ, chưa hình dung cách thức tạo lập một bản kế hoạch hoàn chỉnh. Dưới đây là tổng hợp 6 bước cơ bản để ra đời kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp của bạn.
Table of Contents
ToggleBước đầu tiên trong việc xác định chiến lược kinh doanh là xác định các mục tiêu bạn hy vọng sẽ đạt được trong 5 năm tới. Các mục tiêu có thể là nhỏ, lớn và cụ thể (tăng doanh thu 20%) hoặc chung (tăng nhận thức về thương hiệu).
Dưới đây là một số ví dụ:
Ở giai đoạn này, tất cả các mục tiêu cần được xem xét và ghi lại. Trong các giai đoạn sau, bạn sẽ đưa ra quyết định về mục tiêu nào đáng để theo đuổi.
Bạn luôn cần thời gian nhiều hơn cho những mục tiêu bạn đặt lên hàng đầu. Bạn cũng nên có một danh sách các mục tiêu tiềm năng với mong muốn đạt được, nhưng không phải tất cả sẽ khả thi. Ngoài ra, một số mục tiêu có thể được gộp, có nghĩa là bạn phải hoàn thành một mục tiêu trước khi bạn có thể nhắm mục tiêu khác.
Vì lý do này, bạn cần xác định các mục tiêu ưu tiên của mình. Các mục tiêu ưu tiên đáp ứng một hoặc nhiều tiêu chí sau:
Sau khi đã xác định được các mục tiêu cần được ưu tiên, điều tiếp theo là xây dựng chiến lược để đáp ứng các mục tiêu đó. Để hình thành chiến lược, bạn cần suy nghĩ thông qua các bước sẽ được yêu cầu để đáp ứng chúng. Các chiến lược có thể yêu cầu thay đổi hoạt động, sáng kiến. Một số ví dụ về mục tiêu và chiến lược là:
Mục tiêu: Mở cửa hàng thứ hai trong vòng ba tháng
Mục tiêu: Mở rộng sang ba thị trường mới
Khi bạn thực hiện quy trình này, bạn có thể thấy rằng một số mục tiêu phức tạp hơn bạn dự đoán ban đầu và chúng không thể thực hiện được với các tài nguyên hiện có. Nếu vậy, hãy loại bỏ tạm thời các mục tiêu đó hoặc loại bỏ chúng hoàn toàn.
Trong toàn bộ quá trình, bạn sẽ làm việc để phát triển một chiến lược tăng trưởng có thể đạt được, loại bỏ các sáng kiến có nguy cơ thất bại cao.
Sau khi bạn xác định các mục tiêu và chiến lược kinh doanh, đây là thời gian để xác nhận các giả định của bạn. Mở một cửa hàng mới hoặc ra mắt một sản phẩm mới nghe có vẻ như là một cách thú vị để tăng doanh thu. Nhưng nó có thể thất bại nhanh chóng (và chi phí) nếu thị trường cạnh tranh cao hoặc nếu thị trường có quá ít nhu cầu.
Đầu tiên, bạn cần tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng về đối thủ cạnh tranh của bạn, có thể là:
Bằng cách điều tra câu trả lời cho những câu hỏi này, bạn có thể xác định những cách tốt nhất để phân biệt dịch vụ của bạn với những đối thủ cạnh tranh.
Nếu bạn có thể cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tương tự với giá thấp hơn và vẫn có lãi, thì đó là điểm bán hàng của bạn. Nếu bạn phát hiện ra rằng khách hàng thường không hài lòng với dịch vụ khách hàng của đối thủ cạnh tranh, bạn có thể tận dụng cơ hội và cung cấp dịch vụ tốt hơn nhiều.
Ngược lại, nếu bạn thấy rằng đối thủ cạnh tranh của bạn có giá thấp hơn mức bạn có thể cung cấp, có khách hàng cực kỳ trung thành hoặc cung cấp sản phẩm chất lượng cao hơn, bạn có thể cần phải điều chỉnh lại – hoặc từ bỏ – mục tiêu ban đầu.
Trong một số trường hợp, đặc biệt nếu bạn cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ sáng tạo, ban đầu bạn có thể không có đối thủ cạnh tranh. Trong những trường hợp này, nó rất quan trọng để điều tra nhu cầu thị trường. Bạn có thể tự mình tiến hành nghiên cứu thị trường hoặc thuê một nhà nghiên cứu thị trường để làm điều đó cho bạn.
Khi bạn tiến hành nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh, bạn cũng nên sửa đổi và hoàn thiện chiến lược phát triển kinh doanh dựa trên thông tin mới và loại bỏ bất kỳ mục tiêu nào có rủi ro.
Đây là lúc các doanh nghiệp cần đến Nghiên cứu thị trường. Và Công ty Tư vấn Quản lý OCD tự tin để trở thành người bạn đồng hành của doanh nghiệp.
Khi bạn đã xác định chiến lược của mình và xác thực các giả định của mình thông qua nghiên cứu chi tiết, bạn đã sẵn sàng thiết lập các mốc thời gian để tiến hành chiến lược tăng trưởng. Các mốc thời gian có thể được đặt theo mức độ ưu tiên của mục tiêu hoặc theo trình tự.
Ví dụ: mục tiêu ưu tiên cao nhất của bạn có thể là mở một cửa hàng thứ hai. Nhưng để đạt được mục tiêu đó, trước tiên bạn cần tăng 15% doanh số tại cửa hàng hiện tại của mình để trang trải chi phí vận hành, nhân sự và hàng tồn kho của cửa hàng thứ hai.
Ngay cả khi việc tăng doanh số tại cửa hàng hiện tại của bạn là ưu tiên thấp hơn, thì nó vẫn cần được thực hiện trước để đạt được mục tiêu ưu tiên cao nhất của bạn là mở cửa hàng thứ hai.
Đối với các mục tiêu ngắn hạn, bạn có thể muốn chi tiết các mốc thời gian chiến lược theo tháng hoặc quý. Đối với các mục tiêu trong tương lai, bạn chỉ có thể chỉ định năm bạn sẽ bắt đầu thực hiện mục tiêu.
Nếu chiến lược kinh doanh của bạn chỉ được sử dụng trong nội bộ, định dạng không quan trọng. Tuy nhiên, nếu bạn có ý định sử dụng chiến lược kinh doanh của mình để đảm bảo hỗ trợ hoặc đầu tư, bạn có thể cần phải chính thức hóa kế hoạch bằng cách sử dụng mẫu kế hoạch chiến lược tiêu chuẩn. Điều này sẽ yêu cầu thêm thông tin, chẳng hạn như một bản tóm tắt điều hành.
Nguồn: hubstaff
OCD dịch
Đọc thêm: Làm sao để quản lý sản xuất hiệu quả nhất có thể?