Last updated on 24 September, 2024
Trong nhiều năm qua, các công ty lớn nhỏ đều muốn hiện đại hóa cách làm việc của mình bằng cách thay thế những phương pháp cũ kỹ bằng công nghệ mới. Tuy nhiên, việc thay đổi này thường gặp rất nhiều khó khăn. Ví dụ, dù có mua những phần mềm hiện đại nhất, nhưng nhiều người vẫn không muốn sử dụng chúng. Thế nhưng, đại dịch COVID-19 đã buộc mọi người phải thay đổi rất nhanh. Chỉ trong một thời gian ngắn, các công ty đã phải chuyển đổi sang làm việc từ xa và sử dụng các công cụ trực tuyến như Zoom hay Teams để họp và làm việc.
Điều đáng ngạc nhiên là mọi người đã thích nghi rất nhanh với những thay đổi này. Giờ đây, các doanh nghiệp phải học cách khai thác và mở rộng Digital dexterity mới tìm thấy của lực lượng lao động của họ. Cùng OCD đi sâu vào ý nghĩa của điều đó và cách bạn có thể đạt được Digital dexterity bền vững trong tổ chức của mình.
Table of Contents
ToggleDigital dexterity (Khéo léo về kỹ thuật số) là khả năng của một cá nhân hoặc nhóm để thích ứng với công nghệ mới – đặc biệt là công nghệ được thiết kế để giúp mọi người làm việc hiệu quả hơn và đạt được kết quả tốt hơn. Khi một lực lượng lao động có Digital dexterity, họ nhanh nhẹn, thành thạo và cởi mở với các công cụ mới. Và mặc dù nhân viên có thể vẫn phải đối mặt với một đường cong học tập khi điều chỉnh để sử dụng một sản phẩm hoặc quy trình mới, những người Digital dexterity vượt qua sự khó chịu ban đầu của họ và cố gắng thành thạo phần mềm mới.
Mặc dù Digital dexterity đòi hỏi một lượng kỹ năng nhất định (hoặc ít nhất là một sự nắm bắt vững chắc về công nghệ kinh doanh), nhưng nó chủ yếu bắt nguồn từ văn hóa và tư duy của tổ chức. Khi mọi người cảm thấy được hỗ trợ và trao quyền để học những điều mới, họ có nhiều khả năng trau dồi Digital dexterity hơn những người bị quản lý chặt chẽ và sợ hãi sự thay đổi.
Để thúc đẩy Digital dexterity trong tổ chức của bạn, bạn sẽ cần bắt đầu bằng cách hiểu những phẩm chất nào liên quan chặt chẽ nhất với những khả năng đó và tìm cách nuôi dưỡng chúng trong toàn bộ doanh nghiệp của bạn.
Công ty của bạn có tập trung vào tương lai hay mắc kẹt trong quá khứ? Thành công trong thị trường đang không ngừng phát triển ngày nay có nghĩa là phải theo dõi chặt chẽ các xu hướng hiện tại đồng thời dự đoán những gì sắp đến tiếp theo. Về mặt công nghệ, điều đó có nghĩa là tận dụng cơ hội để trở thành người áp dụng sớm và giúp lực lượng lao động của bạn thành thạo một giải pháp trước đối thủ cạnh tranh.
Thường thì các nhóm bị mắc kẹt trong một cách suy nghĩ lỗi thời, “nếu nó không bị hỏng, đừng sửa nó”. Điều đó có ý nghĩa, vì con người là những sinh vật có thói quen, thường ở lại nơi chúng ta thoải mái nhất. Nhưng khi nhân viên của bạn tuân thủ cứng nhắc theo quy trình cũ và cách giải quyết cũ, điều đó hạn chế sự đổi mới và đột phá,
Để khắc phục điều này, các doanh nghiệp phải khuyến khích tính nhanh nhẹn và khám phá của nhân viên. Nhân viên nên hiểu rằng thất bại là điều bình thường, quan trọng là họ học hỏi được những gì từ mỗi thất bại đó.
Thái độ tiêu cực về sự thay đổi dễ lây lan như một căn bệnh. Nếu cấp trên hay đồng nghiệp luôn phàn nàn về những thay đổi mới, thì nhân viên khác cũng sẽ dễ dàng bị ảnh hưởng. Vì vậy, việc tìm kiếm những người có thái độ tích cực và sẵn sàng đón nhận những thay đổi mới là rất quan trọng. Họ sẽ là những người truyền cảm hứng và giúp cho cả đội nhóm tiến lên phía trước.
Nhân viên của bạn chuẩn bị như thế nào khi đến lúc triển khai một giải pháp mới?
Sự sẵn sàng đòi hỏi nhiều hơn là một thông báo qua email hoặc một thông báo ngắn trong một cuộc họp toàn thể. Để cải thiện Digital dexterity của công ty bạn, bạn phải đảm bảo rằng họ có cái nhìn sâu sắc về các sáng kiến sắp tới từ lâu trước khi triển khai, cùng với một nơi để truy cập thông tin, như một nền tảng quản lý kiến thức, để họ có thể nhanh chóng vượt qua đường cong học tập.
Thay vì giải quyết vấn đề theo cách truyền thống, một tổ chức ưu tiên kỹ thuật số sẽ luôn tìm kiếm những giải pháp sáng tạo dựa trên công nghệ. Điều này có nghĩa là trước khi quyết định làm bất cứ việc gì, họ sẽ cân nhắc xem có thể sử dụng phần mềm, ứng dụng hay các công cụ kỹ thuật số nào để giải quyết vấn đề đó một cách hiệu quả hơn không. Việc làm này đòi hỏi sự thay đổi tư duy và thói quen làm việc, nhưng một khi đã trở thành thói quen, nó sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho tổ chức.
Ví dụ, khi khách hàng muốn đặt hàng, thay vì ghi chép thủ công, bạn có thể xây dựng một website hoặc ứng dụng để họ đặt hàng trực tuyến. Đó chính là cách làm việc của một công ty ưu tiên kỹ thuật số. Công ty luôn tìm cách sử dụng công nghệ để giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.
Thay vì đưa ra quyết định dựa trên cảm tính, những nhà lãnh đạo thông minh sẽ dựa vào những con số cụ thể. Họ sẽ thu thập và phân tích dữ liệu để hiểu rõ tình hình và đưa ra quyết định chính xác nhất. Nhờ có dữ liệu, các nhà lãnh đạo có thể tự tin hơn vào các lựa chọn của mình.
Nếu mọi quyết định quan trọng đều do một vài người đưa ra, nhân viên sẽ cảm thấy mình không được tôn trọng và sẽ không có động lực để đóng góp ý kiến. Để xây dựng một tổ chức thành công trong thời đại số, chúng ta cần tạo ra một môi trường làm việc mở, nơi mọi người được khuyến khích chia sẻ ý tưởng và cùng nhau tìm ra giải pháp tốt nhất.
Tại sao có công ty thành công với việc chuyển đổi số còn có công ty lại thất bại? Đó là câu hỏi mà nhiều người đặt ra. Thực tế, có 3 lý do chính khiến nhiều công ty gặp khó khăn trong quá trình chuyển đổi số.
Nuôi dưỡng Digital dexterity đòi hỏi một khoản đầu tư về thời gian, tiền bạc và các nguồn lực hữu hạn khác – đây là một lý do khác khiến một số doanh nghiệp tụt hậu. Nhưng mặc dù có thể tốn kém, nó có thể tạo ra ROI đặc biệt.
Khi bạn kết hợp công nghệ phù hợp với Digital dexterity, nhân viên sẽ đạt được nhiều hơn. Và thậm chí tốt hơn, họ sẽ đạt được nhiều hơn trong khi cảm thấy tham gia và ít có khả năng kiệt sức.
Nhân viên không chỉ hoàn thành công việc nhiều hơn mà còn hoàn thành công việc nhanh hơn. Bằng cách tối đa hóa hiệu quả, bạn cũng sẽ tăng doanh thu.
Tất nhiên, tăng năng suất và hiệu quả không phải lúc nào cũng có nghĩa là chất lượng tốt hơn. Nhưng khi bạn có một lực lượng lao động nhanh nhẹn, nhân viên sẽ hiệu quả hơn trong vai trò của họ và tạo ra kết quả tốt hơn vì họ quen với việc xoay chuyển và điều chỉnh hướng đi khi cần thiết.
Những rủi ro lớn không phải lúc nào cũng được đền đáp, nhưng hiếm khi bạn vượt lên trước đối thủ cạnh tranh hoặc tăng thị phần mà không chấp nhận chúng. Khi Digital dexterity là một phần của văn hóa của bạn, lãnh đạo và nhân viên của họ cảm thấy thoải mái hơn khi chấp nhận loại rủi ro thúc đẩy đổi mới.
Cuối cùng, khi cam kết với Digital dexterity, bạn có thể yên tâm rằng lực lượng lao động của bạn sẽ sẵn sàng đón nhận mọi công nghệ mới mà bạn giới thiệu vào môi trường của họ. Ngay cả khi họ không hoàn toàn thoải mái ngay từ đầu, họ sẽ cố gắng cải thiện hơn.
Nhân viên thích biết lý do khi có những thay đổi, bao gồm cả tiến bộ công nghệ. Với các mục tiêu rõ ràng, nhân viên biết tại sao họ nên học kỹ năng mới và cách chúng liên quan đến mục tiêu cuối cùng của công việc. Dưới đây là một số cách khác để xây dựng Digital dexterity:
Bắt đầu kiểm tra với nhân viên để xem họ cảm thấy như thế nào về công nghệ, họ cần gì và liệu họ có cảm thấy được hỗ trợ hay không. Điều này có thể giúp lập kế hoạch và cho công ty biết vị trí của nó. Tạo một cuộc khảo sát ẩn danh để khuyến khích câu trả lời trung thực. Sử dụng câu trả lời để xem lực lượng lao động cần trợ giúp ở đâu và cách thực hiện bất kỳ khóa đào tạo nào để làm cho nhân viên cảm thấy thoải mái với công nghệ hiện có hoặc mới.
Đội ngũ lãnh đạo của một công ty thiết lập tông giọng cho toàn công ty, vì vậy nếu họ phàn nàn về các quy trình và công nghệ mới, có thể khó nhận được sự hỗ trợ của nhân viên. Ban quản lý cần hỗ trợ một thế giới kỹ thuật số và thể hiện tính tích cực của sự thay đổi.
Ban quản lý trung cấp nên đánh giá nhân viên về khả năng về công nghệ và tập trung vào việc nâng cao kỹ năng và mức độ thoải mái của tất cả nhân viên.
Trao quyền cho nhân viên với các chương trình đào tạo liên tục và cơ hội học tập để cải thiện kỹ năng kỹ thuật số. Cho họ thời gian để tự giáo dục mình, nhưng cũng khuyến khích nhân viên hỗ trợ lẫn nhau.
Đặt sự Digital dexterity là ưu tiên với bất kỳ thay đổi nào. Lồng ghép nó vào mọi sáng kiến và đảm bảo nhân viên hiểu được sự thay đổi để hạn chế bất kỳ nỗi sợ hãi nào. Việc áp dụng công nghệ mới có thể khó khăn, đặc biệt là với sự kháng cự. Hãy chắc chắn ưu tiên Digital dexterity với nhân viên thông qua đào tạo và hỗ trợ.
Một tổ chức có sự hợp tác và giao tiếp tốt hơn có thể giúp cải thiện Digital dexterity của nhân viên. Sự hợp tác giữa nhiều bộ phận, chẳng hạn như HR, tài chính, CNTT, tiếp thị, bán hàng và dịch vụ, có thể cho phép những người khác trao đổi ý tưởng và mẹo về cách điều hướng các quy trình kỹ thuật số.
Cân nhắc thuê huấn luyện viên kỹ thuật số để hỗ trợ những người khác với bất kỳ bộ kỹ năng quan trọng nào cho các nhiệm vụ. Xác định một nhân viên có mong muốn học hỏi và dạy người khác. Người này sau đó có thể hướng dẫn các nhân viên khác về các vấn đề công nghệ. Không phải tất cả tài năng kỹ thuật số đều sống trong CNTT và nhân viên có thể cảm thấy thoải mái hơn khi nhờ đồng nghiệp hỗ trợ so với quản lý hoặc bộ phận CNTT của họ.
——————————-
Công ty Tư vấn Quản lý OCD (OCD Management Consulting Co) là một trong những đơn vị tư vấn quản lý hàng đầu Việt Nam với tính chuyên nghiệp, thực tiễn và chất lượng cao.
Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí và bắt đầu hành trình phát triển của bạn! 🚀
Thông tin chính thức về OCD được cập nhật tại website: https://ocd.vn
Fanpage chính thức của OCD vui lòng truy cập: https://facebook.com/OCDConsulting
Liên hệ nhanh Hotline/Zalo: 0886595688 hoặc gửi email đến: ocd@ocd.vn
You must be logged in to post a comment.