Suy ngẫm về thất bại của Monitor

Sự phá sản của Monitor - công ty tư vấn chiến lược hàng đầu do Michael Porter sáng lập - là một chủ đề được tranh luận rất nhiều trong giới báo chí, giới kinh doanh và tư vấn thời gian qua (cuối 2012 - đầu 2013). Song song với việc tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, các tư vấn OCD cũng đã có nhiều buổi thảo luận nội bộ, đồng thời có những trao đổi với Victor Cheng, chuyên gia tư vấn kỳ cựu của McKinsey về nguyên nhân vụ việc này, với mong muốn giúp bản thân Công ty Tư vấn Quản lý OCD và các doanh nghiệp Việt Nam rút ra được bài học cho quá trình điều hành kinh doanh.

Bài viết này phân tích và sắp xếp các nhận định về nguyên nhân thất bại của Monitor, trong đó nhiều thông tin được đúc rút từ bài viết The Fall of Monitor của Victor Cheng, với sự cho phép của tác giả.


Nếu thường xuyên theo dõi tin tức trong thời gian qua, chắc hẳn chúng ta đều đã nghe thấy một tin “động trời”: Monitor, một ông lớn trong ngành tư vấn quản lý, tuyên bố phá sản và được Deloitte mua lại, tiếp quản.

Trong nhiều năm, Monitor luôn có mặt trong nhóm “Big4 tư vấn quản lý”, chỉ đứng sau McKinsey, Bain và BCG. Nhiều chuyên gia tư vấn từng từ chối cơ hội làm việc tại McKinsey, Bain và BCG để có được một vị trí ở Monitor. Thực sự Monitor đã từng là một tên tuổi uy tín đáng nể phục.

Vậy điều gì đã xảy ra? Vì sao một công ty tư vấn hàng đầu như Monitor lại có thể phá sản? Đâu là nguyên nhân thất bại của Monitor?

ĐIỀU HÀNH VÀ QUẢN LÝ DÒNG TIỀN

Một doanh nghiệp phá sản nghĩa là họ không còn đủ tiền thanh toán hóa đơn, vì một trong 2 lý do sau:

Không đủ doanh số bán hàng (hoặc tỉ suất lợi nhuận quá thấp) hoặc 2) Bán quá nhiều
Lý do đầu tiên nghe có vẻ trực quan hơn. Đó là khi lợi nhuận nhỏ hơn chi phí, tại một vài thời điểm mà bạn không thể thanh toán cho nhà cung cấp. Lý do thứ hai thì ít trực quan hơn nên sẽ được giải thích sâu hơn.

Luôn nhớ rằng chiến lược rất khác biệt với cách điều hành chiến lược đó. Trong chiến lược, chúng ta tập trung vào lợi nhuận (chênh lệnh giữa doanh thu và chi phí). Trong điều hành chiến lược, chúng ta ít quan tâm đến lợi nhuận mà tập trung nhiều vào dòng tiền.

Dòng tiền vào = số tiền được chuyển vào tài khoản
Dòng tiền ra = khoản tiền được rút ra khỏi tài khoản


Thông thường ta vẫn mặc định rằng khi một công ty nhận một hợp đồng từ khách hàng (là yếu tố giúp gia tăng lợi nhuận), khách hàng trả tiền cho công ty ngay khi kết thúc hợp đồng. Tương tự như vậy, khi một công ty ký vào bản hợp đồng rằng buộc về giá thì cũng được giả định là đơn vị cung cấp sẽ được tính doanh thu ngay lúc đó.

Và có thể đơn giản hóa như sau:
Doanh thu = Dòng tiền vào - Dòng tiền ra

Tuy nhiên, khi vận hành một doanh nghiệp trên thực tế có rất nhiều điểm khác nhau giữa doanh thu và dòng tiền vào, giữa chi phí và dòng tiền ra. Các công ty lớn có tên trong danh sách Fortune 500 luôn có sức mạnh đàm phán để có được dòng tiền dương, vì họ được mua hàng trả chậm nhưng lại thu tiền ngay khi bán hàng. Trong khi đó, các doanh nghiệp nhỏ và vừa thường không có được lợi thế này và vì thế họ có nguy cơ dòng tiền âm. Với các doanh nghiệp nhỏ, dễ xảy ra tình huống: càng bán hàng nhiều càng có nguy cơ phá sản.

Trong trường hợp của Monitor, họ gần như hoàn toàn không có dòng tiền dương trong năm gần đây. Từ 2008 khi bắt đầu suy thoái kinh tế, Monitor bị sụt giảm doanh thu đáng kể; một phần vì họ chỉ cung cấp một loại dịch vụ tư vấn chiến lược, trong khi những nỗ lực cắt giảm của họ lại không đủ mạnh và sâu, làm âm dòng tiền của công ty trong suốt 4 năm.

CEO, người điều hành doanh nghiệp cần nỗ lực để dòng tiền ra vào ổn định, cân bằng hoặc đúng như mong muốn. Dòng tiền lưu thông cũng như các mạch máu trong cơ thể. CEO cần luôn luôn đặt mình vào vai trò bác sĩ “chuẩn đoán” và “tìm phương pháp điều trị” khi nhìn vào dòng tiền lưu chuyển trong tài khoản để biết được những nguy cơ có thể xảy ra.

Mời các bạn đón đọc Bản tin Lãnh đạo và Thay đổi số 8 của Công ty Tư vấn Quản lý OCD tại địa chỉ http://ocd.vn/ hoặc http://www.facebook.com/OCDConsulting để cùng phân tích những nguyên nhân khác dẫn đến sự phá sản của Monitor và bài học kinh nghiệm cho doanh nghiệp.

 

Nguồn: Công ty Tư vấn Quản lý OCD | www.ocd.vn | www.facebook.com/OCDConsulting

Chia sẻ
Bạn đang ở: OCD Tin tức Tri thức quản lý Suy ngẫm về thất bại của Monitor

Kết nối với OCD

Liên hệ với OCD

  • 024 3553 7799
  • 096 363 6066
  • ocd@ocd.vn

 
Công ty Tư vấn Quản lý OCD
Trụ sở HN: Tầng 18, Tòa nhà Viwaseen, 48 Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà nội
Tel: 024 3553 7799      Fax: 024 3553 7797
Văn phòng HCM: B0609, Tòa B, The Gold View, 346 Bến Vân Đồn, Quận 4, HCMC
Tel: 028 3925 3985 | 0906655010
 
CÔNG TY TƯ VẤN QUẢN LÝ OCD - Số ĐKKD  0101362912   do Sở KHĐT TP. Hà Nội  cấp ngày 23/05/2003