Lược dịch: Bí mật thực thi thành công chiến lược doanh nghiệp (kỳ I)

By: Gary L. Neilson, Karla L. Martin, và Elizabeth Powers, Harvard Business Review

Một chiến lược thông minh, một sản phẩm bom tấn, một công nghệ đột phá có thể đưa bạn vào cuộc đua. Nhưng chỉ một kế hoạch triển khai tốt mới giữ bạn trên đường đua đó. Rất tiếc, hầu hết các doanh nghiệp không thực hiện được kế hoạch do chính mình đặt ra.

 

Trong 5 năm chúng tôi đã phỏng vấn 125 ngàn người (với trên 25% ở cấp quản lý) đại diện cho hơn 1000 doanh nghiệp tại 50 quốc gia. Ba trên năm người cho rằng doanh nghiệp của mình yếu trong thực thi. Khi được hỏi liệu các chiến lược hay các quyết định vận hành được nhanh chóng chuyển thành hành động không, hầu hết trả lời không!

Trong quá trình hỗ trợ hơn 250 doanh nghiệp thực thi hiệu quả các quyết định, chúng tôi đã chỉ ra 04 nền tảng mà người quản lý có thể sử dụng để tạo ảnh hưởng lên các hành động: Làm rõ các quyền ra quyết định (Quyền quyết định), thiết kế luồng thông tin (Thông tin), sắp xếp các động lực (Động lực), và điều chỉnh cơ cấu (Cơ cấu).

Để tăng hiệu quả, hầu hết các doanh nghiệp hướng ngay đến việc điều chỉnh cơ cấu, một giải pháp dường như mang lại các đổi thay rõ rệt và chắc chắn. Giải pháp này có thể mang lại một vài cải thiện trong ngắn hạn nhưng thực sự mới chỉ chạm đến các triệu chứng chứ chưa phải gốc rễ của rối loạn. Sau vài năm, các doanh nghiệp thường quay trở lại vạch xuất phát sau các điều chỉnh về cơ cấu. Điều chỉnh cơ cấu nên được hiểu là tảng đá chốt của một mái vòm chứ không phải là nền móng mà một doanh nghiệp được xây dựng trên đó. Theo kết quả nghiên cứu, yếu tố Quyền quyết định và Thông tin có ảnh hưởng lớn hơn rất nhiều so với Động lực và Cơ cấu.

Đã có quá nhiều doanh nghiệp đạt được hiệu quả ban đầu - chủ yếu là chi phí cho quản lý giảm - nhưng không duy trì được hiệu quả sau chỉ vài năm khi các cấp quản lý lại dày lên và phạm vị kiểm soát bị bóp hẹp. Với tái cơ cấu, những doanh nghiệp này mới chỉ cố gắng giải quyết triệu chứng mà không thấy được nguyên nhân đằng sau là cách mỗi người ra quyết định và chịu trách nhiệm về quyết định của mình.

Tại những doanh nghiệp này, các cấp quản lý thường không biết rõ vai trò và trách nhiệm của mình, không thực hiểu các quyết định của chính họ và thêm vào là mối liên kết yếu giữa thành tích và khen thưởng.

Các yếu tố của thực thi thành công

Trong năm năm, chúng tôi đã thụ thập số liệu thực nghiệm trên 17 yếu tố thuộc 04 nền tảng mà chúng tôi tin rằng có ảnh hưởng đến khả năng thực thi chiến lược của một doanh nghiệp. Với số liệu thu thập được, chúng tôi tiếp đó xếp hạng 17 yếu tố theo mức độ ảnh hưởng tới khả năng thực thi của doanh nghiệp.

Kết quả cho thấy 8 yếu tố xếp hạng cao nhất liên quan trực tiếp đến Quyền quyết định và Thông tin. Chỉ có 3 yếu tố liên quan đến Cơ cấu và đều xếp hạng thấp hơn thứ 13. Chúng tôi sẽ đi sâu hơn vào 5 yếu tố có thứ hạng cao nhất.

1. "Mỗi người có hiểu biết rất rõ về các quyết định và hành động mà người đó phải chịu trách nhiệm"


Ở những doanh nghiệp có khả năng thực thi tốt, có tới 71 % số người được hỏi đồng ý với yếu tố này. Con số rơi xuống 32% ở những doanh nghiệp có khả năng thực thi kém.
Quyền ra quyết định trở nên "mập mờ" theo sự trưởng thành của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp trẻ thường không quá quan tâm đến việc phân định rõ vai trò và trách nhiệm ngay từ đầu. Thực tế này là phổ biến cho các doanh nghiệp mới, có qui mô nhỏ là nơi mà ai cũng biết rõ người khác đang làm việc gì. Khi doanh nghiệp lớn dần, các vị trí quản lý thay đổi cùng với các kỳ vọng và theo thời gian quá trình phê duyệt trở nên rối rắm và "mập mờ". Ranh giới về trách nhiệm của mỗi cá nhân trở nên không rõ ràng.

2. Thông tin quan trọng về môi trường cạnh tranh được chuyển đến cấp quản lý cao nhất nhanh chóng

Có 77% người được hỏi ở những doanh nghiệp thực thi tốt đồng ý với yếu tố này, trong khi ở những doanh nghiệp thực thi kém là 45%.

Thông thường, doanh nghiệp mẹ có khả năng phát hiện và phổ biến các phương thức tốt nhất cho các lĩnh vực kinh doanh và cho nhiều vùng địa lý. Nhưng doanh nghiệp mẹ sẽ chỉ thực hiện được vai trò điều phối này khi có các thông tin chính xác và kịp thời về thị trường. Nếu thiếu khả năng này, doanh nghiệp mẹ sẽ có xu hướng áp đặt các chính sách của mình thay vì hướng tới các hoạt động gần với khách hàng hơn.

3. Khi đã được phê duyệt, các quyết định hiếm khi được xét lại


Một góc nhìn hay ý kiến dày dạn hơn, toàn diện hơn có thể cộng giá trị vào một quyết định. Nhưng các cấp quản lý cấp trên cũng có thể làm chậm lại quá trình thực thi khi xem xét lại các quyết định hay cũng là lặp lại công việc của cấp dưới, thực chất là tránh né trách nhiệm của chính mình. Theo nghiên cứu của chúng tôi, có đến 71% người trả lời ở các doanh nghiệp thực thi kém cho rằng các quyết định bị xem xét lại và chỉ 45% người trả lời ở các doanh nghiệp thực thi tốt thấy vậy.

Trong kỳ tới, Bản tin Lãnh đạo và Thay đổi sẽ đăng tải nội dung của 2 yếu tố còn lại nằm trong nhóm 5 yếu tố có thứ hạng cao nhất và danh sách 17 yếu tố có tác động đến thực thi chiến lược thành công trong doanh nghiệp.

Chu Đình Cương
Chuyên gia tư vấn OCD lược dịch và tổng hợp

Chia sẻ
Bạn đang ở: OCD Tin tức Tri thức quản lý Lược dịch: Bí mật thực thi thành công chiến lược doanh nghiệp (kỳ I)

Kết nối với OCD

Liên hệ với OCD

  • 024 3553 7799
  • 096 363 6066
  • ocd@ocd.vn

 
Công ty Tư vấn Quản lý OCD
Trụ sở HN: Tầng 18, Tòa nhà Viwaseen, 48 Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà nội
Tel: 024 3553 7799      Fax: 024 3553 7797
Văn phòng HCM: B0609, Tòa B, The Gold View, 346 Bến Vân Đồn, Quận 4, HCMC
Tel: 028 3925 3985 | 0906655010
 
CÔNG TY TƯ VẤN QUẢN LÝ OCD - Số ĐKKD  0101362912   do Sở KHĐT TP. Hà Nội  cấp ngày 23/05/2003