Ôn cố tri tân: Để lịch sử công ty trở thành một công cụ lãnh đạo

Năm 2013 này, Công ty Tư vấn Quản lý OCD kỷ niệm 10 năm thành lập và phát triển, đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam. Cũng như nhiều doanh nghiệp khác khi đến một mốc kỷ niệm lớn, chúng tôi nhìn lại chặng đường “mười năm thách thức, mười năm nỗ lực” vừa qua và tự hỏi: chúng ta có thể sử dụng được gì từ những trải nghiệm trong quá khứ làm hành trang cho tương lai của công ty?

 

Thật may mắn, đúng dịp này tạp chí Harvard Business Review tháng 12/2012 có đăng một bài viết về chủ đề này của hai tác giả John T. Seaman Jr. và George David Smith : “Your Company’s History as a Leadership Tool” (tạm dịch: Để lịch sử công ty trở thành một công cụ lãnh đạo”)  mà chúng tôi muốn tóm tắt và chia sẻ với quý độc giả dưới đây.

Ý tưởng chính là 2 tác giả muốn chuyển tải qua bài viết này là: những nhà lãnh đạo doanh nghiệp khôn ngoan là những người biết “dựa vào quá khứ, hướng tới tương lai”. Theo các tác giả, hai chức năng quan trọng của người lãnh đạo là truyền cảm hứng cho tổ chức và đưa ra những chiến lược khôn ngoan cho tương lai. Người lãnh đạo giỏi cần biết cách khéo léo viện dẫn quá khứ, lịch sử doanh nghiệp một cách có chủ đích vào cả hai mục đích này. Để kêu gọi, thúc đẩy nhân viên nỗ lực vì mục tiêu chung của công ty, người lãnh đạo có thể nhắc họ về những mốc son trong lịch sử công ty, những thành công hay thành tựu nổi bật trong quá khứ, tăng lòng tự hào của họ và đồng nhất họ với mục tiêu chung, chung tay giúp sức vượt qua các thách thức để đạt đến mục tiêu mới mà lãnh đạo đặt ra cho tương lai. Khai thác lịch sử công ty cũng chính là một công cụ giải quyết vấn đề hữu hiệu, vì nhà lãnh đạo giỏi có thể đúc rút được những bài học quý giá, những nhận định đã được kiểm chứng và góc nhìn phù hợp từ quá khứ của công ty để ra quyết định về những chiến lược cho tương lai.

Nhiệm vụ của nhà lãnh đạo giỏi là tìm ra trong quá khứ công ty những chương lịch sử “hữu ích” để sử dụng vào mục đích quản lý doanh nghiệp. Bài viết nhấn mạnh: “Những nhà lãnh đạo giỏi nhất nhớ đến quá khứ của công ty không chỉ khi đến ngày kỷ niệm thành lập công ty. Họ luôn nghĩ đến và nhắc đến lịch sử công ty, nhưng dùng “thời hiện tại”, với sắc màu hiện đại cho câu chuyện lịch sử”.

Ông Dominic Barton, giám đốc toàn cầu của McKinsey phát biểu với hai tác giả: “Chúng tôi hết sức chú trọng việc mỗi nhà quản lý và nhân viên của chúng tôi hiểu được lịch sử McKinsey và cách thức các giá trị của Công ty được hình thành và củng cố qua thời gian. Dù cho bối cảnh ngày nay là khác xa so với thời cách đây 20, 40 hay 80 năm, chúng tôi vẫn rút ra được những bài học hữu ích từ cách thức những thế hệ trước, những giám đốc tiền nhiệm đã đối mặt với các thách thức và cơ hội như thế nào, và đã xử lý những tình huống này ra sao?”.

Thực vậy, trong quá trình McKinsey tăng trưởng đột phát từ một công ty hợp danh nhỏ, có văn hóa “tự quản lý” khá thoải mái thành một tổ chức hùng mạnh với hàng ngàn chuyên gia tư vấn đa quốc gia, thì đến cuối thập kỷ 1990 công ty đã tiến hành cải tổ công tác quản trị một cách triệt để. Trong công cuộc cải tổ này, McKinsey đã lập một tổ công tác gồm những giám đốc dày dặn kinh nghiệm để tìm hiểu mọi hình thái của nhiều mô hình tổ chức khác nhau. Nhưng những giám đốc giàu kinh nghiệm này biết rằng chỉ tìm hiểu các kinh nghiệm tốt từ bên ngoài McKinsey thôi là chưa đủ. Họ nhận thức sâu sắc rằng các vấn đề quản trị mà McKinsey gặp phải đều xuất phát từ những bối cảnh rất đặc thù của McKinsey, từ những chuẩn mực trí tuệ và đạo đức đặc biệt mà trước đó đã từng phát huy hiệu quả rất tốt trong công ty. Do đó tổ công tác đã tìm hiểu rất kỹ về lịch sử phát triển của chính McKinsey, rồi đưa ra một cơ cấu quản trị chính thống hơn, sao cho thẩm quyền ra quyết định trong công ty được phân cấp rộng hơn nhưng văn hóa công ty lại được quản tập trung và chặt chẽ hơn.

 



Trong bài viết, hai tác giả cũng chia sẻ 7 kinh nghiệm sử dụng lịch sử công ty trong quản lý:


1.    Lập và duy trì tủ lưu trữ hoặc phòng lưu niệm, nơi bảo quản và trưng bày các hình ảnh, tài liệu, vật phẩm thể hiện lịch sử công ty.
2.    Thường xuyên bổ sung vào kho tàng lưu trữ lịch sử công ty những tư liệu phỏng vấn các giám đốc cũ, những nhân viên lâu năm đã hoặc sắp nghỉ hưu, đặc biệt là những nhân vật có quan điểm không chính thống.Thông tin từ những cuộc phỏng vấn như vậy sẽ làm cho hồ sơ lưu trữ lịch sử công ty trở nên sinh động hơn, đa chiều hơn và đôi khi còn cung cấp cho chúng ta những chi tiết lịch sử quý giá mà hồ sơ chính thống không phản ánh hết.
3.    Tổ chức khảo sát, thi tìm hiểu lịch sử công ty, tìm hiểu những giá trị trường tồn mà công ty đã có qua thời gian, giúp chúng ta hiểu được những yếu tố lịch sử đã góp phần hình thành những quan điểm và giá trị hiện nay của công ty như thế nào?
4.    Quảng bá thông tin về lịch sử, truyền thống công ty bằng những hình thức hiện đại như truyền thông đa phương tiện và mạng xã hội, lôi cuốn sự chú ý của thế hệ các nhân viên, khách hàng, đối tác trẻ hơn; thu hút họ vào cuộc đối thoại về ý nghĩa của truyền thống, của quá khứ đối với sứ mệnh ngày nay của công ty.
5.    Sau mỗi dự án hoặc chương trình lớn, cần có buổi phân tích những kinh nghiệm thu hoặc được từ dự án và chương trình đó. Dù đó là thành công hay thất bại thì mọi người trong công ty đều có thể rút kinh nghiệm hữu ích cho công việc hiện tại và tương lai của họ. 
6.    Luôn liên tưởng đến quá khứ của công ty khi đưa ra một quyết định lớn như mua bán sáp nhập, đầu tư, chiến dịch marketing hay chiến dịch truyền thông lớn.
7.    Lãnh đạo công ty nên tận dụng mọi cơ hội để đề cập đến lịch sử; nhắc mọi người nhớ đến những nhà lãnh đạo tài ba, những sáng chế đột phá, những quyết định trọng đại trong quá khứ của công ty, và liên hệ đến vị thế hiện nay và tham vọng trong tương lai của công ty.

Với nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam thế hệ mới, việc chủ động “ôn cố tri tân” phải chăng vẫn chỉ là thứ yếu trong bộn bề những công việc thường nhật họ cần giải quyết hàng ngày vì sự sống còn của doanh nghiệp mình, nhất là trong giai đoạn “vượt qua khủng hoảng” như ngày nay? Liệu quan điểm sử dụng lịch sử công ty như một công cụ lãnh đạo của hai tác giả người Mỹ có thích hợp với bối cảnh doanh nghiệp Việt Nam?

Chúng tôi mời quý độc giả cùng chia sẻ ý kiến, bằng cách gửi email với chủ đề “Ôn cố tri tân” đến địa chỉ: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. . Xin trân trọng cám ơn các ý kiến và quan điểm của quý độc giả!

Đậu Thúy Hà lược dịch và tổng hợp

Bạn đọc có thể xem toàn văn bài viết này tại địa chỉ: http://hbr.org/2012/12/your-companys-history-as-a-leadership-tool/ar/1 (tiếng Anh).

Chia sẻ
Bạn đang ở: OCD Tin tức Tri thức quản lý Ôn cố tri tân: Để lịch sử công ty trở thành một công cụ lãnh đạo

Kết nối với OCD

Liên hệ với OCD

  • 024 3553 7799
  • 096 363 6066
  • ocd@ocd.vn

 
Công ty Tư vấn Quản lý OCD
Trụ sở HN: Tầng 18, Tòa nhà Viwaseen, 48 Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà nội
Tel: 024 3553 7799      Fax: 024 3553 7797
Văn phòng HCM: B0609, Tòa B, The Gold View, 346 Bến Vân Đồn, Quận 4, HCMC
Tel: 028 3925 3985 | 0906655010
 
CÔNG TY TƯ VẤN QUẢN LÝ OCD - Số ĐKKD  0101362912   do Sở KHĐT TP. Hà Nội  cấp ngày 23/05/2003