Chia sẻ kinh nghiệm: Sai lầm cần tránh trong dẫn dắt sự thay đổi (kỳ cuối)


Kỳ trước, tác giả Lê Văn Nam đã trình bày 3 sai lầm cần tránh trong dẫn dắt sự thay đổi : sự tự tin thái quá, nhóm dẫn đường không hiệu quả và những sai lầm về tầm nhìn. Trong số này, tác giả tiếp tục chia sẻ các nội dung còn lại trong loạt bài viết của mình.

 

Những hòn đá tảng ngăn chặn tầm nhìn


Rất nhiều doanh nghiệp khi thực hiện thay đổi trên quy mô lớn đã gặp phải thất bại mặc dù tất cả nhân viên đã nhận thức rõ tầm nhìn mới và cùng nhau hành động. Thực tế, trong quá trình cùng nhau hành động để tạo ra sự thay đổi, các nhân viên luôn gặp phải những hòn đá tảng ngăn chặn tầm nhìn và kìm hãm sự thay đổi. Đó chính là rào cản về mặt tâm lý khi họ cảm thấy bị mất nguồn lực, lợi ích hay các giá trị công việc khi thay đổi. Trong một số ít trường hợp, các rào cản không thực sự đủ mạnh, có thể chỉ là cách suy nghĩ, vì thế, nhiệm vụ của nhà lãnh đạo doanh nghiệp là thuyết phục nhân viên rằng thật sự không có rào cản bên ngoài nào cả.

Tuy nhiên, trong đa số các trường hợp còn lại thì rào cản luôn tồn tại khi thực hiện sự thay đổi. Các rào cản như: chính sách khen thưởng và đánh giá năng lực; cách phân loại công việc quá hẹp hay những yêu cầu không nhất quán với việc thực hiện thay đổi. Một rào cản đủ mạnh có thể làm tiêu tan cả công cuộc thay đổi, vì vậy, nhận ra các rào cản và tìm cách xóa bỏ để nó không trở thành các hòn đá tảng ngăn chặn tầm nhìn, làm suy yếu tinh thần của nhân viên là điều hết sức quan trọng khi thực hiện thay đổi.

Ý nghĩa của những thành công ngắn hạn

Những cuộc cải cách thực sự luôn cần thời gian. Trong phần lớn nỗ lực của các doanh nghiệp nhằm hoạch định lại chiến lược phát triển, tái cơ cấu tổ chức, tăng giảm quy mô hay đổi mới văn hóa công ty, động lực thay đổi cứ dần dần mất đi do không có những thành công ngắn hạn.. Nếu không nhìn thấynhững thắng lợi ngắn hạn, rất nhiều người sẽ bỏ cuộc hoặc gia nhập phe chống đối. Vì vậy, trong công cuộc đổi mới của tổ chức, việc tạo ra những thành quả ngắn hạn là rất quan trọng.

 

 
 

Cần phân biệt rõ việc tạo ra những thành quả ngắn hạn khác với kỳ vọng thành công trong thời gian ngắn. Để thay đổi thành công, các nhà lãnh đạo và quản lý thường chủ động tìm cách đạt được những thành công nhất định trong ngắn hạn ví như đặt ra các chỉ tiêu, mục tiêu ngắn hạn có tính khả thi và khen thưởng, khuyến khích nhân viên. Ngược lại, trong những cuộc đổi mới không thành công, họ thường có xu hướng quá chú tâm vào cái đích cuối cùng mà quên đi việc phải tạo ra thắng lợi cần thiết trong ngắn hạn như một bằng chứng về khả năng thành công trong tương lai, qua đó tạo ra động lực cho nhân viên.

 

Ngủ quên trong chiến thắng

Rất nhiều doanh nghiệp sau một vài năm nỗ lực thay đổi, khi đạt được thành công bước đầu thường tuyên bố thắng lợi. Tuy nhiên tuyên bố thắng lợi quá sớm lại là một sai lầm mà các doanh nghiệp hay mắc phải. Giống như một “cuộc chiến”, trong công cuộc đổi mới luôn tồn tại hai phe đối nghịch. Những người khởi xướng và đồng thuận với sự thay đổi thường cam kết thực hiện bằng tất cả thái độ, kiến thức và kỹ năng của mình; trong khi đó, những kẻ chống đối bị buộc phải tham gia vào quá trình này thường cố gắng làm tiêu tan mọi nỗ lực thay đổi và chờ đợi cơ hội để lật ngược tình thế. Tuyên bố thắng lợi là dấu hiệu của cuộc chiến đã kết thúc. Những người khởi xướng và đồng thuận với sự thay đổi đã thắng, sẽ không còn ai muốn đi tiên phong, mọi động lực để tiếp tục thay đổi sẽ không còn. Và đây chính là thời điểm mà phe chống đối có thể làm trì hoãn các thay đổi, kêu gọi các yếu tố truyền thống quay trở lại.

Kết quả của sự thay đổi chỉ thật sự vững chắc khi nó trở thành “phương thức chúng ta làm việc”, và thấm nhuần vào văn hóa doanh nghiệp. Khi các thay đổi đã ăn sâu vào tiềm thức của mọi người trong doanh nghiệp và trở thành các tiêu chuẩn, các giá trị chung thì đó mới chính là thời điểm phù hợp để tuyên bố thắng lợi. Lúc đó, thay đổi không còn là điều mới mẻ mà đã trở thành các yếu tố truyền thống, giá trị văn hóa doanh nghiệp và sẽ không dễ gì bị xói mòn với thời gian



ThS, Lê Văn Nam
Chuyên gia tư vấn, OCD


Chia sẻ
Bạn đang ở: OCD Tin tức Tri thức quản lý Chia sẻ kinh nghiệm: Sai lầm cần tránh trong dẫn dắt sự thay đổi (kỳ cuối)

Kết nối với OCD

Liên hệ với OCD

  • 024 3553 7799
  • 096 363 6066
  • ocd@ocd.vn

 
Công ty Tư vấn Quản lý OCD
Trụ sở HN: Tầng 18, Tòa nhà Viwaseen, 48 Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà nội
Tel: 024 3553 7799      Fax: 024 3553 7797
Văn phòng HCM: B0609, Tòa B, The Gold View, 346 Bến Vân Đồn, Quận 4, HCMC
Tel: 028 3925 3985 | 0906655010
 
CÔNG TY TƯ VẤN QUẢN LÝ OCD - Số ĐKKD  0101362912   do Sở KHĐT TP. Hà Nội  cấp ngày 23/05/2003