Xây dựng chiến lược: Chìa khóa thành công trong bối cảnh suy thoái


Chưa bao giờ vấn đề xây dựng chiến lược lại trở nên quan trọng và được DN quan tâm như hiện nay. Trong bối cảnh suy thoái kinh tế, với hàng loạt doanh nghiệp lớn thua lỗ khi phát triển sang những ngành nghề mới, vấn đề xây dựng chiến lược và thực hiện chiến lược đó một cách nhất quán cho thấy tầm quan trọng sống còn đối với doanh nghiệp.

 

Sự thua lỗ của nhiều DN lớn, nhiều tập đoàn nhà nước trong việc mở rộng kinh doanh ra ngoài lĩnh vực kinh doanh chính mà không xây dựng chiến lược hoặc xây dựng chiến lược không bài bản khiến họ mắc phải những sai lầm sơ đẳng về xây dựng chiến lược: tầm nhìn, sứ mệnh không rõ ràng, không có ưu tiên chiến lược, không chú trọng xây dựng năng lực cốt lõi…

Quá trình xây dựng chiến lược không có gì quá mới mẻ. Xây dựng chiến lược luôn bắt đầu bằng việc xác định những thông tin cơ bản của bản tuyên bố chiến lược: tầm nhìn, sứ mệnh, năng lực cốt lõi, lợi thế cạnh tranh và phạm vi cạnh tranh (xem Bản tin Lãnh đạo và Thay đổi, số 3, 2012, Chuyên đề Xây dựng chiến lược). Từ đó doanh nghiệp có thể xác định các mục tiêu chiến lược (thể hiện bằng bản đồ chiến lược), các chỉ tiêu chiến lược (BSC) và kế hoạch hành động (tham khảo Tư vấn Xây dựng chiến lược và Tái cơ cấu, OCD).

Các dự án xây dựng chiến lược như Xây dựng chiến lược phát triển Tập đoàn Xi măng Việt nam hay Tái cấu trúc và Xây dựng chiến lược Tập đoàn Sông Đà do các công ty tư vấn xây dựng chiến lược hàng đầu thế giới như BCG, McKinsey thực hiện cũng như những dự án xây dựng chiến lược của hàng loạt doanh nghiệp cỡ vừa như TMS, FECON, Nam Dược, Bảo hiểm Hàng không, Vijagems, Tafishco, CIC32, Cảng Vũng Áng… cho thấy sự thay đổi quan trọng trong nhận thức của lãnh đạo các doanh nghiệp Việt nam đối với xây dựng chiến lược. Bằng việc xây dựng chiến lược đúng đắn, doanh nghiệp có thể tập trung thời gian và nguồn lực vào lĩnh vực kinh doanh chủ đạo để thực sự tạo nên sức mạnh cạnh tranh. Ngoài ra, khá nhiều doanh nghiệp lẽ ra đã tranh được những thất bại không đáng có nếu họ có chiến lược từ đầu hoặc xây dựng chiến lược sớm hơn vài ba năm.

Nguồn: Công ty Tư vấn Quản lý OCD | www.ocd.vn | www.facebook.com/OCDConsulting

Chia sẻ
Bạn đang ở: OCD Tin tức Tri thức quản lý Xây dựng chiến lược: Chìa khóa thành công trong bối cảnh suy thoái

Kết nối với OCD

Liên hệ với OCD

  • 024 3553 7799
  • 096 363 6066
  • ocd@ocd.vn

 
Công ty Tư vấn Quản lý OCD
Trụ sở HN: Tầng 18, Tòa nhà Viwaseen, 48 Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà nội
Tel: 024 3553 7799      Fax: 024 3553 7797
Văn phòng HCM: B0609, Tòa B, The Gold View, 346 Bến Vân Đồn, Quận 4, HCMC
Tel: 028 3925 3985 | 0906655010
 
CÔNG TY TƯ VẤN QUẢN LÝ OCD - Số ĐKKD  0101362912   do Sở KHĐT TP. Hà Nội  cấp ngày 23/05/2003