Peter Drucker: Đổi mới không chỉ là sáng kiến

20 năm kể từ khi được xuất bản, Cuốn sách tinh thần doanh nhân khởi nghiệp và sự đổi mới vẫn là một tác phẩm kinh điển bởi trước Peter Drucker hiếm có những phân tích thực sự về đề tại này. Hầu hết mọi người đều liên tưởng sự đổi mới như một "sáng kiến", giống như sự ra đời của khóa kéo quần áo hay bút bi. Nhưng Drucker chỉ ra rằng hiếm có một trong số năm trăm "sáng kiến" như vậy có thể tự trang trải chi phí cho sự phát triển của mình. Tự bản thân sáng kiến không mang lại nhiều giá trị. Chỉ khi sáng kiến đáp ứng đúng nhu cầu thị trường thông qua chất xúc tác là việc điều hành quản lý kinh doanh bạn mới có thể tạo ra những thứ có giá trị to lớn.

Sáng kiến không chỉ đơn thuần là những tiến bộ kỹ thuật, bởi nó "...có tác động trong nền kinh tế và xã hội" - là cái thay đổi cách thức làm việc của con người. Sự đổi mới thực sự phải luôn hướng đến người sử dụng cuối cùng.

Ví dụ như, De Havilland, một công ty Anh chuyên sản xuất máy bay chở khách đầu tiên nhưng Boeing và Douglas mới giữ vị trí hàng đầu trong ngành công nghiệp này bởi họ đã tìm ra những phương thức để cung cấp nguồn tài chính cho các hãng hàng không mua sắm những máy bay đắt tiền đó.

Dupont không chỉ sáng lập ra Nylon mà còn tạo nên thị trường cho sản phẩm của hàng mình trong lĩnh vực hàng dệt kim và quần áo lót cho phụ nữ hay lốp xe ô tô. Những nhà sáng chế phải xác định được thị trường và hệ thống phân phối sản phẩm của mình, hoặc thị trường của họ sẽ bị chiếm lĩnh.

Sản phẩm thỏa mãn nhu cầu của "kẻ ngốc"

Khi tiếp thu những đổi mới, những kiến thức cũ thường không đúng. Vị vua nước Phổ (của Đức trước đây) đã đoán trước sự thất bại của đường sắt bởi ông khẳng định rằng: "không ai trả nhiều tiền để đi từ Berlon đến Postdam trong một giờ khi anh ta có thể cưỡi ngựa đi trong một ngày và không mất một đồng nào".

Không ai kì vọng người dân ở các nước nghèo sẽ mua vô tuyến vì chúng có giá cao. Nhưng các chuyên gia đã đánh giá sai ước mong của những con người sống ở làng quê được mở cánh cửa bước vào ra thế giới rộng lớn hơn, và dù sao đi nữa họ cũng tìm cách để mua TV.

Bạn không thể điều tra thị trường về phản ứng của khách hàng với những thứ chưa từng tồn tại. Trong trường hợp này, sự đổi mới sẽ luôn gặp rủi ro nhưng sẽ ít mạo hiểm hơn khi bạn nếu bạn biết sáng chế của mình sẽ được ai sử dụng và sử dụng như thế nào.

Druckers thấy rằng, những đột phá xuất sắc thường rất tập trung, không nên cố gắng làm quá nhiều thứ mà chỉ cần làm nên một sản phẩm xuất sắc. Nó không cần quá phức tạp và một kẻ ngốc cũng có thể sử dụng được. Rồi người ta sẽ tự hỏi "tại sao sản phẩm này chưa từng đươc làm ra từ trước nhỉ?"

Nhà kinh tế học David Ricardo đã từng nói, "Lợi nhuận không được tạo nên từ trí thông minh khác biệt mà là sự ngu ngốc một cách khác thường". Ông ám chỉ rằng đa số các sản phẩm hay dịch vụ thành công đều cho phép người sử dụng nó mà không cần phải nghĩ.
Bìa cuốn sách

Chúng sẽ giúp con người tiết kiệm công sức, tiền bạc và thời gian. Một ví dụ tiêu biểu đó là dao cạo dùng một lần được phát triển bởi Ông vua Gillette. Trước đó, cạo râu là một công việc tốn thời gian và khó khăn tốt nhất là bạn nên ra tiệm nếu bạn có đủ điều kiện thực hiện.

Druckers viết rằng: "chính những người tự đặt câu hỏi: khách hàng thực sự mua cái gì? sẽ chiến thắng cuộc đua. Thực tế, đây không phải một cuộc đua vì không có ai tham gia chạy đua cả". Mọi người không mua sản phẩm, mà mua những gì sản phẩm đó mang đến cho họ. Mục đích của đổi mới là đem đến sự thỏa mãn ở những nơi trước đó nhu cầu chưa được đáp ứng.

alt

Xã hội khởi nghiệp

Trong lĩnh vực của mình, Drucker luôn được đánh giá đi trước người khác hàng năm, thậm chí là nhiều thập kỉ. Cuốn sách "Tinh thần doanh nhân khởi nghiệp và sự đổi mới" là cuốn sách đầu tiên xem xét vấn đề này một cách hệ thống và mới lạ.

Điều này không ngụ ý rằng bạn hãy vứt bỏ những cuốn sách bạn hiện có về lĩnh vực này đi, ngay cả khi bạn dễ dàng có được thành công nhờ tuân theo những lời khuyên của riêng cuốn sách này. Tác phẩm này sẽ mãi có sức hút bởi nó mang đến sự bừng tỉnh trong suy nghĩ của bạn về cách tạo ra giá trị mới.

Cuốn sách kết thúc bằng ghi chú của Drucker về Hệ thống phúc lợi xã hội tồn tại với chúng ta suốt một thế kỉ nhưng gánh nặng của nó lại đặt lên vai những người làm ra của cải đồng nghĩa với việc hệ thống phúc lợi này có thể không tồn lại lâu. Ông băn khoăn: liệu hệ thống này có bị thay thế bởi một xã hội khởi nghiệp kinh doanh?

Ngày nay, ở hầu hết các quốc gia, xu hướng khởi nghiệp kinh doanh không chỉ là một xu hướng nhất thời. Có những chương trình đại học, các tổ chức và chính sách tập trung vào việc tạo dựng nên một thế hệ mới những người làm ra của cải. Drucker qua đời năm 2005 nhưng ông đã nhìn thấy trước tương lai một cách rõ nét.


Theo: Tuần Việt Nam

Tự bản thân sáng kiến không mang lại nhiều giá trị. Chỉ khi sáng kiến đáp ứng đúng nhu cầu thị trường thông qua chất xúc tác là việc điều hành quản lý kinh doanh bạn mới có thể tạo ra những thứ có giá trị to lớn.

Sáng kiến không chỉ đơn thuần là những tiến bộ kỹ thuật, bởi nó "...có tác động trong nền kinh tế và xã hội" - là cái thay đổi cách thức làm việc của con người. Sự đổi mới thực sự phải luôn hướng đến người sử dụng cuối cùng.

Chia sẻ
Bạn đang ở: OCD Tin tức Tri thức quản lý Peter Drucker: Đổi mới không chỉ là sáng kiến

Kết nối với OCD

Liên hệ với OCD

  • 024 3553 7799
  • 096 363 6066
  • ocd@ocd.vn

 
Công ty Tư vấn Quản lý OCD
Trụ sở HN: Tầng 18, Tòa nhà Viwaseen, 48 Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà nội
Tel: 024 3553 7799      Fax: 024 3553 7797
Văn phòng HCM: B0609, Tòa B, The Gold View, 346 Bến Vân Đồn, Quận 4, HCMC
Tel: 028 3925 3985 | 0906655010
 
CÔNG TY TƯ VẤN QUẢN LÝ OCD - Số ĐKKD  0101362912   do Sở KHĐT TP. Hà Nội  cấp ngày 23/05/2003