Cởi mở với ý tưởng

altKết quả khảo sát năng lực lãnh đạo của các công ty trong năm 2010 do Hay Group thực hiện chính là đánh giá của dư luận về các tập đoàn kinh tế hiện nay.

Lãnh đạo ở mọi cấp độ

Tổng hợp phản hồi của 3.769 cá nhân và 1.827 tổ chức đến từ 96 quốc gia trên thế giới đã giúp Hay Group tìm ra 20 doanh nghiệp có năng lực lãnh đạo cao nhất hiện nay.

Theo nghiên cứu của Hay Group, tại mỗi công ty trong top 20, nhân viên thuộc mọi cấp bậc đều có cơ hội phát triển và thực hành những kỹ năng cần thiết để lãnh đạo người khác, trong khi ở những công ty còn lại tham gia khảo sát, số nhân viên này chiếm chưa đến 70%.

Ngoài ra, với các công ty trong top 20, 90% phiếu khảo sát cho rằng nhân viên được khuyến khích thể hiện năng lực lãnh đạo, bất kể vị trí của họ có thẩm quyền chính thức hay không, còn tỷ lệ này ở các công ty khác là 59%.

“Những công ty tốt nhất thuộc top 20 đã có một bước chuyển đổi quan trọng khỏi các mô hình tổ chức hoạt động mang tính hệ thống cấp bậc”, ông Rick Lash, Giám đốc Bộ phận Phát triển lãnh đạo và nhân tài Hay Group và đồng chủ nhiệm nghiên cứu, nhận xét.

Ông cho biết thêm: “Khái niệm lãnh đạo ở thế kỷ XXI chính là lãnh đạo ở mọi cấp độ, chứ không giới hạn theo chức danh. Khi cấu trúc tổ chức ngày càng tinh gọn thì những nhà lãnh đạo hiệu quả nhất cũng biết phải để cái tôi của mình bên ngoài công ty để có thể trở nên nhạy cảm hơn trước tính đa dạng và các vấn đề mang tính địa lý hay liên quan đến khác biệt giữa các thế hệ”.

Nghiên cứu của Hay Group còn cho thấy sự thay đổi khỏi cấu trúc lãnh đạo “từ trên xuống” đã mở rộng ra các đơn vị trực thuộc. Tất cả các công ty trong top 20 đều khuyến khích lãnh đạo các đơn vị địa phương tham gia quá trình ra quyết định ở trụ sở, con số này ở các công ty còn lại là 72%.

Và hầu như không có sự phân biệt giữa ý kiến của lãnh đạo tại trụ sở và của lãnh đạo các chi nhánh ở các công ty thuộc top 20 khi tỷ lệ ứng dụng ý kiến khả thi của các lãnh đạo chi nhánh là 95% so với 76% của các công ty còn lại.

Đây là môi trường doanh nghiệp cần thiết để một công ty có thể nắm bắt mọi cơ hội tại các nền kinh tế châu Á tăng trưởng nhanh bằng cách sử dụng những ý tưởng địa phương, chứ không chỉ áp dụng các phương pháp mang tính toàn cầu.

Lãnh đạo châu Á: tầm nhìn xa

Những công ty tốt nhất rất chủ động và chú trọng tạo điều kiện cho nhân viên làm việc hiệu quả trong môi trường toàn cầu. Những công ty này thiết kế nhiều chương trình để phát triển đội ngũ lãnh đạo, những người có khả năng huy động một cách sáng tạo mọi nguồn lực trong tổ chức, bởi hiểu rằng kinh nghiệm của người lãnh đạo sẽ được nâng cao khi họ được tiếp xúc với đội ngũ nhân viên đa dạng, với nhiều hoạt động đa dạng.

Chính sách thăng tiến nhanh cũng là điều các công ty tốt nhất lưu tâm, nhưng họ không xem nó là công cụ duy nhất cho quá trình phát triển đội ngũ lãnh đạo tương lai.

Họ ý thức được hành vi lãnh đạo không tự nhiên sinh ra, mà cần phải có thời gian để phát triển.

Một nhân viên tiềm năng cho vị trí lãnh đạo trong tương lai cần được thử thách ở nhiều vai trò và tích lũy nhiều kinh nghiệm để phát triển những hành vi lãnh đạo cốt lõi ở họ.

Nghiên cứu của Hay Group còn cho thấy, tại 20 công ty có năng lực lãnh đạo cao nhất, mọi người đều được khuyến khích thể hiện năng lực lãnh đạo, bất kể vị trí, cấp bậc của họ là gì.

“Ở châu Á cũng vậy, công ty luôn mong muốn nhận được sáng kiến từ nhân viên. Tuy nhiên, cũng ở châu Á, mọi nhân viên đều được khuyến khích thể hiện năng lực lãnh đạo, nhưng họ luôn biết ai là sếp của mình”, bà Joann Ang, chuyên gia tư vấn cao cấp của Hay Group Vietnam, chia sẻ.

Đây là lần thứ năm Hay Group tiến hành khảo sát năng lực lãnh đạo của các công ty, nhưng lại là lần đầu tiên nghiên cứu và chọn ra 5 công ty có năng lực lãnh đạo cao nhất châu Á, gồm: Samsung, HSBC, Tata & Sons, Infosys và Nissan Motors.

Điều bất ngờ là hầu hết những vị sếp ở châu Á đều lãnh đạo theo phong cách “chỉ huy”. Dù phù hợp với văn hóa nơi đây, nhưng không phải lúc nào phong cách này cũng tạo ra môi trường làm việc hiệu quả nhất.

“Tôi nhận thấy, chính thái độ cởi mở trước ý tưởng mới, tính đa dạng văn hóa cũng như sở hữu những phương pháp tối ưu đã giúp các công ty châu Á nổi trội hơn so với bè bạn năm châu.

Những công ty châu Á luôn lấy các công ty tốt nhất làm mục tiêu phấn đấu, và họ đủ linh hoạt để nhanh chóng điều chỉnh chiến lược của mình khi cần thiết”, bà Joann Ang nhận xét.

1. General Electric; 2. Procter & Gamble; 3. Intel Corporation; 4. Siemens; 5. Banco Santander; 6. The Coca-Cola Company; 7. McDonald’s Corporation; 8. Accenture; 9. Walmart; 10. Southwest Airlines; 11. ABB Ltd.; 12. Microsoft; 13. PepsiCo.; 14. Goldman Sachs; 15. Hewlett-Packard; 16. Unilever; 17. Cisco Systems; 18. FedEx; 19. Pfizer Inc; 20. BASF

Theo: doanhnhansaigon.vn

Chia sẻ
Bạn đang ở: OCD Tin tức Tri thức quản lý Cởi mở với ý tưởng

Kết nối với OCD

Liên hệ với OCD

  • 024 3553 7799
  • 096 363 6066
  • ocd@ocd.vn

 
Công ty Tư vấn Quản lý OCD
Trụ sở HN: Tầng 18, Tòa nhà Viwaseen, 48 Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà nội
Tel: 024 3553 7799      Fax: 024 3553 7797
Văn phòng HCM: B0609, Tòa B, The Gold View, 346 Bến Vân Đồn, Quận 4, HCMC
Tel: 028 3925 3985 | 0906655010
 
CÔNG TY TƯ VẤN QUẢN LÝ OCD - Số ĐKKD  0101362912   do Sở KHĐT TP. Hà Nội  cấp ngày 23/05/2003