Đào tạo trong doanh nghiệp - Con đường để vững vàng trong hội nhập

Muốn dân tộc phát triển hôm nay, có thể có nhiều cách. Nhưng để dân tộc phát triển trong tương lai, thì chỉ có một con đường đó là giáo dục và đào tạo. Trong doanh nghiệp cũng vậy, và đào tạo là câu chuyện không mới, tuy nhiên, trước bước ngoặt mới của Hiệp định Đối tác Kinh tế Xuyên Thái Bình Dương (TPP) lại càng cần thiết và cấp bách để vững vàng.

1. Hai câu chuyện từ thực tiễn

Khi mới hợp tác với nước ngoài, tháng đầu tiên khi dự cuộc họp rà soát tình hình kinh doanh tôi bị ngỡ ngàng với các bảng biểu về quản trị khi được chiếu lên, trong đó có các chỉ số được tính toán so sánh với kế hoạch, so sánh kỳ trước, so sánh với cùng kỳ năm trước… rất chi tiết. Rồi bất chợt thấy Chủ tịch HĐQT chỉ vào con số ROE (Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu), DOL (Đòn bẩy kinh doanh) và DFL (Đòn bẩy tài chính) so sánh với năm trước để chất vấn CEO.

Bảng biểu, số liệu ấy chi tiết đòi hỏi phải có trình độ chuyên môn nhất định mới hiểu được, vậy mà một vị Chủ tịch HĐQT hiểu tới mức ấy làm tôi thấy bất ngờ. Tôi chợt nghĩ những kiến thức này hoàn toàn không mới, không xa lạ và không phải chúng ta không biết làm. Nhưng làm sao biến thành công việc thường xuyên, thành thói quen thường trực trong công việc mới là “cuộc cách mạng” với các nhà quản trị trong công ty. Từ đó, hàng tháng khi họp rà soát, từ các CEO đến các giám đốc trung gian ai cũng phải tự học để tự phân tích tình hình và thấu hiểu cặn kẽ trước khi vào họp.

Trong một lần khác, tôi được mời giảng cho một doanh nghiệp, khóa đào tạo được thiết kế cho 03 ngày. Song, ngay khi vào khai mạc vị đại diện doanh nghiệp đề nghị mỗi buổi học đề nghị các học viên dành thời gian thi hát cho vui vẻ và dành nửa ngày để anh em đi tham quan. Thế là khóa đào tạo bị rút ngắn xuống chỉ còn khoảng 2 ngày vì để dành thời gian cho tham quan và thi văn nghệ.

2. Doanh nhân và doanh nghiệp với đào tạo

Khá nhiều doanh nhân, doanh nghiệp hiện nay đã chú ý đến đào tạo, bởi họ hiểu rằng tự đào tạo để bổ sung, nâng cấp cho cán bộ, cho doanh nghiệp mình sẽ hiệu quả hơn nhiều so với lấy từ bên ngoài vào. Họ có hẳn chiến lược đào tạo bổ sung, đào tạo nâng cấp, đào tạo cập nhật… Họ không thích chỉ nói chuyện trời Tây, mà đặt hàng cho giảng viên về những vấn đề cụ thể để “may đo” cho vừa với doanh nghiệp của mình.

Nhưng cũng tiếc thay tôi đã chứng kiến nhiều doanh nhân trên chặng đường mới chớm thành công …đã tự tin thái quá đến mức mắc chứng bệnh “vĩ cuồng”. Đứng đầu doanh nghiệp nhưng đi học chỉ nhằm lấy danh tiếng hay học không bằng thực chất của mình.

Ngoài ra, chiến lược của doanh nghiệp cũng không chú trọng đến đào tạo. Đến khi tới doanh nghiệp khác, gặp đối tác khác thấy họ nói về đào tạo, mới thấy hay, mới vội về triển khai. Tất cả các khóa đào tạo như thế chỉ là phút ngẫu hứng bất chợt, chỉ xuất phát từ cái “hay là” của người đứng đầu công ty.
Nhiều công ty không có kế hoạch kinh doanh cụ thể hoặc thậm chí có kế hoạch nhưng cũng không đề cập gì đến đào tạo hoặc chỉ vài dòng chiếu lệ gọi là có cho đầy đủ, đẹp lời văn. Ngân sách không phân bổ cho đào tạo, đến khi tổ chức đào tạo gì cũng lại phải xin, chưa nói đến mục tiêu đào tạo, đào tạo cho đối tượng nào hay đào tạo những nội dung cần thiết ra sao…

Quản lý đào tạo chỉ quan tâm tổ chức đào tạo để lấy thành tích báo cáo là đã tổ chức được số lượng bao nhiêu lớp, chú trọng lấy vui vẻ, tiếu lâm, hoặc lấy hô khẩu hiệu ầm ĩ làm mục tiêu. Cán bộ quản đào tạo không biết thế nào là đào tạo tốt, cứ thấy học viên cười là nghĩ đã thành công dù chi phí bất kể bao nhiêu.

Theo quy luật “Nút chai”, nếu bạn là người đứng đầu và kiêm luôn người giỏi nhất, thì công ty chỉ phát triển cao nhất là tới mức khả năng của bạn. Ngược lại, nếu công ty có nhiều người giỏi hơn bạn, mới có thể phát triển cao hơn bạn nhiều được, huống chi mình còn chưa giỏi.

3. Thay đổi để tự cứu mình

Ai cũng biết cũng như mọi sự vật và hiện tượng, thế giới đang thay đổi từng ngày. Nếu khi xưa sức mạnh quốc gia là trọng lượng tên lửa, thì ngày nay sức mạnh ấy là tốc độ của Modem. Ngày xưa sức mạnh là bom nguyên tử, thì ngày nay là tốc độ của con chip, mà cứ 6 tháng lại tăng tốc độ gấp 2 lần. Walt Disney trung bình cứ 5 phút cho ra 1 sản phẩm mới, còn Sony thì cứ mỗi giờ có 3 sản phẩm mới ra đời. Thế giới đang sống trong thời kỳ bất ổn thường xuyên, đến mức đã có ý kiến cho rằng lấp ló một cuộc khủng hoảng tài chính mới, mà Việt Nam vào TTP sẽ đối mặt với môi trường hội nhập tốc độ, sức ép cao.

Thành công ngày hôm qua không đồng nghĩa với hôm nay, kinh nghiệm ngay cả kinh nghiệm thành công cũng không đúng mãi với thời gian. Thành quả thời xin - cho không còn thích hợp với thời công nghệ số. Không thể tìm miền đất mới bằng bản đồ cũ nữa rồi. Cạnh tranh vĩ đại nhất, khó bắt trước nhất chỉ có thể là cạnh tranh tri thức.
Như vậy, chỉ còn một con đường, đó là con đường tự đổi mới, tự nâng cao, mà đào tạo là then chốt. Hơn bao giờ hết các doanh nhân, doanh nghiệp cần phân tích đúng thực trạng của mình để tìm ra những nội dung cần thiết để đào tạo cho mình, đào tạo để bổ sung hoàn thiện, đào tạo để nâng cấp chính mình, đào tạo để nói đúng câu chuyện của doanh nghiệp, của ngành mình, đào tạo để để có nền tảng tư duy đủ xử lý những bài toán của mình đang gặp phải. Chỉ có vậy đào tạo mới thực sự là sức mạnh, là động lực để phát triển bền vững.

Song đào tạo phải bắt nguồn từ thay đổi cách nghĩ, cách nhìn về đào tạo, phải bắt đầu từ đổi mới tự bên trong mình để tự đào tạo cách tư duy từ chính mình trước. Phải mở lòng, phải thay đổi thói quen từ tiềm thức về đào tạo rồi mới tiếp nhận được đào tạo.

Và hơn ai hết, tất cả phải thay đổi bắt nguồn từ người đứng đầu. Chỉ có vậy, mới có thể tự cứu mình và chiến thắng trong cuộc chơi mới này vốn đã hàm chứa những điều không cân sức.

Phạm Quốc Mạnh
Phó Tổng Giám đốc, Tập đoàn Phú Thái

Chia sẻ
Bạn đang ở: OCD Tin tức Tri thức quản lý Đào tạo trong doanh nghiệp - Con đường để vững vàng trong hội nhập

Kết nối với OCD

Liên hệ với OCD

  • 024 3553 7799
  • 096 363 6066
  • ocd@ocd.vn

 
Công ty Tư vấn Quản lý OCD
Trụ sở HN: Tầng 18, Tòa nhà Viwaseen, 48 Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà nội
Tel: 024 3553 7799      Fax: 024 3553 7797
Văn phòng HCM: B0609, Tòa B, The Gold View, 346 Bến Vân Đồn, Quận 4, HCMC
Tel: 028 3925 3985 | 0906655010
 
CÔNG TY TƯ VẤN QUẢN LÝ OCD - Số ĐKKD  0101362912   do Sở KHĐT TP. Hà Nội  cấp ngày 23/05/2003